Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR recruitment là gì? HR recruitment cần làm những gì?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một trong những vị trí quan trọng trong bất cứ doanh nghiệp nào, HR recruitment sẽ giúp cho doanh nghiệp có được nguồn nhân sự phù hợp với doanh nghiệp và giúp nâng cao chất lượng của nhân sự trong quá trình doanh nghiệp phát triển. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu HR recruitment là gì, những công việc chính mà một HR recruitment cần thực hiện và cơ hội việc làm đối với vị trí công việc này ngay dưới đây!

HR recruitment là một thuật ngữ tiếng Anh nhằm chỉ vị trí chuyên viên tuyển dụng. Đây là một trong những vị trí quan trọng của bất cứ doanh nghiệp hay đơn vị trong quá trình tuyển nhân sự cho doanh nghiệp. 

Có thể nói, chuyên viên tuyển dụng họ như những “nam châm” hút các ứng viên tài năng nhất đến với doanh nghiệp của mình một cách nhanh nhất, chính vì thế họ cũng có rất nhiều đầu việc cần cân đo đong đếm và những khó khăn riêng trong ngành của mình.

HR recruitment là gì
HR recruitment là gì?

1.1. Mô tả công việc của HR recruitment cần thực hiện

Vậy sau khi hiểu khái niệm của thuật ngữ HR recruitment là gì, bạn có thắc mắc rằng công việc của chuyên viên tuyển dụng là gì không?

Đối với công việc chính của chuyên viên tuyển dụng, có thể nói học chủ yếu đi tìm người tài hay nói cách khác là nhân sự về cho công ty. Không chỉ vậy, họ còn là những người đảm bảo cho chất lượng nhân sự và đào tạo nhân sự trong quá trình doanh nghiệp vận hành. Thực hiện việc kết nối các đơn vị khác nhau trong doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề của nhân sự,...

Có thể thấy, đây là một vị trí công việc cần sự linh hoạt rất cao từ người đảm nhận.

Những công việc chính của HR recruitment
Những công việc chính của HR recruitment

1.1.1. Các công việc chính của một HR recruitment

Chi tiết các công việc chính của chuyên viên tuyển dụng như sau:

+ Đăng thông báo tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng

+ Tư vấn cho ứng viên về các nội dung công việc và về các điều khoản của công ty

+ Sàng lọc CV/hồ sơ xin việc của ứng viên

+ Thực hiện các cuộc phỏng vấn sơ lược đối với ứng viên thông qua hình thức gọi điện

+ Kiểm tra và đánh giá năng lực của các ứng viên khi tham gia ứng tuyển

+ Xây dựng mạng lưới ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp

+ Thực hiện sắp xếp và phỏng vấn trực tiếp với các ứng viên

+ Xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hút ứng viên, đánh giá những ưu nhược điểm của các kế hoạch tuyển dụng đã thực hiện trước đó.

Ngoài những công việc chính ở trên, chuyên viên tuyển dụng cũng làm các công việc khác như kết nối các phòng ban bằng cách tổ chức các sự kiện trong công ty mỗi dịp lễ, thực hiện giải quyết các vấn đề nhân sự khi chưa có chương trình tuyển dụng,...

1.1.2. Con đường phát triển sự nghiệp của HR recruitment 

Khi bạn được tuyển dụng và trở thành một HR recruitment (chuyên viên tuyển dụng), sau những nỗ lực và cống hiến trong công việc được ghi nhận với khoảng thời gian nhất định bạn sẽ được thăng chức lên trình tự: từ HR Recruitment Executive → HR Coordinator → HR Manager → HR Director. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bạn cũng có thể không cần đi qua các bước này để có được vị trí cao hơn nhờ những năng lực vượt trội của bản thân.

1.1.3. Những thuận lợi khi trở thành HR recruitment

Một số thuận lợi khi bạn trở thành HR recruitment.

Thứ nhất, khi bạn làm việc trong môi trường nhân sự, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người, mỗi người sẽ có những tính cách và định hướng công việc khác nhau. Từ đây, bạn có thể được tiếp xúc và tiếp thu được nhiều lối suy nghĩ, có kinh nghiệm sống phong phú.

Những thuận lợi khi trở thành HR recruitment
Những thuận lợi khi trở thành HR recruitment

Thứ hai, cũng xuất phát từ môi trường làm việc, bạn sẽ được rèn khả năng tìm kiếm nhân sự sao cho nhanh chóng và phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp mình nhất.

Thứ ba, được rèn luyện khả năng giao tiếp do tiếp xúc với các ứng viên và các nhân viên trong các phòng ban khác.

Thứ tư, từ những khả năng của mình bạn cũng có thể dễ dàng hơn trong quá trình thăng tiến công việc của mình.

1.1.4. Những khó khăn khi là một HR recruitment

Bên cạnh những thuận lợi, công việc của một chuyên viên tuyển dụng cũng gặp nhiều những thách thức và khó khăn như:

Thứ nhất, áp lực từ chỉ tiêu tuyển dụng trong kế hoạch của doanh nghiệp. Tuy rằng hiện nay thị trường nguồn lao động khá lớn, thế nhưng ứng viên hiện nay cũng dần trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn nơi làm việc, thế nên chuyên viên tuyển dụng cũng cần phải có nhiều kế hoạch tuyển dụng hợp lý.

Những khó khăn khi trở thành HR recruitment
Những khó khăn khi trở thành HR recruitment

Thứ hai, khi làm trong môi trường nhân sự bạn sẽ liên tục nhận được những phản ánh và các câu hỏi từ bộ phận nhân viên với các chính sách, lương thưởng và công việc khác. Chỉ khi bạn có đủ kiên trì và tinh thần mới có thể theo đuổi được công việc này.

Thứ ba, thách thức vô cùng lớn đối với chuyên viên tuyển dụng đó là phải làm sao có thể đáp ứng ngay được nguồn nhân lực khi cấp trên yêu cầu trong khoảng thời gian ngắn nhất, đồng thời phải làm sao để tuyển chọn được ứng viên chất lượng và phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty.

1.2. Cơ hội việc làm HR recruitment hiện nay

Khi nền kinh tế đang ngày càng trở nên phát triển, các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng phát triển, thì ngành nhân sự hiện nay đang có cơ hội rất lớn bởi nó là vị trí chính để tuyển dụng được nhân viên phù hợp nhất đối với doanh nghiệp.

Đối với vị trí HR recruitment (chuyên viên tuyển dụng), mức lương tại Việt Nam hiện nay đang giao động từ 6 - 10 triệu đồng/tháng tùy vào năng lực và kinh nghiệm việc làm của ứng viên.

Nếu bạn vẫn đang chưa định hướng rõ và có nhiều nỗi sợ về công việc sau này khi ra trường thì với ngành nhân sự, bạn hoàn toàn có thể phát triển bằng những ưu điểm và năng lực của bản thân để có cho mình những vị trí việc làm phù hợp nhất cho mình.

Cơ hội việc làm hiện nay của HR recruitment
Cơ hội việc làm hiện nay của HR recruitment

Hiện nay rất nhiều trường đào tạo về chuyên ngành để giúp bạn có thể trở thành một chuyên viên tuyển dụng trong các doanh nghiệp. Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo theo các trung tâm, hoặc theo chuyên ngành nhân sự của các trường Đại học, Cao đẳng trong nước hoặc nước ngoài.

Đối với các trường Đại học, Cao đẳng trong nước bạn có thể thi tuyển thông qua các khối như:

+ Khối D01 (Toán – Văn – Anh)

+ Khối A01 (Toán – Lý – Anh)

+ Khối D03 ( Toán – Văn- Tiếng Pháp)

+ Khối  D09 ( Toán – Anh- Lịch sử)

+ Khối  D03 ( Toán – Văn- Tiếng Pháp)

+ Khối  A00 (Toán – Lý – Hóa)

Học chuyên ngành gì để trở thành HR recruitment
Học chuyên ngành gì để trở thành HR recruitment?

Có thể thấy, để có thể trở thành một chuyên viên tuyển dụng bạn có rất nhiều cơ hội thông qua các khối thi. Không chỉ vậy, bạn cũng có nhiều lựa chọn trong việc chọn trường học cho mình, một số trường Đại học lớn đào tạo ngành HR như: trường ĐH Kinh tế Quốc Dân, trường ĐH Thương Mại, trường Lao động - Xã Hội, ĐH Công nghiệp,...

Từ những thông tin của bài viết phía trên, chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về HR Recruitment là gì, công việc chính của một HR Recruitment cần phải thực hiện, và những thông tin quan trọng có liên quan khác. Từ đây giúp bạn có thể định hướng tốt nhất trên con đường chọn ngành, chọn nghề của mình. Ngoài ra hiện nay các phần mềm quản lý nhân sự hay cũng đang góp phần làm tốt hơn nhiệm vụ của một chuyên viên tuyển dụng. Hãy theo dõi website để luôn được cập nhật những tin tức mới nhất và hữu ích trong công việc và đời sống nhé.

HR là gì?

HR là gì? Nếu bạn chưa biết những điều thú vị về HR, thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị về nội dung này trong bài viết dưới đây của tôi nhé!

HR là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý