Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Định luật Parkinson - Kim chỉ nam giúp bạn tận dụng thời gian

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 20/07/2021

Thời gian luôn là vấn đề với tất cả chúng ta khi thực hiện bất cứ công việc gì cũng thấy không có đủ thời gian để làm. Có hàng ngàn câu nói về vấn đề này thế nhưng, điều đặc biệt chính là một định luật được đưa ra cũng nói về thời gian. Đó chính là định luật Parkinson. Vậy, định luật Parkinson là gì? Định luật này giúp chúng ta sử dụng thời gian ra sao? Và liệu có thực sự là một sự ứng dụng trong quá trình thực hiện công việc hay không? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây!

Tìm kiếm việc làm

1. Đi tìm câu trả lời cho “Định luật Parkinson là gì?”

Nhắc tới định luật Parkinson chính là nhắc tới câu nói: “Work expands so as to fill the time available for its completion.” Giải thích sang tiếng Việt thì câu này có thể hiểu như sau: “Công việc sẽ luôn tự mở rộng ra để có thể lấp đầy khoảng thời gian dành cho nó”. Vậy, điều này có ý nghĩa là gì?

Định luật Parkinson
Định luật Parkinson

Thời còn đi học và cắp sách tới trường, bạn có thời hạn 1 tuần để có thể hoàn thành tiểu luận của mình. Thế nhưng, chỉ đến khi màn đêm của ngày chủ nhật bao trùm khắp không gian thì bạn mới bắt tây cho việc viết tiểu luận của mình. Và dĩ nhiên, một buổi làm tiểu luận xuyên đêm đã được diễn ra và bạn chỉ muốn ngất luôn ngay sau khi nộp nó vào sáng thứ 2. 

Khi đã rời xa mái trường, bắt đầu quá trình trưởng thành với việc đi làm tại các công ty, doanh nghiệp. Deadline được xem là kẻ thù với bạn. Và dĩ nhiên, lúc này, lịch sử được lặp lại với việc chỉ đến hạn chót bạn mới có động lực để hoàn thành công việc của mình. 

Bạn đã từng rơi vào trường hợp này hay chưa? Hay đơn giản là đã biết tới những ví dụ cụ thể ở xung quanh mình? Chắc chắn là ai trong số chúng ta cũng đã từng trải nghiệm hay chứng kiến những trường hợp tương tự được nêu ra ở trên. Thực tế là bạn có cả một thời gian dài đằng đẵng để thực hiện công việc đó, thế nhưng, bạn lại rơi vào trạng thái nhàn nhã, hưởng thụ trong thời gian đầu và đến khi sát nút thì lại vắt chân lên cổ hoạt động một cách hết công suất. Lý do là tại sao? Chuyện gì đã xảy ra với chúng ta?

Định nghĩa là gì?
Định nghĩa là gì?

Những trường hợp này chính là ví dụ điển hình được nói đến trong định luật Parkinson. Nó ám chỉ cách chúng ta sử dụng thời gian với khối lượng công việc tương ứng cũng như cái cách mà hệ thống quan liêu hoạt động trong các tổ chức hiện nay. 

Xem thêm: Deadline việc làm it khó khăn và thử thách, nâng cao giá trị bản thân

2. Sự ra đời của định luật Parkinson

Định luật Parkinson được đặt theo tên của nhà sử học đã phát hiện ra và khái quát lại, đó chính là ông Cyril Parkinson, người Anh. Điều khiến ông đưa ra được định luật này chính là nhờ sự quan sát một cách khá tỉ mỉ của mình với hệ thống quan liêu của nước Anh. Nhà sử học này đã nhận ra được một điều rằng, việc mở rộng hệ thống tổ chức cũng như hoạt động của bộ máy cơ quan Nhà nước không đồng nghĩa với việc hiệu quả công việc cũng sẽ được tăng lên mà ngược lại là kém đi rất nhiều. 

Tiếp đó, ông Cyril Parkinson quan sát và ứng dụng vào các trường hợp khác nữa, kết quả thu được cũng không quá khác biệt so với sự hoạt động của bộ máy tổ chức quan liêu thời điểm đó. Ông nhận ra rằng, khi một thứ gì đó càng tăng lên thì hiệu quả sẽ có sự giảm xuống. Điều này có ý nghĩa là gì?

Quá trình ra đời
Quá trình ra đời

Nếu như thông thường, một công việc đơn giản được thực hiện một cách nhanh hơn so với một công việc phức tạp và có độ khó cao hơn.Với kết quả mà nhà sử học người Anh thu nhận được thì bất kể công việc đơn giản hay phức tạp đều sẽ tự động tăng lên để có thể lấp đầy được khoảng thời gian dành cho nó. Có nghĩa là thay vì bạn làm nó trong một thời gian ngắn hơn thì bạn sẽ thực hiện nó trong đúng thời gian cho phép được đề ra. Trong khi đó, nếu bạn dành thời gian cho việc đó ngắn đi thì việc thực hiện cũng sẽ đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

Chính quan niệm, định luật này đã phản ánh việc các nhà quản lý thường quan tâm đến sự chăm chỉ cũng như số giờ mà nhân viên phải làm việc thay vì quan tâm đến hiệu suất cũng như kết quả mà họ đạt được. Vì thế, các nhân viên thường xuyên tăng ca lại nhận được những phần thưởng từ quản lý vì số giờ mà họ đã bỏ ra để thực hiện công việc được giao.

Từ nhà sử học người Anh
Từ nhà sử học người Anh

Vì tính đúng đắn cũng như việc phản ánh sự thật một cách chính xác nhau vậy đã giúp cho định luật Parkinson trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Định luật này đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đặc biệt, nó cực kỳ phổ biến và có sức ảnh hưởng tại Liên Xô.

Việc làm quản lý điều hành

3. Ứng dụng định luật Parkinson như thế nào?

Nếu như dựa vào định luật Parkinson thì ta có thể nhận thấy rằng, việc áp đặt thời gian quy định càng ngắn thì hiệu quả công việc cũng sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Đây có thể được xem là “mặt trái” của định luật Parkinson và chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng để thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất.

Dưới đây sẽ là một vài mẹo mà các bạn có thể áp dụng cho chính bản thân mình dựa trên định luật Parkinson.

- Không sử dụng sạc trong quá trình làm việc với máy tính

Ứng dụng trong công việc
Ứng dụng trong công việc

Trong thời buổi hiện đại, việc sử dụng máy tính, laptop rất phổ biến. Ví thế, với công việc được giao và bạn dự đoán nó không quá khó thì không nên sử dụng sạc trong quá trình thực hiện. Hãy đặt ra mục tiêu cho mình với việc phải hoàn thành trước khi máy tính hết pin. Động lực này sẽ giúp bạn tập trung và hoạt động được hết công suất nhằm hoàn thành công việc trước khi laptop sập nguồn và mọi thứ của bạn đi tong.

- Phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro là phương pháp mà khi bạn áp dụng nó thì bạn sẽ phải chia nhỏ khối lượng công việc của mình thành từng phần khác nhau. Và điều quan trọng là bạn cần đặt ra thời gian cụ thể để hoàn thành được phần công việc đó. 

- Nhận thức được kết quả với việc hoàn thành công việc sớm

Thay vì sử dụng đúng lượng thời gian quy định dành cho việc đó thì tại sao bạn không cố gắng hoàn thành nó sớm hơn dự kiến. Việc này giúp bạn có thể thảnh thơi để thư giãn hay làm những công việc khác của chính mình. Thậm chí, bạn sẽ có thêm thời gian để sửa nếu như không may trong quá trình làm gặp một vài sai sót gì đó. 

Tham khảo thêm: Bí quyết làm việc hiệu quả được đúc rút, chia sẻ trên timviec365.vn

- Tự tống tiền chính mình

Nâng cao hiệu quả
Nâng cao hiệu quả

Hãy tự đặt ra các mức phạt cho bản thân mình với việc làm quá thời gian quy định hay dành nhiều thời gian cho một việc mà sự cần thiết cho điều đó là không cần. Tuy nhiên, bạn nên để ra một phức phạt kha khá, không nên thấp quá, điều này sẽ khiến bạn “đau ví” và phải tự chỉnh đốn lại bản thân mình. 

- Dành một khoảng thời gian cố định cho những việc nhỏ

Đơn giản như việc trả lời mail chẳng hạn, bạn dành 30 phút mỗi ngày để làm nó. Tuy nhiên, con số ấy có thể tăng lên bởi vì bạn phải trăn trở cho từng email một. Vì thế, cách tốt nhất là hãy dành 30 phút đó vào cuối ngày, bạn sẽ thấy công việc trả lời email trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.

- Đặt ra thời hạn cứng cho bản thân

Công việc sẽ luôn luôn đến với bạn và bạn sẽ có những định hướng cụ thể của mình. Hãy đặt ra một thời hạn cứng cho bản thân và lên kế hoạch cụ thể trong khoảng thời gian đó. Ví dụ như lựa chọn một chương trình truyền hình kéo dài trong 4 - 8 tuần làm mốc. Và thiết lập một kế hoạch của chính mình trong khoảng thời gian đó. 

Tận dụng thời gian
Tận dụng thời gian

Định luật Parkinson đã phản ánh một cách chính xác về cách mà chúng ta thực hiện công việc cũng như sử dụng thời gian cho những công việc đó. Không chỉ vậy, đây còn là định luật phản ánh đúng bản chất của bộ máy quan liêu không chỉ những năm trước đây mà ở cả thời điểm hiện tại. 

“Công việc sẽ luôn tự mở rộng ra để chiếm lấy khoảng thời gian dành cho nó. Tuy nhiên, nếu như chúng ta dành ít thời gian thực hiện hơn thì hiệu quả cũng sẽ được cải thiện hơn.”

Trên đây là những chia sẻ về định luật Parkinson. Mong rằng, qua đây, các bạn đã hiểu được định luật Parkinson là gì và áp dụng định luật này một cách hiệu quả nhất.

10 Phương châm sống trong công việc hễ áp dụng là hiệu quả

Bác Hồ đã từng nói “Lao động là vinh quang”, lao động không những giúp con người đỡ đi sự nhàm chán, có thêm sức khoẻ mà còn là nguồn sống của mỗi cá nhân, tập thể tồn tại trên xã hội này. Thế nhưng chẳng phải ai cũng gặp suôn sẻ và thuận lợi với công việc hàng ngày của mình, sẽ có những lúc bạn cảm thấy bị bế tắc và cần tìm lối thoát hoặc một nguồn động lực nào đó để vượt qua tất cả. Vậy hãy nghĩ đến những câu nói phương châm sống trong công việc được timviec365.vn chia sẻ ngay sau đây nhé.

Phương châm sống trong công việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý