Saturday , 10/02/18
NEWS

Ứng xử là nền tảng để thu phục cấp dưới

Là sếp, cách ứng xử với nhân viên như thế nào cũng không hề đơn giản. Các nhà quản lý cần dựa vào cá tính riêng của từng người những đặc điểm cơ bản khi làm việc với họ. Có như vậy mới khiến nhân viên phát huy hết mức tính tích cực và tính sáng tạo của cấp dưới, giúp họ hoàn thành nhiệm vụ.

Những bí quyết giúp bạn thu phục cấp dưới

1. Nhân ái

Đối với người làm lãnh đạo nhân ái là phẩm chất hàng đầu. Trong tổ chức, khi lãnh đạo tạo được mối quan hệ sâu sắc với nhân viên thì doanh nghiệp sẽ có sức mạnh to lớn và nền tảng của nó là sự đối đãi chân thành, hòa ái của sếp.

Sự quan tâm của người lãnh đạo không chỉ là một cảm giác, lời nói mà phải được thể hiện qua những việc làm, hành động cụ thể. Trong cách ứng xử với nhân viên, sự nhân ái, quan tâm của người lãnh đạo phải dựa trên sự hiểu biết về hoàn cảnh, nguyện vọng của nhân viên chứ không phải mang tính tự phát. Có thể nói, người lãnh đạo chỉ cần đối đãi với nhân viên bằng tình cảm thì có thể tạo mối quan hệ tốt và giúp bộ máy nhân sự thêm bền chắc.

2. Phong cách lãnh đạo

Trong cách ứng xử với nhân viên thì phong cách làm việc cũng là một vấn đề cần được lưu tâm.

Sự quyết đoán của người lãnh đạo rất có lợi cho các tình huống đòi hỏi phải có những phương án xử lý kịp thời. Tuy nhiên, về lâu về dài phong cách này sẽ tạo nên sự độc đoán, chuyên quyền của người lãnh đạo và không tranh thủ được trí tuệ của nhân viên.

Ngược lại, phong cách dân chủ mặc dù không thể đưa ra những quyết định quản lý kịp thời trong thời điểm khẩn cấp, khó chớp được thời cơ nhưng có thể tạo sự đồng thuận nhất trí của tập thể, tranh thủ được trí tuệ của nhân viên.

Nếu muốn quản lý tốt hệ thống doanh nghiệp và gây ấn tượng với nhân viên, một nhà lãnh đạo tài ba là người không nghiêng theo phong cách làm việc nào mà phải biết kết hợp hài hòa hai phong cách làm việc. Đây cũng là một trong những cách nhà tuyển dụng có thể dễ dàng thu hút được lao động giỏi cập nhật hồ sơ người tìm việc 24h khi công ty của mình có nhu cầu tuyển dụng nhân viên mới.

3. Đánh giá nhân viên

Đánh giá là việc làm cần thiết của một người lãnh đạo. Khi lãnh đạo đánh giá mọi việc một cách công minh thì những người được đánh giá sẽ cảm thấy phấn khởi, tập thể đoàn kết, thống nhất. Khi đó, hiệu quả công việc chắc chắn sẽ tăng cao. Ngược lại, nếu đánh giá một cách hời hợt, thiếu công chính thì người bị đánh giá sẽ không thể nào tập trung làm việc được, hiệu quả công việc giảm sút. Có thể nói, việc đánh giá nhân viên là công việc phức tạp và khó khăn, là một nghệ thuật mà không phải lãnh đạo nào cũng làm được.

4. Khen ngợi cấp dưới

Một lời khen từ lãnh đạo có thể kích thích nhân viên làm việc hiệu quả vượt năng suất bình thường. Trong quy tắc ứng xử với cấp dưới, người lãnh đạo không chỉ cần sử dụng lời khen đúng lúc, đúng chỗ mà cần có thái độ đúng mực đi kèm, như thế mới phát huy hiệu quả của lời khen. Tuyệt đối không dùng ngữ điệu ra lệnh với cấp dưới vì như thế sẽ phản tác dụng.

5. Biết lắng nghe

Trong hoạt động quản lý doanh nghiệp, một lãnh đạo không phải chỉ luôn tập trung ra quyết định mà cũng cần lắng nghe ý kiến của người dưới quyền. Nếu chịu khó lắng nghe, nhà lãnh đạo sẽ biết được tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới để có những chính sách, giải pháp phù hợp trong quá trình quản lý, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần nhân viên để có hiệu quả làm việc tốt hơn.

>>> Xem thêm: Vì sao nhân viên thường nhảy việc giữa chừng?

Tác giả: Timviec365.vn