Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dân chủ là gì? Các loại dân chủ và đặc trưng của nền dân chủ

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hôm nay, trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu về định nghĩa dân chủ là gì và những hình thức, đặc trưng của nền dân chủ bạn nhé!

Hôm nay, trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu về định nghĩa dân chủ là gì và những hình thức, đặc trưng của nền dân chủ bạn nhé!

Đối với mỗi con người, các quyền về tự do, bình đẳng, bác ái, hẳn không còn là một thứ gì đó quá xa lạ đối với mỗi chúng ta nữa. Đó là những quyền thiêng thiêng mà bất cứ một con người nào cũng cần phải có. Đất nước nào cũng nên cho nhân dân được hưởng những quyền lợi bất khả xâm phạm như vậy. Như vậy đất nước đó mới thực sự được coi là một đất nước dân chủ, công bằng và văn minh. 

Ngày hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu về định nghĩa của dân chủ, dân chủ là gì, dân chủ được thể hiện qua các hình thức như thế nào. Tất cả sẽ được đề cập đến trong bài viết này.

Tìm việc làm nhanh

1. Khái quát chung về định nghĩa dân chủ là gì, các loại dân chủ

1.1. Định nghĩa dân chủ là gì?

Dân chủ có thể được hiểu là một phương pháp ra quyết định tập thể, trong đó, tất cả các thành viên trong xã hội đều có quyền ngang nhau trong việc đưa ra những quyết định. 

Dân chủ cũng có thể dùng để chỉ một hình thức của nhà nước, các thành viên là cá nhân trong nhà nước, xã hội đó đều có quyền lợi được đưa ra ý kiến, quan điểm của chính mình. 

Định nghĩa dân chủ là gì
Định nghĩa dân chủ là gì

Dân chủ cũng có thể được hiểu theo nguyên tắc thông thường như: “Dân chủ là dân là chủ và dân làm chủ” Hay theo chủ tịch Hồ Chí Minh, dân chủ chính là việc tất cả những Đảng viên đều có quyền tự do bày tỏ ý kiến của chính mình về những vấn đề sinh hoạt Đảng, để có thể góp phần vào thống nhất những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, để xây dựng được những Nghị quyết vào cuộc sống.

Tóm lại, mỗi người trong chúng ta sẽ có những suy nghĩ, quan điểm và định nghĩa khác nhau về dân chủ là gì, một số người có thể định nghĩa dân chủ là mọi người dân được làm chủ đất nước, người khác lại cho rằng là quyền thừa nhận những sự tự do trong chính kiến, quan điểm, lối sống,..Mỗi người sẽ có những chuẩn mực và những định nghĩa riêng mà chúng ta không thể phân định đúng hay sai. Đó đơn giản thuộc về hệ quan điểm của mỗi con người.

1.2. Các hình thức dân chủ phổ biến

Các loại dân chủ phổ biến có thể kể đến như sau:

Dân chủ bao gồm các loại như dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp, dân chủ là một trong những hình thức thừa nhận quyền tự do của mỗi cá nhân, bình đẳng nam nữ, bình đẳng về mọi mặt trong đời sống xã hội của con người từ kinh tế, chính trị, xã hội,..

Các hình thức dân chủ phổ biến
Các hình thức dân chủ phổ biến

Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ mà nhân dân tham gia trực tiếp về những vấn đề liên quan đến cộng đồng và công việc của cộng đồng, nhà nước, mang tính chất quần chúng rộng rãi. Thể hiện được quyền lợi của nhân dân trong việc quản lý nhà nước.

Ví dụ: Nhân dân tiến hành bầu cử hội đồng nhân dân các cấp.

Dân chủ gián tiếp là một hình thức thể hiện quyền lợi của nhân dân, dân thực hiện quyền làm chủ thông qua những cơ quan hay người đại diện. Qua đó, nguyện vọng của nhân dân được phản ánh gián tiếp, điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của người đại diện.

Ví dụ: Anh A đề xuất với hội đồng nhân dân cấp huyện về việc mở thêm trường nội trú cho những em học sinh ở xa trường có cơ hội để đến trường nhiều hơn để các em có được kiến thức và con chữ  thoát khỏi cảnh nghèo đói.

CV xin việc mẫu

2. Đặc trưng của một quốc gia có một nền dân chủ vững mạnh

Đặc trưng của một nền dân chủ Xã Hội Chủ Nghĩa được biểu hiệu qua những yếu tố sau đây:

Thứ nhất, về phương diện quyền lực, dân chủ là quyền lực thuộc về nhân dân, nhân dân là chủ nhân của nhà nước. Quyền lợi căn bản nhất của nhân dân chính là việc quyền lực nhà nước thuộc sở hữu của nhân dân. Bộ máy nhà nước phải vì dân mà phục vụ. Chính vì vậy, chỉ khi mọi quyền lợi của nhà nước thuộc về nhân dân thì khi đó, mới có thể đảm bảo được nhân dân được hưởng các quyền làm chủ của mình với nguyên tắc quyền lợi.

Thứ hai, trên phương diện chế độ xã hội, và trong các lĩnh vực chính trị, dân chủ là một hình thức hay một hình thái nhà nước, là chính thể dân chủ hay chế độ dân chủ.

Đặc trưng của một quốc gia có một nền dân chủ vững mạnh
Đặc trưng của một quốc gia có một nền dân chủ vững mạnh

Thứ ba, Trên phương diện tổ chức và quản lý xã hội, dân chủ là một nguyên tắc - nguyên tắc dân chủ. Nguyên tắc này được kết hợp với nguyên tắc tập trung để hình thành nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và quản lý xã hội.

Dân chủ là mục tiêu, phương hướng, tiền đề dẫn đến sự tự do, giải phóng con người, giải phóng giai cấp và các tầng lớp trong xã hội. Dân chủ với hình thức là một tổ chức thiết chế chính trị, là một hình thức hay hình thái nhà nước, là một phạm trù lịch sử ra đời và phát triển gắn liền với nhà nước và sẽ tự động mất đi khi nhà nước tiêu vong. 

Đặc trưng của một quốc gia có một nền dân chủ
Đặc trưng của một quốc gia có một nền dân chủ

Tuy nhiên, dân chủ với tư cách là một giá trị xã hội, là một phạm trù vĩnh viễn, tồn tại và phát triển cùng với sự phát triển của con người, của xã hội loài người. Chừng nào con người và xã hội loài người cùng tồn tại, chừng đó nền văn minh nhân loại chưa bị diệt vong thì chừng đó tư tưởng dân chủ vẫn còn tồn tại như một giá trị nhân loại chung.

Trên những cơ sở, quan điểm về dân chủ, nội dung của dân chủ, Việt Nam chủ trương xây dựng một đất nước dân chủ xã hội chủ nghĩa, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của toàn quân, toàn dân tộc. Trong cuộc đổi mới nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, để tạo ra một động lực mạnh mẽ phát triển cho đất nước, Đảng ta đã khẳng định rằng: “Phải lấy dân làm gốc, xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động”. Chính vì vậy, Đảng ta luôn chú trọng và quan trọng quyền được làm chủ của nhân dân trên tất cả những lĩnh vực của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, văn hóa, phong tục tập quán,.. Để Đất nước này thực sự là của nhân dân, vì dân mà phục vụ.

3. Những ví dụ cụ thể về dân chủ

Khi bạn đủ 18 tuổi, bạn có quyền được tham gia bầu cử, 

Bạn có quyền được tự do học tập, sinh sống và kinh doanh theo lĩnh vực và ngành nghề mà bạn mong muốn,

Bạn có thể được trưng cầu ý kiến khi luật pháp được ban hành hay đơn giản là một bộ luật nào đó được sửa đổi,

Đặc trưng của một quốc gia có một nền dân chủ vững mạnh
Đặc trưng của một quốc gia có một nền dân chủ vững mạnh

Các cơ quan nhà nước, hội đồng nhân dân cấp xã, huyện kê khai, thông báo rõ ràng các khoản thu chi cho nhân dân được biết,

Cán bộ phê bình và tự phê bình nếu làm những việc sai trái, không đảm đầy đủ những yêu cầu mà nhân dân đề ra hoặc làm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của nhân dân.

Vậy là hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về dân chủ là gì, các hình thức dân chủ, những đặc trưng của nhân chủ và những ví dụ cụ thể. Dân chủ là quyền lợi mà bất cứ một cá nhân nào cũng có và là một quyền lợi không thể nào thiếu cho một đất nước, một  xã hội công bằng và văn minh. Một đất nước có tính dân chủ, người dân được tự do phát biểu, góp ý, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết của một Đất nước để đất luôn luôn phồn vinh và thịnh vượng.

Xem thêm: Ứng xử là nền tảng để thu phục cấp dưới

Thương nhân là gì

Dưới đây là bài viết về thương nhân là gì, mời các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây: 

Thương nhân là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý