Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chiến lược Marketing là gì – Chìa khóa chinh phục thành công

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với mỗi doanh nghiệp, để có thể đạt được sự thành công và khẳng định vị trí trên thị trường thì cần phải có những chiến lược hoạt động hiệu quả. Đây được xem là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp định hướng rõ ràng, chính xác về những bước đi của mình. Một trong số đó chính là các chiến lược Marketing. Vậy hiểu về chiến lược này nghĩa là gì? Làm sao để tạo ra được một chiến lược Marketing hiệu quả nhất? Cùng đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu về chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing có thể hiểu một cách đơn giản nhất chính là một bảng kế hoạch Marketing được tạo nên nhằm mục đích tiếp thị tổng thể các sản phẩm, dịch vụ để doanh nghiệp đạt được những mục tiêu nhất định đã đề ra trong vấn đề tiếp cận các đối tượng khách hàng, người tiêu dùng. Hay hiểu một cách khách thì chiến lược Marketing chính là việc đưa ra các sự lựa chọn về phương thức hoạt động liên quan trực tiếp đến các nhóm khách hàng như là truyền thông, các kênh phân phối, giá cả,...

Hiểu về chiến lược Marketing là gì
Hiểu về chiến lược Marketing là gì?

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đang thực hiện triển khai chiến lược Marketing cho hoạt động kinh doanh với các yếu tố sau:

- Đầu tiên cần phải tuyên bố về các giá trị của doanh nghiệp đến với công chúng.

- Xác định được các thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến các đối tượng khách hàng, người tiêu dùng mục tiêu.

- Toàn bộ những thông tin quan trọng có liên quan đến khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.

- Phương pháp để thực hiện các chiến lược hiệu quả.

2. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing

Việc xây dựng nên các chiến lược Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Bởi mục đích chính của các chiến lược này chính là đưa ra các giải pháp để giúp doanh nghiệp có thể khẳng định được vị trí cũng như chiếm lĩnh được thị phần trên thị trường kinh doanh cùng lĩnh vực. Cụ thể, chiến lược Marketing mang đến các lợi ích như sau:

- Giúp doanh nghiệp không phải chạy theo sự thay đổi nhanh một cách chóng mặt của khách hàng trong sự thụ động. Nói cách khác, nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng luôn khá phức tạp và khó có thể đoán được. Hầu hết con người chúng ta đều có 11 nhu cầu cơ bản trong đời sống hàng ngày và được phân chia thành 3 loại là:

+ Nhu cầu cốt lõi

+ Nhu cầu phát sinh

+ Nhu cầu cảm xúc

Theo đó, mỗi sản phẩm, dịch vụ được đưa ra thị trường thực chất khó có thể đáp ứng được toàn bộ những nhu cầu đó. Chính vì vậy, việc tạo ra các chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng ứng phó với các tình huống, chủ động trong các vấn đề, tránh lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc mà không mang lại được kết quả tốt.

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing
Tầm quan trọng của chiến lược Marketing

- Việc tạo ra các chiến lược Marketing cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng giữ chân được các đối tượng khách hàng tiềm năng trong thời gian dài. Bởi khi doanh nghiệp vạch ra các chiến lược chắc chắn sẽ phải đảm bảo phục vụ, đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của khách hàng. Do đó, có chiến lược họ sẽ đưa ra được những phương pháp thực hiện, kế hoạch cụ thể nhất cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp làm sao để khách hàng cảm thấy thỏa mãn nhất.

- Các chiến lược Marketing cũng giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra những cơ hội chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Theo đó, các doanh nghiệp có thể thiết lập được ra các phương án tối ưu cho sự cạnh tranh dài hạn, không tốn nhân lực để sa đà vào các cuộc cạnh tranh ngắn hạn hay luôn có những phương án dự phòng khi gặp tình huống xấu xảy ra.

- Các doanh nghiệp khi xây dựng được cho mình chiến lược Marketing tốt thì cũng có thể thực hiện chúng một cách linh hoạt, làm chủ được các nguồn lực cần thiết như là phân bổ nhân sự, sử dụng nguồn vốn hợp lý, phải tính chi phí Marketing,... bởi toàn bộ các kế hoạch đều đã được đưa ra từ trước và chỉ cần làm theo những gì đã có. Hơn nữa, thông qua kế hoạch, chiến lược Marketing, doanh nghiệp cũng có thể hạn chế được rất nhiều thất bại, rủi ro khi không hoàn thành mục tiêu.

3. Bí quyết xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả nhất

3.1. Cần hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu

Yếu tố đầu tiên để có thể xây dựng được một chiến lược Marketing hiệu quả nhất đó chính là cần tìm hiểu thật kỹ về các đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi mục đích chính là thu hút sự quan tâm và tin tưởng từ khách hàng, do đó, hiểu về nhu cầu của họ là điều rất quan trọng giúp đạt được sự thành công cho doanh nghiệp.

Cần hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu
Cần hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu

Và để làm được điều đó thì trước hết hãy tạo cho họ những thói quen mua hàng nhất định và đảm bảo sẽ tiếp thị đến những người thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp ra thị trường. Bạn có thể hình dung về khách hàng của mình, đưa ra danh sách về nhân khẩu học của họ, vạch ra những câu hỏi cần thiết liên quan đến khách hàng như độ tuổi bao nhiêu, giới tính nào, địa vị xã hội ra sao, sở thích, trình độ học vấn, thu nhập, động lực mua hàng của họ,...

Việc tìm hiểu về thói quen của khách hàng có thể được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn, khảo sát,... với mục đích là tìm hiểu về suy nghĩ của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp như thế nào? Từ đó có thể thay đổi cũng như phát triển thêm về các chiến lược trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. 

3.2. Nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh

Đối với mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những đối thủ cạnh tranh trên thị trường và làm sao để có thể vượt qua được các đối thủ đó là vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp đều luôn rất đau đầu. Do đó, việc điều tra, nghiên cứu về hướng phát triển, các chiến lược Marketing của đối thủ là điều hết sức cần thiết.

Nghiên cứu đối thủ đó là cần đi sâu để tìm hiểu về những gì họ đang làm để mình có thể làm tốt hơn hay cũng có thể khai thác được những khía cạnh mà đối thủ chưa làm được để mình tìm cơ hội phát triển. Ngày nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động nghiên cứu này thông qua các mối quan hệ, các công cụ hỗ trợ truyền thông, tham gia trực tiếp vào các chiến lược của họ để tìm hiểu,...

3.3. Lựa chọn các kênh Marketing nổi bật

Chiến lược Marketing sẽ luôn phải đi kèm với các kênh Marketing để có thể truyền tải được các thông điệp cụ thể đến khách hàng, công chúng. Và với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, bạn có thể hướng doanh nghiệp đi theo quảng cáo truyền thống, phương tiện báo chí,... hoặc cũng có thể sử dụng các chiến thuật về SEO, Marketing về nội dung,...

Lựa chọn các kênh Marketing nổi bật
Lựa chọn các kênh Marketing nổi bật

Dù doanh nghiệp của bạn đang lựa chọn và sử dụng phương thức nào thì cũng đều cần tìm kiếm những kênh để truyền thông, Marketing hiệu quả nhất. Và cách tốt nhất để có thể tiếp cận được các kênh phù hợp đó là bạn nên chia các kênh đó ra thành 3 phần chính là: truyền thông lan truyền (có sự can thiệp của SEO hay phương tiện báo chí), truyền thông tự xây dựng (các website, blog,...), truyền thông có trả tiền quảng cáo (Facebook ads, Google ads,...).

Và hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đang áp dụng theo tỷ lệ là 2 truyền thông tự xây dựng, 1 truyền thông lan truyền và 1 truyền thông có trả tiền quảng cáo.

3.4. Thực hiện chia nhỏ các phễu bán hàng

Thực hiện chia nhỏ các phễu bán hàng
Thực hiện chia nhỏ các phễu bán hàng

Điều này có nghĩa là bạn cần phân chia các chiến thuật cho các kênh Marketing thành nhiều phần nhỏ hay còn được gọi là phễu bán hàng. Đối với mỗi phễu đều sẽ được cấu trúc như sau: thu hút khách hàng, sở thích của khách hàng, mong muốn và hành động của họ.

Theo đó, phần đáy phễu là những đối tượng có thể hoàn toàn không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và bạn đang tìm cách để thu hút được họ rồi biến họ trở thành những khách hàng tiềm năng và có mong muốn mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu doanh nghiệp.

Việc chia nhỏ cá phễu bán hàng này có ưu điểm là có thể phát hiện ra được những điểm yếu và tiến hành chỉnh sửa nhanh chóng rồi đi đến hành động cho các bước cuối cùng.

3.5. Thiết lập nên mục tiêu Marketing SMART

Việc tạo ra các chiến lược Marketing sẽ cần phải dựa trên các mục tiêu SMART, cụ thể chính là:

- S (Specific) là sự cụ thể, chi tiết

- M (Measurable) là sự đo lường các số liệu

- A (Attainable) là khả năng có thể thực hiện được

- R (Relevant) là sự liên quan mật thiết đến sứ mệnh của doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm

- T (Time frame) là thời gian vạch ra để thực hiện chiến lược

Thiết lập nên mục tiêu Marketing SMART
Thiết lập nên mục tiêu Marketing SMART

Như vậy, hiểu đơn giản thì các chiến lược Marketing sẽ phải được xác định cụ thể, có công cụ để đo lường hiệu quả, các hoạt động đều có thể thực hiện được và theo một khoảng thời gian nhất định đã vạch ra. 

3.6. Tạo chiến lược Marketing đỉnh cao

Sau khi đã nghiên cứu và vạch ra sơ lược về phương hướng và kế hoạch để xây dựng nên một chiến lược Marketing, bạn sẽ cần phải bắt tay vào tạo dựng chiến lược cho doanh nghiệp của mình. Cụ thể, chiến lược Marketing cần gắn liền với các yếu tố sau:

- Sản phẩm (product): Bạn cần xác định được mình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì, đặc điểm nổi bật của các sản phẩm đó và những yếu tố bạn đưa ra liệu có tạo được sự khác biệt và có khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác hay không?

- Giá cả (price): Các sản phẩm khi được đưa ra thị trường sẽ cần định giá bán là bao nhiêu, lợi nhuận thu được như thế nào đối với mức giá đó? Điều quan trọng đó là mức giá cả so với thị trường bên ngoài ra sao?

Tạo chiến lược Marketing đỉnh cao
Tạo chiến lược Marketing đỉnh cao

- Địa điểm kinh doanh (place): Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định việc bạn có thu hút được khách hàng hay không? Khách hàng sẽ phải đến trực tiếp văn phòng, cửa hàng để mua hay có thể thông qua các hình thức online thuận tiện khác?,...

- Chương trình khuyến mãi: Đây là chiến lược để có thể dễ dàng thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Bởi thực tế họ sẽ bị hấp dẫn bởi những sản phẩm giá hợp lý, các chương trình giảm giá sốc,... Do đó, hãy nghiên cứu và đưa ra được các chương trình khuyến mãi hiệu quả, vừa đảm bảo có khách hàng mà vẫn mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Yếu tố con người (people): Con người ở đây chính là đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tại các cửa hàng hay hệ thống online. Và trong chiến lược Marketing cũng cần phải tìm hiểu, đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất, tạo ra đội ngũ nhân sự chất lượng cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Media Agency là gì? Những kỹ năng một Media Agency cần có là gì?

4. Tham khảo các chiến lược Marketing thành công từ các thương hiệu nổi tiếng hiện nay

Nói đến các chiến lược Marketing hiệu quả hiện nay thì chắc chắn không thể không biết đến các thương hiệu nổi tiếng, làm mưa làm gió trên thị trường, thu hút rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng như là coca – cola, shopee, apple,... Vậy hãy cùng tìm hiểu về chiến lược Marketing của họ như thế nào mà lại tạo được hiệu quả và thành công như vậy nhé!

- COCA – COLA: Với việc xây dựng thương hiệu ngay từ những ngày đầu ra mắt thị trường, Coca – cola đã tạo nên dấu ấn vô cùng lớn trên thị trường hiện nay. Cụ thể đó là sự nhất quán về màu sắc, phông chữ, cách thiết kế hình thức sản phẩm khá bắt mắt, dễ nhận biết và tạo được điểm nhấn cho khách hàng. Bởi thực tế việc lựa chọn màu đỏ kết hợp màu trắng và có mặt ở khắp nơi trên thế giới đã tạo được sự nổi bật cho thương hiệu này. Đây được đánh giá là một chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả mang đến sự thành công cho thương hiệu này.

- SHOPEE: Đây là một thương hiệu đi đầu trong việc sử dụng Viral Video quảng cáo trong các chiến lược Marketing của mình và luôn khẳng định được độ “chịu chơi” của mình trong lĩnh vực. Đơn giản chỉ với một bài hát dành cho các em nhỏ “baby shark” cũng khiến Shopee trở thành một hiện tượng trong suốt một thời gian trên rất nhiều quốc gia tại Đông Nam Á. Hay hàng loạt các chương trình khuyến mãi cùng chiến lược mời các nghệ sĩ nổi tiếng cùng tham gia,... đã giúp cho thương hiệu này vượt xa so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Tham khảo các chiến lược Marketing thành công từ các thương hiệu nổi tiếng hiện nay
Tham khảo các chiến lược Marketing thành công từ các thương hiệu nổi tiếng hiện nay

- APPLE: Không cần phải quá khoa trương, không cần nhờ đến các công ty truyền thông, quảng cáo nhưng Apple vẫn luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người trên toàn thế giới. Điều này đã khẳng định được sức hút mạnh mẽ của thương hiệu này như thế nào rồi phải không? Theo đó, mặc dù họ chưa hề có tiết lộ nào cho các sản phẩm mới nhưng giới báo chí, truyền thông đã luôn tung các tin đồn thổi về các sản phẩm nâng cấp và sẽ trở thành siêu phẩm trong tương lai. Đây thực chất là một chiến lược mà Apple đang áp dụng để tạo cho khách hàng có cảm giác tò mò, luôn cảm thấy nếu như chậm thì sẽ không thể mua được. Chính điều đó đã tạo nên sự thành công cho Apple ngày hôm nay.

Bài viết trên đây đã lý giải cho các bạn về chiến lược Marketing là gì cũng như tầm quan trọng và bí quyết để xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Từ đó có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh, phát triển và mang lại thành công rực rỡ cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý