Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khẳng định bản thân - Điều nào là đúng khi thể hiện mình?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khẳng định bản thân không phải là điều quá mới mẻ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết khẳng định được bản thân mình. Mình có giá trị ra sao và cách nào để mọi người có thể nhìn nhận được giá trị của mình? Nếu bạn đang loay hoay trong việc khẳng định bản thân thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn. Cùng tìm hiểu cách khẳng định bản thân với những giá trị đáng được trân trọng nhất từ bên trong con người bạn ngay sau đây nhé!

Tìm kiếm việc làm

1. Ý nghĩa của việc khẳng định bản thân là gì?

Khẳng định bản thân có ý nghĩa gì? Tại sao ai cũng muốn khẳng định được bản thân mình? Đã bao giờ bạn suy nghĩ về vấn đề này cũng như đặt câu hỏi này cho chính bản thân mình?

Khẳng định bản thân
Khẳng định bản thân

Thực tế, với mỗi người lại có những suy nghĩ và lý do khác nhau với việc khẳng định bản thân. Chẳng ai là giống ai trong việc đi tìm và khẳng định giá trị của chính mình cả. Việc khẳng định bản thân, thể hiện giá trị của mình với những người xung quanh đều là vì một mục đích mà chỉ có chính bản thân bạn mới hiểu rõ và lý giải được.

Thế nhưng, suy cho cùng, với vấn đề khẳng định bản thân, một cách cơ bản nhất thì có lẽ sẽ xuất phát từ những lý do được kể sau đây:

- Khẳng định bản thân là sự thể hiện giá trị của mình với những người xung quanh. Tức là bạn cũng có những giá trị nhất định và cũng đáng được tôn trọng trong một tập thể nhất định.

- Khẳng định bản thân là sự thể hiện tầm quan trọng của bạn, có thể là trong công việc cũng có thể là trong bất kỳ lĩnh vực cụ thể nào đó.

- Khẳng định bản thân là việc định vị được chính mình. Thấu hiểu bản thân để có thể tôn trọng chính mình.

- Khẳng định bản thân là việc mà qua đó ta có thể tạo ra được những lợi ích cho chính bản thân cũng như những người thân của mình.

- Khẳng định bản thân là việc mở ra cho mình những cơ hội lớn hơn trong tương lai.

Có ý nghĩa ra sao?
Có ý nghĩa ra sao?

Dù cho vì bất cứ điều gì đi chăng nữa thì suy cho cùng, việc khẳng định bản thân là sự thấu hiểu, sự thay đổi, sự cố gắng và sự thành công. Bạn chấp nhận có thể nhận những thất bại, không ngại khó khăn để có thể tìm ra được giá trị của mình, nâng tầm nó và thể hiện những giá trị đó với mọi người xung quanh. Nếu bạn không nhận ra cũng như coi trọng giá trị của bản thân mình thì sẽ chẳng bao giờ bạn có thể khiến người khác nhìn nhận được giá trị của bạn cũng như coi trọng những điều mà bạn đóng góp cả. Vì thế cho nên, khẳng định bản thân được xem như một cách giúp bạn khẳng định với mọi người xung quanh về sự tồn tại và giá trị của bạn. Và để làm được điều đó thì sẽ là cả một quá trình mà chưa chắc ai cũng đã thành công nếu không có sự cố gắng và “ham muốn” khẳng định chính mình.

Xem thêm: Top việc làm telesales hấp dẫn tại đây!

2. Khẳng định bản thân - Bạn không ngại thử thách

Cuộc sống vốn dĩ chẳng dễ dàng với ai cả, cho dù bạn có sinh ra ở vạch đích thì cũng sẽ phải đón nhận những khó khăn cho mình. Hơn hết, việc khẳng định bản thân vốn dĩ chẳng dễ dàng, nếu như bạn không mang trong mình sự quyết tâm cũng như mong muốn được công nhận những đóng góp mà bản thân đã cống hiến. 

Thế mới nói, những người đã khẳng định được bản thân thường sẽ là những con người thành công. Ở đây, thành công không phải là bạn trở nên giàu có với số tài sản vài nghìn tỷ mà thành công trong việc được người khác coi trọng ngay cả khi những đóng góp đó là những điều đơn giản nhất. Khi một người nào đó nhận ra được giá trị của bạn thì điều đó chứng tỏ bạn đang dần khẳng định được chính bản thân mình. 

Không ngại thử thách
Không ngại thử thách

Một ví dụ điển hình có thể kể đến là JonOne, một bậc thầy trong nghệ thuật thành thị của thế giới. Thế nhưng, trước khi trở thành người nổi tiếng được mọi người biết đến thì ông lại chỉ là một cậu bé 17 tuổi nhà nghèo sống trong khu phố Harlem, New York và không được qua bất kỳ một trường lớp nào đào tạo về nghệ thuật.

Gần gũi hơn ta có thể nói đến vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc là Hồ Chí Minh. Để có thể học được ngôn ngữ nước ngoài thì Bác đã phải cố gắng tự học ra sao với điều kiện khó khăn như thế nào. 

Thực tế, để được công nhận và khẳng định khả năng của mình với mọi người không phải là điều dễ dàng. Ai cũng sẽ phải gặp những khó khăn và điều cần thiết dó chính là vươn lên tất cả những điều đó để thể hiện chính mình.

Có thể nói, ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã thực sự trở thành một ca sĩ có tên tuổi hàng đầu nước ta hiện nay. Tuy nhiên, trước đó, khi mới bắt đầu với nghề cầm mic thì cô đã phải hứng chịu những lời chê bai từ mọi người về chất giọng khàn của mình. Đến thời điểm hiện tại, đã có vị thế và chỗ đứng trong showbiz, Hà Hồ lại khiến mọi người ngạc nhiên với việc lấn sân sang kinh doanh mỹ phẩm cùng với thương hiệu của mình là M.O.I Cosmetics. Vừa bắt đầu kinh doanh vừa lấy chính bản thân mình để làm đại sứ thương hiệu, điều này sẽ khiến cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà có thể mất cả hai nếu như việc kinh doanh không thuận lợi. 

Và tất nhiên, những điều xấu mà dư luận nói về M.O.I Cosmetics không phải là ít. Ngay bản thân cô cho dù không muốn thế nhưng nếu như “càng né scandal thì sẽ lại càng gặp mà thôi”. Vì vậy, lựa chọn mà nghệ sĩ quyết định để giải quyết những điều xấu đó chính là “nhìn lại bản thân đã làm gì, mình là ai và mình có sẵn sàng vượt qua được hay không?” Và với việc khẳng định bản thân và giá trị mình tạo ra, Hà Hồ cùng với M.O.I đang ngày càng phát triển một cách vững mạnh hơn nữa.

Để đạt được thành công
Để đạt được thành công

Ai cũng biết không phải dễ dàng để khẳng định bản thân. Nhưng điều trước tiên để quyết định cho sự thành công ấy là ở chính bạn. Liệu bạn có dám thử thách, dám đương đầu để nhận ra và khẳng định giá trị của mình hay không? Nếu bạn là một người tài năng, nhưng bạn không thể hiện và khẳng định tài năng của bạn thì liệu ai sẽ biết được những đóng góp mà bạn đã tạo ra cũng như nhận thấy được sự tài năng bên trong con người bạn?

Quá trình khẳng định bản thân sẽ là một quá trình dài để bạn bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, tạo nên những giá trị đơn giản nhất. Có thể ban đầu là cho mình với việc thay đổi và học tập những phẩm chất tốt đẹp. Sau đó sẽ là giá trị cho những người xung quanh và lớn hơn là cho cộng đồng. Việc bạn khẳng định bản thân cũng là việc bạn đang thúc đẩy vào sự phát triển của xã hội một cách bền vững nhất với những giá trị tốt đẹp được tạo ra.

Việc làm cơ khí - chế tạo

3. Khẳng định bản thân - Không có chỗ cho những tham vọng xấu xa

Có ý nghĩa như vậy, thế nên việc khẳng định bản thân thực sự là một đòi hỏi mang tính bức thiết ở mỗi người trẻ hiện nay. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẵn sàng làm mọi điều, kể cả những điều trái với đạo đức để tạo ra lợi ích cho bản thân mình. Những hành động như vậy, cho dù ban đầu bạn có được ca ngợi, nhưng rồi khi tất cả được phơi bày thì bạn sẽ chẳng còn lại điều gì cho mình cả.

Không dành cho sự bồng bột
Không dành cho sự bồng bột

Bạn nên nhớ rằng, việc khẳng định bản thân không phải quá đao to búa lớn hay chỉ cần 1, 2 ngày là có thể làm được. Đó là cả một quá trình thời gian với những sự cố gắng và thay đổi tích cực ở chính mình. 

Ví dụ đơn giản như việc một thanh niên vay một số tiền của bố mẹ và khởi nghiệp kinh doanh thế nhưng lại thất bại ê chề. Còn một thanh niên khác lại tích cóp bằng chính sự cố gắng và tạo được chỗ đứng trong công ty lớn. Bạn nghĩ, ai sẽ là người được khen ngợi và coi trọng?

Việc bắt đầu từ những điều đơn giản và nhỏ nhất sẽ giúp bạn có thể dần nhận ra được giá trị đúng đắn của mình cũng như con đường mình cần đi để khẳng định bản thân.

Một điều mà bạn cần nhớ rằng, việc khẳng định bản thân không có chỗ cho những hành động sai trái hay những suy nghĩ nông nổi với ham muốn tạo ra được những điều lớn lao ngay khi mới bắt đầu. Việc quá muốn thể hiện và khẳng định mình đôi khi chỉ khiến bạn thể hiện ra một điều rằng “bạn chỉ là một đứa trẻ chưa trưởng thành” mà thôi.

4. Tuyệt chiêu giúp bạn khẳng định bản thân 

Dưới đây sẽ là một vài tuyệt chiêu giúp bạn nhận ra được giá trị đúng đắn của mình cũng như khẳng định bản thân với những điều mang tính cốt lõi và bản chất bên trong của chính bạn.

Tuyệt chiêu khẳng định bản thân
Tuyệt chiêu khẳng định bản thân

- Hiểu rõ được giá trị của mình

Giá trị của bạn không đồng nghĩa với chức vụ mà bạn đang có. Tức là thay vì đóng góp thì bạn hãy tạo ra những giá trị hơn đối với nhiều người hơn. Thay vì làm đúng những công việc mình cần làm thì tại sao bạn không cố gắng để tạo ra nhiều giá trị hơn thế? Việc này không chỉ ảnh hưởng tới quá trình thăng tiến của bạn mà còn ảnh hưởng đến việc bạn khẳng định mình ra sao. 

Hãy tạo ra những giá trị trong công việc tách biệt một cách hoàn toàn với vị trí mà bạn nắm giữ. Suy nghĩ một cách rộng hơn về chức vụ của bạn, thay vì nghĩ về bản thân mình với nghề nghiệp thì lối suy nghĩ là một “doanh nhân” với việc tạo ra giá trị với nhiều người sẽ giúp bạn nhận thấy giá trị của mình đúng đắn hơn.

- Khiến bản thân mình trở nên độc nhất

Với lối suy nghĩ là một doanh nghiệp, bạn nhận thấy mình là điều duy nhất, là ý tưởng, là sự sáng tạo và là điều tạo ra các giá trị. Bạn là người lựa chọn bởi vì bạn là duy nhất, những thứ còn lại sẽ phải phụ thuộc vào bạn. 

Việc suy nghĩ như vậy sẽ giúp bạn nhận ra rằng mình có thể tạo ra các giá trị duy nhất và đặc biệt nhất.

Hiểu giá trị thực sự của mình
Hiểu giá trị thực sự của mình

- Biết nắm lấy cơ hội tạo ra được nhiều giá trị nhất

Khi bạn bắt đầu muốn khẳng định bản thân, bạn thay đổi suy nghĩ, lúc này, cơ hội sẽ mở ra với bạn nhiều hơn. Vì thế, bạn cần nhận biết và nắm bắt được cho mình những cơ hội sẽ giúp bạn tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Nếu như để giàu thì bạn cần tạo ra nhiều thu nhập thì để khẳng định bản thân thì bạn cần tạo ra nhiều giá trị.

Hãy suy nghĩ một cách rộng hơn với cách suy nghĩ “doanh nghiệp”. Bạn có thể tạo ra được nhiều giá trị hơn nữa bằng cách thực hiện mọi điều mà bạn có thể để nhận lại giá trị tương xứng. Miễn là điều đó đúng đắn và hợp pháp. Đừng tự bó hẹp chính mình, mục tiêu mà bạn hướng đến là tạo ra giá trị thay vì chức vụ mà bạn đảm nhận. Như vậy, bạn sẽ không chỉ giúp cho công ty phát triển mà ngay cả chính bản thân bạn cũng có sự đi lên một cách tích cực nhất.

Trên đây là những chia sẻ về khẳng định bản thân. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn đã có thể khẳng định và tìm ra được giá trị đích thực của mình. Thông qua đó, bạn có thể nắm lấy những cơ hội phát triển cho bản thân với những thành tích xứng đáng dành cho bạn.

Định kiến giới là gì? Cuộc đấu tranh trường kỳ vì giới tính

Sau cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, xã hội loài người tiếp tục bước vào cuộc đấu tranh đòi bình đẳng giới. Nguyên nhân của điều này là những định kiến giới trong xã hội ngày càng trở nên gay gắt. Vậy định kiến giới là gì? Cùng tìm hiểu về định kiến giới cũng như vấn đề bình đẳng giới trong lịch sử và hiện tại qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Định kiến giới là gì?

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý