Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khoa học xã hội và nhân văn là gì và cơ hội việc làm tương lai!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Khoa học xã hội và nhân văn được hiểu là gì?

Khoa học xã hội và nhân văn là một lĩnh có phạm vi khá rộng, bao gồm toàn bộ các môn khoa học nghiên cứu về các vấn đề, phương diện của con người trên thế giới. “Nhân văn” hay còn gọi là “nhân văn học” – các ngành chủ yếu nghiên cứu về văn hóa con người qua các phương pháp như phân tích, suy luận và có yếu tố lịch sử trong đó. Điều này khác với các cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu thực nghiệm của các ngành khoa học về tự nhiên.

Khoa học xã hội và nhân văn được hiểu là gì
Khoa học xã hội và nhân văn là gì?

Nhóm khoa học xã hội và nhân văn bao gồm các chuyên ngành nhỏ như:

- Ngành ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài

- Ngành tâm lý học

- Ngành kinh tế học

- Ngành khoa học chính trị

- Ngành xã hội học và nhân học

- Ngành ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam

- Ngành địa lý học

- Một số ngành nhân văn khác (lịch sử, triết học,...)

2. Tại sao nên chọn học các ngành khoa học xã hội và nhân văn?

Đứng trước mối kỳ thi, các thí sinh luôn phải căng não suy nghĩ không biết nên chọn ngành nào học cho phù hợp với khả năng của mình cũng như thuận lợi về việc làm sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, nhiều bạn hiện nay còn chạy theo tâm lý của đám đông với những ngành học “hot”, do đó, việc lựa chọn ngành khoa học xã hội và nhân văn vẫn còn đặt trong nỗi băn khoăn là tại sao nên chọn ngành này?

2.1. Khoa học xã hội và nhân văn – nhiều cơ hội lựa chọn

Với mỗi sự lựa chọn của các thí sinh về ngành học hay môi trường đào tạo đều có những lý do riêng của mình. Khi được hỏi tại sao lại chọn ngành khoa học xã hội và nhân văn, có những người cho biết lựa chọn vì đó là một quá trình nối tiếp bởi ngay từ đầu họ đã học chuyên về các môn xã hội nên quyết định thi và nộp hồ sơ vào các ngành này. Có những người theo đuổi các ngành này vì sự đam mê, theo dự định từ ban đầu.

Khoa học xã hội và nhân văn  nhiều cơ hội lựa chọn
Khoa học xã hội và nhân văn – nhiều cơ hội lựa chọn

Với nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn, bên cạnh những ngành học cơ bản và có truyền thống từ lâu đời như Triết, văn, Sử,... bạn còn được biết đến một số ngành mới mang tính ứng dụng và thực tiễn cao như du lịch, báo chí, Việt Nam học,... Chính vì vậy, các thí sinh sẽ ngày càng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn cũng như mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm trong tương lai. Bên cạnh đó, quá trình học tập và rèn luyện các ngành này sẽ giúp cho các bạn sinh viên có thể mở rộng được vốn kiến thức quan trọng, cần thiết như các phương pháp luận, kỹ năng chuyên môn hay nền văn hóa cơ sở tốt,... Đây có thể sẽ là một cách thức, kỹ năng hữu ích đối với các bạn khi tiếp xúc với một vấn đề nào đó trong đời sống xã hội sau này, giúp các bạn có thể nhận biết và giải quyết được các vấn đề đó.

2.2. Khoa học xã hội và nhân văn – triển vọng nghề nghiệp cao

Khoa học xã hội và nhân văn  triển vọng nghề nghiệp cao
Khoa học xã hội và nhân văn – triển vọng nghề nghiệp cao

Tốt nghiệp các ngành khoa học xã hội và nhân văn ra sẽ làm gì và làm ở đâu là những câu hỏi đang được rất nhiều bạn quan tâm, nhất là những bạn đang đứng trước sự lựa chọn ngành và trường học cho tương lai. Thực tế, rất nhiều sinh viên tốt nghiệp từ các ngành khoa học xã hội và nhân văn đã rất thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó có thể là những công việc phù hợp với đúng chuyên ngành đã học, cũng có thể trái ngành nhưng có liên quan đến kiến thức đã học, đó là nền tảng vững chắc, là hành trang để giúp các bạn xây dựng sự nghiệp phát triển. Có những bạn đã trở thành giám đốc tại các công ty truyền thông – quảng cáo lớn, làm việc trong các khách sạn nổi tiếng, có những mối quan hệ tốt đẹp ngoài xã hội,... Do đó, cơ hội mở ra với sinh viên ngành khoa học xã hội và nhân văn là vô cùng lớn và do chính các bạn tạo ra, duy trì và phát triển. Để làm được điều đó, các bạn bên cạnh việc chăm chỉ học tập, rèn luyện tại trường thì cũng nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa về văn hóa, xã hội để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, phục vụ cho công việc sau này được tốt hơn. Điểm nổi bật của sinh viên ngành khoa học xã hội và nhân văn chính là được đào tạo những kiến thức chuyên sâu, nền tảng tốt, vậy nên các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để lựa chọn. Bởi xu thế việc làm hiện nay luôn tăng ngày càng mạnh, với những sinh viên năng động, chịu khó thì để tìm cho mình một công việc phù hợp, mang đến sự thành công sẽ không phải điều khó khăn.

3. Một số ngành thuộc nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn “hot” nhất hiện nay

3.1. Ngành báo chí – truyền thông

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm hiểu và cập nhật thông tin của con người cũng ngày càng cao. Bằng chứng là hàng loạt những cơ quan báo chí, tòa soạn, các trang thông tin điện tử ra đời và nở rộ. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp với ngành báo chí – truyền thông cũng ngày càng mở rộng hơn. Ngoài ra, các công ty, doanh nghiệp hiện nay cũng chú trọng đẩy mạnh về vấn đề truyền thông nội bộ nên nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành này cũng rất cao.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành báo chí – truyền thông có thể lựa chọn cho mình rất nhiều vị trí công việc khác nhau như tìm kiếm, thu thập các thông tin, tin tức, sự kiện nổi bật, trở thành phóng viên, biên tập viên, bình luận viên, MC, đạo diễn truyền hình,... và làm việc tại các tòa soạn, thông tấn xã, đài truyền hình, đài phát thành, công ty giải trí, truyền thông – quảng cáo hay các nhà xuất bản phát hành sách,...

Xem ngay: Việc làm cộng tác viên báo chí

3.2. Ngành quảng cáo – marketing

Ngành quảng cáo marketing
Ngành quảng cáo – marketing

Theo nghiên cứu cho thấy, hiện nay có tới 50% các thông tin tuyển dụng tại Việt Nam đang hướng đến các ngành Marketing và con số này ngày một tăng lên, các doanh nghiệp đang ra sức tìm kiếm những chuyên gia về lĩnh vực Marketing, có những ý tưởng sáng tạo, độc đáo cùng chiến dịch quảng cáo tốt, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Với những kiến thức đã học, sau khi tốt nghiệp ngành quảng cáo – marketing, các bạn có thể làm việc tại một số vị trí sau trong các doanh nghiệp tại Việt Nam như:

- Nghiên cứu thị trường, chuyên viên phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng, quảng cáo và quan hệ công chúng, thực hiện việc phát triển và quản lý các vấn đề liên quan đến thương hiệu của các doanh nghiệp.

- Trở thành các chuyên viên nghiên cứu và hoạch định các chiến lược marketing, quản lý cũng như tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan đến quan hệ khách hàng tại các công ty về mảng truyền thông, quảng cáo, sự kiện,...

- Sinh viên tốt nghiệp ngành quảng cáo – marketing cũng có thể trở thành giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng theo chuyên ngành đã học.

3.3. Ngành du lịch

Du lịch là một trong những ngành “hot” nhất và nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ hiện nay. Khi xã hội phát triển, đời sống con người ngày càng cao thì nhu cầu hưởng thụ cũng sẽ tăng lên. Nhu cầu vật chất đã không còn là mối lo quá lớn, con người có xu hướng thỏa mãn nhu cầu về tinh thần, trong đó có hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng. Điều đó thể hiện ở việc hàng loạt những công ty du lịch ra đời phục vụ khách hàng cả trong nước và quốc tế.

Sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch có thể làm việc ở rất nhiều doanh nghiệp du lịch trên cả nước với đa dạng vị trí như:

- Trở thành các hướng dẫn viên du lịch

- Vị trí nhân viên kinh doanh tour du lịch

- Nhân viên quản lý, điều hành tour du lịch

- Nhân viên lễ tân trong các khách sạn, quản lý tour du lịch

- Trở thành các nhà quản lý về du lịch

- Làm giảng viên chuyên ngành du lịch trong các trường đại học, cao đẳng

Tìm việc làm du lịch

3.4. Ngành quan hệ quốc tế

Ngành quan hệ quốc tế
Ngành quan hệ quốc tế

Hiện nay, quá trình mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế tại Việt Nam đang diễn ra khá tốt đẹp và thành công. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó cần phải có nguồn nhân lực chuyên nghiệp và giỏi ngoại ngữ. Và đây chính là cơ hội dành cho các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành quan hệ quốc tế với các vị trí việc làm như:

- Trở thành các chuyên viên đối ngoại, quản lý và điều phối dự án, chuyên viên đại diện cho  thương mại trong nước cũng như quốc tế.

- Trở thành các biên dịch, phiên dịch hay hướng dẫn viên du lịch, các biên tập viên tại các phòng ban về tin tức quốc tế.

- Tốt nghiệp ngành quan hệ quốc tế bạn cũng có thể trở thành giảng viên và giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam.

3.5. Ngành luật

Luật là một trong số những ngành thuộc nhóm khoa học xã hội có sức hút lớn với cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp, văn phòng về luật và pháp lý ra đời, hoạt động và phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội việc làm lớn cho các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này.

Tốt nghiệp ngành luật, các bạn có thể làm ở nhiều vị trí công việc khác nhau như:

- Trở thành luật sư làm việc tại các công ty luật hay làm tự do cho các doanh nghiệp của nhiều lĩnh vực khác nhau trên thị trường.

- Trở thành các công chứng viên tư vấn và thẩm định cho khách hàng, chịu trách nhiệm về các hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

- Làm kiểm sát viên hay công tố viên và phụ trách trên các phiên tòa.

- Tốt nghiệp ngành luật bạn cũng có thể trở thành thư ký tại các tòa án.

- Trở thành thẩm phán làm việc trong các phiên tòa.

- Làm giảng viên về ngành luật tại các trường đại học, cao đẳng.

Bài viết trên đây đã cung cấp khá chi tiết những thông tin liên quan đến khoa học xã hội và nhân văn cùng cơ hội việc làm của nhóm ngành này. Hy vọng các bạn sẽ nắm được những nội dung quan trọng và cần thiết nhất, giúp cho việc lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân trong tương lai nhé!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý