Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khấu trừ lương là gì? Các khoản khấu trừ lương mới nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động theo sự thỏa thuận của 2 bên từ trước đó. Số tiền này sẽ bao gồm mức tiền lương nhận theo chức danh công việc, các khoản tiền phụ cấp hay thưởng mà doanh nghiệp ban hành. Tuy nhiên thực tế thì có nhiều người lao động khi nhận lương, số tiền thực lĩnh của họ nhận được lại không bằng tổng số tiền lương trên cộng lại. Lý do là vì tiền lương của họ đã bị khấu trừ.

Việc làm nhân sự

Vậy khấu trừ lương là gì? Khi nào doanh nghiệp khấu trừ lương của người lao động và các khoản khấu trừ đó là gì? Timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn những câu trả lời thỏa đáng nhất.

1. Khấu trừ lương là gì?

Nếu định nghĩa theo pháp luật có lẽ mọi người sẽ khó hình dung hơn về khái niệm “Khấu trừ lương là gì?”. Tuy nhiên bạn có thể hiểu nôm na theo cách định nghĩa sau đây:

Khấu trừ lương chính là việc người sử dụng lao động trừ đi 1 số tiền cụ thể nào đó vào lương của người lao động một cách hợp pháp.

Thật là đơn giản và dễ nhớ đúng không nào, trên thực tế, số người lao động bị khấu trừ lương là tương đối lớn, tuy nhiên họ vẫn vui vẻ làm việc và cống hiến hết mình với doanh nghiệp mình đang công tác. 

Khấu trừ lương là gì?
Khấu trừ lương là gì?

Khấu trừ lương là không thể tránh khỏi, trong đó có những khoản tiền mà Nhà nước đã ra quy định khấu trừ vào lương, cũng có những khoản tiền là do sai phạm của người lao động và họ buộc phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình.

Vậy thì khi nào người lao động sẽ bị khấu trừ lương? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu thông tin này với nội dung bên dưới nhé.

Xem thêm: Việc làm nhân sự tiền lương vị trí công việc xử lý các vấn đề xoay quanh tiền lương của người lao động trong công ty, doanh nghiệp

2. Khi nào thì người lao động bị khấu trừ lương

Theo Luật lao động năm 2012, tất cả các doanh nghiệp đều được thực hiện hành vi khấu trừ trước khi chi trả lương cho người lao động. Trong đó, với những khoản khấu trừ do Nhà nước quy định chẳng hạn tiền đóng Bảo hiểm hay thuế thu nhập cá nhân thì doanh nghiệp chỉ đóng vai trò là người thu hộ và nộp thay. Ngoài ra khấu trừ lương còn xảy ra trong các trường hợp mà người lao động bị trừ lương do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Khi nào thì người lao động bị khấu trừ lương
Khi nào thì người lao động bị khấu trừ lương

Doanh nghiệp tuyệt đối không được trừ lương của người lao động trong các trường hợp như đi muộn, nghỉ không đúng kế hoạch, không hoàn thành nhiệm vụ,...

Nói chung có rất nhiều trường hợp xảy ra khiến người sử dụng lao động khấu trừ lương của người lao động. Tuy nhiên chỉ với những thông tin vừa rồi thì chắc hẳn các bạn sẽ thể thấy rõ được đâu là các khoản khấu trừ lương phổ biến đúng không? Vậy hãy tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới, chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ vấn đề.

CV nhân sự

3. Các khoản khấu trừ vào lương của người lao động

Các khoản khấu trừ lương của người lao động có rất nhiều, tuy nhiên chúng ta sẽ chỉ đề cập tới các khoản thường xuyên xuất hiện và phổ biến nhất. Vậy những khoản khấu trừ đó là gì?

3.1. Khoản tiền đóng bảo hiểm theo quy định Nhà nước

3.1.1. Khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội

Đối tượng buộc phải đóng bảo hiểm xã hội đó là : Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, các hợp đồng lao động được xác định thời hạn từ 12 - 36 tháng, người lao động làm việc thời vụ hoặc có thời gian làm việc từ ít nhất 1 tháng cho đến dưới 12 tháng.

Khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội
Khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội

Mức đóng của loại bảo hiểm này được tính bằng 8% mức tiền lương cơ bản hiện hành.

3.1.2. Khoản tiền đóng bảo hiểm y tế

Không chỉ có bảo hiểm xã hội mà bảo hiểm y tế cũng thuộc yếu tố bắt buộc. Những người lao động thuộc đối tượng đóng bảo hiểm y tế bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động không chính xác thời hạn, những người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ 3 tháng trở lên và những người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương ổn định tại doanh nghiệp.

Theo quy định, mức đóng bảo hiểm y tế dành cho người lao động sẽ bằng 1.5% mức tiền lương cơ bản hiện hành được áp dụng cho người lao động.

3.1.3. Khoản tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp

Khoản tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp
Khoản tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp

Gióng như 2 loại bảo hiểm trên, bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ dành riêng cho những đối tượng nhất định, hãy xem họ là ai:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng hoặc hợp đồng lao động có thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn lao động.

- Người lao động làm việc theo thời vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Mức đóng bảo hiểm sẽ được tính 1% dựa trên số tiền lương cơ bản mà người lao động nhận được.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Việc làm bảo hiểm đa dạng các vị trí công việc như là tư vấn, giám định...

3.2. Các khoản tiền đóng Đoàn phí theo quy định

Ngoài các khoản tiền đóng bảo hiểm ra thì người lao động sẽ phải tiến hành đóng thêm khoản đoàn phí, tuy nhiên chỉ những người lao động là đoàn viên công đoàn thôi nhé.

Các khoản tiền đóng Đoàn phí theo quy định
Các khoản tiền đóng Đoàn phí theo quy định

Mức đóng đoàn phí công đoàn hàng tháng cũng được tính dựa trên số tiền lương cơ bản, theo đó tỷ lệ 1% vẫn đang được ap dụng trong quy định mới nhất hiện nay.

3.3. Khấu trừ lương với khoản thuế Thu nhập cá nhân

Khoản khấu trừ lương tiếp theo chính là thuế thu nhập cá nhân, tuy nhiên không phải người lao động nào cũng phải đóng khoản thuế này bởi vì nó còn liên quan trực tiếp tới thu nhập thực lĩnh của mỗi người. 

Khấu trừ lương với khoản thuế Thu nhập cá nhân
Khấu trừ lương với khoản thuế Thu nhập cá nhân

Tiền thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính bằng cách lấy tổng số lương trừ đi tất cả các khoản giảm trừ, các khoản phải đóng như bảo hiểm, đoàn phí,... mà vẫn đạt mốc quy định, khi ấy bạn sẽ phải đóng loại thuế này.

Tham khảo thêm: Thông tin cần biết về thu nhập bao nhiêu thì phải nộp thuế tncn cho mỗi người lao động.

3.4. Tiền bồi thường khi người lao động làm hỏng máy móc, thiết bị của doanh nghiệp

Trong số các khoản khấu trừ lương mà người lao động phải chịu có sự xuất hiện của các khoản tiền bồi thường. Vậy khoản tiền bồi thường ở đây là những gì?

Trong quá trình làm việc của mình, nếu người lao động chẳng may có làm hư hỏng  máy móc, dụng cụ hay thiết bị phục vụ cho công việc thì doanh nghiệp sẽ tiến hành khấu trừ vào lương theo mức nhất định.

Theo quy định, mức khấu trừ tiền lương áp dụng với người lao động sẽ không được phép vượt quá 30% so với tiền lương hàng tháng.

Ngoài những khoản khấu trừ lương được đề cập trên đây thì có lẽ người lao động sẽ còn phải đóng thêm khoản phí vào quỹ phòng chống thiên tai. Mức phí đóng sẽ được tính bằng 1 ngày lương theo mức tối thiểu của vùng, số tiền này sẽ được khấu trừ vào lương của người lao động ở 1 tháng cụ thể nào đó và sẽ được thông báo trước.

Tiền bồi thường khi người lao động làm hỏng máy móc, thiết bị của doanh nghiệp
Tiền bồi thường khi người lao động làm hỏng máy móc, thiết bị của doanh nghiệp

Có thể nói các khoản khấu trừ lương trên đây sẽ khiến tổng lương thực lĩnh của người lao động giảm đi đáng kể. Hầu hết người lao động đều không muốn phải đóng những khoản tiền này tuy nhiên xét về lâu về dài thì chúng lại đem về lợi ích cực kỳ lớn đối với bạn. So với số tiền lương mà bạn thực lĩnh thì những khoản phí này sẽ chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ, tuy nhiên cứ tích dần qua các tháng thì đến khi bạn nhận về nó lại là con số khiến bạn phải bất ngờ.

Vài câu thơ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khấu trừ lương, hãy theo dõi để cảm nhận nhé:

"Khấu trừ lương có phải giảm bớt đi

Tiền nào đâu được vẹn nguyên như ý

Mỗi tháng đều trích đều một khoản

Đều là những khoản phí không dư

 

Tiền đoàn phí ta đóng đều mỗi tháng

1% tính trên lương cơ bản 

Tiền bảo hiểm cũng không thể nào thoát

Xã hội 8 - thất nghiệp 1%"

Như vậy bạn và tôi vừa cùng nhau đi tìm hiểu khái niệm “Khấu trừ lương là gì?” và một số khoản khấu trừ lương phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng qua những thông tin này bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và áp dụng vào thực tiễn.

Khấu trừ thuế là gì bạn đã nắm được chưa?

Là nhân viên kế toán thuế vậy bạn đã thực sự hiểu về việc khấu trừ thuế diễn ra trong doanh nghiệp? Công tác khấu trừ thuế rất quan trọng vì vậy buộc người làm cần phải thận trọng và sát sao tránh nhầm lẫn gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy muốn làm tốt trước tiên cần phải hiểu khấu trừ thuế là gì, hãy khám phá và tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm này qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Khấu trừ thuế là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý