Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chiến lược giá là gì? Điểm danh TOP 7 Pricing strategy HOT!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chiến lược giá là gì? Hay còn được gọi là chiến lược định giá sản phẩm/ pricing strategy. Có thể nói đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng trong bất cứ một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào, đặc biệt là đối với các chuyên viên làm trong Ngành Marketing, người trực tiếp nghiên cứu và đưa ra chiến lược định giá. Trên thực tế thì đây là một nhiệm vụ vô cùng khó và phức tạp vì để đưa ra được một mức giá phù hợp và thu hút được khách hàng không phải là chuyện đơn giản. Hãy tham khảo ngay bài viết để biết được 6 chiến lược định giá hiệu quả nhất mọi thời đại nhé!

1. Vài nét về Pricing strategy/ chiến lược giá là gì?

Mỗi chiến dịch đều có vai trò cũng như chức năng khác nhau, và đương nhiên nó cũng có khái niệm khác toàn khác nhau. Chiến dịch giá hay còn được gọi là chiến dịch định giá là một trong những hình thức được đưa ra để tìm được mức giá sản phẩm/ dịch vụ cạnh tranh nhất có thể trên thị trường mục tiêu và đặc biệt nó phải hấp dẫn hơn so với đối thủ.

Mục đích thực hiện chiến dịch này là có thể tối đa hóa được lợi nhuận trong cạnh tranh, đồng thời là giữ vững được vị trí trên thị trường cạnh tranh. Và đương nhiên đó cũng chính là mục tiêu chung của việc quản lý mọi quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của một tổ chức, bằng cách thu được hiệu quả từ việc kinh doanh sản phẩm.

Tuy nhiên để đạt được những điều này thì các chuyên viên marketing cần phải đưa ra được mức giá phù hợp vừa đảm bảo được nhiệm vụ tối đa hóa lợi nhuận vừa phải cạnh tranh hơn so với thị trường và đặc biệt nó cần phải thu hút được khách hàng.

Vài nét về Pricing strategy/ chiến lược giá là gì?
Vài nét về Pricing strategy/ chiến lược giá là gì?

Tóm lại, chiến lược định giá là gì? Là doanh nghiệp cần phải cho ra được mức giá cạnh tranh, cũng như phù hợp và có khả năng giữ chân được người tiêu dùng. Đặc biệt phải đảm bảo được yếu tố tối đa hóa được lợi nhuận.

Xem thêm: Thông tin về Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bạn cần biết

2. TOP 7 Pricing strategy/ Chiến dịch định giá hiệu quả nhất từ trước đến nay!

Như đã chia sẻ ở trên thì chiến dịch định giá rất quan trọng đối với vận mệnh của một doanh nghiệp mỗi khi đưa ra thị trường một sản phẩm/ dịch vụ hay một mẫu hàng hóa nào đó. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thế mạnh về marketing, hay nói một cách đơn giản thì không phải tổ chức nào cũng đã và đang áp dụng được cách đưa ra chiến dịch giá hiệu quả và thành công. Vì vậy, để có thể vươn tầm xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước thì kỹ năng lên được chiến dịch định giá là một yếu tố cần thiết và bắt buộc phải làm được. Tuy nhiên các bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này vì trong bài viết này Thanh Hồng sẽ cùng bạn tìm hiểu về các chiến dịch định giá mang lại hiệu quả cao trong việc tối đa hóa lợi nhuận, dựa vào những nội dung chia sẻ dưới đây.

2.1. Định giá Premium/ Premium Pricing

Với cách định giá này thì các tổ chức kinh doanh sẽ đưa ra mức giá cao hơn so với giá của đối thủ, mặc dù có phần hơi mạo hiểm nhưng lại được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Thường thì cách Định giá Premium này sẽ mang lại hiệu quả trong những ngày đầu của chiến dịch trong chu kỳ của sản phẩm. Và có lẽ các bạn chưa biết, đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì mong muốn được bán hàng với mặt hàng độc nhất vô nhị thì đây cũng là cách định giá khá thú vị và nó khá phù hợp.

Bởi tâm lý mua hàng của một phần trong bộ phận người tiêu dùng (consumer) cho rằng, những sản phẩm/ dịch vụ có giá cao thường là những sản phẩm giá trị, dễ hiểu hơn thì họ cho rằng giá trị sản phẩm sẽ tương đương với giá bán. Chính vì vậy trong khi đã có bên bán sản phẩm đó với giá thấp hơn nhưng họ vẫn sẵn sàng thử mua sản phẩm khác tương tự với giá cao hơn. Điều này quá dễ hiểu. Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn cách này.

Tuy nhiên trước khi đưa ra quyết định lựa chọn này thì trước tiên các bạn cần phải tự tin về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ (bao bì, mẫu mã,...) của mình xứng đáng với mức giá đó thì chiến lược định giá này mới thực sự thành công.

2.2. Định giá thâm nhập thị trường/ Pricing for Market Penetration

Định giá thâm nhập thị trường/ Pricing for Market Penetration
Định giá thâm nhập thị trường/ Pricing for Market Penetration

Như nội dung chia sẻ ở phần Chiến lược giá là gì? Thì các bạn cũng đã thấy vai trò vô cùng quan trọng của chiến lược này trong việc thu hút khách hàng. Do đó cách Định giá thâm nhập thị trường mới được phát triển. Tức là mức giá được đưa ra theo chiến lược này sẽ rẻ hơn so với giá thị trường, hay còn gọi là phá giá nhưng ở mức chấp nhận được. Nhưng, đối với loại chiến lược này thì đối với những doanh nghiệp mới và nhỏ thì khả năng sẽ bị lỗ vốn là khá cao. Vì những mức giá được đưa ra trên thị trường đều được đưa ra ở mức tương đối là phù hợp và được tối ưu rồi, nên khi áp dụng chiến dịch đưa ra giá rẻ hơn so với thị trường thì chắc chắn sẽ gây ra không ít sóng gió trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, tình trạng đó cũng không phải kéo dài mãi, sau khi bạn xuất hiện trên thị trường và lưu giữ được một lượng khách hàng nhất định rồi thì khi đó cũng sẽ dễ dàng tiếp cận cũng như kích thích họ mua hàng với mức giá khác. Tức là sẽ nâng giá bán dần dần để phản ánh vị thế của tổ chức trên thị trường.

Để lựa chọn hình thức chiến lược này thì hãy chắc chắn tổ chức của bạn cũng có nguồn vốn nhất định.

2.3. Định giá tiết kiệm/ Economy Pricing

Khách hàng mục tiêu chính của chiến lược này chính là đối tượng thích mua hàng giá rẻ, và thường chiến dịch này cũng phù hợp với doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực cung cấp thực phẩm hoặc nhà bán lẻ. Bởi những tổ chức này sẽ tiết kiệm tối đa các khoản chi phí như marketing, thiết kế,... để giá bán thấp nhất có thể.

Như vậy, khi mua hàng khách hàng không cần phải mất nhiều thời gian quyết định hay xem xét, vì giá đã phù hợp với nhu cầu cũng như mong muốn của họ. Có thể nói chiến lược này khá thu hút và mang lại nhiều hiệu quả cho các doanh nghiệp lớn mà không gặp ít khó khăn nào, bởi họ còn nhiều nguồn thu khác. Tuy nhiên với những doanh nghiệp mà có mô hình nhỏ thì có thể dễ dàng đưa ra được những mức giá thân thiện hơn. Như vậy việc chiếm chọn được hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng nằm trong tầm tay cùng với chiến lược định giá này.

Xem thêm: 5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H

Tuyển chuyên viên Marketing

2.4. Định giá hớt váng/ Price Skimming

Là thuật ngữ khá mới với các bạn đúng không nào?

Đây là chiến lược định giá khá mới, các doanh nghiệp có thể sử dụng được nó để tối đa hóa được doanh thu cho một số lượng sản phẩm/ hàng hóa nhất định. Thông thường khi áp dụng chiến lược này thì các doanh nghiệp sẽ thực hiện việc đặt giá ở mức khá cao, sau đó mới bắt đầu hạ thấp dần theo với giá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Lợi ích của chiến lược này là có thể tối đa hóa được lợi nhuận cho các doanh nghiệp với những tệp khách hàng đã chấp nhận được với mức giá đó. Và doanh nghiệp lại bắt đầu sử dụng chiến thuật giảm giá sản phẩm để thu hút thêm được những đối tượng khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của công ty nhưng vì giá cao nên chưa thể mua được.

Là một trong các chiến lược vô cùng thông minh và dường như nó đã thu hút được khá nhiều đối tượng khách hàng.  Đó là lý do vì sao chiến lược được đặt tên là định giá hớt váng, vì nó không bỏ qua bất cứ đối tượng khách hàng nào. Bên cạnh đó, chiến lược này còn giúp doanh nghiệp có thể chi trả được phần nào về những chi phí đã bỏ ra để phát triển sản phẩm mà còn tạo ra được thương hiệu riêng cho doanh nghiệp.

2.5. Định giá theo tâm lý/ Psychology Pricing

Định giá theo tâm lý/ Psychology Pricing
Định giá theo tâm lý/ Psychology Pricing

Một trong những nhiệm vụ được chia sẻ bởi các chuyên gia ngành Marketing thì đây thì là chiến lược đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bởi đây là chiến lược định giá dựa trên chính tâm lý của khách hàng. Một trong những chiến lược được coi là ảo diệu vì nó được phát triển dựa trên chính cảm xúc, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Như vậy khi mức giá đưa ra cũng sẽ đánh trúng được tâm lý và dễ dàng hơn trong việc kích thích nhu cầu mua hàng sẵn có của họ. Thực tế thì cứ một điều gì mà tác động vào đúng tâm lý thì thường hiệu quả rất cao. Vậy nên việc đầu là bạn phải tìm hiểu insight khách hàng, hiểu được mong muốn của họ, nhu cầu nào là thầm kín.

Ví dụ như khi bạn đi siêu thị cũng có thể thấy rằng giá của một số sản phẩm thường được để là 299.000đ thay thì 300.000đ. Dù không chênh lệch là bao nhiêu nhưng những sản phẩm có giá tương tự như vậy thường là xu hướng lựa chọn của khách hàng. Như vậy chính là tâm lý của khách hàng, và đương nhiên doanh số cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

2.6. Định giá theo gói/ Bundle Pricing

Là một trong những chiến dịch đáng chú ý vì nó cho phép các doanh nghiệp đưa ra được mức giá thấp hơn đối với khách hàng mua kèm với một sản phẩm khác. Thực ra thì các bạn có thể hiểu đơn giản về chiến lược định giá này, là giúp cho doanh nghiệp có thể xả được lượng hàng còn tồn kho mà vẫn thu được với mức giá trị tương đương khi bán kèm cùng với sản phẩm khác. Và nhiều khách hàng bị đánh lừa bởi, ví dụ khi mua 3 bịch bỉm cho con thì khách hàng sẽ được tặng kèm một bộ đồ chơi và đương nhiên với giá chiết khấu bình thường của ba bịch bỉm cũng có thể tương đương với giá trị thực của món đồ chơi đó.

Tuy nhiên trước khi đưa ra lựa chọn chiến lược này thì các doanh nghiệp cũng cần phải xác định được những mức chi trả cho chiến lược để suy tính được doanh thu đạt tiêu chuẩn hay không. Vì không phải cứ chiến dịch nào đưa ra cũng có thể thành công. Vậy nên các chiến lược Marketing phải được suy xét thật cẩn trọng và có tính toán.

2.7. Định giá theo vị trí địa lý

Có lẽ đây là chiến lược khá dễ hiểu với các bạn, vì giá bán của sản phẩm đôi khi phụ thuộc vào nơi mà nó được bán. Các bạn cũng dễ dàng liên hệ được rằng, tại các siêu thị có vị trí tại địa điểm thu hút nhiều khách du lịch quốc tế, hay khu vui chơi,... thì chắc chắn mức giá bán cũng sẽ khác so với một số địa điểm khác. Một phần là do chi phí đầu tư tại những nơi đó cao hơn nơi khác, lợi thế là đông người nên chắc chắn nhu cầu cũng sẽ tăng cao trong khi nguồn cung vẫn chỉ có vậy.

Chưa hết, đối với những thực phẩm mà khu vực đó không làm ra được, không sản xuất được thì chắc chắn giá bán cũng sẽ khác so với nơi có nhiều. Ví dụ như miền Nam trồng được những loại hoa quả mà Miền Bắc không thể trồng được hoặc không ngon bằng thì đương nhiên giá bán tại Miền Bắc cũng sẽ cao hơn. Là do nhu cầu, chi phí vận chuyển, giá thuế... Vậy nên với việc định giá như vậy thì sẽ phù hợp với những doanh nghiệp cũng như tổ chức cung cấp dịch vụ thực phẩm.

Đương nhiên khi xác định giá của một sản phẩm, bước đầu phải tìm hiểu thị trường, xem đối thủ cạnh tranh để giá như thế nào. Công ty cũng phải tung ra các mẫu dùng thử (sampling) ở một số điểm bán để có được trải nghiệm chân thực của khách hàng.

Việc làm

Mỗi doanh nghiệp đều có những lựa chọn chiến lược định giá khác nhau, vì nó còn phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố quy mô, mục tiêu và cách thức kinh doanh của từng tổ chức. Tuy nhiên với những chia sẻ về Pricing strategy/ Chiến lược giá là gì?” đã giúp doanh nghiệp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Hãy truy cập thường xuyên vào Timviec365.vn để tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!

Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý