Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giãi mà INTJ là gì? Định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

MBTI hay còn được biết đến là phương pháp xác định tính cách của con người thông qua bộ một câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi cá nhân sẽ được phân loại theo từng nhóm tính cách thông qua bộ 50 câu trả lời của mỗi người đó. Và INTJ chính là một trong những loại tính cách đặc biệt được đánh giá thông qua bài kiểm tra này. Vậy INTJ là gì? Nhóm tính cách này sẽ có những đặc điểm gì đặc biệt so với những nhóm tính cách khác? Và làm thế nào để có thể định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân nhất từ nhóm tính cách này? Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất nhé.

1. Giải mà INTJ là gì và những đặc trưng riêng của người trong nhóm INTJ?

Có thể nói trong bảng hệ thống tính cách của bảng trắc nghiệm MBTI, INTJ được xem là một trong những dạng nhóm tính cách hiếm gặp và cũng là nhóm tính cách có khá nhiều điều thú vị nhất. Theo một khảo sát thống kê thì chỉ khoảng 2% dân số Hoa Kỳ là người năm trong nhóm tính cách đặc biệt này (trong đó INTJ là nữ đặc biệt khá hiếm, chỉ chiếm 0,8%). Người thuộc nhóm tính cách INTJ thường là những người vô cùng thông minh, có khả năng nhanh nhạy trong việc nắm bắt các vấn đề, tuy nhiên họ cũng thuộc top người khá ẩn mình và theo một khuynh hướng là không muốn người khác có thế nắm rõ suy nghĩ cũng như hiểu rõ về bản thân mình. 

Được xem là những người có tầm nhìn cũng như sự hiểu biết rộng lớn trong nhiều lĩnh vực và nhiều phạm vi khác nhau, nên một điều dễ hiểu là những người thuộc nhóm tính cách này thường được mọi người gán cho họ cái mác “biết tuốt” hay “những con mọt sách” là những cụm từ trở thành đại diện thương hiệu cho những người mang nhóm tính cách INTJ này. Một đặc điểm chung và dễ thấy ở những người có nhóm tính cách này là các thói quen được họ hình thành từ rất sớm, có thể là ngay từ nhỏ và không có sự thay đổi ngay cả khi đã lớn hay phải chịu nhiều những tác động ngoại cảnh khác nhau từ môi trường sống.

INTJ được xem là nhóm tính cách hội tụ đủ những chuyên gia “thực thụ” trong một lĩnh vực nào đó thay vì việc là “làm màu” thể hiện rằng mình biết tất cả mọi thứ. Với những người INTJ, họ luôn tự tin và chắc chắn về những gì mình biết, bởi thế mà điểm chung là nhóm người này thương mang tính độc lập khá cao cùng với đó là kết hợp với tính quyết đoán, sâu sắc giúp họ có thể trở thành một người lãnh đạo tuyệt vời.

Thông thường thì những người nằm trong nhóm INTJ rất được mọi người nể phục và dành sự tin tưởng tuyệt đối vào cách làm của họ. Dù vậy nhưng đây cũng là một nhân tố gây nên sự cản trở lớn đến việc phát triển kỹ năng lắng nghe quan điểm của người khác và trau dồi bản thân bởi họ luôn tâm niệm ý kiến của mình luôn là đúng nhất và sẽ không dễ dàng để ý kiến của mọi người làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của bản thân mình và có xu hướng đứng ngoài các chủ đề mà họ không quan tâm.

Việc làm luật

2. INTJ và các ưu nhược điểm nhóm tính cách này

INTJ và các ưu nhược điểm nhóm tính cách này
INTJ và các ưu nhược điểm nhóm tính cách này

2.1. Ưu điểm trong tính cách của những người thuộc nhóm INTJ

  • Có thái độ sống tích cực, luôn tự tin vào năng lực của bản thân.
  • Biết cách kiểm soát suy nghĩ của bản thân và không bị ảnh hưởng bởi những tác động xung đột và chỉ trích từ phía ngoài.
  • Có năng khiếu và rất thông minh
  • Nghiêm túc trong tất cả các mối quan hệ và luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc "tối ưu hóa" các mối quan hệ của họ. Và họ cũng có thể dứt khoát kết thúc một mối quan hệ luôn khi xác định được mối quan hệ này nên dừng lại và việc cố kéo dài nó cũng sẽ chẳng mang lại kết quả đến đâu, mặc dù điều này có thể còn hiện diện trong đầu họ một thời gian sau đó.
  • Là người biết cách lắng nghe và thấu hiểu những quan điểm từ người đối diện

Việc làm quản trị kinh doanh​

2.2. Nhược điểm trong tính cách của những người thuộc nhóm INTJ

Tuy có khá nhiều những ưu điểm thế nhưng song song với đó thì nhóm người thuộc INTJ cũng tồn tại khá nhiều những nhược điểm, trong đó có thể kế đến như:

  • Thay vì việc hỗ trợ về mặt tình cảm thì những người INTJ lại thường có xu hướng đáp lại các cuộc tranh luận hay xung đột bằng những lý luận và thế hiện logic nó.
  • Tuy là người khá biết các lắng nghe nhưng một điểm chung là những nhóm người này lại thuộc tuýp khá vô tâm, không tự nhiên đồng điệu với cảm xúc của người khác.
  • Vì khá tự tin về bản thân, nên nhiều lúc họ cũng có xu hướng tin rằng mình luôn đúng.
  • Khó trong việc tạo được cảm giác yêu mến tư người đối diện khi họ thể hiện các cảm xúc của bản thân
  • Dù rất coi trong các mối quan hệ của bản thân, thế nhưng việc liên tục cố gắng cải thiện tất cả mọi thứ lại rất nhanh gây ảnh hưởng đến những mối quan hệ này.
  • Biết cách lắng nghe nhưng lại khó có xu hướng không chấp nhận sự khiển trách từ người khác
  • Sống khá nghiêm túc và luôn có xu hướng giữ kín một phần nào đó về chính bản thân họ mà không muốn để mọi người nhận ra.
 INTJ và các ưu nhược điểm nhóm tính cách này
 INTJ và các ưu nhược điểm nhóm tính cách này

Ngoài ra một đặc điểm dễ nhận thấy là lý tính và quy tắc làm việc theo đúng quy trình luôn được những người thuộc nhóm tính cách này đặt nên hàng đầu. Họ thực hiện các công việc của mình theo một trình tự có kế hoạch cụ thể và được tính toán một cách kỹ lưỡng từ trước đó, điều này xác định và xây dựng dựa trên những tính toán cụ thể và dự đoán thông qua trí tưởng tượng khổng lồ của họ. Và việc họ làm hiện giờ chỉ là cách cố gắng thực hiện các hoạt động đã đề ra theo đúng tiến độ của kế hoạch và thực hiện hóa các mục tiêu đã đặt ra, đồng thời cũng có thể đưa ra các phương hướng phù hợp khi xảy ra những tình huống phát sinh ngoài dự tính của kế hoạch.

Dù luôn coi trong các mối quan hệ của bản thân, từ những quan hệ xã giao hay thân thiết. Thế nhưng trái ngược hoàn toàn với sự tự tin vốn có của mình, những người thuộc nhóm tính cách INTJ lại thường gặp khá nhiều các trở ngại trong việc dung hòa các mối quan hệ tình cảm của bản thân. Đặc biệt, nếu đó là một buổi hẹn hò lãng mạn thì việc làm chủ cảm xúc hay nên làm thế nào để buổi hẹn đó trở lên hấp dẫn nhất thường khiến những người thuộc nhóm này khá lúng túng và đôi khi còn có thể dẫn đến một số những hành động phá hỏng sự lãng mạn đó.

Nhưng dù thế nào thì INTJ cũng là nhóm người luôn dành sự tôn trọng tuyệt đối và ân cần chăm sóc tốt cho những người thân quen của mình.

Việc làm ngành y

3. INTJ phù hợp với những nhóm ngành gì?

Với bản lĩnh tự tin và rất thông minh những người thuộc nhóm tính cách INTJ thường rất nhanh chóng và dễ dàng xác định được công việc gì sẽ hoàn toàn phù hợp với bản thân họ nhất và bản thân họ thực sự muốn làm việc trong nhóm ngành nghề nào. Tùy vào từng mong muốn mà mỗi người trong nhóm tính cách này cũng sẽ có những lựa chọn khác nhau cho riêng mình nhưng một điểm chung của những nhóm người này là nhóm ngành mà họ chọn thường có sự liên quan đến những lĩnh vực như khoa học và kỹ thuật bởi sự thông minh, khả năng tư duy logic nhanh và luôn đòi hỏi sự chính xác cũng như yêu cầu công việc cao. 

INTJ phù hợp với những nhóm ngành gì?
Luật được xem là nhóm ngành khá hợp với những người thuộc nhóm tính cách INTJ

INTJ là nhóm người có một giác quan khá nhạy cảm, khả năng nhanh nhạy trong việc lắm bắt các vấn đề xung quanh cùng một cái nhìn vô cùng sâu sắc trong nhiều khía cạnh, nhiều lĩnh vực và ở nhiều mối quan hệ của cuộc sống, điều này giúp ích họ khá nhiều trong việc làm chủ công việc và nhanh chóng tạo dựng được những thành công của bản thân nếu theo đuổi các ngành trong các lĩnh vực pháp luật hay điều tra hình sự. INTJ là nhóm người rất thông minh và luôn sống theo xu hướng hành động theo lý tính nên một điểm chung ở nhóm người này chính là rất ít bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và chịu các tác động từ những yếu tố bên ngoài.

Bên cạnh đó một điểm đặc trưng của những người nhóm tính cách này chính là khả năng đưa ra được ý tưởng tuyệt vời. Họ có thể dễ dàng đưa ra được những giải pháp để tháo gỡ được những khúc mắc hay xử lý chúng một cách nhanh chóng nếu công việc của bạn đang có chiều hướng đang đi vào ngõ cụt hay gặp thế bí. Bởi vậy mà công việc của bạn hay những dự án của đơn vị bạn sẽ có thể diễn ra thật tuyệt vời nếu như trong đó có sự góp mặt từ những người quân sư tài ba thuộc nhóm tính cách INTJ này.

Dù thường phải gánh vác khá nhiều những nhiệm vụ công việc lớn lao thế nhưng những người thuộc tính cách INTJ lại thường khá ít có nguyện vọng đưa bản thân vào trong các vai trò trọng trách lớn như người lãnh đạo, vì một điều rằng họ luôn muốn là người đứng sau để có thể theo dõi và đánh giá các quy trình diễn ra tiến độ công việc một các chính xác nhất để từ đó trau dồi cho bản thân những kinh nghiệm lớn để trở thành một chiến lược gia giỏi thay vì việc chỉ chăm chăm giành chức quyền với những người khác. 

Cùng với MBTI, DISC được xem là một trong những bài trắc nghiệm hàng đầu giúp giải mã tính cách và phát triển bản thân một cách chính xác nhất. Thông qua tình huống thực tế và bài tập cụ thể, phương pháp này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các nhóm tính cách của bản thân, tìm ra điểm mạnh, yếu và tiềm năng của chính mình. Từ đó, tìm ra phương pháp trau dồi vốn kiến thức và nâng cao kỹ năng bản thân. 

INTJ là gì

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “ INTJ là gì” hi vọng thông qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về những nhóm người thuộc tính cách này. Cảm ơn vì đã luôn đồng hành cùng bọn mình đến cuối bài viết, mọi ý kiến đóng góp bạn đọc có thể để lại ở bình luận phía dưới hoặc gửi về cho chúng mình theo địa chỉ timviec365.vn@gmail.com nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý