Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Credential là gì? Mở rộng thông tin hiểu biết về Credential

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Credential là gì? Nghĩa của nó có đơn giản chỉ là “chứng chỉ” hay còn mang ý nghĩa nào khác? Tác giả của timviec365.vn cũng đang rất tò mò và nóng lòng đi tìm hiểu để cung cấp tới bạn đọc những thông tin bổ ích nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng khám phá điều thú vị về Credential nhé! 

1. Nghĩa của Credential trong lĩnh vực giáo dục 

1.1. Credential là gì? 

khái niệm Credential là gì
Credential dịch sang tiếng Việt là “chứng chỉ” được cung cấp bởi một cơ sở giáo dục hay một đơn vị đào tạo nào đó

Credential dịch sang tiếng Việt là “chứng chỉ” được cung cấp bởi một cơ sở giáo dục hay một đơn vị đào tạo nào đó sau khi kết thúc một chương trình đào tạo để làm bằng chứng công nhận trình độ hoặc năng lực của một cá nhân trong một vấn đề nhất định. 

Tại Việt Nam hiện nay, chứng chỉ rất được quan tâm nhất là khi đi xin việc làm bởi ban đầu để có thể đánh giá được năng lực làm việc của ứng viên, cùng với các loại văn bản, giấy tờ cần thiết khác thì chứng chỉ  là một trong những bằng chứng chứng minh năng lực hiệu quả nhất. Nó ảnh hưởng tới quyết định chiêu mộ ứng viên của nhà tuyển dụng. Một số loại chứng chỉ phổ biến được sử dụng khi xin việc làm như: Chứng chỉ tin học văn phòng, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ kế toán,… 

Việc đi học thêm các loại chứng chỉ hiện nay rất cần thiết giúp bạn tăng thêm có hội trúng tuyển vào một vị trí công việc mơ ước. Tuy nhiên thì chứng chỉ đó phải công nhận kỹ năng có thể phục vụ trong công việc. Vì vậy, hãy tranh thủ ngay khoảng thời gian sinh viên để tham gia một số khóa học nâng cao bên ngoài mà trong nhà trường không dạy bạn để khi ra trường, chứng chỉ có thể giúp bạn lấp đầy được khoảng trống về kinh nghiệm và kỹ năng làm việc thực tế.  

1.2. So sánh Credential và Certification

So sánh Credential và Certification
So sánh Credential và Certification

Song hàng cùng Credential trong lĩnh vực giao dục chúng ta còn bắt gặp thêm cụm từ Certification. Nhìn sơ qua có vẻ chúng khả giống nhau nhưng lại thực chất lại khác nhau cả về cấu tạo lẫn nghĩa. 

Credential là chứng chỉ được cấp bởi một bên thứ ba có quyền lực, có thẩm quyền và là bằng chứng về trình độ hoặc năng lực của một cá nhân trong một lĩnh vực, một kỹ năng nhất định. Credential không chỉ giúp người học chứng minh năng lực trong một lĩnh vực nhất định mà nó còn chứng minh cho người sử dụng lao động rằng mình có năng lực đã được đào tạo và kiểm chứng để phù hợp với công việc ứng tuyển. 

Để có được một loại chứng chỉ, bạn phải tham gia một kỳ học đào tạo về chuyên môn nào đó hoặc phải có một số yêu cầu hay một mức độ giáo dục nhất định hoặc kết hợp của cả hai. Sau đó người có năng lực thường được gọi là chuyên gia sẽ thực hiện xác minh mức độ hiểu biết về lĩnh vực vừa được đào tạo qua bài thi để cấp chứng chỉ phù hợp với năng lực của cá nhân đó. 

điểm khác biệt của Credential
Credential và Certification đều là một loại văn bản công nhận trình độ của một cá nhân

Certification được dịch là chứng nhận sau một quy trình tiếp thu kiến thức thì người học chính thức được công nhận và xác nhận trình độ của một cá nhân trong một chuyên môn nhất định. Chứng nhận được trao cho một cá nhân và họ sẽ được đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện một công việc hoặc một nhiệm vụ thông qua việc thừa nhận thành tích giáo dục. 

Từ đó có thể thấy, Credential và Certification tuy đều là một loại văn bản công nhận trình độ của một cá nhân trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể nhưng lại khác nhau về hình thức và thời gian nhận chứng chỉ và chứng nhận. Trong khi Credential được trao sau khi một cá nhân hoàn thành một bài thi kiểm tra năng lực thì Certification lại có thời gian công nhận dài hơn. 

Ngoài ra lĩnh vực giáo dục, Credential còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong từng lĩnh vực khác nhau, chi tiết thông tin sẽ được cung cấp bên dưới đây! Các bạn cùng theo dõi tiếp nhé! 

2. Nghĩa của Credential trong một số lĩnh vực khác 

2.1. Credential trong ngoại giao 

Credential là gì trong ngoại giao
Credential trong ngoại giao 

Credential trong lĩnh vực ngoại giao còn được dịch là “thư tín nhiệm” – một loại tài liệu của đại sứ quán, bộ trưởng bộ ngoại giao. Tức là một thư tín nhiệm đầy đủ và có hiệu lực khi được công nhận và được tuyên bố chính thức bởi những người đứng đầu đại sứ quán hoặc bộ ngoại giao. 

2.2. Credential trong y học 

Credential trong y học là một đánh giá chi tiết về tất cả các quyền được cấp cho một bác sĩ y khoa, trợ lý bác sĩ hoặc y tá tại mọi cơ sở mà họ đã làm việc trước đây để làm căn cứ xin việc tại một cơ sở y tế mới. Đây là một loại chứng chỉ mà người hành nghề y được chính phủ tại nơi làm việc cấp sau khi hoàn hình giáo dục, đào tạo hoặc có kinh nghiệm thực tế phù hợp. Có được chứng chỉ này, người hành nghề y sẽ đủ yêu cầu thực hiện công việc trong các cơ sở y tế. 

2.3. Credential trong lĩnh vực công nghệ thông tin 

Credential là gì trong CNTT
Credential trong lĩnh vực công nghệ thông tin 

Credential trong lĩnh vực công nghệ thông tin được dịch là “thông tin đăng nhập”. Hệ thống thông tin thường sử dụng thông tin đăng nhập để kiểm soát quyền truy cập vào thông tin hoặc các tài nguyên khác. Đây là sự kết hợp giữa số tài khoản hoặc tên tài khoản của người dùng với mật khẩu bí mật thường sẽ không được tiết lộ với người thứ 2 nếu tài khoản đăng nhập là quan trọng. Đây là một tài liệu được sử dụng rộng rãi trong công nghệ thông tin. 

Tuy nhiên ngày nay để đăng nhập vào một hệ thống còn rất nhiều các phương thức khác ngoài việc sử dụng thông tin đăng nhập đó là dấu vân tay, khuôn mặt, giọng nói, quét võng mạc,… Đây là một trong nhiều thành tựu của lĩnh vực công nghệ thông tin mà nhân loại đã và đang sử dụng. 

Ngày nay công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực phát triển và có nhiều cơ hội việc làm nhất không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khắp các quốc gia trên thế thế giới. Điều này cho thấy, việc định hướng nghề nghiệp theo đuổi các vị trí công nghệ trong ngành này giúp bạn yên tâm hơn về cơ hội việc làm trong tương lai.

khái niệm Credential là gì trong CNTT
Thế giới đang chuẩn bị bước sang một kỷ nguyên công nghệ mới 

Theo điều tra và dự đoán của các chuyên gia thì lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai có nhu cầu nhân lực rất lớn nhất là trong thời đại phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nở nhiều năm nay. Đây sẽ là thời cơ tốt nhất để các bạn trẻ hiện nay định hướng nghề nghiệp bởi trong tương lai không xa thế giới lại dậy sóng chuyển mình sang một thêm một trang sử mới với chủ đề “kỷ nguyên công nghệ 5.0” 

Nếu hiện tại bạn đã sở hữu đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc có nhu cầu tìm việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hãy truy cập ngay timviec365.vn để có thông tin tuyển dụng các vị trí việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin mới nhất, được cập nhật thường xuyên nhất, tất cả đều đã được xác thực cùng sự hỗ trợ của các tính năng hỗ trợ tìm việc làm hữu ích như: tìm việc theo ngành nghề tại tỉnh thành, tìm việc làm lương cao, tìm việc làm quanh đây và tìm việc làm theo tên công ty,… Hãy truy cập ngay website để trải nghiệm những tính năng hấp dẫn này nhé! 

3. Một số nghĩa của Credential khi có từ đi kèm 

Ngoài ý nghĩa khi đứng đơn lẻ trong từng lĩnh vực, Credential còn có thể kết hợp với một số từ ngữ khác để tạo nên nhiều thuật ngữ hoàn chỉnh sử dụng trong các trường hợp cụ thể. Dưới đây là một số thuật ngữ ghép thông dụng của Credential, để bạn tham khảo! 

3.1. Credential Stuffing 

Credential stuffing là gì
Credential Stuffing là một phương thức tấn công mạng bởi một hacker

Credential Stuffing là một thuật ngữ thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin với nghĩa là một phương thức tấn công mạng bởi một hacker. Cách thức tấn công của hacker là sử dụng danh sách thông tin xác thực người dùng bị xâm phạm để xâm nhập vào hệ thống. Quá trình tấn công này sử dụng các bot để tự động hóa và mở rộng quy mô dựa trên giả định rằng nhiều người sử dụng lại tên người dùng và mật khẩu trên nhiều dịch vụ. 

Cách thức tấn công của Credential Stuffing theo điều tra được tiến hành như sau: 

- Thiết lập một bot có thể tự động đăng nhập song song vào nhiều tài khoản người dùng trong khi giả mạo các địa chỉ IP khác 

- Chạy một quy trình tự động để kiểm tra xem thông tin đánh cắp có hoạt động trên nhiều trang web hay không. Chạy quy trình song song trên nhiều trang web, giảm nhu cầu đăng nhập liên tục vào một dịch vụ 

- Sau khi màn hình đăng nhập thành công hacker sẽ có được thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng hoặc dữ liệu có giá trị khác từ các tài khoản bị xâm nhập 

- Giữ lại thông tin tài khoản để sử dụng trong tương lai 

bảo vệ trang web khỏi Credential stuffing
 Bảo vệ được trang web tranh khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm

Để hạn bảo vệ được trang web tranh khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm trên bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây: 

- Xác thực đa yếu tố: Yêu cầu người dùng xác thực bằng những thứ họ có ngoài những thứ họ biết. Đây là cách tốt để chống lại những xâm nhập đen 

- Sử dụng CAPTCHA: Là phương pháp yêu cầu người dùng thực hiện một hành động nào đó có thể chứng minh được họ là con người. Tuy nhiên cách này các hacker vẫn dễ dàng vượt qua bằng cách sử dụng các trình duyệt không đầu. 

- Sử dụng vân tay truy cập

- Lập danh sách IP đen

- Chặn trình duyệt không đầu: Đây là cách bạn nên kết hợp với biện pháp sử dụng CAPTCHA để ngăn chặn truy cập đen rất hiệu quả 

3.2. Credential Store 

Credential Store là một thư viện bảo mật có thể chức chứng chỉ khóa công khai, kết hợp tên người dùng và mật khẩu hoặc vé vào. Các cửa hàng sử dụng phương pháp ra vào này mang tính bảo mật rất cao, giảm thiểu được những rủi ro liên quan đến mất mát hàng hóa hay những rủi ro nghiêm trọng khác. 

Sau khi tìm hiểu có thể thấy, một từ tiếng Anh có thể mang rất nhiều nghĩa trong nhiều trường hợp khác nhau. Vì vậy việc tìm hiểu ý nghĩa của một số từ thông dụng là rất cần thiết ở thời buổi nền kinh tế đất nước hòa nhập với thế giới ngày càng sâu rộng trong nhiều năm gần đây. Hy vọng qua bài viết tìm hiểu về Credential là gì trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin mới thú vị về một thuật ngữ tiếng anh khá thông dụng hiện nay.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý