Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

KPI Marketing là gì? Công cụ đo lường hiệu quả trong kinh doanh

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, hầu hết các bộ phận trong doanh nghiệp đều áp dụng công vụ KPI để đo lường về hiệu quả công việc, trong đó bao gồm cả hoạt động Marketing. Vậy hiểu chính xác về thuật ngữ KPI Marketing là gì? Các chỉ tiêu KPI Marketing nào được sử dụng phổ biến nhất? Hãy cùng timviec365.vn khám phá câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về khái niệm thuật ngữ KPI Marketing

KPI Marketing có thể hiểu đơn giản là một phương pháp cụ thể, có liên quan trực tiếp đến số học mà các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng để đo lường về quá trình, tiến độ làm việc của bộ phận Marketing so với kế hoạch, mục tiêu đã đề ra như thế nào? Và việc đánh giá KPI Marketing này sẽ được thực hiện thông qua một số kênh về Marketing được áp dụng bởi chính doanh nghiệp đó như là email, PPC, SEO, display advertising, social media marketing,...

Tìm hiểu về khái niệm thuật ngữ KPI Marketing
Tìm hiểu về khái niệm thuật ngữ KPI Marketing?

Hiện nay, khi nhắc đến KPI Marketing, khá nhiều người có thói quen sử dụng luôn những phương pháp về KPI Marketing chung chung, tuy nhiên việc áp dụng công cụ này có đạt được hiệu quả hay không lại tùy thuộc vào từng chiến lược khác nhau. Bởi thực tế không doanh nghiệp nào muốn dùng tiền để phục vụ cho những chiến lược không có khả thi và không có khả năng mang lại hiệu quả cả. Do đó, việc lựa chọn được chiến lược KPI Marketing phù hợp chắc chắn sẽ giúp mang lại những thành quả xứng đáng, đáp ứng được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Vậy những chỉ tiêu KPI Marketing nào được áp dụng phổ biến nhất trong các doanh nghiệp hiện nay?

Xem thêm: Phần mềm xây dựng KPI miễn phí: https://kpi.timviec365.vn/

2. Các chỉ tiêu KPI phổ biến trong Marketing dành cho doanh nghiệp

Tùy vào quy mô, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp mà các chỉ tiêu KPI Marketing sẽ được áp dụng khác nhau. Dưới đây là một số chỉ tiêu KPI Marketing phổ biến nhất dành cho các doanh nghiệp, cùng tham khảo nhé!

2.1. Chỉ số Lead – thu hút khách hàng tiềm năng

Chỉ số Lead – thu hút khách hàng tiềm năng
Chỉ số Lead – thu hút khách hàng tiềm năng

Chỉ số Lead là một trong những chỉ số KPI Marketing được áp dụng nhiều nhất tại các doanh nghiệp hiện nay. Đây là tập hợp các đối tượng khách hàng có phản hồi hoặc là thể hiện sự quan tâm đến các dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp sau khi áp dụng các chiến dịch marketing. Đây sẽ được xem là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp và sẽ có khả năng thuyết phục họ tiếp tục quay lại mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ lâu dài. Chỉ số Lead cũng chính là đối tượng quan trọng nhất đối với doanh nghiệp trong quá trình tính KPI Marketing.

Việc thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp có thể thực hiện khá đơn giản, tuy nhiên để đảm bảo mang lại được những khách hàng tiềm năng nhất, có nhu cầu, đồng thời doanh nghiệp có khả năng chi trả cho những làn sàng lọc sau đó, tìm kiếm ra các tệp khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn (Qualified Lead) thì lại không phải điều dễ dàng. Nhiệm vụ này đòi cần một quá trình nghiên cứu sâu, phức tạp để biến Qualified Lead từ Marketing sang mảng Sales. Và trong chỉ số Lead này thì các doanh nghiệp sẽ cần phải quan tâm thêm đến 2 loại chỉ số liên quan khác là MQL và SQL.

2.2. Chỉ số MQL – Marketing Qualified Lead

Chỉ số MQL – Marketing Qualified Lead
Chỉ số MQL – Marketing Qualified Lead

Chỉ số MQL hay còn được hiểu là việc đo lường những đối tượng khách hàng tiềm năng và có nhiều khả năng để trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Theo đó, họ là những người đã có cơ hội được tiếp cận, tiếp xúc với các chiến dịch Marketing và nắm bắt về các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp. Tuy nhiên, họ vẫn còn do dự, băn khoản và chưa sẵn sàng để bỏ ra một số tiền chi trả cho mặt hàng hay chưa có dấu hiệu thể hiện sự mong muốn mua hàng.

Đây là chỉ số hết sức quan trọng giúp doanh nghiệp có thể tạo thêm các chiến lược, phương pháp Marketing, thúc đẩy nhanh quá trình mua hàng và mang về hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Tuyển dụng trưởng phòng Marketing

2.3. Chỉ số SQL – Sales Qualified Lead

Chỉ số SQL – Sales Qualified Lead
Chỉ số SQL – Sales Qualified Lead

Ngược lại với chỉ số MQL thì SQL lại là chỉ số để đo lường số lượng khách hàng tiềm năng và sẵn sàng để mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Và khi sử dụng song song cả 2 chỉ số SQL, MQL, nhà quản trị doanh nghiệp sẽ có thể biết được rằng có bao nhiêu khách hàng đã tiếp cận được với sản phẩm, dịch vụ thông qua các chiến dịch Marketing. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ biết được có bao nhiêu cơ hội để có thể biến một khách hàng từ tiềm năng thành thân thiết, trung thành. Nếu như chỉ số đo lường SQL này càng cao thì tiềm năng tăng trưởng về doanh số bán hàng, mức độ nhận diện các đối tượng người tiêu dùng cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

2.4. Chỉ số ROI Marketing

Một trong những cách tính KPI Marketing trong doanh nghiệp cũng khá hiệu quả hiện nay đó chính là ROI (hay còn được gọi là Return on Investment) – chỉ số thể hiện tỷ lệ hoàn vốn đầu tư của doanh nghiệp và các nhà quản trị hoàn toàn có thể sử dụng chỉ số này để đo lượng hiệu quả của các hoạt động Marketing.

Chỉ số ROI Marketing
Chỉ số ROI Marketing

Chỉ số ROI được tính dựa trên những chỉ số khác trong quá trình đo lường hiệu quả Marketing như là giá trị trọn đời và chi phí mà doanh nghiệp sử dụng cho Marketing. Công thức để tính chỉ số này được thực hiện như sau:

ROI Marketing = (giá trị trọn đời khách hàng – chi phí Marketing)/chi phí Marketing.

Theo đó, chỉ số ROI sẽ thể hiện được việc doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động Marketing có đạt hiệu quả như mong muốn hay không và cho biết được rằng đối với mỗi đồng chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra cho hoạt động này thì sẽ có thể thu về được bao nhiêu lợi nhuận. Có thể thấy, việc tính chỉ số ROI Marketing không quá khó mà điều quan trọng nhất đó là các doanh nghiệp cần xác định được giá trị trọn đời của khách hàng cũng như tổng chi phí mình bỏ ra cho các chiến lược Marketing là bao nhiêu.

2.5. Chỉ số TLV – giá trị trọn đời của khách hàng

Chỉ số TLV – giá trị trọn đời của khách hàng
Chỉ số TLV – giá trị trọn đời của khách hàng

TLV hay chính là giá trị trọn đời của khách hàng sẽ là chỉ số để giúp doanh nghiệp có thể đo lường được quy mô doanh thu ước tính được mà một khách hàng sẽ mang lại cho họ trong tương lai. Theo đó, giá trị trọn đời của khách hàng sẽ được áp dụng tính theo công thức như sau:

(Doanh thu trung bình thu được/khách hàng) x số lần khách mua hàng trung bình của năm x thời gian trung bình mà khách hàng duy trì mua sản phẩm.

Và để có thể gia tăng được giá trị trọn đời của khách hàng thì các doanh nghiệp sẽ cần phải tính toán, đưa ra các biện pháp hữu hiệu, làm sao để có thể cải thiện được các dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất bao gồm cả khách tiềm năng và khách trung thành.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

2.6. Chỉ số COCA Marketing – chi phí Marketing cho khách hàng

Để có thể tạo được sự quan tâm, chú ý từ khách hàng thông qua các chiến dịch Marketing thì doanh nghiệp sẽ cần phải bỏ ra khá nhiều chi phí cần thiết. Và việc tính chỉ số chi phí Marketing cho khách hàng ở đây sẽ bao gồm toàn bộ các chi phí liên quan đến lương nhân viên, chi phí đấu thầu, chi phí bên ngoài, quảng cáo thu phí,... Con số này sẽ được dùng để chia cho lợi nhuận thu được từ chính hoạt động Marketing mà doanh nghiệp đo lường, đánh giá. Thông qua đó họ sẽ biết được lợi chi phí sử dụng cho mỗi khách hàng là bao nhiêu và có sự điều chỉnh nếu cần thiết.

Chỉ số COCA Marketing – chi phí Marketing cho khách hàng
Chỉ số COCA Marketing – chi phí Marketing cho khách hàng

2.7. Chỉ số về tỷ lệ khách hàng không còn sử dụng dịch vụ

Vấn đề khách hàng sau khi đã mua, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp có tiếp tục quay lại hay không, số lượng là bao nhiêu chắc chắn là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ quan tâm. Đối với chỉ số này, kết quả đo lường càng cao thì đồng nghĩa với sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ càng thấp. Sẽ có rất nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến khiến cho khách hàng không quay lại mua hàng, sử dụng các dịch vụ và doanh nghiệp sẽ cần phải biết về điều đó.

Và chỉ số này sẽ giúp cho doanh nghiệp đo lường được hiệu quả của hoạt động quảng cáo, các dịch vụ bán hàng cũng như chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp như thế nào. Công thức tính chỉ số này sẽ là:

Tổng số khách hàng mua lần đầu không quay lại/tổng số khách hàng mua lần đầu.

Chỉ số về tỷ lệ khách hàng không còn sử dụng dịch vụ
Chỉ số về tỷ lệ khách hàng không còn sử dụng dịch vụ

2.8. Chỉ số SEO – đánh giá công tác làm SEO

SEO hay còn được hiểu là tối ưu hóa theo các công cụ tìm kiếm, tập hợp các phương pháp, các chiến lược nhằm tối ưu hóa website và giúp cho các website lên top, dễ tìm kiếm. Và hiểu đúng bản chất thì SEO chính là một mảng tiếp thị quảng bá website. Hoạt động SEO chỉ được đánh giá là thành công nếu như website đó được lọt vào top tìm kiếm trên Google, có lượng search cao, phản ánh đúng bản chất của các sản phẩm, dịch vụ.

Hiện nay, việc đo lường các chỉ số SEO có thể được đo lường thông qua một số công cụ như là Google Search Console, Google Analytics hay là Rank Tracker. Cụ thể, một số chỉ số KPI Marketing về SEO phổ biến đó là:

- Rank – thứ tự của từ khóa: Đối với các KPI Marketing ở hạng mục này thì sẽ thể hiện số lượng từ khóa trong top 5, top 10 hay top 20,... Thời gian trung bình để có thể đưa một từ khóa lọt được vào top tìm kiếm Google, số lượng các từ khóa mới được lên top,...

Chỉ số SEO – đánh giá công tác làm SEO
Chỉ số SEO – đánh giá công tác làm SEO

- Traffic – lưu lượng người truy cập: Chỉ số này sẽ sử dụng để đánh giá, phân luồng được lượng người truy cập vào trang web hay là bài viết từ nguồn nhất định nào đó, đồng thời sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Các KPI Marketing cho dạng này sẽ thường là lượng truy cập theo tuần, tháng, năm, thời gian thật, tỷ lệ người truy cập lại,...

- Organic Traffic – lượng truy cập tự nhiên: Đây là chỉ số được dùng để đo lường về lượng người truy cập vào website một cách tự nhiên thông qua việc tìm kiếm các từ khóa mà họ đang quan tâm. Và đây cũng chính là một chỉ số rất quan trọng, có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của hoạt động SEO trong bộ phận Marketing.

Tìm việc làm

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã hiểu về KPI Marketing là gì cùng các thông tin xoay quanh thuật ngữ này, từ đó vận dụng một cách hiệu quả nhất vào công việc của mình tại các doanh nghiệp nhé!

Chiến lược Marketing là gì – Chìa khóa chinh phục thành công

Đối với mỗi doanh nghiệp, để có thể đạt được sự thành công và khẳng định vị trí trên thị trường thì cần phải có những chiến lược hoạt động hiệu quả. Đây được xem là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp định hướng rõ ràng, chính xác về những bước đi của mình. Một trong số đó chính là các chiến lược Marketing. Vậy hiểu về chiến lược này nghĩa là gì? Làm sao để tạo ra được một chiến lược Marketing hiệu quả nhất? Cùng đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Chiến lược Marketing là gì​?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý