Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty là gì và tác dụng của nó?

Tác giả: Phạm Dịu

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn là những điều kiện thiết yếu để định hướng và phát triển công ty. Nhờ việc có được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể mà các nhà lãnh đạo có thể hướng công ty đến những kết quả như mong muốn. Việc không có những mục tiêu rõ ràng sẽ khiến công ty trì trệ và không thể phát triển. Cùng tìm hiểu những thông tin về mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của công ty qua bài viết sau.

1. Định nghĩa về mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của công ty

Mục tiêu được định nghĩa là một kết quả mong muốn của một người trong tương lai. Mục tiêu đó được hình dung ra, được cam đoan và được nỗ lực thực hiện bằng cách đặt ra một hạn mức thời gian cụ thể để hoàn thành. Mục tiêu của công ty chính là những gì mà những nhà lãnh đạo, những người sáng lập công ty muốn mang lại đến công ty và đến cộng đồng.

Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của công ty
Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của công ty

Mục tiêu của công ty không chỉ đơn thuần là về mặt lợi nhuận mà còn là về mặt giá trị mà công ty đó muốn mang lại đến các khách hàng và xã hội. Mục tiêu của công ty thường được thể hiện rõ nhất trong sứ mệnh và tầm nhìn của công ty. Hãy cùng lấy ví dụ về sứ mệnh của Viettel, một trong những nhà mạng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Sứ mệnh của Viettel chỉ được gói gọn trong một câu ngắn gọn: “Sáng tạo vì con người”. Đây chính là những gì mà Viettel muốn mang đến với người tiêu dùng. Thông qua những sáng tạo mà công ty đem lại, con người sẽ được hưởng thụ sự tiện nghi, tiên tiến và đích thực nhất.

Để thực hiện được sứ mệnh đó, việc vạch ra thêm những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn là điều cực kỳ cần thiết. Nếu như những mục tiêu của Viettel thể hiện qua sứ mệnh có phần mơ hồ và rất rộng rãi về nhiều mặt, những mục tiêu dài hạn thì lại được tóm gọn hơn trong những khoảng thời gian. Mục tiêu dài hạn thường sẽ là những chiến dịch có thời hạn tương đối lâu, nhắm vào những đối tượng và kết quả cụ thể. Như doanh thu theo đợt 5 năm, 10 năm hay 20 năm hay số lượng người dùng mới theo thời gian.

Định nghĩa về mục tiêu
Định nghĩa về mục tiêu

Trên con đường thực hiện mục tiêu dài hạn đó, những mục tiêu ngắn hạn được đặt ra để giúp theo dõi và giám sát, thực hiện những thay đổi khi cần thiết. Điều này giúp đảm bảo mục tiêu dài hạn đúng kế hoạch đã đề ra. Mục tiêu ngắn hạn càng chi tiết, càng rõ ràng thì càng dễ theo dõi và điều chỉnh kế hoạch để đạt mục tiêu dài hạn. Ví dụ như để đạt được doanh thu của từng năm thì từng tháng, từng quý cũng cần có kế hoạch cụ thể để theo dõi quá trình đạt doanh thu đó.

2. Những tiêu chí của việc đặt mục tiêu hợp lý

Như đã nói ở trên, các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty là điều không thể thiếu trong việc thực hiện sứ mệnh cũng như phát triển công ty. Các mục tiêu đặt ra sẽ vẽ nên con đường đến với tương lai cho các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để con đường đấy là ngắn nhất, dễ dàng đạt được nhất và đảm bảo việc công ty sẽ đến đích thành công? Để làm được những điều đó, các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty cần phải đáp ứng những tiêu chí sau:

Những tiêu chí của việc đặt mục tiêu hợp lý
Những tiêu chí của việc đặt mục tiêu hợp lý

- Tính nhất quán của mục tiêu: Đây chính là điều đầu tiên cần phải lưu ý trong việc đặt ra các mục tiêu. Các mục tiêu cần được thể hiện nhất quán từ trên xuống dưới để đảm bảo không xảy ra các xung đột với nhau. Mục tiêu dài hạn thì cần nhất quán với tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Mục tiêu ngắn hạn cần nhất quán với mục tiêu dài hạn cũng như nhất quán với nhau để đạt được kết quả như ý. Các phòng ban khác nhau có thể có mục tiêu khác nhau nhưng mục tiêu chung thì chỉ có một.

- Tính cụ thể: Như đã đề cập ở trên, mục tiêu càng cụ thể thì việc thực hiện càng rõ ràng, hiệu quả. Để đảm bảo được tính cụ thể đó, cần phải đảm bảo được những yếu tố như thời gian mà mục tiêu cần hoàn thành, mức độ hoàn thành của mục tiêu đó và các chi phí mà mục tiêu đó yêu cầu. Đây chính là 3 tính chất cơ bản để đảm bảo tính cụ thể của một mục tiêu. Với các mục tiêu ngắn hạn, việc xác định tính cụ thể sẽ dễ dàng hơn. Do đó, hãy đảm bảo việc các mục tiêu dài hạn được hỗ trợ bằng các mục tiêu ngắn hạn để đảm bảo tiêu chí đưa ra.

- Tính khả thi: Khi đặt ra một mục tiêu để phấn đấu, các công ty cần lưu ý về tính khả thi của mục tiêu đó. Mục tiêu đặt ra cần ở mức vừa phải, phù hợp với điều kiện mà công ty có. Mục tiêu không khả thi vừa không thể đạt được mà còn làm mất tinh thần phấn đấu của các nhân viên. Mục tiêu quá dễ dàng thì công ty không thể tận dụng được hết những tài nguyên đang có, gây lãng phí và ảnh hưởng đến mục tiêu lâu dài.

Tính khả thi khi đặt mục tiêu
Tính khả thi khi đặt mục tiêu

- Tính linh hoạt: Việc thay đổi các mục tiêu là điều hoàn toàn cần thiết trong quá trình thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Thay đổi mục tiêu không có nghĩa là do lên kế hoạch kém. Khi môi trường thay đổi, việc thay đổi mục tiêu là việc nên làm để thích ứng với môi trường mới đó. Tuy nhiên, việc thay đổi mục tiêu quá thường xuyên cũng khiến các nhân viên không thể thích ứng kịp. Để đảm bảo được việc thay đổi sao cho hợp lý, việc lên kế hoạch là vô cùng quan trọng.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc đặt mục tiêu của công ty

Việc đặt mục tiêu trong công ty sẽ ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố này kết hợp lại sẽ định hình nên hướng đi cho công ty sao cho phù hợp với những yếu tố này. Một yếu tố thay đổi có thể dẫn đến việc thay đổi của toàn bộ kế hoạch của công ty. Chính vì thế, những người đặt mục tiêu cũng cần xem xét đến những yếu tố này. Những yếu tố quyết định đến các mục tiêu của công ty bao gồm:

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc đặt mục tiêu của công ty
Những yếu tố ảnh hưởng đến việc đặt mục tiêu của công ty

- Chủ sở hữu và lãnh đạo doanh nghiệp: Như đã đề cập ở trên, những người thành lập công ty chính là những người quyết định sứ mệnh và tầm nhìn của công ty đó. Và những quyết định mang tính chiến lược cũng như kế hoạch được đặt ra sẽ phục vụ mục đích của người lãnh đạo.

- Nguồn nhân lực của công ty: Đây chính là những người trực tiếp đóng góp vào quá trình thực hiện các kế hoạch đã được đề ra. Chính vì vậy, việc xem xét khả năng cũng như thái độ của người lao động đối với những mục tiêu được đặt ra là hết sức quan trọng trong việc đặt mục tiêu. Bên cạnh đó, công ty cũng cần không ngừng thúc đẩy, tạo ra động lực làm việc đối với các nhân viên để đạt kết quả tốt nhất.

- Khách hàng: Khách hàng là người trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu cũng như các yêu cầu mà công ty cần phải làm theo. Khách hàng thay đổi, công ty và các mục tiêu cũng cần phải thay đổi theo vì trên hết, mục đích của công ty chính là phục vụ khách hàng. Không có khách hàng đồng nghĩa với việc không thể phát triển.

Chủ sở hữu và lãnh đạo doanh nghiệp
Chủ sở hữu và lãnh đạo doanh nghiệp

- Xã hội: Đây là yếu tố cuối cùng trong việc ảnh hưởng đến các mục tiêu của công ty. Công ty là một trong những thành phần của xã hội. Chính vì thế, công ty không thể đi ngược lại với những giá trị mà xã hội đã đề ra. Điều này đòi hỏi công ty cần phải đảm bảo được việc mình đáp ứng được những yêu cầu và kỳ vọng mà xã hội đã đặt ra thông qua việc thực hiện các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các quyết định về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty. Qua bài viết, timviec365.vn hy vọng các bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích về việc đưa ra các mục tiêu chiến lược khác nhau trong công ty. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của SEO

Để tìm hiểu thêm về những khía cạnh khác về mục tiêu đối với từng cá nhân được thể hiện trong CV xin việc, các bạn có thể theo dõi bài viết về các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của SEO dưới đây!

Mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của SEO

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý