Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Homeschooling là gì? Hãy cho con một môi trường giáo dục tốt nhất

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Homeschooling là gì? khi nhắc đến cụm từ này có thể đã có khá nhiều người biết nghĩa của nó là gì? Thế nhưng lại chưa thật sự hiểu về nó, để hiểu sâu hơn về khái niệm này cũng như về bản chất của chúng thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó sâu hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Dịch nghĩa Homeschooling là gì?

Dịch nghĩa Homeschooling là gì?
Dịch nghĩa Homeschooling là gì?

Như chúng ta cũng đã  biết thì khi đến tuổi đi học trẻ em sẽ được đưa vào các trường học để thực hiện học các chương trình giáo dục do nhà nước đã đặt ra dành cho các em. Trường học không còn là một khái niệm mới, không còn là một môi trường xa lạ với tất cả chúng ta nữa. Thế nhưng trước khi đến mới môi trường giáo dục là trường học thì các em cũng đã được học tại môi trường giáo dục đầu tiên chính là gia đình. Đó chính là môi trường giáo dục đầu tiên mà bất kỳ một đứa trẻ nào sinh ra cũng sẽ được tiếp xúc và học hỏi tại đó.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tôi lại nhắc đến môi trường giáo dục con người đầu tiên và thứ hai, phải chăng nó có một mối quan hệ gì đó với cái mà chúng ta đang cùng nhau tìm hiểu?

Homeschooling khi được dịch sang tiếng Việt thí nó mang ý nghĩa chính là “giáo dục tại gia”, hay còn gọi là “giáo dục tại nhà”. Chúng ta không chỉ biết đến Homeschooling mà nó còn được gọi với một tên gọi tiếng Anh khác là “home education”. Thế giáo dục tại gia được hiểu là gì? Giáo dục tại gia được hiểu chính là việc dạy học cho trẻ nhỏ tại một môi trường mà không phải là trường học. Tại các môi trường như thế này thì có thể thấy có thể là bố mẹ của các em trực tiếp dạy nhưng cũng có thể là do bố mẹ các em thuê gia sư về dạy các em tại nhà. Những trường hợp giáo dục tại gia này không còn phải là trường hợp hiếm thấy hay đặc biệt hiện nay nữa.

Thế nhưng việc học tại gia này thì không phải được tất cả các quốc gia áp dụng và cho phép. Tại nhiều quốc gia trên thế giới khi chưa có các điều lệ về giáo dục bắt buộc thì phần lớn trẻ em được học tại nhà. Ở những nước phát triển trên thế giới thì học tại nhà là hợp pháp và cũng là sự lựa chọn của nhiều gia đình để thay thế việc học trên trường của các em. Thế nhưng ở các quốc gia khác lại là bất hợp pháp và nó được nhà nước hạn chế áp dụng điều này.

Như vậy, với đoạn thông tin ngắn trên đây thì bạn cũng đã hiểu được thế nào là Homeschooling đúng không? Đối với giáo dục tại nhà thì không phải tất cả các quốc gia đều áp dụng thực hiện nó. Thế nhưng tại sao lại có sự bắt nguồn của giáo dục tại gia? Phải chăng đây còn là một câu hỏi khiến cho chúng ta băn khoăn?

Việc làm

2. Tìm hiểu rõ hơn về Homeschooling

Được biết vào những năm 1970 thì phong trào Homeschooling bắt đầu phát triển rầm rộ hơn. Trong trường hợp đó thì có các tác giả nổi tiếng thế giới nghiên cứu về vấn đề này, tiêu biểu phải kể đến chính là Jonhn Holt và Dorothy và tác giả Raymond Moore. Họ bắt đầu nghiên cứu và thực hiện cải cách về giáo dục, trong hoàn cảnh này thì các tác giả đề nghị việc giáo dục tại nhà là một lựa chọn của giáo dục thay thế cho giáo dục tại trường học.

Tìm hiểu rõ hơn về Homeschooling
Tìm hiểu rõ hơn về Homeschooling

Theo nghiên cứu của viện giáo dục dục Mỹ thì hiện có hơn 2 triệu trẻ em đang học theo chương trình giáo dục mới này, và tỉ lệ trẻ em tham gia học chương trình này tăng nhanh chóng từ 7% lên đến 15% hàng năm. Con số này quả thật không hề nhỏ đúng không nào?

Đối với những chương trình giáo dục tại gia như vậy thì có thể thấy vai trò của người cha mẹ đã bắt đầu thay thế cho vị trí của giáo viên. Thế nhưng cũng có những gia đình thuê gia sư về giảng dạy trực tiếp cho con mình. Đối với những lớp học kiểu như vậy sẽ kết hợp chủ yếu với các môn không bắt buộc theo độ tuổi của các em, ví dụ như môn lịch sử, văn học và nghệ thuật.

Còn với các môn khác như: Toán, tập đọc,…phụ huynh sẽ dạy kèm từng em một để có thể đáp ứng yêu cầu tốt nhất của mình. Trong quá trình dạy học thì tùy thuộc vào từng độ tuổi của các em mà sẽ giao các bài tập riêng biệt cho từng em một. Đối với chương trình học của các em sẽ có phần giống với chương trình học chuẩn truyền thống, thế nhưng cũng sẽ có những chương trình học được viết ra, soạn thảo ra dành riêng cho từng em một. Điều này sẽ căn cứ vào khả năng và trình độ của các em.

Có thể thấy các chương trình học của các em sẽ đặc biệt hơn so với các em khác, thế nhưng sau  khi đã hoàn thành xong, hoặc có thể sau khi lớn lên thì không phải các em sẽ hoàn toàn theo môi trường giáo dục tại nhà nữa mà các em sẽ tham gia các lớp học truyền thống trên lớp để nhằm mang lại cho các các em những kỹ năng hoàn thiện nhất. Tại một số trường công lập thì họ sẽ cho phép các em tham gia các lớp học nhất định mà do chính các em chọn. Cho đến khi đủ độ tuổi thì các em bắt đầu có thể đăng ký vào các lớp đại học cộng đồng và có thể bắt đầu chương trình học sớm hơn dự định.

Với giáo dục tại nhà cho phép trẻ em có thể tiến bộ và phát triển theo nhịp độ riêng của chúng cho đến khi chúng có thể tự nắm vững các kiến thức cần thiết cho mình. Tuy nhiên bạn cũng có thể thấy việc giáo dục tại nhà này phổ biến nhiều ở các nước phương Tây, đặc biệt là đối với các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh. Thế nhưng ở Việt Nam lại không phải là nơi phát triển với hình thức giáo dục này, nó còn khá mới mẻ so với hiện nay.

Tìm việc làm tư vấn giáo dục

3. Tại sao phụ huynh lại chọn phương thức Homeschooling cho con?

Tại sao phụ huynh lại chọn phương thức Homeschooling cho con?
Tại sao phụ huynh lại chọn phương thức Homeschooling cho con?

Bạn có thắc mắc rằng tại sao ở nhiều nước phát triển các bậc phụ huynh lại chọn phương thức này để thực hiện giáo dục cho con hay không? Trong khi đó thì môi trường giáo dục ở nhà trường cũng đang thực hiện rất tốt vai trò của mình. Vậy thì lý do là ở đâu? cùng tìm hiểu nhé!

- Phần lớn các bậc phụ huynh chọn phương thức giáo dục này cho con cũng chỉ muốn chính tay mình được kèm cặp, dạy dỗ con về đạo đức và đức tin (vì cũng có nhiều trường học đã bỏ các chương trình học có liên quan đến tôn giáo).

- Các bậc cha mẹ muốn có thêm nhiều thời gian bên con cái. Khi mà xã hội đang ngày càng phát triển hơn, nhiều bậc cha mẹ bị cuốn vào vòng xoáy của việc làm và cuộc sống mà quên mất đi con cái. Thế nhưng cũng có nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc học trên trường quá nặng, bố mẹ không có nhiều thời gian để bên con, chơi và dạy học cho con. Hiện nay cũng có rất nhiều trường hợp trẻ có nhân cách phát triển lệch lạc do gia đình không quan tâm. Đứng trước thực trạng như vậy thì có thể thấy các bậc cha mẹ đã lựa chọn hình thức giáo dục tại nhà để có nhiều thời gian bên con hơn.

Tại vì nhiều bậc cha mẹ cho rằng kiến thức phổ thông quá tải với các con
Tại vì nhiều bậc cha mẹ cho rằng kiến thức phổ thông quá tải với các con

- Cũng có nhiều bậc cha mẹ không thực sự hài lòng với cách dạy ở bậc phổ thông. Họ cho rằng nhồi nhét kiến thức, học lý thuyết quá nhiều, hình thức và cách truyền đạt đến các em chưa thật sự đem lại hiệu quả cao.

- Thế nhưng cũng có các trường hợp đặc biệt để các bậc phục huynh phải lựa chọn hình thức này chính là do các em bị tàn tật, trẻ chậm phát triển, gia đình sống tại khu vực quá xa xôi hẻo lánh cách xa trường học, hoặc cũng có thể là do bố mẹ các em phải di chuyển nơi sống, nơi làm việc quá nhiều. Chính vì thế mà không thể cho các em có một môi trường học ổn định như những đứa trẻ khác.

Có thể thấy việc chọn giáo dục tại nhà do nhiều nguyên nhân, nhiều lý do khách quan mà các gia đình lựa chọn. Đó cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân khách quan thế nhưng cũng có thể nó xuất phát từ nguyên nhân chủ quan gia đình.

Tìm việc làm trưởng phòng giáo dục

4. Homeschooling tại Việt Nam có phổ biến hay không?

Homeschooling tại Việt Nam có phổ biến hay không?
Homeschooling tại Việt Nam có phổ biến hay không?

Pháp luật Việt Nam đã quy định trẻ em có quyền được đến trường, chính vì thế mà có thể thấy việc giáo dục tại nhà này hoàn toàn không được cho phép thực hiện tại Việt Nam. Chính vì thế mà hầu hết tất cả các trẻ tại Việt Nam đều cần phải được đến trường, cũng như cần phải được hòa nhập vào với môi trường giáo dục. Tuy nhiên cũng có khá nhiều gia đình áp dụng kết hợp hai hình thức giáo dục này với nhau.

Tuy nhiên cũng có một số gia đình đã đăng ký các lớp học online tại nhà cho bé, thế nhưng đây cũng chỉ là một phần nhỏ các gia đình có xu hướng dạy con theo kiểu thời đại mới này. Còn chủ yếu các em học sinh vẫn được học theo các chương trình giáo dục trên lớp tại các trường học.

Homeschooling tại Việt Nam còn có khá nhiều trở ngại cho các gia đình Việt, bởi lẽ các gia đình Việt phải thực sự có nguồn lực tài chính vững vàng và ổn định. Vì sẽ phải mua các khóa học online, tài liệu và cũng có thể phải cho con tham gia các hoạt động bổ trợ khác nữa.

Có nên kết hợp hai hính thức giáo dục không?
Có nên kết hợp hai hính thức giáo dục không?

Bên cạnh đó thì các khóa học bằng tiếng Việt hầu như là không có, mà nó chủ yếu sẽ bằng tiếng Anh, vì thế mà ngay bản thân các bậc phụ huynh phải thông thạo tiếng Anh thì mới có thể dạy con tốt được.

Ngoài ra thì các chương trình học như vậy chưa được pháp luật nước ta thừa nhận chính vì thế mà nó đã trở thành một rào cản khá lớn đối với các bậc phụ huynh cũng như các em.

Đối với các hình thức giáo dục tại nhà nó sẽ có các ưu điểm nhất định, thế nhưng cũng có những hạn chế nhất định mà bạn cần phải biết. Đó chính là nó giới hạn môi trường học tập, giao lưu và tiếp xúc của các bé với thế giới bên ngoài. Nếu như cứ học tại gia đình ngay từ lúc còn nhỏ phải chăng chính cha mẹ đã tự tạo cho con mình một cái vỏ bọc mà nó sẽ chẳng còn dám bước ra thế giới ngoài kia nữa.

Đối với các bậc làm cha mẹ, ai cũng muốn cho con cái của mình có môi trường học tập tốt nhất. Chính vì thế mà hãy kết hợp cả hai hình thức giáo dục tại nhà và nhà trường để gần gũi với con hơn và cho con được phát triển toàn diện nhất có thể.

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn đem đến cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu Homeschooling là gì? và cần phải dạy con theo hình thức giáo dục nào rồi đúng không?

Việc làm giáo dục đào tạo tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý