Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

DSO là gì? Giải mã công thức DSO - Days Sales Outstanding phiên bản đầy đủ nhất!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sau khi nền kinh tế nước ta mở cửa hội nhập đa quốc gia, cũng là lúc chúng ta được giao thoa với nhiều phương thức kinh doanh của nhiều khu vực khác nhau. Đó cũng là chính là một trong những động lực giúp môi trường kinh doanh của chúng ta được cải thiện và nâng tầm quốc tế hơn. Và DSO là gì? Là thuật ngữ đang xuất hiện mọi “ngóc ngách” của trên thị trường, đặc biệt là lĩnh vực kế toán. Nhân tiện đây, Thanh Hồng sẽ cùng bạn đọc giải mã các ẩn số liên quan đến Days Sales Outstanding là gì?

1. DSO là gì?

Đối với môi trường kinh doanh cạnh tranh khắc liệt như hiện nay thì thuật ngữ DSO đang dần trở thành chủ đề đáng quan tâm của nhiều người. DSO – từ được viết tắt từ Days Sales Outstanding, thực ra thuật ngữ tài chính cũng khó để có một tên gọi sát nghĩa nhất được, và DSO cũng vậy, nó có nhiều cách gọi sau khi dịch sang tiếng Việt, nhưng các bạn có thể hiểu nó chính là thời hạn thu hồi tiền hàng tồn đọng.

DSO là gì?
DSO là gì?

Đây là một phép tính được các doanh nghiệp sử dụng để ước tính quy mô của các khoản phải thu tồn đọng của họ, và đơn vị tính của DSO không phải bằng đơn vị tiền tệ, mà là ngày bán hàng trung bình. Với vai trò là tỷ số tài chính minh họa cho biết số ngày trung bình mà một công ty phải thanh toán sau khi bán hàng được thực hiện và đánh giá được công tác quản lý của công ty là như nào. Thông thường, theo công thức của Days Sales Outstanding được tính từng tháng, hàng quý hoặc hàng năm tùy theo quy định cũng như yêu cầu của công ty. Và nó giống như một yếu tố của chu kỳ chuyển đổi tiền mặt hay còn gọi là ngày phải thu hoặc thời gian thu tiền trung bình.

2. Giải mã công thức Thời hạn thu hồi tiền hàng tồn đọng

2.1. Công thức tính DSO là gì?

Days Sales Outstanding thường bị nhiều bạn chưa nắm rõ bản chất, hiểu sai là nó chỉ là số ngày trung bình cần để thu thập đầy đủ các khoản thanh toán sau khi bán hàng. Và công thức để tính được số ngày đó sẽ là:

([Ngày bán hàng] - [Ngày trả tiền]) / ([Số lượng bán])

Nhưng thực chất công thức tính toán này chưa chuẩn. Tỷ lệ DSO lại được tính toán bằng công thức khác, nó thể hiện được chính xác hơn số ngày thu hồi tiền bán hàng còn tồn động, các bạn nên nhớ là số ngày bán hàng TRUNG BÌNH mà công ty bạn hiện có. Tức là:

Tỷ lệ DSO = các khoản phải thu / doanh số trung bình mỗi ngày;

Hoặc Tỷ lệ DSO = tài khoản phải thu / (doanh thu hàng năm / 365 ngày)

Việc làm nhân viên bán hàng

Các khoản phải thu liên quan đến số dư nợ của các khoản phải thu tại một thời điểm tại đây trong khi doanh thu trung bình mỗi ngày là doanh số trung bình được tính trong một khoảng thời gian. Điều này có thể là hàng năm như trong công thức trên, hoặc nó có thể là bất kỳ khoảng thời gian nào được coi là hữu ích cho công ty. Tuy nhiên, vì đây là KPI trung bình chung của công ty, nên việc chọn khoảng thời gian quá thấp có thể cũng sẽ đưa ra các sai sót không mong muốn đối với phần dữ liệu thông tin.

Nếu tỉ lệ DSO này có sự biến động về độ dài trong công tác thu nợ trung bình của công ty thì rất có thể nó sẽ ảnh hưởng đến số dư khoản phải thu, thậm chí cũng sẽ làm biến động trong khối lượng bán hàng của công ty. Để hiểu rõ hơn về “tỷ lệ DSO là gì?” thì các bạn “lăn chuột” xuống phần tiếp theo nhé!

2.2. Ví dụ cụ thể

Công thức tính dso là gì?
Công thức tính dso là gì?

Muốn giải được bài toán lớn về thuật ngữ DSO thì các bạn cùng tôi đi tìm ra lời giải cho ví dụ nho nhỏ dưới đây: Giả sử rằng trong tháng 9 vừa qua, Công ty ABC Tìm việc 365 đã kiếm được tổng cộng 5 tỷ đồng doanh số tín dụng và có 3,5 tỷ đồng là khoản phải thu. Có 30 ngày trong tháng 9, vì vậy ABC Tìm việc 365 có DSO cho tháng 9 có thể được tính như sau:

Thời hạn thu hồi tiền hàng tồn đọng = 3,5 / 5 × 30 = 0,7 × 30 = 21(ngày)

Kết luận, DSO của công ty Công ty ABC Tìm việc 365 là 21 ngày, điều này cho thấy vòng quay trung bình của công ty tương đối ngắn trong việc chuyển đổi các khoản phải thu thành tiền mặt. Vậy là thấp hay cao? DSO dưới 45 ngày thường được chuyên gia nhận định là thấp nhưng vẫn còn phụ thuộc loại hình và cấu trúc kinh doanh của từng công ty.

Việc làm quản lý kinh doanh

Tỷ lệ thấp hơn là thuận lợi hơn bởi vì nó có nghĩa là các công ty thu tiền mặt sớm hơn từ khách hàng và có thể sử dụng tiền mặt này cho các hoạt động khác. Nó cũng cho thấy các khoản phải thu là tốt và xóa được nhanh chóng các khoản nợ xấu.

Tỷ lệ cao hơn cho thấy một công ty có quy trình thu gom kém. Các công ty có tỷ lệ bán hàng ngày cao không thể chuyển đổi doanh số thành tiền nhanh như các công ty có tỷ lệ thấp hơn.

2.3. Tỷ lệ DSO nói lên điều gì?

Đối với mức độ quan trọng và cần thiết của tiền mặt trong việc điều hành một doanh nghiệp, thì việc thu hồi các khoản phải thu của khách hàng cần phải thực hiện thật tốt, nó quyết định được phần nào sự hưng thịnh của doanh nghiệp. Mặc dù các công ty thường được sử dụng nhiều phương pháp để có thể cải thiện cũng như quản lý được DSO – thời hạn thu hồi tiền hàng tồn đọng, cùng với niềm tin là sẽ xóa được hết các khoản nợ khó đòi. Do đó bằng cách nhanh chóng mà các doanh nghiệp, công ty sẽ biến doanh số bán hàng (hoặc khoản bán hàng còn tồn đọng) thành tiền mặt, và tiền mặt ở đây không phải là những cục tiền mà các bạn đang nghĩ tới, đó là khoản tiền mà công ty có thể sử dụng nhanh hơn.

Khi các bạn nhìn vào số DSO thì cần phải nghĩ đến hai trường hợp, một là công ty đang kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng bằng tín dụng và mất nhiều thời gian hơn để thu tiền; hai nó chính là những khoản tiền hàng còn tồn đọng của doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về dòng tiền vì thời gian bán dài và thời gian công ty nhận được thanh toán. Cũng như ở phần nội dung trên tôi cũng đã nhắc qua đến vấn đề Giá trị DSO thấp, tuy nhiên các bạn cũng cần phải biết rằng, đó là biểu hiện của việc công ty đó sẽ mất ít ngày hơn để thu thập các khoản phải thu của khách hàng.

Giải mã bài toán Dso là gì?
Giải mã bài toán Dso 

Có lẽ các bạn cần note – ghi chú để hiểu rõ hơn về DSO - Days Sales Outstanding là gì? Đó là công thức tính DSO chỉ chiếm tài khoản bán hàng tín dụng, đấy mới là bản chất khi các doanh nghiệp sử dụng chúng. Mặc dù doanh số tiền mặt có thể được coi là có DSO bằng 0, nhưng chúng không được tính vào DSO vì chúng không có thời gian giữa việc bán hàng và biên lai thanh toán của công ty. Nếu họ được tính toán, họ sẽ giảm DSO và các công ty có tỷ lệ bán tiền mặt cao sẽ có DSO thấp hơn so với những công ty có tỷ lệ bán tín dụng cao. Chính vì vậy để đánh giá được tình hình kinh doanh của một công ty chỉ với số DSO sẽ là yếu tố hỗ trợ, chưa thể khẳng định được hoàn toàn.

2.4. Như vậy, nếu Days Sales Outstanding tăng mạnh thì tình hình doanh nghiệp đó thế nào?

Mặc dù hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp vận dụng các ứng dụng để quản lý DSO và chỉ ra số lượng bán hàng nhưng bất cứ ai cũng cần phải nắm rõ được các thông tin về chúng thì mới có thể điều hành được doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Mặc dù nhìn vào một giá trị DSO của mỗi doanh nghiệp đều khác nhau, nó nói lên được nhiều điều về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và xu hướng sử dụng DSO cũng tương đối là hữu ích hơn nhiều so với giá trị DSO riêng lẻ.

Người tìm việc

Và việc tăng mạnh DSO trong doanh nghiệp có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng về dòng tiền. Nhất là đối với các doanh nghiệp có thói quen thực hiện thanh toán chi phí trên cơ sở thanh toán nhất quán về các khoản phải thu khách hàng của mình, thì khi DSO tăng mạnh chắc chắn nó sẽ phá vỡ dòng chảy này. Lúc này công ty này sẽ phải bắt buộc thay đổi mạnh mẽ để có thể ứng phó với điều đó.

Nói chung, việc quản lý cũng như theo dõi thời hạn thu hồi bán hàng tồn đọng sẽ rất hữu ích mặc dù số DSO thường chỉ thay đổi theo từng tháng, nhất là đối với công ty tính thời vụ nhưng thật không dư thừa nếu bạn đầu tư một chút thời gian để tìm hiểu cũng như hiểu rõ về bản chất DSO là gì?

3. Mặt còn hạn chế của Days Sales Outstanding - DSO là gì?

 Mặt còn hạn chế của DSO là gì?
 Mặt còn hạn chế của DSO là gì?

Cũng tương tự như những chỉ số đánh giá hiệu quả khác của một doanh nghiệp, thời hạn thu hồi bánh hàng tồn đọng cũng sẽ thường đi kèm với một loạt các giới hạn quan trọng của nhà đầu tư để xem xét trước khi quyết định bỏ vốn. Bởi khi sử dụng DSO để so sánh dòng tiền của nhiều công ty cùng lĩnh vực hoạt động với nhau thì thì sẽ cho ra được những kết quả khách quan nhất có thể, đặc biệt là khi họ cũng có mô hình kinh doanh cũng như số doanh thu tương tự.

DSO không đặc biệt hữu ích khi so sánh các công ty có sự khác biệt đáng kể về tính chất cũng như loại hình kinh doanh, vì việc xác định DSO của một công ty có tỷ lệ bán tín dụng thấp thì có thể do sản phẩm, dịch vụ của công ty đó kinh doanh phù hợp với dòng tiền mặt hơn.

Tìm việc làm

Hơn nữa, như ở trên tôi cũng đã từng nhắc đến số DSO chưa thể đánh giá hoàn toàn được tình hình hoạt động của một doanh nghiệp. Đúng vậy, nó chưa thực sự đảm bảo hiệu quả các khoản phải thu của công ty, vì khối lượng bán hàng biến động có thể ảnh hưởng đến DSO, với bất kỳ sự gia tăng nào về doanh số thường làm giảm giá trị DSO. Bản chất của nó cũng giống như bất kỳ số liệu nào đo lường hiệu suất của công ty, không nên xem xét DSO một mình mà thay vào đó nên được sử dụng song song cùng với các số liệu khác, khi đó sẽ chắc chắn sẽ hữu ích hơn rất nhiều.

Trên đây là những nội dung được tổng hợp để hỗ trợ các bạn hiểu rõ hơn về DSO là gì? Mong rằng đã giúp các bạn đã giải mã thành công những bài toán liên quan đến Days Sales Outstanding - Thời hạn thu hồi tiền hàng tồn đọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý