
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Vũ Ngọc Bảo
Lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động theo sự thỏa thuận của 2 bên từ trước đó. Số tiền này sẽ bao gồm mức tiền lương nhận theo chức danh công việc, các khoản tiền phụ cấp hay thưởng mà doanh nghiệp ban hành. Tuy nhiên thực tế thì có nhiều người lao động khi nhận lương, số tiền thực lĩnh của họ nhận được lại không bằng tổng số tiền lương trên cộng lại. Lý do là vì tiền lương của họ đã bị khấu trừ.
Vậy khấu trừ lương là gì? Khi nào doanh nghiệp khấu trừ lương của người lao động và các khoản khấu trừ đó là gì? Timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn những câu trả lời thỏa đáng nhất.
Nếu định nghĩa theo pháp luật có lẽ mọi người sẽ khó hình dung hơn về khái niệm “Khấu trừ lương là gì?”. Tuy nhiên bạn có thể hiểu nôm na theo cách định nghĩa sau đây:
Khấu trừ lương chính là việc người sử dụng lao động trừ đi 1 số tiền cụ thể nào đó vào lương của người lao động một cách hợp pháp.
Thật là đơn giản và dễ nhớ đúng không nào, trên thực tế, số người lao động bị khấu trừ lương là tương đối lớn, tuy nhiên họ vẫn vui vẻ làm việc và cống hiến hết mình với doanh nghiệp mình đang công tác.
Khấu trừ lương là không thể tránh khỏi, trong đó có những khoản tiền mà Nhà nước đã ra quy định khấu trừ vào lương, cũng có những khoản tiền là do sai phạm của người lao động và họ buộc phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình.
Vậy thì khi nào người lao động sẽ bị khấu trừ lương? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu thông tin này với nội dung bên dưới nhé.
Xem thêm: Việc làm nhân sự tiền lương vị trí công việc xử lý các vấn đề xoay quanh tiền lương của người lao động trong công ty, doanh nghiệp
Theo Luật lao động năm 2012, tất cả các doanh nghiệp đều được thực hiện hành vi khấu trừ trước khi chi trả lương cho người lao động. Trong đó, với những khoản khấu trừ do Nhà nước quy định chẳng hạn tiền đóng Bảo hiểm hay thuế thu nhập cá nhân thì doanh nghiệp chỉ đóng vai trò là người thu hộ và nộp thay. Ngoài ra khấu trừ lương còn xảy ra trong các trường hợp mà người lao động bị trừ lương do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Doanh nghiệp tuyệt đối không được trừ lương của người lao động trong các trường hợp như đi muộn, nghỉ không đúng kế hoạch, không hoàn thành nhiệm vụ,...
Nói chung có rất nhiều trường hợp xảy ra khiến người sử dụng lao động khấu trừ lương của người lao động. Tuy nhiên chỉ với những thông tin vừa rồi thì chắc hẳn các bạn sẽ thể thấy rõ được đâu là các khoản khấu trừ lương phổ biến đúng không? Vậy hãy tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới, chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ vấn đề.
Các khoản khấu trừ lương của người lao động có rất nhiều, tuy nhiên chúng ta sẽ chỉ đề cập tới các khoản thường xuyên xuất hiện và phổ biến nhất. Vậy những khoản khấu trừ đó là gì?
Đối tượng buộc phải đóng bảo hiểm xã hội đó là : Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, các hợp đồng lao động được xác định thời hạn từ 12 - 36 tháng, người lao động làm việc thời vụ hoặc có thời gian làm việc từ ít nhất 1 tháng cho đến dưới 12 tháng.
Mức đóng của loại bảo hiểm này được tính bằng 8% mức tiền lương cơ bản hiện hành.
Không chỉ có bảo hiểm xã hội mà bảo hiểm y tế cũng thuộc yếu tố bắt buộc. Những người lao động thuộc đối tượng đóng bảo hiểm y tế bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động không chính xác thời hạn, những người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ 3 tháng trở lên và những người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương ổn định tại doanh nghiệp.
Theo quy định, mức đóng bảo hiểm y tế dành cho người lao động sẽ bằng 1.5% mức tiền lương cơ bản hiện hành được áp dụng cho người lao động.
Gióng như 2 loại bảo hiểm trên, bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ dành riêng cho những đối tượng nhất định, hãy xem họ là ai:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng hoặc hợp đồng lao động có thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn lao động.
- Người lao động làm việc theo thời vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
Mức đóng bảo hiểm sẽ được tính 1% dựa trên số tiền lương cơ bản mà người lao động nhận được.
Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Việc làm bảo hiểm đa dạng các vị trí công việc như là tư vấn, giám định...
Ngoài các khoản tiền đóng bảo hiểm ra thì người lao động sẽ phải tiến hành đóng thêm khoản đoàn phí, tuy nhiên chỉ những người lao động là đoàn viên công đoàn thôi nhé.
Mức đóng đoàn phí công đoàn hàng tháng cũng được tính dựa trên số tiền lương cơ bản, theo đó tỷ lệ 1% vẫn đang được ap dụng trong quy định mới nhất hiện nay.
Khoản khấu trừ lương tiếp theo chính là thuế thu nhập cá nhân, tuy nhiên không phải người lao động nào cũng phải đóng khoản thuế này bởi vì nó còn liên quan trực tiếp tới thu nhập thực lĩnh của mỗi người.
Tiền thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính bằng cách lấy tổng số lương trừ đi tất cả các khoản giảm trừ, các khoản phải đóng như bảo hiểm, đoàn phí,... mà vẫn đạt mốc quy định, khi ấy bạn sẽ phải đóng loại thuế này.
Tham khảo thêm: Thông tin cần biết về thu nhập bao nhiêu thì phải nộp thuế tncn cho mỗi người lao động.
Trong số các khoản khấu trừ lương mà người lao động phải chịu có sự xuất hiện của các khoản tiền bồi thường. Vậy khoản tiền bồi thường ở đây là những gì?
Trong quá trình làm việc của mình, nếu người lao động chẳng may có làm hư hỏng máy móc, dụng cụ hay thiết bị phục vụ cho công việc thì doanh nghiệp sẽ tiến hành khấu trừ vào lương theo mức nhất định.
Theo quy định, mức khấu trừ tiền lương áp dụng với người lao động sẽ không được phép vượt quá 30% so với tiền lương hàng tháng.
Ngoài những khoản khấu trừ lương được đề cập trên đây thì có lẽ người lao động sẽ còn phải đóng thêm khoản phí vào quỹ phòng chống thiên tai. Mức phí đóng sẽ được tính bằng 1 ngày lương theo mức tối thiểu của vùng, số tiền này sẽ được khấu trừ vào lương của người lao động ở 1 tháng cụ thể nào đó và sẽ được thông báo trước.
Có thể nói các khoản khấu trừ lương trên đây sẽ khiến tổng lương thực lĩnh của người lao động giảm đi đáng kể. Hầu hết người lao động đều không muốn phải đóng những khoản tiền này tuy nhiên xét về lâu về dài thì chúng lại đem về lợi ích cực kỳ lớn đối với bạn. So với số tiền lương mà bạn thực lĩnh thì những khoản phí này sẽ chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ, tuy nhiên cứ tích dần qua các tháng thì đến khi bạn nhận về nó lại là con số khiến bạn phải bất ngờ.
Vài câu thơ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khấu trừ lương, hãy theo dõi để cảm nhận nhé:
"Khấu trừ lương có phải giảm bớt đi
Tiền nào đâu được vẹn nguyên như ý
Mỗi tháng đều trích đều một khoản
Đều là những khoản phí không dư
Tiền đoàn phí ta đóng đều mỗi tháng
1% tính trên lương cơ bản
Tiền bảo hiểm cũng không thể nào thoát
Xã hội 8 - thất nghiệp 1%"
Như vậy bạn và tôi vừa cùng nhau đi tìm hiểu khái niệm “Khấu trừ lương là gì?” và một số khoản khấu trừ lương phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng qua những thông tin này bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và áp dụng vào thực tiễn.
Khấu trừ thuế là gì bạn đã nắm được chưa?
Là nhân viên kế toán thuế vậy bạn đã thực sự hiểu về việc khấu trừ thuế diễn ra trong doanh nghiệp? Công tác khấu trừ thuế rất quan trọng vì vậy buộc người làm cần phải thận trọng và sát sao tránh nhầm lẫn gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy muốn làm tốt trước tiên cần phải hiểu khấu trừ thuế là gì, hãy khám phá và tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm này qua bài viết dưới đây bạn nhé.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận