Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[KHÁM PHÁ] In proof là gì và những thông tin thú vị xoay quanh

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những người mong muốn dấn thân vào ngành xuất bản, song song với việc tích lũy các kinh nghiệm chuyên môn bạn còn bạn phải nằm lòng một số thuật ngữ quan trọng. Một trong những thuật ngữ đó có in proof. Vậy in proof là gì? In proof có vai trò cụ thể như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

1. Nắm vững định nghĩa In proof là gì? Vì sao In proof lại cần thiết trong in ấn? 

1.1. Bạn đã hiểu In proof là gì?

Nếu từng có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành in ấn, bạn sẽ chẳng còn xa lạ gì nữa với thuật ngữ  in proof là gì bởi đây là bước qua quen thuộc được hầu hết các xưởng in sử dụng để tăng thêm độ đảm bảo cho các ấn phẩm. In proof có thể được định nghĩa một cách dễ hiểu nhất là in thử trước khi đưa thiết kế vào khâu in hàng loạt. Phần lớn chúng ta sẽ đơn giản nghĩ rằng, khi gửi các sản phẩm thiết kế qua máy tính, bạn chỉ cần đưa qua máy in và in ra ngoài luôn là xong.Tuy nhiên, trên thực tế kết quả mong muốn không phải khi nào cũng như ý. 

 Nắm vững định nghĩa In proof là gì
 Nắm vững định nghĩa In proof là gì

Rất nhiều trường hợp, những ấn phẩm khi qua máy in rồi bị lệch màu so với những hình ảnh đã xem trên máy tính đòi hỏi bạn phải tiến hành dừng máy in ngay lập tức và cho in lại từ đầu hoặc chấp nhận những ấn phẩm khác biệt với file gốc. Điều này là hoàn toàn không khả thi vì nó liên quan trực tiếp đến yêu cầu của khách hàng và uy tín của xưởng in. Để tránh những điều mong muốn xảy ra, các nhà in đã chủ động cho ra đời thêm một quy trình phục mang tên in proof. Đầu tiên bộ phận in ấn sẽ làm việc với khách hàng để họ kí duyệt vào một bản in đề mô (bản in thử) để làm tiền đề căn chỉnh trước khi đi vào khâu in offset. Bản in đó chính là bản in Proof. Bản in Proof chất lượng phản ánh được quá trình kiểm tra về màu sắc của ấn phẩm cũng như lựa chọn máy in để in chuẩn sẽ được thể hiện ít nhiều qua độ khớp màu giữa bản in proof và thiết kế ngay từ đầu mà khách hàng gửi.Trong đó, trong bản in  proof độ chính xác về màu sắc so với thiết kế phải đạt từ 90-95%. 

Nhưng sau khi in proof, nhiệm của xưởng in không dừng lại ở việc trao tay khách hàng ấn phẩm in proof vừa “ra lò” mà phải trải qua quá trình tự đánh giá bản in so với thiết kế và yêu cầu của khách hàng để điều chỉnh và cho ra đời bản in proof thứ hai. 

Trường hợp, các bản in Proof không cho ra kết quả giống thiết kế tối thiểu 90% đều bắt buộc phải in lại. Trong đó một số tiêu chí quan trọng mà các xưởng in thường phải chú ý để đưa ra  một đánh giá chính xác về bản in Proof đó chính là: 

Đầu tiên là những nội dung thông tin và hình ảnh trong bản in Proof có thực sự khác với thiết kế hay không. Nội dung có bị nhảy không, có mờ không, hình ảnh có chuẩn với màu sắc, kích thước được thể hiện trong thiết kế hay không và có lỗi chính tả gì trong nội dung không để tiến hành chỉnh sửa trên cả ấn phẩm trước khi đưa vào in.  

In proof là gì
 Nắm vững định nghĩa In proof là gì

Thứ hai là tiêu chí về phông chữ. Rất nhiều trường hợp, khi in ra hàng loạt các ấn phẩm bị lỗi phông chữ và chạy ra nhiều ký tự rất kì cục trên các bản in. Các xưởng in cũng cần quan tâm về vấn đề này để kiểm tra cho chắc chắn và căn chỉnh trên máy tính lại phông chữ nhé. Ngoài ra, cần để ý kỹ về độ đậm nhạt của các chữ, có lỗi về căn chỉnh gì không nhé.

Ngoài ra, thông qua các bản in proof bạn cũng đánh giá được về một số yếu tố trong ấn phẩm như đồ họa, bố cục, hình khối, kí hiệu,... trong bản in. 

Cần kỹ càng trong khâu đánh giá này bao nhiêu, thì độ chính xác và chuẩn chỉnh của ấn phẩm trong quá trình in hàng loạt trong offset sẽ càng cao. 

1.2. Vì sao In proof lại cần thiết trong in ấn? 

Thật ra, khi tìm hiểu về thao tác in proof, chúng ta cũng thấu hiểu được phần nào đó lý do vì sao các xưởng in đầu tiên lại nghĩ ra quá trình này. Với các bản in proof cuối cùng, đây chính là căn cứ quan trọng để khách hàng đặt bút ký duyệt cho in ra những ấn phẩm hàng loạt. Điều này vừa đảm bảo được độ giống giữa ấn phẩm khi in ra với thiết kế ban đầu thậm chí còn hoàn hảo hơn sau khi đã đưa ra đánh giá và thực hiện những điều chỉnh cần thiết mà còn tiết kiệm đáng kể về chi phí cho người dùng và thời gian cho các xưởng in. 

 Vì sao In proof lại cần thiết trong in ấn?
 Vì sao In proof lại cần thiết trong in ấn? 

Bạn biết rằng để in hàng loạt bắt buộc phải trải qua rất nhiều công đoạn. Nhỡ may chỉ vì một ấn phẩm lý do là các thông số về màu sắc, bố cục, hình ảnh không giống thiết kế hoặc không hợp mắt cả nhà in và khách hàng, thì bắt buộc phải in lại với chi phí rất tốn kém. Nhưng khi tiến hành in proof, các xưởng có thể tiết kiệm tối đa được chi phí vì không phải in lại nhiều lần vừa đảm bảo được thương hiệu in của mình. Chi tiết hơn về khía cạnh tiết kiệm thời gian và tiền bạc, việc in proof có kỹ thuật in tương đồng với khi in offset, cho nên thiết kế sẽ nhìn thấy ngay độ lệch về màu sắc và lỗi kỹ thuật khi in nếu phát sinh và báo lại khách hàng trước khi duyệt. 

Một lợi ích thứ hai, mà in proof được đánh giá là thao tác quan trọng là nằm ở việc nâng cao thương hiệu của đơn vị in ấn. Đầu tiên, nó thể hiện được quá trình phối hợp giữa đơn vị in ấn trong việc tham khảo ý kiến để ký duyệt trước khi in hàng loạt.

Vai trò của in proof trong in ấn
Vai trò của in proof trong in ấn

In proof đồng thời là bằng chứng quan trọng để đưa ra nếu có bất kỳ một xung đột phát sinh giữa phía khách và xưởng in. Dù in Proof không phải được áp dụng bởi tất cả các xưởng in, thế nhưng, đây là thao tác quan trọng giúp cho các nhà in thể hiện được sự uy tín, trách nhiệm của mình trước khi cho ra đời hàng loạt những sản phẩm mà chưa rõ có sự chênh lệch về hình thức, nội dung đã với thiết kế và đúng mong muốn của khách hàng hay chưa. 

2. Những ưu điểm của công nghệ in proof gồm những gì?

Bên cạnh những lợi ích của bản in proof đối với khách hàng và doanh nghiệp in ấn, chúng ta cũng nên dành một lời khen cho công nghệ in proof cho một số ưu điểm nổi bật được chúng ta liệt kê ngay sau đây.

Thứ nhất, là công nghệ in proof cho ra những sản phẩm với màu sắc trung thực và sắc nét không khác nhiều với các bản in hàng loạt. Do vậy rất dễ đối chiếu các tiêu chí của in offset để thực hiện những chỉnh sửa cần thiết.

Những ưu điểm của công nghệ in proof gồm những gì?
Những ưu điểm của công nghệ in proof gồm những gì?

Thứ hai, tiết kiệm thời gian và áp dụng với nhiều nội dung khác nhau. Khi in proof, vì đặc thù là các bạn in thử nên thời gian để in nhanh hơn rất nhiều so với việc in hàng loạt. Đây là công nghệ in không kén chọn nội dung nào cả. Từ sách, báo, các tác phẩm nghệ thuật, bao bì, banner, catalog, đến các tấm thẻ cá nhân thông minh...đều có thể sử dụng công nghệ in proof.

Đặc biệt, khi in proof, nhà xuất bản hay các xưởng in không phải mất thời gian lựa chọn hay tìm kiếm các loại giấy phù hợp, bởi lẽ, hình thức này phù hợp với hầu hết  các loại giấy được ứng dụng trong các xưởng in hiện nay bao gồm: Giấy Ford, giấy Kraf, Bristol, Duplex, decal nhựa, decal giấy,...

ưu điểm của công nghệ in proof
Ưu điểm của công nghệ in proof

Trên đây chính là những nội dung giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ in proof là gì cùng với những thông tin xoay quanh. Hy vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự phù hợp với tất cả các bạn. 

Giấy Kraft là gì

Bên cạnh công nghệ in proof, bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn về loại giấy rất phù hợp khi in proof đó chính là giấy Kraft ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Giấy Kraft là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý