Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Data loss prevention là gì? Các giải pháp khắc phục DLP

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay công nghệ phát triển từng ngày, các dữ liệu ngày càng đồ sộ, bên cạnh đó vấn đề bảo mật ngày càng được đánh giá vô cùng quan trọng. Những tên tặc có thể truy tìm những dữ liệu của bạn làm ảnh hưởng đến bạn. Để có thể giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một công cụ hỗ trợ là data loss prevention. Vậy Data loss prevention là gì? Các giải pháp khắc phục DLP sẽ được trình bày dưới bài viết dưới đây.

1. Data loss prevention là gì?

1.1. Khái niệm

Data loss prevention hay còn gọi là ngăn ngừa mất dữ liệu (DLP) là một tập hợp các kỹ thuật, hay một công cụ để đảm bảo các dữ liệu không bị đánh cắp bởi các tin tặc và không để dữ liệu bị truy cập trái phép.

Dữ liệu có thể bị đánh cắp cho dù nó được truyền đi qua tin nhắn hay bất kỳ con đường nào có kết nối Internet. Nhiệm vụ của DLP là luôn phải đưa ra các giải pháp giám sát, phát hiện kịp thời và ngăn chặn các luồng các luồng thông tin trái phép.

Data loss prevention là một phần mềm ngăn ngừa mất dữ liệu
Data loss prevention là một phần mềm ngăn ngừa mất dữ liệu

1.2. Phân loại Data loss prevention

1.2.1. Data loss prevention cho dữ liệu đang sử dụng

Đối với dữ liệu đang sử dụng biện pháp để ngăn chặn mất thông tin cần xác thực người truy cập và kiểm soát lượng truy cập vào dữ liệu. Luôn phải đảm bảo dữ liệu đang được bảo vệ an toàn tránh những rủi ro có thể xảy ra trên nguyên hệ thống.

1.2.2. Data loss prevention cho dữ liệu truyền tải qua mạng

Đối với dữ liệu truyền tải qua mạng, công nghệ DLP phải đảm bảo dữ liệu an toàn. Mã hoá thông tin lúc này đóng vai trò rất lớn, những thông tin dữ liệu sẽ được chuyển đổi từ dạng có thể đọc được sang dạng không thể đọc được để tránh đánh cắp thông tin khi truyền. Khi mã hoá người dùng chỉ có thể đọc được khi có khoá mã hoá hoặc có mật khẩu để truy cập vào dữ liệu. 

Khi dữ liệu truyền tải qua mạng có thể bị đánh cắp
Khi dữ liệu truyền tải qua mạng có thể bị đánh cắp 

1.2.3. Data loss prevention cho dữ liệu lưu trữ cũ

Những dữ liệu không được dùng hay truyền tải cũng cần được bảo vệ. Công nghệ data loss prevention sẽ hỗ trợ bảo vệ các dữ liệu của bạn trong các phương tiện lưu trữ và ngay cả trên đám mây. DLP đảm bảo rằng các dữ liệu đó sẽ không được ai truy cập nếu không có uỷ quyền truy cập và sẽ theo dõi truy cập của bạn nếu các dữ liệu bị đánh cắp hay bị rò rỉ.

2. Khi nào và tại sao phải dùng DLP 

2.1. Khi nào bạn cần dùng DLP

2.1.1. Bảo vệ thông tin cá nhân

Hiện nay các doanh nghiệp thường hay thu thập thông tin cá nhân, mọi loại thông tin từ khách hàng, chính vì vậy để bảo vệ các dữ liệu cần đến DLP. Các thông tin của khách hàng bị rò rỉ làm ảnh hưởng đến khách hàng cũng gây thất thoát cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp thông tin cá nhân khách hàng là chìa khoá để khai thác những tiềm năng và giá trị của doanh nghiệp. 

Đối với cá nhân những thông tin cá nhân là cách xác thực danh tính và bao gồm cả những thông tin bí mật như: thẻ ngân hàng, sổ bảo hiểm,... Những thông tin này bị đánh cắp có thể gây ra mất tài sản, ngay cả tính mạng cũng có thể bị đe doạ.

Tất cả những thông tin cá nhân đều phải được bảo vệ và tuân theo nhiều quy tắc bảo mật khác nhau. DLP có thể xác định, phân loại, gắn thẻ dữ liệu ghi ngờ người dùng đang có ý định đánh cắp dữ liệu, sau đó sẽ tiến hành giám sát thật chặt chẽ các hoạt động truy cập truy cập dữ liệu. Ngoài ra DLP có thể phân loại dữ liệu theo ngữ cảnh để giúp cưỡng chế khi có kẻ muốn xoá dữ liệu.

DLP có thể bảo vệ thông tin cá nhân trước nguy cơ có thể bị đánh cắp
DLP có thể bảo vệ thông tin cá nhân trước nguy cơ có thể bị đánh cắp

2.1.2. Hiển thị lượng người dùng truy cập vào dữ liệu

Khi dữ liệu được truyền trên các điểm truy cập, mạng và đám mây, bạn không biết dữ liệu đó có những ai đang ra vào dữ liệu và có thể lấy cắp được thông tin đó hay không. DLP có thể giúp những dữ liệu đó hiển thị tên người dùng để từ đó giúp doanh nghiệp dễ kiểm soát và theo dõi khi thấy nghi ngờ có người xâm phạm dữ liệu.

2.2. Tại sao phải dùng DLP

Sự phát triển của vai trò CISO 

CISO (Giám đốc An ninh Thông tin) mà nhiều công ty có và thuê các CISO, những người báo cáo thường xuyên cho Giám đốc điều hành. Các CEO muốn biết về kế hoạch ngăn chặn rò rỉ dữ liệu. DLP mang lại giá trị kinh doanh rõ ràng về mặt này, cung cấp cho CISO khả năng báo cáo cần thiết để cung cấp các bản cập nhật thường xuyên cho Giám đốc điều hành. 

Sự phát triển CISO rất cần đến DLP
Sự phát triển CISO rất cần đến DLP

Phát triển nhiệm vụ tuân thủ 

Các quy định về quyền riêng tư trên toàn cầu liên tục thay đổi và tổ chức của bạn cần phải điều chỉnh và chuẩn bị. Trong những năm gần đây, các nhà lập pháp ở Liên minh Châu Âu và New York đã đưa ra các quy định  bảo vệ dữ liệu  GDPR và NYDFS, cả hai đều đã tăng cường bảo vệ dữ liệu. Các giải pháp DLP cung cấp cho các tổ chức sự linh hoạt để thích ứng với các quy định toàn cầu đang thay đổi. 

Bạn cần bảo vệ dữ liệu ở bất cứ đâu

Việc sử dụng ngày càng nhiều đám mây, các mạng chuỗi cung ứng phức tạp và các dịch vụ khác mà bạn không còn có toàn quyền kiểm soát đã khiến việc bảo vệ dữ liệu của bạn trở nên phức tạp hơn. Hiểu được các sự kiện và bối cảnh của các sự kiện xung quanh dữ liệu của bạn trước khi chúng rời khỏi tổ chức của bạn là rất quan trọng để ngăn  dữ liệu nhạy cảm của bạn rơi vào tay kẻ xấu. Vi phạm dữ liệu đang gia tăng. Phát triển về  số lượng và quy mô: Kẻ thù quốc gia, tội phạm mạng và những kẻ nội gián độc hại đang nhắm mục tiêu vào dữ liệu nhạy cảm của bạn vì nhiều lý do, bao gồm cả hoạt động  gián điệp của công ty, lợi ích tài chính cá nhân và lợi thế chính trị. 

Cách bảo vệ dữ liệu bằng DLP
Cách bảo vệ dữ liệu bằng DLP

DLP có thể bảo vệ chống lại tất cả các loại độc hại hoặc những kẻ tấn công khác không? Chỉ trong vài năm gần đây, đã có hàng nghìn vụ vi phạm dữ liệu và nhiều sự cố bảo mật khác. Hàng tỷ bản ghi đã bị mất do vi phạm dữ liệu lớn như: Định hình sai cơ sở dữ liệu đã làm rò rỉ gần 200 triệu hồ sơ cử tri của Hoa Kỳ vào năm 2015, vi phạm dữ liệu Equifax ngày càng gia tăng và Yahoo Photo Breach đã ảnh hưởng đến 3 tỷ người dùng. Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều tiêu đề nêu bật sự cần thiết phải bảo vệ dữ liệu của công ty bạn. 

Dữ liệu bị đánh cắp từ tổ chức của bạn ngày càng trở nên có giá trị. Dữ liệu bị đánh cắp thường được bán trên dark web, nơi các cá nhân và nhóm có thể mua và sử dụng nó để thu lợi riêng. Một số loại dữ liệu nhất định được bán với giá hàng nghìn đô la có động cơ tài chính rõ ràng để đánh cắp dữ liệu. Thêm dữ liệu  để đánh cắp.

Định nghĩa về dữ liệu nhạy cảm đã được biết đến rộng rãi trong những năm qua. Dữ liệu nhạy cảm hiện bao gồm các dữ liệu vô hình, chẳng hạn như các mô hình định giá và phương pháp kinh doanh. Từ năm 1975 đến 2015, tài sản vô hình đã tăng từ 17% giá trị thị trường của S&P 500 lên 84%, theo nghiên cứu Giá trị thị trường tài sản vô hình của Ocean Tomo. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có nhiều dữ liệu hơn để bảo vệ. Sự thiếu hụt  nhân sự trong ngành bảo mật.

Bảo vệ dữ liệu nhạy cảm bằng DLP

Mạng 

Tình trạng thiếu nhân viên an ninh sẽ không sớm biến mất và bạn có thể đã cảm thấy ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mình. Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát của ESG và ISSA năm 2017, 43% người được hỏi cho biết  tổ chức của họ đang gặp phải tình trạng thiếu hụt. Các dịch vụ DLP được quản lý hoạt động như các phần mở rộng từ xa của nhóm của bạn để lấp đầy khoảng trống nhân sự này. . 

Qua bài viết Data loss prevention là gì? Các giải pháp khắc phục DLP, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn một công cụ giúp ngăn ngừa mất dữ liệu. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và lý thú.

Master data là gì? Cách quản trị dữ liệu hiệu quả

Master data là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong doanh nghiệp khi thời đại công nghệ bùng nổ, lượng dữ liệu ngày càng lớn. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về master data để hiểu hơn về nó.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý