Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh – Bí mật sắp được bật mí

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh là gì? Có những chiến lược cạnh tranh nào có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chúng tôi xin chia sẻ bộ tài liệu về Những chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Các bạn vui lòng click vào link bên dưới để tải tài liệu về

Download tại: https://drive.google.com/drive/folders/1xKPHVewwAzsVTY4HxZfqFdk89oFVaMpk?usp=sharing

video khóa học chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh

1. Định nghĩa chiến lược cạnh tranh được hiểu như thế nào?

Chiến lược cạnh tranh có tên tiếng Anh là Competitive Strategy có thể định nghĩa là một bản kế hoạch chi tiết về các bước tiến để hành động trong thời gian dài cho một công ty với mục đích giành lợi thế cạnh tranh trước mắt  đối thủ cạnh tranh sau khi đã tiến hành một đợt phân tích đối thủ, tìm ra ưu thế, yếu thế của nó và so sánh kết quả khảo sát được với nhau. Chiến lược dùng để thu hút khách hàng và hỗ trợ cải thiện vị thế, chỗ đứng của doanh nghiệp trên thương trường ở Việt Nam và trên thế giới.

2. Các chiến lược cạnh tranh hiệu quả

2.1. Chiến lược cạnh tranh khác biệt hóa

Nếu doanh nghiệp của bạn có khả năng tạo ra sự khác biết giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với sản phẩm dịch vụ của đối thủ trong ý nghĩ của người tiêu dùng, thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ thu được doanh số vô cùng lớn, vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thương trường Việt Nam đầy biến động. Đây là một trong 3 cựu chiến lược thúc đẩy yếu tố cạnh tranh có thể mang lại hiệu quả tăng doanh thu lâu dài bền vững cho doanh nghiệp. Từ việc khách hàng có thể phân biệt hàng hóa của bạn với hàng hóa của đối thủ của bạn có thể xây dựng nên sự khác biệt làm nên một thương hiệu mới nổi tiếng, tạo nên đặc thù của công ty mà cứ nhắc tới nó là khách hàng nhớ tới bạn.

Mặc dù sau khi đã nổi tiếng trong mắt người tiêu dùng, doanh nghiệp vẫn cần liên tục cập nhật xu hướng phát triển của nghề và nhu cầu thị hiếu thường ngày của người tiêu dùng để duy trì và cải thiện thêm sự khác biệt đó, tránh việc sản phẩm bị lỗi mốt hay bị trùng lặp trên thị trường.

Việc làm quản trị kinh doanh

2.2. Chiến lược cạnh tranh về giá cả

Chiến lược cạnh tranh về giá chính là bản kế hoạch mà công ty sáng tạo ra để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng với mức giá thấp nhất có thể. Chiến lược cạnh tranh về giá này luôn được mọi doanh nghiệp coi trọng và sử dụng thường xuyên giúp cho doanh nghiệp có được lợi nhuận mà phí phải trả cho một sản phẩm lại thấp tạo lợi thế cho người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận của công ty. Để hiện thực hóa chiến lược này, doanh nghiệp phải cân đo đong đếm sao cho chi phí sản xuất là thấp nhất, bán được lượng hàng lớn, chiếm được thị phần rộng mở.

Tuy nhiên, vì ngày nay công nghệ phát triển nhanh chóng như vũ bão có thể khiến việc chi phí không được cắt giảm bền vững trong thời gian dài, lạm dụng chiến lược về giá hay cứ cố tình cắt giảm chi phí có thể khiến doanh nghiệp bị lỗ nặng và thất bại do đó trước khi tiến hành chiến lược này nhà sản xuất cần đặt mọi chi phí lên bàn cân để tính toán sao cho hợp lý nhất.

2.3. Chiến lược tập trung

Chiến lược tập trung vào sự khác biệt nhắm đến một phân khúc thị trường mới, nhưng thay vì giảm giá xuống mức thấp nhất cho người mua, thì lần này doanh nghiệp cung cấp một thứ hàng hóa có độ độc đáo sáng tạo cao mà các đối thủ cạnh tranh không có đủ trình để nghĩ ra. Điều này cũng giúp doanh nghiệp vẫn ngang nhiên bán hàng với giá cao mà khách hàng vẫn tới mua nườm nượp.

Ví dụ thay vì bán quần áo cho mọi kích cỡ, bạn hãy tập trung bán chỉ quần áo cho người có chiều cao từ mét rưỡi đổ xuống điều đó tạo ra sự khác biệt và thu hút đúng đối tượng cần hướng đến.

Điểm yếu của chiến lược cạnh tranh tập trung là việc thị trường phục vụ bị thu hẹp, các đối thủ cạnh tranh của công ty bạn có thể tìm kiếm và tập trung tốt hơn bạn. 

>>> Hiện nay, để mở rộng thị trường rất nhiều các công ty, doanh nghiệp thuê chuyên viên phát triển thị trường, việc làm này đang rất hot, có rất nhiều tin tuyển dụng mới của việc làm này trên timviec365.vn, Bạn đọc có thể tham khảo thêm. 

3. Làm thế nào để phát triển các chiến lược cạnh tranh?

Nếu bạn muốn phát triển các chiến lược cạnh tranh, hãy thử tự mình trả lời hay giải đáp những nghi vấn dưới đây.

* Mục đích hoạt động doanh nghiệp của bạn là gì?

Mục tiêu của doanh nghiệp tương đồng với lý do doanh nghiệp của Quý vị ra đời và tồn tại.

* Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Hiểu rõ khả năng này của doanh nghiệp bạn và tận dụng chúng để kinh doanh hiệu quả hơn.

Tuyển dụng việc làm

Năng lực cốt lõi là năng lực tổ chức chỉ có doanh nghiệp của bạn có các doanh nghiệp khác không có, hoặc cũng có thể là những việc mà công ty bạn làm giỏi vượt trội hơn so với các công ty đối thủ khác từ đó có thể tạo ra lợi chi phối khả năng kinh doanh của bạn.

* Phương pháp tăng trưởng, phát triển của bạn là gì?

Bạn có dự định phát triển sự nghiệp của mình thông qua việc mua lại công ty hay mở rộng quy mô doanh nghiệp hiện có? Cho dù bạn phát triển công ty bằng hình thức nào hãy sử dụng chiến lược cạnh tranh đặc biệt.

* Ưu tiên về sản phẩm và thị trường của bạn là gì?

Bạn nên rõ ràng chuyện này đó là xác định nhóm thị trường nào nên ưu tiên đặc biệt lên trên hết và hàng hóa hoặc dịch vụ nào đang hướng tới nhóm đối tượng này để phục vụ.

* Mục tiêu của bạn là gì trong tương lai không xa?

Liệt kê ra hàng loạt các KPI hay mục tiêu của bạn trong tương lai cần thực hiện để phân loại mục tiêu muốn đạt được.

Mục tiêu của bạn có thể là các hoạt động hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu của bạn. Điều này bao gồm các điều kiện hành động, điều kiện tài chính, quan hệ trong xã hội và một số điều kiện cần thiết nữa để hiện thực hóa kế hoạch phát triển công ty của bạn.

Sử dụng các chỉ số dùng để đo lường hiệu suất đạt được mục đích, định lượng chi tiết các chỉ số đó sẽ mô tả các bước tiến tới mục tiêu một cách rõ ràng minh bạch nhất.

* Những trở ngại bạn cần vượt qua là gì?

Xin hãy cân nhắc trước những thách thức đưa ra trước mặt doanh nghiệp của anh/chị, từ đó tìm ra giải pháp để vượt qua chúng và hoàn thành mục tiêu kinh doanh mà ban giám đốc đã đề ra.

Người tìm việc

Trên đây là những kiến thức kinh doanh nền tảng hữu ích do chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn giờ phút tìm hiểu về chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh hữu ích cũng như mang đến những kiến thức giúp bạn tạo ấn tượng khi tìm việc làm nhân viên kinh doanh cho bản thân. Xin chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;