Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng 4c và yếu tố xây dựng nên thành công trong tương lai

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tri thức đóng vai trò quan trọng trong hành trình tạo dựng thành công của bạn. Tuy nhiên, kỹ năng mềm lại là yếu tố giúp bạn có những thành công trọn vẹn và có phần đơn giản hơn rất nhiều. Một trong nhóm các kỹ năng mềm mà người trẻ cần có cho mình nếu không muốn bị đào thải chính là kỹ năng 4c. Vậy, kỹ năng 4c là gì? Những kỹ năng này có tác động ra sao với cuộc sống của bạn? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. Cùng timviec365.vn khám phá rõ hơn về kỹ năng 4c mà những người thành công cần có cho mình nhé!

Theo như Diễn đàn kinh tế thế giới và các tổ chức quốc tế thì kỹ năng 4c được xem là một trong những nhóm kỹ năng mềm mà các bạn trẻ nên có. Đặc biệt là ở thế kỷ 21 thì sự hoàn thiện về kỹ năng mềm đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân và to hơn chính là quốc gia và toàn nhân loại trên toàn cầu. 

Kỹ năng 4c là nhóm các kỹ năng và bao gồm các loại kỹ năng mềm sau đây: Communication - Kỹ năng giao tiếp, Creativity - Kỹ năng sáng tạo, Collaboration - Kỹ năng hợp tác và cuối cùng là Critical thinking - Kỹ năng tư duy và phản biện. Cùng tìm hiểu rõ hơn về từng kỹ năng trong nhóm kỹ năng 4c ngay sau đây nhé!

1. Kỹ năng Communication

Kỹ năng giao tiếp có lẽ không quá xa lạ với chúng ta khi ở bất cứ giai đoạn nào thì sự giao tiếp cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nhất là khi kỹ năng này phản ánh chỉ số EQ của bạn, chỉ số cảm xúc và còn được đánh giá cao hơn so với chỉ số thông minh là IQ.

Kỹ năng 4c
Kỹ năng 4c

Bạn có nghĩ mình đã thực sự hoàn thiện và thành công với kỹ năng giao tiếp. Hiện nay, việc gặp khó khăn trong giao tiếp xảy ra ở thế hệ trẻ là rất nhiều. Điều này một phần xuất phát từ việc họ giao tiếp 1 chiều nhiều hơn. Các bạn có nhận thấy rằng việc nhắn tin thực tế đơn giản hơn rất nhiều so với nói chuyện trực tiếp hay không? Bạn có thể nhắn bất cứ điều gì thậm chí là cả việc thổ lộ tấm lòng của mình với đối tượng mà mình chú ý chẳng hạn. cách này thực tế là dễ dàng hơn so với việc bày tỏ trực tiếp rất nhiều lần.

Tuy nhiên, việc bạn nói chuyện nhiều thông qua điện thoại hay nhắn tin lại không phản ánh khả năng giao tiếp của bạn một chút nào. Ngược lại, nó cho thấy sự hạn chế của bạn trong việc trao đổi trực diện với những người xung quanh. Quá trình giao tiếp không đơn giản là bạn chỉ nói lại hay truyền đạt lại thông tin, mà ở đó bạn còn cần thể hiện được cảm xúc, thái độ qua ngôn ngữ, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể. Tức là bao gồm mọi yếu tố mà bạn có để có thể phát huy được sự hiệu quả của giao tiếp giữa người với người.

Communication
Communication

Bạn hãy tưởng tượng, khi bạn thuyết trình một kế hoạch của bản thân với một giọng nói đều đều thì cho dù kế hoạch của bạn về bản chất có hay thế nào đi chăng nữa thì cũng sẽ không có ai muốn nghe cả. Ngược lại, bạn thuyết trình với sự nhấn nhá, lên xuống trong từng giai đoạn của kế hoạch, tạo được động lực và sức hấp dẫn cho bản kế hoạch thì khả năng được chấp nhận và phê duyệt là cực kỳ cao. 

Người ta vẫn bảo “khéo ăn khéo nói được cả thiên hạ”, điều này cho thấy được kỹ năng giao tiếp có vai trò quan trọng đến nhường nào trong sự phát triển của cá nhân, con người. Tất nhiên, điều này sẽ không phải theo hướng “mồm miệng đỡ tay chân” mà nó phản ánh sự giao tiếp hàng ngày của chúng ta là một nghệ thuật và có tác động lớn trong đời sống.

2. Kỹ năng Creativity

Sự sáng tạo chính là điều giúp bạn tạo nên sự khác biệt cho chính bản thân mình. Một cách tốt nhất để rèn luyện và phát huy kỹ năng sáng tạo chính là ngay từ khi còn nhỏ. Tại sao lại như vậy?

Creativity
Creativity

Thực tế thì trẻ em là giai đoạn mà bạn bắt đầu nhận thức về thế giới cũng như mọi thứ xung quanh bản thân mình, ở độ tuổi này, các suy nghĩ và sự liên tưởng của bạn có thể nói là “không hề bình thường”, tuy nhiên lại không phải là dấu hiệu của sự “bất thường”. Tức là ở đây, sự liên tưởng của bạn trở nên đa dạng và khác biệt hơn rất nhiều. Nó không giới hạn ở những điều mà cha mẹ dạy bạn, mà nó còn vượt ra khỏi khuôn khổ đó.

Nếu như thường xuyên theo dõi mạng xã hội thì bạn sẽ có thể biết đến gia đình Ba Duy - Nam Thương và cậu bé Đậu đáng yêu. Mới chỉ 5 tuổi thôi nhưng cậu bé này có một sự sáng tạo rất đặc biệt, điều này thể hiện qua từng bức vẽ mà cậu bé đã vẽ lại và đến chính bố mẹ cậu bé khi xem những bức vẽ của con cũng hết sức bất ngờ.

Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo

Sự sáng tạo khi được kích thích đúng thời điểm và trong môi trường hoàn hảo thì sẽ được phát triển và phát huy rất tốt. Điều này giúp bạn có sự bộc lộ tố chất bản thân một cách khá rõ ràng và giúp bạn có một sự định hướng chính xác hơn với niềm đam mê của mình trong tương lai. 

3. Kỹ năng Collaboration

Sống trong một xã hội, sự phát triển một cách cá nhân để thành công thực tế là rất hiếm. Thay vào đó, sự hợp tác cùng phát triển lại được khuyến khích hơn rất nhiều. Không phải tự dưng mà các nhà tuyển dụng lại đòi hỏi ứng viên có kỹ năng làm việc nhóm, mọi yêu cầu đều có nguyên do của nó.

Mỗi một người sẽ có những ưu điểm và phẩm chất và tài năng riêng biệt. Cùng với đó chính là những hạn chế cần khắc phục. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ thấy được khuyết điểm nếu như chỉ đứng một mình cả, chỉ khi bạn đặt mình vào một nhóm người thì bạn mới thấy được mình yếu kém điểm nào và cần khắc phục điều gì.

Collaboration
Collaboration

Sự hợp tác không đơn giản chỉ là đạt được một kết quả tốt nhất mà tất cả cùng hướng đến. Mà đây còn là kỹ năng để bạn rèn luyện những tính cách của chính mình. Rèn luyện cái tôi đầy ham muốn được thể hiện, rèn luyện khả năng lắng nghe để thấu hiểu nhiều hơn, hay rèn luyện sự bình tĩnh để bản lĩnh và tự tin hơn trong cuộc sống.

Thế nhưng, không phải ai cũng có kỹ năng hợp tác hoàn hảo. Nhất là khi trưởng thành, sự hợp tác còn là yêu cầu bắt buộc, đây là cách duy nhất để bạn có thể hòa nhập và làm quen với môi trường cũng như văn hóa làm việc tại công ty, doanh nghiệp. Chính vì thế mà việc rèn luyện kỹ năng hợp tác không bao giờ là thiếu cần thiết đối với một người trẻ.

4. Kỹ năng Critical thinking

Critical thinking chính là kỹ năng tư duy phản biện. Đây là một kỹ năng rất phổ biến trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam thì lại khá mới mẻ. Hầu hết, các trẻ em ở những nước phương Tây có một sự chủ động tốt hơn rất nhiều, những câu hỏi tại sao luôn được chúng đặt ra cho người lớn để có thể thỏa mãn được sự tò mò cũng như thắc mắc của bản thân. Điều này sẽ giúp trẻ có sự nhìn nhận, đánh giá toàn diện hơn, hiểu nhanh hơn và nắm bắt bản chất của vấn đề tốt hơn.

Critical thinking
Critical thinking

Trong khi đó, ở Việt Nam, sự bị động lại chiếm ưu thế lớn hơn. Ngay từ phong cách giáo dục cũng đã phản ánh được điều này khi thầy dạy gì trò biết đấy. Sự đặt câu hỏi ngược lại dường như rất ít và rất hiếm. Thậm chí, khi đi phỏng vấn xin việc thì ứng viên cũng rất ít khi đặt câu hỏi ngược lại với nhà tuyển dụng. Điều này cho thấy được sự bị động và kém phát triển trong tương lai.

Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng giúp bạn lật đi lật lại các vấn đề với những thông tin mà mình có, làm rõ các dữ kiện để có thể xác nhận được tính chính xác và sự đúng đắn. Có tư duy phản biện, việc ghi nhớ nhanh và lâu hơn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Và trong tương lai, sự giúp bạn có sự suy nghĩ, phân tích chính xác hơn, tăng khả năng phán đoán hiệu quả hơn để đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Tư duy phản biện
Tư duy phản biện

Cậu bé “Bo thối” của mẹ Hòa Minzy gần đây đã gây sốt cộng đồng mạng khi không chỉ cực đáng yêu mà rất thông minh. Mới khoảng 20 tháng tuổi thôi, thế nhưng cậu bé đã nhận biết được quốc kỳ của các quốc gia khác nhau một cách rất chính xác. Mặc dù chưa nói rõ chữ được tên các quốc gia, thế nhưng, chính điều này đã cho thấy được tư duy phản biện của cậu bé khá tốt, nhất là khi thời điểm vàng của trẻ được phát huy sẽ giúp trẻ có thể rèn luyện được các kỹ năng vô cùng nhanh.

Kỹ năng 4c là nhóm kỹ năng không quá mới hay xa lạ, thế nhưng, để sở hữu thì không phải là điều dễ dàng hay ai cũng có. Việc rèn luyện ngay từ hôm nay các kỹ năng trên sẽ giúp bạn có được những thành tích và tạo dựng cho mình những thành công riêng.

Thấu hiểu bản chất vấn đề
Thấu hiểu bản chất vấn đề

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng 4c và nếu bạn đang có con nhỏ thì hãy nắm bắt thời điểm vàng của con để giúp con rèn luyện các kỹ năng hoàn thiện hơn nhé.

4C là gì? Thuật ngữ mô hình trong ngành marketing dành cho bạn

4C là một mô hình hoạt động trong ngành marketing mà bất cứ ai làm trong ngành cũng sẽ quen thuộc với thuật ngữ chuyên môn 4C. Vậy 4C là gì vậy nhỉ? Bạn hãy cùng tôi ở bài viết này tìm hiểu về 4C nhé!

4c là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý