Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dự án PPP là gì? Những thông tin có liên quan tới dự án PPP

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Dự án PPP là gì? Chắc hẳn bạn đã nghe tới khái niệm này rất nhiều lần. Và để giúp bạn đọc có thể trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng chính xác nhất hãy cùng dành thời gian tham khảo thông tin sau đây nhé !

Dự án PPP là gì?

PPP là một hình thức hợp tác công tư trong nông nghiệp. Quan điểm của hình thức này và trong chuỗi hợp tác này, nông dân có thực sự được hưởng lợi hay không xin mời các bạn xem tiếp nội dung bên dưới.

Trong bối cảnh nhu cầu về cơ sở hạ tầng ở Việt Nam ngày càng tăng, với ngân sách hạn chế từ chính phủ và các nhà tài trợ, quan hệ đối tác công tư (PPP) có thể là một đòn bẩy của các nguồn lực tài chính và chuyên môn của khu vực tư nhân để cải thiện chất lượng và mở rộng phạm vi dịch vụ cơ sở hạ tầng tại Việt Nam hiện nay.

Do đó đây chính là cơ hội việc làm cho nhiều bạn trẻ, các bạn có thể tìm được nhiều tin tuyển dụng quản lý dự án và ứng tuyển nhanh chóng. Tham khảo Timviec365.vn nếu bạn chưa biết tìm tin tuyển dụng việc làm này ở đâu. Đây là một hệ thống tìm việc nhanh với khâu tạo hồ sơ cực đơn giản thuận tiện, sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, tập trung cho vị trí mà mình ngắm đến.

Dự án ppp là gì?

Những thông tin có liên quan tới dự án PPP và những điều cần biết

Hợp đồng PPP là gì?

Dự án ppp là gì? Đây là một trong những khái niệm thường xuyên được đề cập trong các phương tiện truyền thông. Nhưng khái niệm về hợp đồng PPP không chắc chắn rằng nhiều người sẽ biết. Dưới đây là một tổng quan ngắn gọn về khái niệm hợp đồng PPP.

Hợp đồng PPP đây là loại hợp đồng diễn ra theo hình thức đối tác công tư. Loại hợp đồng được ký kết bởi chính phủ cùng các bên có liên quan nhằm mục đích thực hiện, các dự án đầu tư xây dựng mới theo mong muốn và nhu cầu.

Hợp đồng PPP có một số đặc điểm nhất định như:

Một trong các bên tham gia hợp đồng là một cơ quan công cộng.

Hợp đồng về dịch vụ công cùng các cơ sở hạ tầng

Theo Nghị định 15/2015 / ND-CP, có các hợp đồng PPP như: BOT, BTO, BOO, BT,.... Thông tin cụ thể về các loại hợp đồng này là:

BOT: Hợp đồng xây dựng - Công ty - Chuyển nhượng: Đó là một hợp đồng được ký giữa một cơ quan công quyền có thẩm quyền và một nhà đầu tư để xây dựng một dự án cơ sở hạ tầng. Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư được phép đàm phán trong một khoảng thời gian nhất định;Cuối kỳ, nhà đầu tư sẽ chuyển dự án này cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

BTO: Hợp đồng xây dựng - chuyển nhượng - công ty, BTO là hợp đồng được ký giữa cơ quan chính phủ có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng dự án cơ sở hạ tầng. Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư sẽ được chuyển giao cho cơ quan công quyền có liên quan và sẽ có quyền đàm phán dự án trong một thời gian nhất định.

BT còn được gọi là loại hợp đồng xây dựng - Chuyển nhượng. BT là một hợp đồng được ký giữa một cơ quan công quyền có thẩm quyền và một nhà đầu tư để xây dựng một dự án cơ sở hạ tầng; Nhà đầu tư chuyển nhượng các công trình này cho cơ quan công quyền có thẩm quyền và được trả tiền quỹ đất để thực hiện các dự án khác theo các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 14 và khoản 3 Điều 43 của Nghị định số ° 15/2015 / ND-CP.

BOO: Xây dựng - Thỏa thuận sở hữu - Công ty. BOO là một hợp đồng được ký giữa một cơ quan công quyền có thẩm quyền và một nhà đầu tư để xây dựng một dự án cơ sở hạ tầng; Sau khi hoàn thành dự án, nhà đầu tư là chủ sở hữu và được phép đàm phán dự án trong một thời gian nhất định.

BTL: Hợp đồng xây dựng - Chuyển nhượng - Dịch vụ cho thuê.   BTL là một hợp đồng được ký giữa một cơ quan chính phủ có thẩm quyền và một nhà đầu tư để xây dựng một dự án cơ sở hạ tầng. Sau khi hoàn thành dự án, nhà đầu tư được chuyển giao cho cơ quan công quyền có liên quan và được trao quyền cung cấp dịch vụ trên cơ sở khai thác và khai thác dự án này trong một thời gian nhất định; Các cơ quan chính phủ có thẩm quyền thuê dịch vụ và trả tiền cho các nhà đầu tư theo các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số 15/2015 / ND-CP.

Hợp đồng PPP là gì?

BLT: là một hợp đồng được ký giữa một cơ quan chính phủ có thẩm quyền và một nhà đầu tư để xây dựng một dự án cơ sở hạ tầng. Sau khi hoàn thành dự án, các nhà đầu tư được phép cung cấp dịch vụ bằng cách vận hành và vận hành dự án này trong một khoảng thời gian nhất định. Lúc này các cơ quan chính phủ sẽ tiến hành trả tiền theo quy định được nêu rõ trong khoản 2, Điều 14 Nghị định số 15/2015 / ND-CP; khi kết thúc thời hạn, các nhà đầu tư cần phải bàn giao dự án cho cơ quan chính phủ.

O&M: O&M là một hợp đồng được ký giữa cơ quan chính phủ có thẩm quyền và nhà đầu tư để đàm phán một phần hoặc toàn bộ dự án trong một thời gian nhất định.

Dự án ppp nhóm c là gì

Dự án ppp là gì? Theo Luật Đầu tư công năm 2014, tùy thuộc vào quy mô và phạm vi, các dự án đầu tư công được phân loại là dự án lớn của quốc gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B và dự án nhóm C.

Trong đó, theo quy định tại Điều 10 của Luật Đầu tư 2014, dự án nhóm C là dự án đầu tư đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

1. Các dự án có tổng vốn < 120 tỷ đồng:

- Lĩnh vực giao thông

- Ngành điện;

- Dầu khí

- Lĩnh vực hóa chất

- Lĩnh vực sản xuất

- Khai thác và chế biến khoáng sản;

- Lĩnh vực xây dựng

2. Các dự án trong các lĩnh vực sau có mức đầu tư dưới 80 tỷ đồng

- Giao thông, trừ các dự án quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 8 của Luật Đầu tư 2014;

- Thủy lợi;

- Công trình cấp thoát nước và hạ tầng kỹ thuật;

- Kỹ thuật điện;

- Sản xuất thông tin và thiết bị điện tử;

- Hóa dược;

- Sản xuất vật liệu, trừ các dự án quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 8 của Luật đầu tư công 2014;

- Công trình cơ khí, ngoại trừ các dự án quy định tại điểm e, khoản 2, điều 8 của luật năm 2014 về đầu tư công;

- Bưu chính viễn thông;

3. Các dự án có tổng mức đầu tư < 60 tỷ đồng:

- Lĩnh vực nông, lâm ngư nghiệp

- Xây dựng khu bảo tồn, vườn quốc gia

- Xây dựng cơ sở hạ tầng trong các khu đô thị

- Lĩnh vực công nghiệp trừ những hạng mục trong mục 1, 2 và 3 Điều 8 của Luật Đầu tư công 2014;

4. Các dự án có tổng mức đầu tư <  45 tỷ đồng:

- Lĩnh vực giáo dục, y tế

- Lĩnh vực nghiên cứu khoa học

- Kho tàng

- Lĩnh vực Du lịch và thể thao;

- Ngành xây dựng dân dụng trừ dự án nêu trong điểm g, khoản 2, Điều 8 của Luật Đầu tư công 2014.

Xem thêm: Suất đầu tư là gì? Suất đầu tư xây dựng công trình năm 2019

Ưu điểm và nhược điểm của dự án ppp là gì?

Ưu điểm của mô hình PPP

Dự án ppp là gì? Mô hình PPP hiện tại có thể đem lại rất nhiều những lợi thế lớn có thể kể tới là:

- Thúc đẩy mạnh mẽ hiệu quả của quá trình phân phối, quản trị cũng như việc quản lý các dự án.

- Cung cấp đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hiện nay.

- Có khả năng tiếp cận các công nghệ mới nhất (cả phần cứng và phần mềm) và nắm bắt chúng.

Ưu điểm của mô hình PPP

Lập kế hoạch và phát triển đúng đắn cho phép lựa chọn đối tác tốt hơn và hỗ trợ đưa ra quyết định về cấu trúc dự án cũng như có thể lựa chọn được những công nghệ thích hợp nhất để xem xét chi phí của toàn bộ dự án.

Mô hình PPP hiện tại cũng được rất nhiều nước đang phát triển yêu thích và lựa chọn bởi:

- Cung cấp hiệu quả các dịch vụ cơ sở hạ tầng cần thiết

- Việc áp dụng các mô hình PPP có thể không yêu cầu chi tiền mặt ngay lập tức, do đó giảm gánh nặng chi phí thiết kế và xây dựng.

- Có thể chuyển rủi ro sang các khu vực tư nhân

- Mô hình PPP cho phép lựa chọn tốt hơn trong thiết kế, công nghệ, xây dựng, vận hành và chất lượng dịch vụ cơ sở hạ tầng.

Hạn chế có thể gặp ở mô hình PPP

Những hạn chế chính của PPP bao gồm:

- Tất cả các dự án PPP đều không phải là khả thi hết vì lý do khả thi về chính trị, pháp lý hoặc thương mại.

- Khu vực tư nhân có thể không quan tâm đến dự án PPP vì rủi ro cao do khả năng của các bên liên quan tham gia vào dự án PPP hoặc có thể là một hạn chế kỹ thuật hoặc năng lực trình độ tài chính, quản lý thực hiện dự án.

- Một dự án PPP là gì có thể đắt hơn một dự án bình thường, trừ khi chi phí bổ sung (chi phí tài chính và chi phí vận hành dự án) có thể được bù đắp bằng hiệu quả tăng của dự án.

- Thay đổi về quản lý và kiểm soát tài sản cơ sở hạ tầng thông qua dự án PPP có thể không đủ để cải thiện hiệu quả kinh tế của nó trừ khi các điều kiện cần thiết khác được đáp ứng. Những điều kiện này bao gồm các hoạt động cải cách hành chính, quản lý cơ sở hạ tầng, hay môi trường hoạt động.

- Thông thường, sự thành công của một dự án PPP phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả quản lý và phối hợp giữa các bên liên quan đến hợp đồng PPP.

Thiếu kinh phí từ chính phủ cũng là yếu tố chính khi xem xét dự án PPP cụ thể nào đó. Các chi phí bổ sung của một dự án PPP thường là chi phí vay cho khu vực tư nhân cao hơn so với khu vực công và các  chi phí   liên quan đến việc quản lý hợp đồng PPP. Chi phí là một nhân tố quan trọng nhất trong 1 dự án PPP.

Các dự án ppp ở Việt Nam

Theo Ngân hàng Thế giới, từ năm 1994 đến 2009, 32 dự án đã được thực hiện theo mô hình hợp tác công tư, với số vốn cam kết khoảng 6,7 tỷ USD. Mô hình BOT và BOO là hai mô hình phổ biến và chủ yếu nhất. Điện và viễn thông là hai lĩnh vực đầu tư quan trọng nhất. Từ những năm 1990, khoảng 26 dự án đã được triển khai dưới dạng BOT với tổng vốn đầu tư 128 nghìn tỷ đồng, như: Cầu cỏ may, Cầu BOT Phú Mỹ, Điện Phú Mỹ cùng khá nhiều những dự án khác nữa.

Theo thống kê của Cơ quan Đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài mới được cấp phép lên tới 969, bao gồm các mô hình đầu tư BOT, các dự án BT và BTO có tới 6 chiếm 1% tổng số dự án mới. Tuy nhiên, số lượng dự án mới chiếm 55% so với số dự án đầu tư ở dạng BOT, BTO và BT của 11 dự án, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tất cả các hình thức đầu tư.

Theo Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có tổng số 186 dự án hiện đang được đề xuất theo hình thức PPP, trong đó có 165 đề xuất của ủy ban phổ biến tỉnh / thành phố và 21 dự án do ủy ban phổ biến đề xuất. Trong đó ngành vận tải chiếm 30%, môi trường 25%, dịch vụ thương mại 25%, năng lượng y tế nông nghiệp 20% và các ngành khác 5%.

Các dự án ppp ở Việt Nam

Một số dự án điển hình kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP hiện nay là:

- Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu

- Dự án xử lý bùn tại thành phố Đà Nẵng

- Dự án công viên phần mềm số 2

- Dự án hầm cáp kỹ thuật

- Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp

- Dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Hòa Phước

- Dự án cải tạo cơ sở hạ tầng khu vực bán hàng tươi trên các chợ: chợ Hàn, chợ Cồn,..

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới Dự án ppp là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thể có một cái nhìn rõ nét và có nhiều những trải nghiệm thú vị  với chuyên mục.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý