Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chơi chứng khoán là gì? Ích lợi và rủi ro chứng khoán đem lại

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chơi chứng khoán hiện nay cũng là 1 trong những xu thế của rất nhiều người có thu nhập cao, vừa là cách để họ kiếm lời cho bản thân, vừa để tìm kiếm niềm vui cho bản thân. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn là niềm băn khoăn của nhiều người khi chưa biết chơi chứng khoán là gì?

1. Chơi chứng khoán là gì? Lịch sự ra đời của chứng khoán

1.1. Chơi chứng khoán là gì?

Chơi chứng khoán là gì? Lịch sự ra đời của chứng khoán
Chơi chứng khoán là gì? Lịch sự ra đời của chứng khoán

Trước hết, chứng khoán là bằng chứng ghi nhận quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với phần tài sản và phần vốn do tổ chức phát hành mang lại. Chơi chứng khoán là việc người chơi thực hiện các hình thức rót tiền vào chứng khoán, sau đó theo dõi tình hình thị trường và hưởng các phần lãi từ tiền mình đóng góp.

Chứng khoán được thể hiện dưới dạng các hình thức phổ biến sau: chứng chỉ, bút toán ghi số và dữ liệu điện tử. Chứng khoán nhìn chung sẽ bao gồm các loại sau:

  • Cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu
  • Chứng chỉ quỹ đầu tư
  • Chứng khoán phái sinh

1.2. Lịch sử ra đời của chứng khoán

Ở Pháp thế kỷ 12, các tòa án thay đổi liên quan đến việc quản lý và điều chỉnh các khoản nợ của các cộng đồng nông nghiệp thay mặt cho các ngân hàng. Bởi vì những người đàn ông này cũng giao dịch với các khoản nợ, họ có thể được gọi là nhà môi giới đầu tiên. Một sự hiểu lầm phổ biến là, vào cuối thế kỷ 13, những người buôn bán hàng hóa đã tập trung bên trong ngôi nhà của một người đàn ông tên là Van der Beurze, và vào năm 1409, họ trở thành "Brugse Beurse", thể chế hóa những gì đã có, cho đến lúc đó, một cuộc họp không chính thức, nhưng thực ra, gia đình Van der Beurze đã có một tòa nhà ở Antwerp, nơi những cuộc tụ họp đó xảy ra; Van der Beurze có Antwerp, vì hầu hết các thương nhân thời kỳ đó, là nơi buôn bán chính của họ. Ý tưởng nhanh chóng lan rộng khắp Flanders và các quốc gia lân cận và "Beurzen" sớm được mở tại Ghent và Rotterdam.

Vào giữa thế kỷ 13, các chủ ngân hàng của Venice bắt đầu giao dịch chứng khoán của chính phủ. Năm 1351, chính phủ Venice ngoài vòng pháp luật lan truyền tin đồn nhằm hạ giá tiền của chính phủ. Các chủ ngân hàng ở Pisa, Verona, Genova và Florence cũng bắt đầu giao dịch chứng khoán chính phủ trong thế kỷ 14. Điều này chỉ có thể bởi vì đây là những quốc gia thành phố độc lập không được cai trị bởi một công tước mà là một hội đồng gồm những công dân có ảnh hưởng. Các công ty Ý cũng là người đầu tiên phát hành cổ phiếu. Các công ty ở Anh và các nước thấp theo sau trong thế kỷ 16. Trong khoảng thời gian này, một công ty cổ phần - một công ty có cổ phần thuộc sở hữu chung của các cổ đông - đã xuất hiện và trở nên quan trọng đối với việc thực dân hóa cái mà người châu Âu gọi là "Thế giới mới".

2. Các cách chơi chứng khoán phổ biến

2.1. Chơi chủ động

Chơi chứng khoán chủ động là gì? Đây là loại hình chơi chứng khoán phổ biến hiện nay khi mà người chơi trực tiếp tham gia vào quá trình mua và bán chứng khoán dựa trên những biến động trên thị trường chứng khoán trong 1 thời gian ngắn và thu lại được lời từ chênh lệch do biến động giá.

Cách chơi này bao gồm những hình thức cụ thể sau đây:

  • Giao dịch trong ngày (intraday)
  • Giao dịch theo vị thế
  • Lướt sóng
  • Giao dịch chớp nhoáng

Ưu điểm của hình thức chơi này là bạn có thể chủ động kiểm soát các khoản đầu tư của mình vào chứng khoán cũng như thu lại được lợi ích cao hơn so với chơi chứng khoán thụ động. Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này chính là độ rủi ro cao, đặc biệt là những người chơi chứng khoán ít kinh nghiệm thì lại càng gia tăng mức độ rủi ro hơn.

2.2. Chơi bị động

Ngược lại với cách chơi chứng khoán trực tiếp là chơi gián tiếp. Hình thức này là việc người chơi không tham gia trực tiếp vào quá trình mua bán chứng khoán mà thông qua một nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc mua chứng chỉ quỹ và giữ cho đến khi muốn bán.

Ưu điểm của việc chơi bị động chính là giảm thiểu các mức độ rủi ro, nhưng nhược điểm của nó cũng chính là thu lại về ít lời nhuận hơn cũng như không chủ động được.

2.3. Thực trạng thị trường chứng khoán tại Việt Nam

Thực trạng thị trường chứng khoán tại Việt Nam
Thực trạng thị trường chứng khoán tại Việt Nam

Hiện nay, thị trường chứng khoán rất được săn đón không chỉ ở nước ngoài mà còn rất phổ biến ở Việt Nam. Tính riêng ở thành phố Hồ Chí Minh đã có tới 80 doanh nghiệp cổ phần, trong đó có 24 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh công thương nghiệp dịch vụ, 22 ngân hàng thương mại và 2 công ty tài chính với số vốn hóa thị trường rất lớn lên tới 250 tỷ đồng. Tất cả những doanh nghiệp này đều tham gia vào quá trình phát hành các loại chứng khoán như: cổ phiếu, kỳ phiếu trung hạn,… Ngoài ra, thị trường chứng khoán còn có sự tham gia của các ngân hàng thương mại và hỗ trợ từ kho bạc nhà nước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã hình thành và đi vào hoạt động từ ngày 31 tháng 8 năm 2000 với sự xuất hiên của 2 phiên giao dịch và thu hút được rất nhiều các khách hàng, phần lớn là những người có thu nhập cao trở lên. Bên cạnh đó, với sự khởi sắc của mức độ thu nhập của các hộ gia đình và cá nhân cũng như nhiều hình thức sinh lời như chứng khoán đã khiến cho thị trường giao dịch chứng khoán trở nên phổ biến hơn cả. Chưa kể, thị trường này còn mở rộng ra các thành phố khác, chủ yếu là những thành phố và các tỉnh thành lớn, đông dân và có mức sống khá trở lên.

3. Ích lợi của việc chơi chứng khoán

3.1. Hưởng chênh lệch giá cổ phiếu

Lợi ích đầu tiên của việc chơi chứng khoán chính là người chơi sẽ được hưởng chênh lệch giá cổ phiếu từ phần vốn mà mình đã đầu tư vào. Chơi chứng khoán đối với nhiều người có thể rất rủi ro và họ cũng chưa thể hiểu hết về hình thức chơi này vì phải công nhận chơi chứng khoán rất phức tạp và chỉ những người có chuyên môn và hiểu biết sâu về lĩnh vực này mới dám đầu tư vào. Tuy nhiên, chơi chứng khoán mang lại cho người phần lợi ích được hưởng từ chênh lệch giá cổ phiếu rất lớn, có thể lên đến vài trăm triệu hoặc vài tỷ tùy vào mức cổ phần mà bạn đóng góp.

Nếu bạn là một người sành sỏi trong lĩnh vực chơi chứng khoán thì có thể lựa chọn hình thức chơi chứng khoán trực tiếp để dễ theo dõi sự biến động lên xuống của sàn chứng khoán cũng như điều chỉnh được các hành vi rút ra, bán lại hoặc tiếp tục đầu tư. Còn nếu bạn là một người không mấy sành sỏi nhưng lại muốn chơi chứng khoán thì có đầu tư chứng khoán thông qua 1 bên trung gian thứ ba, đó là các công ty, tổ chức tín dụng, quỹ tương hỗ hoặc các nhà đầu tư chứng khoán dày dặn kinh nghiệm hoặc mua chứng chỉ quỹ và giữ cho đến khi muốn bán.

3.2. Nhận cổ tức hằng năm

Việc đầu tư chứng khoán sẽ mang lại cho bạn phần lợi tức hằng năm. Vậy, lợi tức là gì? Lợi tức được hiểu là một phần của lợi nhuận sau thuế được chia cho các cổ đông và có thể được chi trả bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Khi bạn được hưởng cổ tức hằng năm có thể quy vào thu nhập của bản thân và chi cho các sinh hoạt khác. Đó là lí do tại sao nhiều người sau khi về hưu hoặc không có việc làm nhưng của cải, tiền bạc thường mang đi chơi chứng khoán. Nếu bạn nhận được phần cổ tức bằng cổ phiếu có thể tiếp tục đầu tư chứng khoán tiếp và thu về phần lãi từ chênh lệch giá cả nhiều hơn.

3.3. Mua bán dễ dàng

Chứng khoán có thể mua bán dễ dàng được. Mục đích chính của rất nhiều người chơi chứng khoán chính là họ sẽ đợi khi nào chứng khoán tăng lên mức giá cao nhất dựa trên sự biến động trên thị trường chứng khoán mà họ quan sát được ở sàn giao dịch chứng khoán, sau đó, họ sẽ bán số chứng khoán mà họ đã đầu tư để nhận được tiền, phần nào đảm bảo tính ăn chắc mặc bền cũng như không gặp những rủi ro khi chơi lâu dài. Dựa vào những phân tích như CBA, B/C, IRR, P/B, present value nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tiếp tục lưu trữ hay bán ra cổ phiếu đang nắm giữ.

3.4. Tiền không bị “bốc hơi”

Nhiều người vẫn lo lắng khi họ có quá nhiều tiền và không biết phải làm gì hay sợ bị “bốc hơi” thì họ phải làm thế nào. Việc gửi tiết kiệm sẽ là lựa chọn của một số người mong muốn sự ổn định, chắc chắn nhưng lại mang lại khoản lãi đến khá lâu và đây thường là cách mà những hộ gia đình có mức thu nhập vừa phải, ít làm ăn nghĩ đến. Còn những dân làm ăn, những nhà kinh doanh lại có suy nghĩ khác. Họ luôn tư duy phải tìm kiếm mọi cách tìm kiếm nguồn lãi lớn nhất có thể và thường mang tiền của mình đi đầu tư nhiều hơn là giữ lại cho riêng mình. Vì vậy, họ lựa chọn cách thức chơi chứng khoán để giúp tiền của mình không những không bị “bốc hơi” mà còn có khả năng sinh lời được.

Ích lợi của việc chơi chứng khoán
Ích lợi của việc chơi chứng khoán

4. Rủi ro khi chơi chứng khoán đem lại

Đi kèm với những lợi ích nhất định mà chứng khoán đem lại cho người chơi thì bên cạnh đó, người chơi cũng phải chịu những rủi ro nhất định từ việc chơi chứng khoán.

4.1. Rủi ro từ thông tin

Rủi ro đầu tiên của việc chơi chứng khoán chính là những rủi ro từ thông tin, chính là sự rò rỉ thông tin của người chơi cũng như tất cả các thông tin liên quan sự minh bạch. Chúng ta vẫn thường luôn thấy rõ thị trường chứng khoán chưa bao giờ là minh bạch hay nói cách khác, tính minh bạch ở thị trường chứng khoán rất thấp, đòi hỏi các nhà đầu tư chứng khoán phải tìm hiểu rất rõ ràng, kĩ càng về các hình thức chơi chứng khoán. Nhiều người còn thì thầm to nhỏ với nhau rằng những nhà đầu tư chứng khoán mà thành công nhiều cũng còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố “tay trong”.

4.2. Rủi ro từ biến động thị trường

Tiếp theo đến từ thị trường chứng khoán tại Việt nam nói riêng và toàn thế giới nói chung chính là những rủi ro đến từ biến động thị trường. Chứng khoán lên xuống biến động phụ thuộc khá nhiều vào các tình hình chính trị trên thế giới. Và điều này lại xảy ra rất ngẫu nhiên mà ít khi ai đoán được, đặc biệt là cuộc khủng hoảng và chiến tranh giữa các quốc gia. Đặc biệt hơn, thị trường chứng khoán lại được đánh giá là luôn có những biến động mạnh từ các tin tức như chiến tranh, giá dầu giảm, lãi suất, phá giá tiền tệ,… dẫn đến những hệ lụy nhất định khiến cho các nhà đầu tư phải điêu đứng đáng kể. Đó là sự giảm giá hay lên xuống bất bình thường của thị trường chứng khoán. Do đó, những nhà đầu tư khi chơi chứng khoán càng lớn thì càng phải chuẩn bị tinh thần đón nhận những rủi ro ngẫu nhiên này.

4.3. Rủi ro từ tính thanh khoản thấp

Tính thanh khoản thấp ở đây chính là sự mua ra và bán lại chứng khoán cho các nhà đầu tư. Vấn đề này cũng gây ra không ít những rủi ro nhất định cho các nhà đầu tư chứng khoán. Mỗi mã cổ phiếu sẽ có các tính thanh khoản khác nhau tuy nhiên, sẽ có những đợt mà không hề có 1 lần giao dịch nào cho các nhà đầu tư. Bạn thử tưởng tượng xem mình đang nắm giữ một lượng cổ phiếu rất lớn và không thể bán được cho ai mà xem? Thật đáng sợ phải không?

Chính vì vậy, các nhà đầu tư khi chơi chứng khoán cần phải cẩn trọng và đo lượng tính thanh khoản của các mã cổ phiếu để có sự chuẩn bị tốt nhất dành cho mình.

4.4. Rủi ro từ chất lượng công ty môi giới

Nhiều công ty môi giới chứng khoán cho các nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm có thể có những trường hợp lừa đảo. Họ thường tìm tới các đối tượng chưa biết nhiều về chứng khoán và đang muốn tìm hiểu nên sữ rất dễ thực hiện các hành vi lừa đảo của mình.

Bài viết trên đây là những gì bạn cần biết về chơi chứng khoán là gì. Đây là những tài liệu cơ bản và quan trọng đầu tiên giúp bạn tìm hiểu về lĩnh vực này. Ngoài ra còn có thể là thông tin chuẩn bị cho các công việc liên quan đến tài chính ngân hàng. Các bạn có thể tìm kiếm các công việc này trên website timviec365.vn của chúng tôi!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý