Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

GRDP là gì? Khai thác kiến thức liên quan đến GRDP

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi xem các bản tin kinh tế, chúng ta sẽ được nghe nhắc rất nhiều đến thuật ngữ GRDP. Nếu là dân chuyên ngành hoạt động trong lĩnh vực kinh tế hoặc người làm kinh doanh thì sẽ không khó để hiểu GRDP là gì? Song đó lại là câu hỏi rất khó với người mới chập chững bước chân vào lĩnh vực này. 

Vậy nếu muốn khởi nghiệp thành công, bạn phải hiểu rõ bản chất của những thuật ngữ chuyên ngành quan trọng như GRDP. Bài viết này, Bích Phượng tập trung chỉ ra các nội dung liên quan đến GRDP. Nếu đó cũng là vấn đề quan tâm của bạn, hãy cùng Phượng khám phá ngay nhé.

1. Tìm hiểu thông tin tổng quan về GRDP

1.1. Bạn hiểu Grdp là gì?

GRDP là cách viết tắt ngắn gọn của cụm từ Gross Regional Domestic Product, thể hiện ý nghĩa là tổng sản phẩm quốc nội tính trong phạm vi địa bàn, khu vực. Nói rõ hơn, grdp chính là kết quả cuối cùng mà các doanh nghiệp sản xuất nằm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thành phố đóng góp vào nền kinh tế chung của khu vực. 

Ở tại Việt Nam, GRDP là một thuật ngữ được nền kinh tế học nhắc đến và lý giải rất rõ ràng. Theo đó, nó chính là một chỉ số thể hiện chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, có giá trị lớn khi khái quát, đánh giá toàn bộ những giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ đã tạo ra được tại địa bàn trong khoảng thời gian hoạt động nhất định. 

Tìm hiểu rõ GRDP là gì?
Tìm hiểu rõ GRDP là gì?

1.2. Các lĩnh vực xét chỉ số GRDP

Khi đã hiểu hơn GRDP là gì, bạn có thể vận dụng những kiến thức hiểu biết về kinh tế của mình để nhận diện các lĩnh vực có xét tổng giá trị phát triển theo chỉ số này. Với giá trị vốn có, GRDP được người ta sử dụng để xét trong 3 lĩnh vực chính, gồm:

- Mảng ngành Nông/Lâm/Ngư nghiệp

- Lĩnh vực công nghiệp: sản xuất, khai thác, xây dựng, điện, nước.

- Lĩnh vực dịch vụ: giao thông vận tải, tài chính, thương mại, truyền thông, bất động sản, lưu trữ.

1.3. Những lợi ích lớn do GRDP mang lại

Chỉ số GRDP giúp phản ánh rõ ràng các giá trị tăng thêm của ngành nghề kinh tế ở trên địa bàn khu vực nơi mà doanh nghiệp đang hoạt động, trong khoảng thời gian nhất định. Với khả năng phản ánh chân thực đó, GRDP được đánh giá là có độ chính xác cao, giúp nền kinh tế khu vực được bao quát do không bị bỏ sót hay lặp lại các kết quả sản xuất và kinh doanh của từng đơn vị.

Những lợi ích do GRDP mang lại
Những lợi ích do GRDP mang lại

Bên cạnh đó, chỉ số này chỉ thể hiện một cách xác thực, sát với thực tế về tốc độ tương trưởng trong tổng thể và cả những tình hình tăng trưởng riêng của mỗi ngành cụ thể. 

Dựa vào chỉ số GRDP, Nhà nước sẽ so sánh hiệu quả, rõ ràng về tình hình, tốc độ phát triển giữa các địa phương với nhau (từ cấp tỉnh thành) trên phương diện cụ thể là hàng hóa, dịch vụ. Qua đây, những cơ quan nhà nước gánh vác trách nhiệm về điều phối và phát triển kinh tế sẽ đưa ra được những chiến lược quan trọng, đúng đắn, cần thiết trong hoạt động sản xuất hàng hóa, phát triển dịch vụ.

Có thể coi việc nắm bắt GRDP là một bước đi chắc chắn để bồi đắp sự phát triển bền vững cho từng địa phương, từ địa phương vững vàng về kinh tế sẽ làm nền tảng để thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế của cả nước được củng cố chắc chắn và đạt được những kết quả hơn cả sự mong đợi. 

1.4. Nội dung trong chỉ số GRDP 

Ở các góc độ khác nhau, chỉ số GRDP sẽ thể hiện những giá trị nội dung riêng biệt. Cụ thể như thế nào thì Phượng mời bạn đọc khám phá ở đoạn chia sẻ ngắn gọn ngay phía dưới đây. 

Xét trên phương diện sử dụng: grdp thể hiện giá trị tổng của toàn nền kinh tế trong phạm vi phu vực tỉnh thành phố trực thuộc cho nên nội dung của nó sẽ gồm những hoạt động tiêu dùng cuối cùng của đối tượng kinh tế, được xác định theo hai yếu tố là sự chênh lệch trong hoạt động xuất nhập khẩu và tích lũy tài sản.. 

Cập nhật nội dung của tổng sản phẩm quốc nội
Cập nhật nội dung của tổng sản phẩm quốc nội

Khi xét về thu nhập, căn cứ vào định nghĩa GRDP là gì, bạn sẽ dễ nhận thấy được nội dung của GRDP sẽ gồm các yếu tố: thuế, giá trị thặng dư trong kỳ của hoạt động sản xuất, giá trị khấu hao của các tài sản cố định và khoản thu nhập của người lao động. 

Xét trên góc độ sản xuất, GRDP thể hiện giá trị sản xuất không tính phí trung gian.

1.5. Một số hiểu biết quan trọng khác về GRDP

1.5.1. Phân biệt rõ ràng giữa GRDP và GDP

GRDP và GDP có cách viết tương tự nhau. Do đó phần lớn chúng ta sẽ đưa ra những nhận định ban đầu rằng có những sự tương đồng giữa hai thuật ngữ này. Thực hư liên quan tới sự tương đồng đó như thế nào. 

Về bản chất, cả GRDP và GDP đều là những chỉ số vô cùng quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia. Ở một bài viết khác, các chuyên viên tại timviec365.vn cũng đã chia sẻ tới bạn đọc nắm được thế nào là GDP. Bạn sẽ dựa vào đó để hiểu rõ về chỉ số này, từ đó dễ dàng phân biệt với GRDP đang được bàn luận tại bài viết này. 

Phân biệt rõ giữa GRDP và GDP
Phân biệt rõ giữa GRDP và GDP

Với những tổng hợp tỉ mỉ qua các nguồn kiến thức quan trọng, Phượng sẽ giúp bạn phân biệt nhanh sự khác nhau giữa hai chỉ số GRDP và GDP. Cả hai tách rời nhau ở điểm khác biệt lớn nhất đó chính là ở phạm vi thể hiện. Trong khi GDP thể hiện tổng sản phẩm ở phạm vi một đất nước thì GRDP chỉ thể hiện giá trị tổng sản phẩm trong một khu vực, có thể là một vùng, một tỉnh hay là một thành phố trực thuộc. Như thế, GDP có phạm vi thể hiện lớn hơn so với GRDP. 

1.5.2. GRDP - chỉ số tính bình quân đầu người

Gắn liền với thuật ngữ GRDP là cách tính toán tổng bình quân trên đầu người mà chúng ta vẫn thường được nghe nhắc nhiều. Vậy GPRD bình quân trên đầu người là gì? 

Đó là cách tính tổng sản phẩm trên mỗi người ở địa phương, khu vực nhất định. Cách tính này cũng là một trong số các chỉ tiêu giúp cơ quan nhà nước thống kê kinh tế tổng hợp để lấy cơ sở đánh giá kết quả sản xuất và mức thu nhập bình quân của mỗi người đạt được theo hàng năm. 

Kết quả này sẽ cho thấy rõ nhất sự chênh lệch về mức độ phát triển của khu vực nào nhiều hơn.

1.5.3. Mức tăng trưởng GRDP

Tăng trưởng GRDP được hiểu chính là một sự thay đổi tích cực trong chỉ số phản ánh thuộc GRDP. Hiểu sâu xa hơn thì nó chính là việc tỷ lệ tăng trước của hoạt động sản xuất và sản phẩm có sự tăng lên. 

Tìm hiểu về mức tăng trưởng của grdp
Tìm hiểu về mức tăng trưởng của grdp

Chỉ số này cũng được đem ra phục vụ cho nhu cầu so sánh đối với những kỳ sản xuất của năm trước đó, từ đó sẽ dễ thống kê, đánh giá về khả năng tăng trưởng.

1.5.4. Chỉ tiêu đánh giá trong GRDP

Chỉ tiêu GRDP chính là mục tiêu đạt được những con số phát triển đã đặt ra cho một năm mới, sau khi đã hoàn tất tổng kết cuối năm. Cụ thể, nó phản ánh những mục tiêu hướng tới trong hoạt động sản xuất hàng hóa, khả năng cung ứng dịch vụ của một địa phương, khu vực nhất định.

Hiện nay, người ta phân ra hai loại chỉ tiêu GRDP có giá trị phản ánh rõ ràng nhất sự phát triển kinh tế. Một là chỉ tiêu đặt ra, hai là chỉ tiêu đạt được. Để hoàn thành được những chi tiêu đó, hệ thống hoạt động từ cấp trên xuống cấp dưới trong bộ máy quản lý nhà nước phải được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp. Đồng thời, các đơn vị phải biết cách tính toán GRDP hiệu quả, như thế mới có thể thuận lợi nằm bắt được chỉ số GRDP và định hướng phát triển kinh tế hiệu quả.

2. Hướng dẫn tính toán GRDP

Bạn có thể vận dụng những phương pháp tính GRDP bao gồm:

* Phương pháp sản xuất

GRDP = VA + T - S

- VA: Tổng giá trị tăng thêm của toàn bộ ngành kinh tế

- T: Thuế nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ vào trong khu vực (tỉnh/thành)

- S: khoản trợ cấp sản xuất phát sinh thêm

Cách tính grdp
Cách tính grdp

* Phương pháp thu nhập

Phương pháp này áp dụng dựa vào các chỉ số về mức thu nhập của toàn bộ những cá thể kinh doanh gồm cá nhân, hộ kinh doanh gia đình với điều kiện có hộ khẩu tại nơi kinh doanh, sản xuất. Tính theo phương pháp này, bạn áp dụng công thức sau:

GRDP = I + T + A + S

- I: Thu nhập từ trong hoạt động sản xuất của người lao động

- T: Thuế sản xuất

- A: mức khấu hao tài sản

- S: Thặng dư sản xuất hay trong khoản thu nhập hỗn hợp

* Phương pháp sử dụng

Bạn áp dụng thực hiện tính toán theo công thức sau:

GRDP = C + G + I + (X - M)

- C: Mức tiêu dùng tính cho hộ gia đình

- G: Tổng chi tiêu từ chính quyền

- I: Khoản đầu tư hoặc khoản tài sản tích lũy

- X - M: là khoản xuất khẩu rồng. 

Như vậy, dựa vào các thông tin tổng quan về GRDP trong bài viết này, chúng ta đã hiểu được một cách cơ bản về GRDP là gì. Hy vọng rằng, với những nội dung đã chia sẻ, bạn sẽ có có cái nhìn sâu sắc về nền kinh tế để ứng dụng phát triển cơ hội kinh tế của bản thân, không ngừng nỗ lực đóng góp sự tăng trưởng vào nền kinh tế tổng thể của khu vực nơi bạn đang hoạt động cũng như trong toàn cả nước. 

Khám phá gross domestic product là gì

Gross domestic product là gì? Những kiến thức kinh tế hữu ích cho mọi người sẽ được bật mí ở bài viết bên dưới, với sự tập trung làm rõ khái niệm gross domestic product. Truy cập bài viết để khám phá nhé.

Gross domestic product là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý