Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn trả lời câu hỏi “Công việc mơ ước của bạn là gì?"

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bên cạnh những câu hỏi mang tính dò xét về mức độ gắn bó, trung thành của nhân viên như mục tiêu gần nhất của bạn là gì hay bạn định gắn bó với công ty chúng tôi trong vòng bao lâu, thì “Công việc mơ ước của bạn là gì” cũng là một trong những câu hỏi được hỏi bởi nhiều nhà tuyển dụng. Vậy khi đối mặt với câu hỏi này, ứng viên cần trả lời như thế nào? Chúng ta hãy cùng theo dõi cụ thể trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Mục đích của câu hỏi “công việc mơ ước của bạn là gì” từ phía nhà tuyển dụng 

Để buổi gặp gỡ nhà tuyển dụng diễn ra suôn sẻ, bên cạnh chuẩn bị hành trang vững chắc là kiến thức chuyên môn, tâm lý thoải mái, thần thái, phong cách trả lời chuyên nghiệp, tìm hướng trả lời cho những câu hỏi “đánh lạc hướng” và khai thác được trọn bộ thông tin về ứng viên là một điều cần thiết.

 Mục đích của câu hỏi “công việc mơ ước của bạn là gì” từ phía nhà tuyển dụng
 Mục đích của câu hỏi “công việc mơ ước của bạn là gì” từ phía nhà tuyển dụng 

Một trong những câu hỏi thường được hỏi nhất của nhà tuyển dụng chính là “công việc mơ ước của bạn gì”. Vừa mới nghe qua, chắc chắn rằng, không ít ứng viên nghĩ rằng, đó chỉ là dạng câu hỏi giao lưu và được thỏa sức trình bày ước mơ, mức thù lao hấp dẫn chỉ có trong trí tưởng tượng để giải đi bớt căng thẳng trước thềm bước vào những câu hỏi chuyên môn.

 Tuy vậy, dụng tâm của nhà tuyển dụng trong câu hỏi này không đơn thuần như vậy. Qua câu hỏi về công việc mơ ước, nhà tuyển dụng đang muốn xác nhận một lần nữa về độ phù hợp của ứng viên với môi trường làm việc, văn hóa công ty, cũng như dự đoán về mức độ gắn bó với công ty của họ. Ở tư cách là nhà tuyển dụng, họ thâu hiểu hơn ai hết, khi bạn dành sự yêu thích, đam mê và khát khao có được một công việc nào đó, bạn có thể phát huy hết năng lực cũng như dành thời gian gắn bó với nó. 

So với một nhân viên có đủ năng lực, nhưng không thực sự yêu thích và không mong muốn gắn bó lâu dài với công việc, chỉ sáng đi tối về và một nhân viên vừa có năng lực lại có đam mê và cống hiến, thì bao giờ trường hợp thứ hai cũng được chuộng nhà tuyển dụng ưa chuộng. Và những ai nằm trong nhóm hai này mới đích thị là những thành viên mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. 

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi về công việc mơ ước nhằm mục đích gì?
Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi về công việc mơ ước nhằm mục đích gì?

Hơn thế nữa, công việc mơ ước chính là động lực lớn thúc đẩy sự cố gắng, nỗ lực của ứng viên trong cuộc sống và cả trong công việc. Rõ ràng, không một nhà tuyển dụng nào có thể chắc chắn rằng, môi trường doanh nghiệp của họ có thể đào tạo ra con người có tham vọng thay đổi . Vậy nên bản thân họ muốn nghe xác nhận chính thức từ phía bản thân ứng viên, họ có mơ ước về nghề nghiệp tương lai của mình không? Họ có phải là con người có có kế hoạch và chí tiến thủ hay không.

Do vậy, thay vì trả lời một cách tùy tiện, nghĩ gì nói nấy, ứng viên nên có một sự chuẩn bị kỹ càng để chứng tỏ rằng, mục tiêu của mình đồng nhất với mong muốn của nhà tuyển dụng, lại còn thể hiện được kỹ năng ứng xử và giải quyết được vấn đề tốt được thể hiện ngay trong bước định hướng câu trả lời cho mình nhé. 

2. Hướng dẫn cách trả lời câu hỏi “Công việc mơ ước của bạn là gì” đúng ý của nhà tuyển dụng

Trên thực tế, nói về một công việc mơ ước của bạn thân mình là rất dễ dàng, song điều chúng ta cần bàn tới chính là những chia sẻ và câu trả lời của bạn có thực sự làm nhà tuyển dụng hài lòng và cho bạn cơ hội lọt vào vòng trong. Đây chính là một câu chuyện khác. Là đơn vị tuyển dụng việc làm nổi bật, timviec365.vn sẽ chia sẽ đến 4 tip quan trọng để trả lời câu hỏi này khiến các nhà tuyển dụng phải tâm phục, khẩu phục nhé. 

2.1. Liên hệ công việc mơ ước của bạn liên quan trực tiếp đến những kỹ năng sử dụng cho vị trí công việc hiện nay bạn đang ứng tuyển

Hướng dẫn cách trả lời câu hỏi “Công việc mơ ước của bạn là gì” đúng ý của nhà tuyển dụng
Hướng dẫn cách trả lời câu hỏi “Công việc mơ ước của bạn là gì” đúng ý của nhà tuyển dụng

Khi trình bày về công việc mơ ước của mình, nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm kiếm điểm chung về những kỹ năng với vị trí mà họ đang tuyển dụng. Do đó, điểm lưu ý đầu tiên, đó là các bạn hãy nhấn mạnh đến những kỹ năng, kiến thức có hiện tại cũng như mục tiêu của bạn để nhà tuyển dụng có thể tin rằng, mơ ước của bạn thực sự khả thi để thực hiện và chính doanh nghiệp của họ chính là bước đệm giúp các ứng viên có thể vươn lên thực hiện tốt công việc mơ ước của mình. Quan trọng nhất chính là việc bản thân ứng viên đã nói ra nói ra được những kỹ năng phục vụ cho công việc tốt công việc để khẳng định rằng, mình là một nhân tố mà nhà tuyển dụng không thể bỏ qua. 

Bạn có thể tham khảo ngay câu trả lời sau đây nhé: “Như tôi đã trình bày cụ thể trong mẫu CV, tôi từng có 3 năm làm việc với vị trí nhân lập trình viên web. Tôi yêu thích công việc này và mong muốn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp coder chuyên nghiệp trong tương lai với vị trí quản lý. Tôi tự tin rằng, với khả năng rành html,CSS và có óc thẩm mỹ khá tốt, tư duy nhanh...tôi tin rằng, mình có thể thực hiện được mơ ước này trong tương lai gần. Tôi cũng muốn cải thiện kỹ năng khác của mình với vị trí trưởng phòng kỹ thuật phát huy khả năng lãnh đạo, định hướng. 

Xem thêm: [Trả lời câu hỏi phỏng vấn] Mức lương mong muốn là bao nhiêu!

2.2. Mang lại hình dung về công việc tương lai qua những mô tả công việc cụ thể 

Không ai có thể nói trước được những gì xảy ra trong tương lai, tuy nhiên, bạn vẫn có thể khái quát được dự định về công việc mơ ước cho mình với nhà tuyển dụng bằng một số mô tả công việc để giúp họ hình dung rõ nét nhất qua nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc tương lai, bạn mong muốn theo đuổi dù không trình bày cụ thể ra vị trí công việc. 

Mang lại hình dung về công việc tương lai qua những mô tả công việc cụ thể
Mang lại hình dung về công việc tương lai qua những mô tả công việc cụ thể 

Bạn có có thể nói rằng “Là người yêu du lịch và thích thú với những chuyến đi, cho nên tôi mong muốn có thể cơ hội nhiều hơn để trải nghiệm hướng dẫn du khách ngoài thực tế, setup các kế hoạch cho chuyến đi. Tôi cũng muốn gặp gỡ nhiều người để chia sẻ những câu chuyện thú vị thay vì chỉ dừng lại ở công việc ngồi văn phòng tư vấn và book những chuyến du lịch. Bên cạnh khả năng viết lách, giao tiếp đặc biệt là tiếng Anh của tôi khá tốt...do vậy, tôi tự tin rằng mình có thể đạt được mơ ước này qua công ty”. 

2.3. Hãy đề cập đến các giá trị của bản thân trong các câu trả lời 

Như đã nhấn mạnh, một trong những mục đích để nhà tuyển dụng hỏi bạn câu hỏi này chính là khai thác được những phẩm chất, mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên có thực sự phù hợp với văn hóa của công ty họ hay không.

 Do đó, khi trả lời hãy đi thẳng vào nội dung này bằng việc mang đến nhà tuyển dụng những phẩm chất, giá trị của bạn thân có thể phục vụ cho công việc hiện tại và cả công việc mơ ước. Biết đâu, đó sẽ là bàn đạp để nhà tuyển dụng có thể kết hợp với nhiều thành tố khác và mở rộng cánh cửa thăng tiến cho bạn. Để làm nổi bật những giá trị của bản thân khi trình bày về công việc mơ ước, bạn có thể tham khảo ví dụ ngay sau đây:

Hãy đề cập đến các giá trị của bản thân trong các câu trả lời
Hãy đề cập đến các giá trị của bản thân trong các câu trả lời 

“ Là một tín đồ của kinh doanh và được rèn luyện nhiều trong vòng 2 năm kinh nghiệm làm việc này, tôi có tinh thần thép với những áp lực, biết trân trọng những người bạn có trách nhiệm và có khả năng xử lý tình huống tốt. Tôi luôn hoàn thành công việc đúng Deadline. Trong tương lai, với khả năng và chí tiến thủ cũng như mục mục tiêu đặt ra của mình, tôi tin rằng, tôi có thể hoàn thành tốt vai trò là người quản lý”.

Xem thêm: Bí quyết ăn điểm bất chấp mọi câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

2.4. Cố gắng định hướng câu trả lời của mình liên quan đến công việc đang ứng tuyển 

Điều chỉnh câu trả lời của mình về công việc mơ ước có liên quan trực tiếp đến vị trí hiện tại là điều cực kỳ cần thiết. Hãy tạo ra một sự móc nối rằng, công việc mơ ước trong tương lai chính là một bước tiếp nối quan trọng cho công việc hiện tại của bạn. Cùng với đó là lồng ghép khéo léo những yêu cầu của nhà tuyển dụng trong vị trí hiện tại phù hợp với công việc thực tế nhé. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ hoàn toàn yên tâm và tin tưởng và mang đến cho bạn một cơ hội tốt cho bạn bước vào vòng trong. 

Cố gắng định hướng câu trả lời của mình liên quan đến công việc đang ứng tuyển
Cố gắng định hướng câu trả lời của mình liên quan đến công việc đang ứng tuyển 

Trên đây chính là một số gợi ý về cách trả lời cho câu hỏi “Công việc mơ ước của bạn là gì". Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình bước vào cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. 

Cách trả lời câu hỏi bạn dự định làm việc cho chúng tôi trong bao lâu

Bên cạnh đó, để trau dồi thêm kinh nghiệm trả lời những câu hỏi “khoai” của nhà tuyển dụng về chủ đề khác như “ Bạn sẽ làm việc cho chúng tôi trong bao lâu”, hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết sau đây nhé. 

Cách trả lời câu hỏi bạn dự định làm việc cho chúng tôi trong bao lâu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý