Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giá trị nhân đạo là gì? Tìm hiểu giá trị nhân đạo trong văn học

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giá trị nhân đạo là một khía cạnh quan trọng góp phần làm nên giá trị của một tác phẩm văn học. Vậy thì giá trị nhân đạo là gì? Những biểu hiện của giá trị nhân đạo như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn.

1. Giải thích khái niệm giá trị nhân đạo là gi?

Giá trị nhân đạo trong một tác phẩm văn học xuất hiện khi người viết thể hiện sự đồng cảm và cảm thương sâu sắc cho số phận nhân vật. Và dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự đồng cảm đó cũng không hề mất đi.

Giá trị nhân đạo cùng với giá trị hiện thực luôn song hành với nhau
Giá trị nhân đạo cùng với giá trị hiện thực luôn song hành với nhau

Giá trị nhân đạo cùng với giá trị hiện thực luôn song hành với nhau, tạo nên sự thống nhất trong việc truyền tải những thông điệp mà tác giả gửi gắm vào trong tác phẩm của mình.

Mẫu cv xin việc 

2. Giá trị nhân đạo được thể hiện như thế nào trong văn chương

Giá trị nhân đạo được hình thành khi tác giả thấu hiểu được nhân vật của mình, và thậm chí đó chính là người viết thông qua nhân vật để đưa ra những suy nghĩ tâm tư của mình với thời cuộc. Để biết tác giả thể hiện tình cảm của mình thông qua giá trị nhân đạo như thế nào, chúng ta sẽ cùng đến với những biểu hiện của giá trị nhân đạo ngay sau đây.

2.1. Giá trị nhân đạo xuất phát từ sự thương cảm cho nhân vật

Dễ thấy một biểu hiện của giá trị nhân đạo đó là khi nhà văn thể hiện sự thương cảm đối với nhân vật thông qua từng chi tiết trong truyện dù là nhỏ nhất. Sự thương cảm đó có thể xuất phát từ việc tác giả và nhân vật có những điểm chung. Chẳng hạn trong Truyện Kiều, giá trị nhân đạo được thể hiện qua việc tác giả Nguyễn Du thể hiện sự thương xót cho số phận của nhân vật Thúy Kiều thông qua những câu thơ miêu tả tâm trạng của Kiều khi bị giam ở lầu Ngưng Bích:

Buồn trông cửa bể chiều hôm

Thuyền ai thấp thoáng cánh buồn xa xa

Có lẽ tác giả đồng cảm với Kiều bởi ông cũng là người tài hoa nhưng bạc phận, qua đó sự cảm nhận của ông đối với những người có số phận giống mình cũng thật rõ ràng. 

Giá trị nhân đạo xuất phát từ sự thương cảm cho nhân vật
Giá trị nhân đạo xuất phát từ sự thương cảm cho nhân vật

Một ví dụ khác về giá trị nhân đạo có thể thấy trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Nhà văn Nam Cao đã bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc đối với số phận của nhân vật Chí Phèo. Đối với người đời, Chí Phèo là kẻ ác, chuyên đâm thuê chém mướn hay rạch mặt ăn vạ. Nhưng hơn ai hết, Nam Cao hiểu những bất hạnh mà nhân vật gặp phải. Và sự bất hạnh đó là kết quả của một xã hội rối ren loạn lạc, nơi mà quyền con người bị chà đạp. Để có được sự thấu hiểu sâu sắc như vậy, nhà văn cũng phải có góc nhìn giống nhân vật, để quằn quại và giằng xé cùng đứa con tinh thần của mình trong quá trình biến chuyển từ một con quỷ thành người tử tế lương thiện. 

Các tác phẩm của Nam Cao mang giá trị nhân đạo sâu sắc
Các tác phẩm của Nam Cao mang giá trị nhân đạo sâu sắc

Một biểu hiện khác của giá trị nhân đạo đó chính là sự phê phán những lề thói phong kiến của xã hội cũ, phê phán những thế lực chà đạp lên quyền con người. Chúng ta sẽ đến với khía cạnh này ở phần tiếp theo. 

Xem thêm: Khoa học xã hội và nhân văn là gì và cơ hội việc làm tương lai!

2.2. Giá trị nhân đạo góp phần phê phán xã hội

Trong một xã hội nơi mà đồng tiền và quyền lực là thứ chi phối mọi hành động, thì quyền con người là thứ rẻ mạt nhất. Vì đồng tiền mà con người ta có thể làm tất cả mọi thứ tồi tệ nhất để chà đạp lên đông loại của mình. Lúc này, văn học như một phương tiện lên tiếng bảo vệ cho con người. Giá trị nhân đạo giúp vạch trần những thối hư tật xấu của xã hội. Và giá trị nhân đạo cũng cho chúng ta thấy được rằng dù ở xã hội nào thì con người cũng thật dễ bị tổn thương. 

Giá trị nhân đạo góp phần phê phán xã hội
Giá trị nhân đạo góp phần phê phán xã hội

Trong Truyền Kỳ Mạn Lục, Nguyễn Dữ cũng đã phác họa khá thành công bức tranh xã hội đương thời. Trong truyện không có nhiều cảnh binh đao nhưng qua những câu chuyện xung quanh nhân vật người con gái Nam Xương, người đọc vẫn thấy được đâu đó là tiếng binh đao, qua đó tác giả phê phán xã hội chạy theo quyền lực lúc bấy giờ, vua chúa chỉ biết đánh nhau tranh giành quyền lực, để lại nạn nhân là những người phụ nữ, vốn đã bị rẻ rúng thì nay càng bất hạnh hơn khi người chồng phải ra chiến trận, cô gái một mình ở nhà nuôi con nhưng vẫn bị nghi ngờ và buộc phải giải thoát bằng cái chết để bảo toàn sự trong sạch cho mình. 

Việc làm nhanh

2.3. Giá trị nhân đạo giúp tôn vinh nét đẹp của con người

Tại sao giá trị nhân đạo lại mang tính cảm thông sâu sắc cho số phận nhân vật? Câu trả lời là do giá trị nhân đạo có bản chất xuất phát từ sự tôn vinh và trân trọng những nét đẹp của con người. Sự thương cảm của Nguyễn Du với Thúy Kiều xuất phát từ việc ông là người trân trọng cái đẹp, trân trọng tài năng cũng như phẩm giá của Kiều. Trong khi cả xã hội đương thời xem Kiều là gái làng chơi rẻ rúng thì Nguyễn Du, với tình yêu thương nhân vật sâu sắc mà bản chất xuất phát từ tình yêu với nét đẹp tâm hồn con người, ông đã nhìn ra nét đẹp của một cô gái bị hắt hủi như Kiều, và đưa nó ra ngoài ánh sáng, để người đọc cũng có thể cảm thấy điều đó giống như ông. 

Giá trị nhân đạo giúp tôn vinh nét đẹp của con người
Giá trị nhân đạo giúp tôn vinh nét đẹp của con người

Tương tự trong truyện ngắn Lão Hạc, Nam Cao vì hiểu được sâu sắc nhân vật của mình, ông đã khắc họa vô cùng thành công nét đẹp của người nông dân xưa, trong một xã hội nghèo đói túng quẫn, hình ảnh lão Hạc hiện ra tuy bần hàn nhưng lại đẹp một cách cao cả, mặc dù trong truyện không có bất kỳ một câu chữ nào tác giả viết để ngợi khen nhân vật trực tiếp. Tuy nhiên thông qua những chi tiết trong truyện, với khung cảnh rõ nét trần trụi mà tác giả vẽ nên, thì hình ảnh lão Hạc thật rực sáng trong một khung cảnh u ám. 

Giá trị nhân đạo giúp tôn vinh những nét đẹp tiềm ẩn của những con người tưởng chừng như là thấp kém, nghèo hèn. Thế nhưng khi những điểm sáng trong con người họ được bộc lộ, thì chúng ta, những người đọc mới thực sự cảm thấy như chính tâm hồn mình cũng đang được thanh lọc. Đây cũng chính là mục đích cao cả cuối cùng mà văn chương hướng đến. Một khi tác giả thành công trong việc thức tỉnh suy nghĩ của người đọc và có được sự đồng cảm của xã hội, tác phẩm đó được coi là đã hoàn thành sứ mệnh của mình. 

Như vậy qua những luận điểm trên, chắc hẳn bạn đã ôn lại được cho mình những kiến thức bổ ích về giá trị nhân đạo rồi phải không nào. Giá trị nhân đạo cùng với giá trị hiện thực luôn song hành với nhau, tạo nên giá trị thực sự cho văn chương. Hơn hết, giá trị nhân đạo cho chúng ta thấy rằng ở bất ký thời đại nào cũng có những con người yếu thế, cũng có những con người cần được lên tiếng để bảo vệ.  Giá trị nhân đạo thể hiện niềm thương cảm và trân trọng con người, chủ thể của tác phẩm văn học. Hãy đọc và cảm nhận giá trị nhân đạo thông qua từng tác phẩm nhé.

Xem thêm: Giá trị bản thân cùng với những tâm sự xoay quanh!

Điểm chuẩn các ngành khối D

Khối D gồm những ngành nào? Điểm chuẩn các ngành đó ra sao? Tìm hiểu về điểm chuẩn của các ngành khối D trong bài viết sau đây.

Điểm chuẩn các ngành khối D

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý