Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đất công nghiệp là gì? Những thông tin mà bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Tìm hiểu chung về đất công nghiệp

Tìm hiểu chung về đất công nghiệp
Tìm hiểu chung về đất công nghiệp

Đất chính là một nguồn tài nguyên quý giá của con người, nó không những là tài nguyên mà còn là nguồn nguyên liệu trong quá trình hoạt động và sinh sống của con người hiện nay. Căn cứ vào tính chất của đất thì nó được phân thành nhiều loại khác nhau như: Đất phù sa, đất nâu, đất sét,...căn cứ vào mục đích sử dụng của đất thì lại được chia thành các loại như: Đất nông nghiệp, đất công nghiệp, đất lâm nghiệp và đất thổ cư. Một trong những loại đất quan trọng và ảnh hưởng đến nền kinh tế của nước ta nhất hiện nay và trong bài viết này bạn sẽ cùng timviec365.vn tìm hiểu đó chính là đất công nghiệp.

1.1. Đất công nghiệp là gì?

Đất công nghiệp là gì?
Đất công nghiệp là gì?

Nếu như đất nông nghiệp được phân rõ ràng thành những loại đất khác nhau trong luật đất đai của nước ta. Thế nhưng đất công nghiệp lại không như vậy, nó không được quy định rõ trong luật đất đai. Thế nhưng nó lại được xếp vào loại đất phi nông nghiệp. Tức là không sử dụng cho mục đích nông nghiệp.

Nếu như đất nông nghiệp được sử dụng trong mục đích hoạt động trồng, cấy, khai thác và sử dụng cho hoạt động nông nghiệp của người dân thì đất công nghiệp được dùng cho mục đích công nghiệp hiện nay. Hay bạn có thể hiểu một cách đơn giản là loại đất sử dụng để xây dựng nhà máy, xí nghiệp, công trình hoặc những đất dùng làm nguyên liệu cho công nghiệp.

Bên cạnh đó còn đất khu công nghiệp, nó chính là vùng đất đã được giải phóng đề dùng vào việc xây dựng khu công nghiệp thì sẽ được gọi là đất khu công nghiệp. ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước hiện nay đều có các khu công nghiệp để tận dụng tối đa nguồn nhân lực rồi rào tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó việc đặt các khu công nghiệp tại các tỉnh khác nhau cũng là để phát triển đồng đều trên cả nước. Ví dụ các khu công nghiệp tại các tỉnh như: Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc), khu công nghiệp Bá Thiện 1, 2 (tỉnh Vĩnh Phúc), khu Nam sách (tỉnh Hải Dương), khu công nghiệp Nam Sách (tỉnh Hải Dương),...

Bên cạnh đó thì bạn cũng phải biết đất công nghiệp tiếng anh là gì? Đất công nghiệp tiếng anh được biết đến là “Industrial land”. Không chỉ được biết đến với đất công nghiệp tiếng anh là gì? mà bạn còn phải biết những từ đi kèm với đất công nghiệp như:

- Industrial Plants: Cây công nghiệp

- Perennial Plants: Cây công nghiệp lâu năm

- Annual industrial crops: Cây công nghiệp hàng năm

- Industrial area: Khu công nghiệp

Và rất nhiều những từ có liên quan đến đất công nghiệp nữa mà bạn cần phải biết.

Đó chính là trả lời cho câu hỏi đất khu công nghiệp là gì? Vậy còn đất tiểu khu công nghiệp là gì? Khi nhắc đến tiểu khu thì chắc hẳn các bạn cũng sẽ nghĩ ngay đến những vùng đất có diện tích nhỏ chỉ chứa quy mô của một doanh nghiệp chứ không hẳn là cả một khu công nghiệp như đất khu công nghiệp.

1.2. Đất sét công nghiệp là gì?

Đất sét chính là một trong những loại nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống cũng như công việc của con người hiện nay. Có rất nhiều các loại đất khác nhau có tác dụng làm nguyên liệu chính trong công nghiệp, trong đó không thể nhắc đến đất sét. Đất sét chính là một loại đất có rất nhiều ứng dụng thông minh khi được áp dụng và sử dụng trong công nghiệp.

Đất sét là một nhóm đất có đặc tính dẻo khi gặp nước. Đất sét rất dễ tìm thấy và được khai thác nhiều ở khu vực ven biển vì nó do sự xói mòn của biển mà tạo thành. Thật chẳng khó khi bắt gặp đất sét xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thậm chí là nó xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày hay trở thành những vật dụng cuộc sống hàng ngày. Có thể kể đến như: Bát, chén, bình,...với những đặc tính của đất sét này thì được ứng dụng trong công nghiệp gốm sứ rất nhiều. Chính vì thế mà nó được gọi là đất sét công nghiệp đó.

1.3. Đất trồng cây công nghiệp là gì?

Để bạn hiểu hơn về đất trồng cây công nghiệp thì bạn phải hiểu thế nào là cây công nghiệp. Cây công nghiệp bạn có thể dễ bắt gặp nhất chính là: Mía, đay, cói, cà phê, tiêu,...đóc chính là cây công nghiệp. Cây công nghiệp thì được phân thành hai loại chính là cây công nghiệp hàng năm và cây công nghiệp lâu năm. Đối với những cây công nghiệp hàng năm thì hàng năm sẽ được thu hoạch còn với cây công nghiệp lâu năm thì nhiều năm sau khi trồng mới được thu hoạch. Cho dù là cây công nghiệp hàng năm hay cây công nghiệp lâu năm thì đều được sử dụng cho mục đích chính là nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến. Đất mà dùng để trồng cây công nghiệp như vậy, mà người dân dùng đất đó chỉ để chuyên canh cây công nghiệp chứ không dùng đối với cây nông nghiệp thì được gọi chính là đất trồng cây công nghiệp. Một phần cũng vì đặc tính của nó là thời gian dài không mới có thể thu hoạch được nên không thể trồng các loại cây nông nghiệp được.

Đất công nghiệp là loại đất gì? Chắc hẳn với những thông tin trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về đất công nghiệp là gì rồi đúng không? Đối với đất công nghiệp, đặc biệt dùng để xây dựng các khu công nghiệp thì không phải tự nhiên mà có đất để sử dụng mà điều này là do quy hoạch đất công nghiệp của Nhà nước hoặc một số doanh nghiệp thực hiện quy hoạch lại và có sự đền bù xứng đáng cho người dân sống tại đất đó. Những năm gần đây vấn đề quy hoạch đất công nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề đền bù không xứng đáng hoặc do những hậu quả mà khu công nghiệp đó để lại cho người dân sinh sống tại đây.

1.4. Đất công trình sự nghiệp là gì?

Đất công trình sự nghiệp là gì?
Đất công trình sự nghiệp là gì?

Có thể đây sẽ là vấn đề không mấy liên quan đến vấn đề đất công nghiệp mà chúng ta đang tìm hiểu. Thế nhưng nếu như bạn biết và hiểu thêm về đất công trình sự nghiệp thì cũng có thể tự bổ sung kiến thức cho bản thân mình và có thể phân biệt giữa hai loại đất này.

Đất công trình sự nghiệp là đất được Nhà nước quy hoạch và dùng vào việc xây dựng các công trình sự nghiệp như: Trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính Nhà nước,...đây chính là những loại đất dùng cho việc chung và phục vụ những lợi ích chung của người dân, khi đất công trình sự nghiệp được sử dụng thì nó không phục vụ mục đích cá nhân nào cả và cũng không thu lợi về cho bất kỳ một doanh nghiệp tư nhân nào,đó chính là đất công trình sự nghiệp.

Trên đây chính là những thông tin liên quan đến đất công nghiệp mà bạn cần phải nắm rõ, đặc biệt trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, với vai trò là người công dân của đất nước thì bạn lại càng phải hiểu rõ hơn về vấn đề này. Không những hiểu rõ về đất công nghiệp là gì mà bạn còn phải hiểu xem đất công nghiệp đang đóng một vai trò như thế nào đối với cuộc sống người dân và sự phát triển chung của đất nước hiện nay.

2. Đất công nghiệp có vai trò như thế nào đến tình hình phát triển hiện nay

Đất công nghiệp có vai trò như thế nào đến tình hình phát triển hiện nay
Đất công nghiệp có vai trò như thế nào đến tình hình phát triển hiện nay

Đất công nghiệp đóng góp một vai trò to lớn và quan trọng trong quá trình phát triển ngành công nghiệp nói riêng và nền kinh tế của đất nước nói chung. Như chúng ta đã biết thì công nghiệp chính là một ngành không thể thiếu được, hàng năm nó đóng góp vào GDP chung cho cả nước rất lớn. Không chỉ vậy mà còn góp phần vào công cuộc giải quyết việc làm cho người dân. Đất công nghiệp lại chính là một trong những nguyên liệu không thể thiếu được cho các khu công nghiệp được xây dựng lên, là nguyên liệu trồng các loại cây công nghiệp, thậm chí còn là nguyên liệu để cho các ngành công nghiệp gốm sứ phát triển mạnh.

Đất công nghiệp còn góp phần sản xuất ra một khối lượng của cải lớn cho nền kinh tế của đất nước như: các loại nguyên vật liệu,...

Đất công nghiệp thúc đẩy phát triển nhanh so với các nước khác
Đất công nghiệp thúc đẩy phát triển nhanh so với các nước khác

Đất công nghiệp còn được đầu tư một lượng lớn tiền của và công sức của nhiều người, chính vì thế mà hiện nay đất công nghiệp đang thực hiện góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nước ta. Thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh của nền kinh tế, đuổi kịp với những nước khác. Bên cạnh đó thì nước ta hiện nay có rất nhiều thuận lợi, như quỹ đất khá nhiều để chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất công nghiệp.

Nói chung, đất công nghiệp đang đóng một vai trò quan trọng vào sự phát triển ngành công nghiệp nói riêng, và các doanh nghiệp nói chung. Với những vai trò to lớn như vậy thì đất công nghiệp hiện nay đã được sử dụng thật sự hiệu quả chưa?

3. Một số vấn đề bất cập về đất công nghiệp

Với tình trạng như hiện nay của nước ta thì những vấn đề về đất công nghiệp có phần sử dụng chưa được hiệu quả. Đặc biệt là đất trồng cây công nghiệp và đất dùng làm nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp. Người dân chưa thật sự biết canh tác đất công nghiệp như thế nào để đạt được những hiệu quả tốt nhất, vẫn còn có những vấn đề như đất bỏ hoang theo thời vụ rất nhiều. Đó chính là lãng phí tài nguyên đất quý giá. Bên cạnh đó còn vấn đề khai thác và sử dụng đất vào ngành công nghiệp đang có hiện tượng khai thác quá đà, nếu kéo dài tình trạng như vậy thì sẽ không còn tài nguyên để khai thác về sau này nữa. Nếu như vậy thì chúng ta vẫn sẽ rơi vào tình trạng phát triển không bền vững.

Một số vấn đề bất cập về đất công nghiệp
Một số vấn đề bất cập về đất công nghiệp

Việc quy hoạch đất để sử dụng cho mục đất công nghiệp cũng đang gặp rất nhiều vấn đề như người dân không đồng ý với việc quy hoạch đó vì đền bù thấp. Chính những điều đó sẽ khiến cho quá trình khai thác sử dụng và phát triển bị chững lại. Và nếu như không được người dân ủng hộ thì trong quá trình sử dụng đất cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay đa phần đất công nghiệp được sử dụng chính là đất thuê có thời hạn, và nếu như trong quá trình khai thác và sử dụng của các khu công nghiệp sẽ làm cho đất bị bạc màu mà không cải tạo. Vì thế nếu như sau thời gian thuê thì sử dụng lại đất sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Đó chính là những vấn đề mà bạn cần phải biết về đất công nghiệp, vì nó đóng một vai trò rất quan trọng cho sự phát triển thì cần phải có những biện  pháp sử dụng hiệu quả hơn.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý