Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kênh phân phối của Honda, chiến lược của ông vua xe máy

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nhận thấy rằng, tại Việt Nam, Honda chính là thương hiệu xe máy hàng đầu được lựa chọn. Số lượng khách hàng lựa chọn các sản phẩm của Honda tại Việt Nam chiếm tới 70% và con số này dường như là không có sự thuyên giảm qua các năm. Và để đạt được điều này thì kênh phân phối của Honda có một sự đóng góp không hề nhỏ trong thành tích khủng của ông vua xe máy tại Việt Nam. Vậy thực tế thì kênh phân phối của Honda được xây dựng và hoạt động như thế nào? Chiến lược này có điểm gì đặc biệt nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về kênh phân phối của Honda qua bài viết sau đây nhé!

1. Yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc kênh phân phối của Honda

Để có thể xây dựng được kênh phân phối thì Honda đã phải có một quá trình nghiên cứu nhất định về Việt Nam để xác định cho mình cấu trúc kênh phân phối sao cho phù hợp nhất. Vậy đâu sẽ là các yếu tố có sự ảnh hưởng tới cấu trúc kênh phân phối của Honda?

1.1. Các yếu tố liên quan tới vấn đề thị trường

1.1.1. Địa lý thị trường

Hiểu một cách nôm na thì địa lý thị trường chính là khoảng cách từ nhà sản xuất tới thị trường. Đây được xem là yếu tố cơ sở để xây dựng cấu trúc kênh phân phối của một thương hiệu và xác định dòng chảy của sản phẩm tại thị trường nhất định. Với yếu tố này, thì một chỉ dẫn chung được đưa ra đó chính là khi khoảng cách địa lý thị trường lớn thì khả năng sử dụng các trung gian với một chi phí thấp hơn là rất cao. Vì thế so với phân phối trực tiếp thì việc sử dụng trung gian sẽ đem lại hiệu quả lớn hơn.

Yếu tố ảnh hưởng tới kênh phân phối của Honda
Yếu tố ảnh hưởng tới kênh phân phối của Honda

Ứng dụng vào Honda, ta có thể thấy thương hiệu này có nhà máy sản xuất, lắp ráp đầu tiên là tại Vĩnh Phúc, thuộc đồng bằng sông Hồng. Trong khi đó, mục tiêu của Honda là cung cấp xe máy, ô tô cho toàn bộ thị trường Việt Nam, đặc biệt là tập trung ở những thành phố lớn và thường là những vùng đồng bằng (đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long),... Dựa vào đó, ta có thể nhận thấy Honda đã thu hẹp hơn khoảng cách tới thị trường, qua đó việc sử dụng cấp trung gian của Honda cũng giảm đi mà không cần phải sử dụng quá nhiều.

1.1.2. Quy mô của thị trường

Nhắc tới quy mô thị trường thì sẽ là yếu tố dựa trên lượng khách hàng tiềm năng và có khả năng mua sản phẩm cao tại một thị trường được xác định. Thông qua việc tìm hiểu về quy mô thị trường thì Honda sẽ xác định được cách xây dựng kênh phân phối của mình sao cho hiệu quả và phù hợp nhất. Nếu như lượng khách hàng lớn thì việc sử dụng cấp trung gian trong phân phối là cần thiết và ngược lại.

Với nghiên cứu của mình, Honda cho biết lượng tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 3.000.000 chiếc/năm. Đây là một quy mô lớn, vì thế mà việc sử dụng các cấp trung gian trong cấu trúc kênh phân phối của Honda là rất cần thiết.

1.1.3. Mật độ thị trường

Mật độ thị trường chính là việc xác định khối lượng khách hàng và số khách hàng tiềm năng tại một đơn vị địa lý nhất định. Thực tế thì mỗi tỉnh thành lại có số dân khác nhau và nhu cầu mua, sử dụng xe máy, ô tô của Honda cũng có sự chênh lệch. Vì thế mà điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển xe tới tay người tiêu dùng và số lượng hàng tồn kho.

Các yếu tố về thị trường mục tiêu
Các yếu tố về thị trường mục tiêu

Với thị trường Việt Nam, sức mua tại các thành phố lớn cao hơn so với nông thôn. Qua đó, việc vận chuyển,. truyền tải thông tin tại thành thị cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với nông thôn. Do đó mà số lượng các cấp trung gian tại nông thôn sẽ được mở rộng nhiều hơn. Với định hướng phát triển thương hiệu trên phạm vi toàn quốc, Honda xây dựng hệ thống kênh phân phối trên cả nước, phát triển cả về quy mô lẫn số lượng.

1.1.4. Hành vi của thị trường

Các câu hỏi để nghiên cứu về hành vi của thị trường thường được sử dụng đó là: mua khi nào, mua ở đâu, mua như thế nào và ai là người mua? Thông qua việc tìm câu trả lời thì Honda sẽ xác định được các cấp trung gian của từng kênh phân phối nhất định trong cấu trúc kênh phân phối của mình.

Ví dụ như với các khách hàng cá nhân, số lượng mua hàng sẽ ít, vì thế mà họ sẽ ứng dụng kênh phân phối là các cấp trung gian dài. Trong khi đó, người mua là các tổ chức thì số lượng thường lớn hơn. Do vậy mà kênh phân phối trực tiếp hoặc cấp trung gian ngắn sẽ được ứng dụng với đối tượng này.

Đối với thời điểm mua hàng thì nhu cầu mua xe thường có sự gia tăng vào đầu năm mới hoặc đầu năm học. Lúc này, các trung gian của kênh phân phối của Honda cần có sự gia tăng để thực hiện chức năng tồn kho, cung cấp kịp thời sản phẩm cho khách hàng.

1.2. Các yếu tố liên quan tới vấn đề sản phẩm

1.2.1. Thể tích và trọng lượng của sản phẩm

Sản phẩm chính của Honda chính là xe máy và ô tô, đây đều là những sản phẩm có thể tích và trọng lượng lớn. Do vậy mà Honda chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên, chi phí cũng vô cùng đắt đỏ.

Các yếu tố liên quan tới sản phẩm
Các yếu tố liên quan tới sản phẩm

Chính vì thế mà việc sử dụng các kênh phân phối ngắn và ít cấp trung gian chính là điều mà Honda xây dựng cho cấu trúc kênh phân phối của mình. Điều này sẽ giúp công ty giảm thiểu được đáng kể chi phí vận chuyển và dỡ hàng hóa.

1.2.2. Mức độ dễ bị hư hỏng

Các sản phẩm của Honda chủ yếu là kim loại, do vậy mà mức độ hư hỏng thấp hơn. Tuy nhiên, nếu như không may bị va chạm thì sẽ làm giảm đi giá trị của sản phẩm. Ví dụ như ô tô, nếu chỉ xuất hiện một vết xước sơn thì giá trị cũng sẽ bị giảm đi đáng kể. Do đó mà việc vận chuyển với thời gian ngắn nhất sẽ là điều mà Honda hướng tới để giảm các rủi ro có thể xảy ra.

1.2.3. Giá trị của sản phẩm

Giá trị của sản phẩm mà càng thấp thì số lượng các cấp trung gian của kênh phân phối càng nên có nhiều hơn. Trong khi đó, giá trị sản phẩm của Honda được đánh giá là cao, vì thế mà công ty sẽ xây dựng các cấp trung gian ngắn trong kênh phân phối của mình.

Thực tế thì việc xây dựng kênh phân phối của Honda tại thị trường Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, khi đã xác định được chính xác những yếu tố ảnh hưởng đó thì cấu trúc kênh phân phối được xây dựng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

Yếu tố giá trị sản phẩm
Yếu tố giá trị sản phẩm

2. Chiến lược kênh phân phối của Honda tại Việt Nam

Với việc xác định Việt Nam là một thị trường tiềm năng, ngay từ khi đặt chân vào đây, Honda xác định được kênh phân phối và cung cấp sản phẩm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm và mang lại doanh thu. Dựa trên thực tế hiện nay, ta có thể thấy rằng các đại lý phân phối sản phẩm của Honda xuất hiện trên khắp các tỉnh thành cả nước và được đầu tư, mở rộng cả về số lượng lẫn chất lượng. 

Tuy nhiên, tựu chung lại thì kênh phân phối của Honda sẽ được chia làm 2 loại như sau: Kênh phân phối đặc quyền và Kênh phân phối rộng rãi.

2.1. Kênh phân phối đặc quyền

Cách thức phân phối sản phẩm sẽ có những tác động không nhỏ tới chiến lược thương hiệu của công ty. Và Honda chắc chắn sẽ để ý tới điều này. Do vậy mà với những dòng sản phẩm cao cấp như xe SH hay ô tô thì Honda sẽ thường tập trung phân phối cho các cơ sở, đại lý ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,.... Đó là những cơ sở mà Honda trực tiếp và dễ dàng trong việc quản lý. 

Đối với các cửa hàng bán lẻ, Honda sẽ không phân phối và cung cấp các dòng sản phẩm cao cấp. Cách thức phân phối này đã giúp cho Honda giảm được chi phí vận chuyển cũng như chi phí cho việc kiểm soát, quản lý các địa điểm bán hàng của mình.

Chiến lược kênh phân phối của Honda
Chiến lược kênh phân phối của Honda

2.2. Kênh phân phối rộng rãi

Kênh phân phối rộng rãi được Honda triển khai, xây dựng nhằm giúp khách hàng có thể dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Chính vì thế mà việc mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm và liên kết với nhiều điểm bán hàng ở các huyện, tỉnh thành trên cả nước là cách mà Honda lựa chọn để mang sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Với kênh phân phối này, Honda có thể mở rộng hơn việc kinh doanh của mình lên rất nhiều. Tính đến tháng 12 năm 2020, số lượng các HEADs (cửa hàng mua bán và dịch vụ do Honda ủy nhiệm) đã lên tới hơn 800 và trải dài khắp cả nước.

Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho Honda gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát và quản lý các điểm bán hàng của mình. Vì thế mà với mỗi một đại lý, Honda đều yêu cầu với các cam kết được đưa ra để đảm bảo được chất lượng sản phẩm trong quá trình phân phối sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, việc sử dụng các phần mềm DMS (phần mềm quản lý kênh phân phối) cũng sẽ là cách giúp cho Honda giải quyết được bài toán về số lượng kênh phân phối rộng lớn của mình tại thị trường giàu tiềm năng như Việt Nam.

Kênh phân phối rộng rãi
Kênh phân phối rộng rãi

Mặc dù, hiện tại, các sản phẩm của Honda vô cùng được chào đón tại Việt Nam, nhất là sản phẩm xe máy. Tuy nhiên, Honda cũng cần có những chiến lược nhất định để có sự thay đổi và thích ứng sao cho phù hợp nhất với các chính sách của Việt Nam. Với định hướng dừng hoạt động với xe máy thì Honda cần có những chiến lược cụ thể để đảm bảo cho các kênh phân phối của mình có thể hoạt động sao cho ổn định nhất.

Trên đây chính là các thông tin chính về kênh phân phối của Honda. Hy vọng rằng, với những nội dung được tổng hợp trên, các bạn đã hiểu rõ hơn về kênh phân phối của thương hiệu hàng đầu đến từ Nhật Bản này cũng như cách thức xây dựng cấu trúc kênh phân phối sao cho phù hợp với thị trường mục tiêu mà Honda đã áp dụng.

Khám phá chuỗi cung ứng của Nike, cách thức làm chủ

Chuỗi cung ứng của Nike được xây dựng như thế nào? Cách thức hoạt động của chuỗi cung ứng đem lại hiệu quả ra sao tới doanh thu và thương hiệu của Nike? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Chuỗi cung ứng của Nike

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý