Wednesday , 20/06/18
NEWS

Chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh

Khi dấn thân vào kinh doanh làm giàu thì bất kể chủ doanh nghiệp nào cũng đã vạch rõ cho mình những chiến lược để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Tuy nhiên, cạnh tranh như thế nào để không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các bên? Làm thế nào để duy trì các mối quan hệ cạnh tranh lành mạnh? Hãy cùng những chuyên gia của tìm việc làm nhân viên kinh doanh tìm hiểu những yếu tố và chiến lực cạnh tranh dể doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, thành công.

Chúng tôi xin chia sẻ bộ tài liệu về Những chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Các bạn vui lòng click vào link bên dưới để tải tài liệu về

Download: >>>https://drive.google.com/drive/folders/1xKPHVewwAzsVTY4HxZfqFdk89oFVaMpk?usp=sharing

video khóa học chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh

Các lực cạnh tranh trong kinh doanh

1, Nguy cơ khi có đối thủ tiềm năng join vào thị trường

Khi có bất cứ một doanh nghiệp mới nào gia nhập vào thị trường của ngành kinh doanh đó thì sẽ kéo theo cả những nguồn nhân lực mới, tạo sức ép cạnh tranh lên cao hơn và đồng thời làm giảm mức lợi nhuận của ngành.

Nếu các  doanh nghiệp mà giữ mức giá chung, sàn nhau thì sẽ không có sự cạnh tranh ở đây nữa. Điều đó sẽ không giúp cho doanh nghiệp phát triển khi khách hàng luôn muốn mua được sản phẩm rẻ hơn, họ sẽ thường xuyên so sánh và tìm hiểu rất kĩ càng về giá, về chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp có sự cạnh tranh ngầm với nhau về giá cả, cải thiện chất lượng của sản phẩm sao cho hài lòng khách hàng nhất.

chiến lược cạnh tranh

Hoặc cũng có thể bình ổn giá thị trường, không tăng cũng không giảm đi mức giá sàn, nhưng các doanh nghiệp lại cạnh tranh nhau về chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp nào có thể mạnh về chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp đó có uy tín, có thương hiệu, thu hút được nhiều khách hàng đến với mình nhiều hơn những doanh nghiệp chưa thể cải thiện được chất lượng sản phẩm hoặc sản phẩm của họ không có gì đặc biệt hơn những doanh nghiệp khác.

2, Các hàng rào chống gia nhập

Khi thị trường đã có cả một hệ thống kinh doanh chặt chẽ, bất cứ doanh nghiệp nào tham gia vào thị trường ấy sẽ có nguy cơ bị loại trừ bởi hàng rào chống gia nhập. Quy mô kinh tế, sự khác biệt về sản phẩm, sự tiếp cận với các kênh phân phối… là những hàng rào chống gia nhập của các doanh nghiệp mới. Nếu hàng rào này càng lớn, các công ty/ doanh nghiệp trong ngành có sự phản ứng mạnh mẽ thì nguy cơ đối thủ ia nhập vào thị trường ngành sẽ càng thấp. Từ đó mà chống gia nhập hiệu quả.

chiến lược cạnh tranh

3, Cạnh tranh từ các đối thủ trong ngành

Khi trong ngành xuất hiện sự cạnh tranh, đó có thể do một hoặc một số đối thủ có tiềm năng thống trị, cảm thấy có mỗi đe dọa từ các đối thủ khác. Hoặc có một doanh nghiệp nào đó nhìn thấy được cơ hội của mình trong thị trường ngành.

Một số hình thức cạnh tranh phổ biến trong thị trường của ngành như là: giảm giá, tăng lợi nhuận khách hàng, quảng cáo, cho ra mắt các sản phẩm mới, ưu đãi về chiết khấu, cải thiện chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm…

>>> Mách bạn danh sách mẫu cv ấn tượng chinh phục nhà tuyển dụng

Các chiến lược cạnh tranh hiệu quả

1, Chiến lược tổng chi phí thấp

Chiến lược tổng chi phí thấp có nghĩa là một doanh nghiệp thực hiện mục tiêu đưa ra chiến lược gá cả thông qua các chính sách dành cho khách hàng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được tổng chi phí thấp không phải là điều đơn giản bởi suy cho cùng hầu hết các doanh nghiệp hiện nay không tự sản xuất ra sản phẩn, các sản phẩm kinh doanh đều được nhập về bởi sự liên kết với một bên khác, có thể được coi là nguồn cung cấp, vì thế không thể hạ giá cả xuống dưới mức nhập về được, nếu không sẽ trở thành hình thức kinh doanh chỉ lỗ. 

Để đạt được tổng chi phí thấp thì doanh nghiệp ần phải có các thế mạnh như: Tiếp cạnh được nguồn nhiên liệu tự nhiên, tự thiết kế và chế tạo, mở rộng dòng sản phẩm để chia nhỏ chi phí, tìm kiếm và chăm sóc các khách hàng lớn.

chiến lược cạnh tranh

2, Chiến lược đặc trưng hàng hóa khác biệt

Đây là chiến lược đẩy mạnh sự khác biệt tích cực hơn so với những sản phẩm của các đối thủ trong ngành, tạo một sự đặc biệt và ấn tượng trong lòng khách hàng để kéo được lượng khách hàng lớn. Sự khác biệt này nằm ngay trong giá trị của sản phẩm, đó là: Thương hiệu, dịch vụ chăm sóc hàng đầu, hệ thống phân phối mạnh và uy tín, sự lớn mạnh của doanh nghiệp…

Nếu lên kế hoạch cho sự khác biệt hóa sản phẩm hay dịch vụ thì doanh nghiệp của bạn sẽ có thể đối phó được các nguy cơ từ những đối thủ khác. Sự khác biệt của bạn ngày càng được nâng cao và hoàn thiện hơn

3, Chiến lược tập trung

chiến lược cạnh tranh

Chiến lược này chính là thúc đẩy doanh nghiệp tập trung mạnh và một mục tiêu cụ thể trong quá trình phát triển lâu dài. Ví dụ như doanh nghiệp tập trung mạnh mẽ vào chăm sóc các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, hay tập trung đẩy mạnh chất lượng sản phẩm,. …

Chiến lược tập trung sẽ thúc đẩy quá trình hoàn thiện cho kế hoạch phát triển kinh doanh của doanh nghiệp nhanh hơn, cụ thể và có định hướng hơn. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp đạt được mức chi phí thấp, hoặc sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác.

Trên đây là những chiến lược cạnh tranh chủ yếu được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu, cũng như áp dụng. Tuy nhiên, với mỗi chiến lược được thực hiện thì đều có khả năng gây ra các rủi ro cao, nếu như doanh nghiệp đó không có những phương án dự phòng để khắc phục và cải thiện rủi ro thì nguy cơ tụt lùi sẽ tăng lên.

Tác giả: Vũ Thoa