Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khái niệm ETP là gì? Các nội dung hữu ích về ETP

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu ETP được viết tắt của từ nào và có nghĩa là gì? Vậy thì hãy tham khảo bài viết của PD, tôi sẽ giới thiệu thông tin cơ bản của ETP đến bạn trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm ETP là gì?

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc đầu tư vào chứng khoán đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đặc biệt là những nhà đầu tư cá nhân thích sự thử thách và mạo hiểm trong việc gia tăng thu nhập của mình. Nhiều người cho rằng, đầu tư chứng khoán là một công việc thụ động, bạn không cần làm gì, chỉ cần ngủ một giấc, tỉnh dậy là có tiền. Quan điểm đó là hoàn không đúng, bởi đầu tư chứng khoán đòi hỏi bạn phải có sự hiểu biết sâu rộng, học hỏi kiến thức mới và biết cách nhìn nhận đánh giá giá trị một sản phẩm trong tương lai. Đôi khi, những quyết định sai lầm của bạn, sẽ khiến bạn nhận lại vô vàn đau đớn, cả về tinh thần và thể chất. Nhưng là một người thích sự mạo hiểm, thích cảm giác chinh phục được một điều gì đó, thì việc lấy tiền tiết kiệm mang đi gửi ngân hàng với lãi suất 7-8%/năm, có lẽ là công việc nhàm chán nhất, bởi lẽ, nó quá an toàn và không đem đến cho bạn cảm giác chờ đợi, hồi hộp mỗi khi một con số tăng hay giảm.

Etp là gì?
Etp là gì?

Theo như các chuyên gia tài chính – kinh tế phân tích, chứng khoán là kênh đầu tư linh hoạt, cập nhật những xu hướng, thay đổi mới nhất của thị trường. Với thủ tục đơn giản, kiến thức cụ thể, nhà đầu tư dễ dàng tham gia vào thị trường chứng khoán, tạo cho mình nhiều kênh thu nhập khác nhau. Vì vậy, để có thể đầu tư vào một cổ phiếu nào đó, trước hết, ta phải nghiên cứu thật kỹ, để tránh phải những rủi ro không đáng có. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ETP, để xem nó có đáng để đầu tư không?

ETP là tên viết tắt của cụm từ Exchange Traded Product hay dịch ra tiếng việt là các sản phẩm giao dịch hoán đổi.

ETP là một thuật ngữ của lĩnh vực chứng khoán, cũng giống như cổ phiếu và trái phiếu, ETP là các loại chứng khoán có giá trị nhất định dựa trên chứng khoán cơ sở, một rổ hoặc một chỉ số các công cụ tài chính khác. Nó được tiến hành giao dịch trên sàn chứng khoán tương tự như các cổ phiếu, có nghĩa là, giá của chúng thay đổi từng giây, từng phút. Tuy nhiên, khác với cổ phiếu, giá của các chứng khoán ETP là từ các công cụ đầu tư cơ sở mà chúng dựa theo.

ETP (sản phẩm giao dịch hoán đổi)
ETP (sản phẩm giao dịch hoán đổi)

Tuyển dụng hot: Việc làm Phân tích chứng khoán

2. Nội dung về ETP (sản phẩm giao dịch hoán đổi)

Người ta dùng các sản phẩm giao dịch hoán đổi làm mức quy chuẩn cho vô số các khoản đầu tư từ hàng hóa, cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ. Giá của ETP biến đổi theo từng giây, từng phút, nên các nhà đầu tư hoàn toàn có thể đầu tư để gia tăng khả năng sinh lời, nhưng cũng phải lường trước nguy cơ thua lỗ trên thị trường mà nó đem lại. ETP có thể chứa một vài hoặc vài trăm nghìn các khoản đầu tư cơ bản trên thị trường. Dưới đây là một số loại ETP mà bạn sẽ thường thấy trên các sàn chứng khoán

Xem ngay: Việc làm Nhân viên tư vấn chứng khoán

2.1. Quỹ đầu tư ETF

2.1.1. Thông tin cơ bản về quỹ đầu tư ETF

+ Là một quỹ có hơn 30 tuổi, ra đời tại Mỹ vào những năm 90, quỹ đầu tư với mục đích mô phỏng tỷ suất sinh lời của chỉ số trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa hoặc một loại hàng hóa trong danh mục cụ thể. Ngay từ đầu, nó sẽ cung cấp giấy chứng nhận ETF hay còn được gọi là chứng chỉ ETF cho các nhà đầu từ tham gia góp vốn.

Quỹ đầu tư ETF
Quỹ đầu tư ETF

+ Tính đến nay, nó đã nhanh chóng phát triển vượt bậc so với các mô hình quỹ truyền thống của Mỹ. Tại sàn giao dịch, nó vừa mang dáng dấp của một quỹ đầu tư, vừa mang đặc điểm như một cổ phiếu thông thường, khi nó được niêm yết và giao trên sàn giao dịch chứng khoán.  

+ ETF được mong đợi là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư thụ động, mong muốn chạy theo xu hướng của thị trường bởi dễ dàng thực hiện đầu tư, giao dịch, chi phí quản lý thấp, tính thanh khoản được bảo đảm do có thể giao dịch sơ cấp lẫn thứ cấp. Các sản phẩm này, giao dịch diễn ra hàng ngày.

Góc chia sẻ: 10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán giúp bạn thành công

2.1.2. Phương thức giao dịch quỹ

Ở thị trường sơ cấp, quỹ ETF không bán chứng chỉ quỹ theo hình thức bán riêng lẻ từng chứng chỉ một cho các nhà đầu tư, quỹ ETF chỉ phát hành tối thiểu 100.000 chứng chỉ quỹ ETF trong một lần bán.

Các nhà đầu tư trên thị trường sơ cấp không mua đơn vị quỹ bằng tiền, thay vào đó, họ có thể mua các lô đơn vị chứng chỉ quỹ ETF bằng các danh mục chứng khoán cơ cấu – mô phỏng theo danh mục của chỉ số tham chiếu đã được chấp thuận. Khách hàng, người chủ sở hữu của các lô chứng chỉ quỹ ETF thường là các tổ chức đầu tư hoặc các thành viên lập quỹ. Gần như không có cá nhân phát sinh giao dịch này trên thị trường sơ cấp.

Phương thức giao dịch quỹ
Phương thức giao dịch quỹ

Sau khi mua một lô các chứng chỉ quỹ ETF, nhà đầu tư sẽ mang về thị trường thứ cấp chia nhỏ ra và bán lại cho các nhà đầu tư cá nhân. Điều này, khiến cho từng chứng chỉ quỹ ETF có thể đến tay được những đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, thay vì phải mua một lô lớn các chứng chỉ quỹ trên thị trường thứ cấp.

Nhà đầu tư khi muốn bán các chứng chỉ quỹ, có thể lựa chọn hai hình thức sau:

+ Thứ nhất, bán các chứng chỉ quỹ nhỏ lẻ cho nhiều nhà đầu tư khác trên thị trường thứ cấp.

+ Thứ hai, bán các lô đơn vị chứng chỉ quỹ ngược lại cho quỹ ETF.

Tham khảo: Chơi chứng khoán là gì? Ích lợi và rủi ro chứng khoán đem lại

2.2. Chứng khoán ETN

Chứng khoán ETN
Chứng khoán ETN

ETN là các loại chứng khoán nợ không có sự đảm bảo, nó được tạo thành từ một chỉ số chứng khoán cơ sở của các cổ phiếu và tiến hành giao dịch trên sàn chứng khoán như một cổ phiếu. ETN có các đặc điểm gần giống như trái phiếu, nhưng nó lại biến động như các cổ phiếu.

Không giống như ETF, ETN có mức độ chắc chắn thấp hơn bởi nó không phải cổ phiếu của một công ty đầu tư đăng ký, nên các nhà đầu tư không thực sự sở hữu cổ phần của bất kỳ quỹ nào, đơn giản nó hoạt động giống như một công cụ nợ, các nhà đầu tư sẽ giữ một chứng chỉ giống như trái phiếu và nó còn có nguy cơ thua lỗ trên thị trường cao do giá cả biến động. Mặc dù là một sản phẩm phổ biến nhưng khối lượng giao dịch trên sàn chứng khoán khác nhau cũng ảnh hưởng đến tính thanh khoản.

ETN là một trái phiếu, tuy nhiên, sau khi đáo hạn ETN sẽ chỉ phải trả phần lợi nhuận mà nó tham chiếu, không phải trả bất kỳ một khoản lãi thanh toán nào như trái phiếu. Giá trị của cổ phiếu ETN hỗ trợ bởi sự tín nhiệm của tổ chức đứng ra bảo lãnh, nên nếu tín dụng của tổ chức đứng ra bảo lãnh giảm xuống, thì giá của nó cũng sẽ dễ dàng giảm xuống.

Khi ETN đến lịch đáo hạn, các tổ chức tài chính sẽ thu một phần phí và đưa đến các nhà đầu tư tiền mặt dựa trên những chỉ số chứng khoán cơ sở. Ngoài ra, vì các ETN giao dịch trên sàn chứng khoán như các cổ phiếu, nên các nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua vào để đầu tư, kiếm phần lợi nhuận từ sự chênh lệch giữa hai quá trình mua và bán.

Etp được hiểu là gì?
Etp được hiểu là gì?

Trên đây là một số chia sẻ của PD về ETP là gì, mong rằng, qua bài viết này, có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Công ty chứng khoán là gì? Mở rộng hiểu biết về công ty chứng khoán

Bạn đang muốn tìm hiểu về và làm việc tại công ty chứng khoán? Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Công ty chứng khoán là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý