Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản trị thương hiệu và vai trò đối với các doanh nghiệp

Tác giả: Trương Ngọc Diệp

Tạo CV online

1. Quản trị thương hiệu là gì?

Quản trị thương hiệu là một bước trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo uy tín và độ tin cậy đối với khách hàng. Nó giúp các công ty, doanh nghiệp duy trì vị thế của mình với công chúng. Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng trong một thời gian dài nhưng sau đó lại không còn được nhiều người quan tâm chú ý đến nữa.

Quản trị thương hiệu là gì

Thị trường hiện nay luôn ồn ào và náo động bởi các công ty, doanh nghiệp mới dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt dẫn tới phân tâm người tiêu dùng. Vậy các quy trình quản trị thương hiệu được sinh ra và giúp thương hiệu giữ trạng thái ổn định và không bị mất đi giá trị so với trước đây.

Các mô hình cơ bản của quản trị doanh nghiệp

Hiện nay quản trị doanh nghiệp theo xu thế mới đang được áp dụng rất rộng rãi. Để giúp duy trì, bảo dưỡng thương hiệu của mình không bị mất niềm tin từ công chúng mục tiêu thì quản trị thương hiệu đã tạo ra các mô hình cơ bản như sau:

- Mô hình kéo và đẩy

Mô hình này lấy chính thương hiệu là yếu tố xác định và trung tâm. Trong đó lực ở bên phải sẽ là lực đẩy còn lực ở phía bên trái sẽ là lực kéo, cả hai lực cùng tác động với nhau và tạo ra nhiều vòng luân hồi.

Trong đó lực kéo thể hiện cho việc quảng bá, marketing hình ảnh sản phẩm với khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình. Nếu việc quảng bá tốt và nhiều người tiêu dùng kỳ vọng thì lực kéo trở nên càng lớn.

Lực đẩy được thể hiện qua việc thúc đẩy hoạt động buôn bán và phân phối đối với người bán. Nếu sản phẩm được bày bán ở nhiều nơi, gây sự chú ý cho khách hàng tại những điểm bán hàng thì lực đẩy càng cao.

Việc áp dụng mô hình có rất nhiều lợi ích, không chỉ giúp quản trị thương hiệu ở mức độ cao mà còn giúp quản trị các hệ thông phân phối và tăng sự cạnh tranh giữa những người bán hàng.

Việc làm marketing - pr tại Hồ Chí Minh

- Mô hình chiến lược P3 và P4

Mô hình này gần giống với mô hình kéo và đẩy ở bên trên. Trong đó P3 và hoạt động mang ý nghĩa xây dựng thương hiệu còn P4 là thúc đẩy việc phân phối, bán hàng.

Tuy nhiên, ý nghĩa của mô hình này mang tầm vĩ mô hơn, đó chính là sự chuyển đổi từ kinh tế gia công sang chiến lược làm chủ thông qua việc phát triển thương hiệu và quá trinh phân phối sản phẩm, theo dõi quy trình chăm sóc khách hàng.

- Mô hình N.I.P

Đây mà mô hình đơn giản và tổng hợp của 3 yếu tố chính: nhu cầu, thu nhập và sản phẩm. Dựa vào mô hình này mà chúng ta có thể có những giải pháp thể hiện qua sản phẩm. Giúp làm sáng tạo sản phẩm vào tạo cho nó tính đáp ứng được mọi đối tượng trong thị trường.

- Mô hình chiến lược 7P

Nhờ tính chất tính hợp và đa nấc mà mô hình này đưa ra các nhà quản trị một kế hoạch, chiến lược toàn diện từ đó hỗ trợ và xác định được cơ cấu bộ máy tổ chức, cơ cấu của doanh nghiệp. Trong đó cụ thể

P1: các giải pháp liên quan đến sản phẩm

P2: các giải pháp liên quan đến giá cả, chi phí

P3: hoạt động bán hàng và phân phối sản phẩm

P4: hoạt động quảng bá thương hiệu

P5: nhân sự, khách hàng và cổ đông của doanh nghiệp

P6: quy trình chuyên nghiệp hóa

P7: triết lí và tầm nhìn kinh doanh của doanh nghiệp

Xem thêm: Programmatic advertising là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai

- Mô hình định vị đa sản phẩm

Mô hình này có nghĩa là phát triển đa dạng về chủng loại và mẫu mã của sản phẩm. Kinh nghiệm kinh doanh của những doanh nghiệp thành công là không bao giờ cung cấp chỉ một sản phẩm nhất định mà phải mở rộng ở nhiều lĩnh vực khác. Với tổ hợp sản phẩm đa trận hai chiều này sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng.

- Mô hình phẫu hình ảnh thương hiệu

Mô hình này thích hợp với những ai muốn quan tâm nghiên cứu và sử dụng những phương pháp quản trị thương hiệu chuyên sâu.

Trên thực tế mô hình này hay được áp dụng với các thương hiệu cao cấp và nổi tiếng. Cụ thể là đối với các hình ảnh, logo thương hiệu của công ty sẽ là sự xâu chuỗi và tổng hợp của nhiều lớp ý nghĩa, chính là những thông điệp mà các nhà sản xuất, doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng.

Với phương pháp phẫu hình ảnh, nó sẽ khiến mang lại sự tin tưởng và mong chờ lớn từ phí người tiêu dùng.

Tuyển dụng việc làm

Mô hình quản trị thương hiệu

- Mô hình Brand – Đáng giá thương hiệu

Mô hình là sự tích hợp nhiều phương pháp khác nhau, từ việc đáng giá hoạt động quản trị marketing cho đến đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu (brand awareness). Trong đó, các cơ sở được dùng để đánh giá bao gồm:

- Có tầm nhìn thương hiệu: là những định hướng, kế hoạch chiến lược mà công ty hoạch định ra để xác định các giá trị chuẩn mực

- Có chiến lược đa dạng hóa: khả năng thay đổi linh hoạt và ứng biến nhanh trước sự thay đổi của môi trường kinh doanh hay thị trường

- Luôn phải bám sát vào tầm nhìn của doanh nghiệp và thực hiện đúng cam kết đã đưa ra

- Gần gũi và thân thiện với cộng đồng

- Không bị khuôn mẫu trong kiến trúc đã đặt ra của thương hiệu

- Hướng đến chất lượng cao nhất và có thể vượt lên cả sự mong đợi của khách hàng: đã định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

- Giá trị thương hiệu luôn được tăng đều qua từng năm

- Mô hình tư duy marketing

Bản chất của mô hình này chính là tư duy với hai trạng thái khác nhau. Một trạng thái với xuất phát từ người tiêu dùng và trạng thái còn lại với tư thế là người quan sát.

Từ đó, nó sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về nhiều phía để đánh giá được chuẩn xác và biết đâu nảy sinh ra các ý tưởng marketing mới.

- Mô hình song hành Innovation

Mô hình song này là sự kết hợp từ sự nghiên cứu các xu hướng và vận dụng các công nghệ để có những ý tưởng mang tính đột phá, thay đổi cục diện cạnh tranh và còn giúp xây dựng, phát triển thương hiệu.

Mô hình này diễn ra với 7 bước gồm 2 nhân tố chính là công nghệ và marketing.

Việc làm chuyên viên marketing

- Mô hình thương hiệu chuỗi sản phẩm

Với việc luôn nâng cấp và tạo ra các đời sản phẩm có nhiều tính năng và công dụng hơn thì nó sẽ gây tò mò cho người tiêu dùng và kích thích mua hàng. Để cụ thể chúng ta có thể lấy ví dụ về hãng sản xuất điện thoại samsung.

Samsung sở hữu dòng điện thoại samsung galaxy S và mỗi năm sẽ ra một đời sản phẩm mới với thiết kế lạ, tính năng mới hơn. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy thích thú, tò mò và mua sản phẩm.

Xem thêm: Các hình thức trade marketing hiện đại thời 4.0 hiệu quả nhất

2. Các mẹo để phát triển và sở hữu mô hình quản trị thương hiệu phù hợp nhất

Trong mỗi doanh nghiệp, để việc quản trị thương hiệu được diễn ra hiệu quả và chính xác thì hãy ghi nhớ các mẹo sau đây để giúp duy trì độ uy tín của công ty mình một cách tốt nhất.

Đảm bảo tên thương hiệu được truyền đi chuẩn xác các thông điệp

Điều đầu tiên vô cùng quan trọng để tạo dựng độ tin cậy với khách hàng và không gặp phải những rủi ro trong quá trình quản lý thương hiệu đó chính là đảm bảo các thông tin cơ bản như tên thương hiệu và đặc biệt là tên miền của bạn được truyền đi đúng cách.

Khi tên miền của bạn dễ nhớ thì nó sẽ làm nổi bật hơn cả đối thủ cạnh tranh và luôn khiến mọi người nghĩ tới.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên có thẩm quyền về đánh giá thương hiệu

Đây sẽ là việc làm mà các nhà quản trị phải lưu tâm. Đôi khi ta có thể nhờ họ để đánh giá và kiểm định chất lượng, dịch vụ sản phẩm để khách hàng cảm thấy yên tâm. Hoặc nếu gặp trường hợp sự cố phát sinh thì họ có thể sẽ canh thiệp và giải quyết được ít nhiều. Vậy nên việc xây dựng mối quan hệ với các blog có thẩm quyền là điều nên được ưu tiên.

Mẹo quản trị thương hiệu

Nhiều khi các doanh nghiệp còn phải mất một số tiền lớn để thực hiện các hoạt động xây dựng và quản trị của mình. Ví dụ như là mua bảo hiểm trên Techcrunch. Khi đã có mối quan hệ tốt đẹp thì bạn hoàn toàn có thể được nhận không nó mà không cần phải chi trả bất cứ một khoản nào.

Tạo tài khoản trên các trang mạng xã hội

Các trang mạng xã hội được đông đảo người sử dụng. Lượng truy cập lớn trong từng phút từng giờ và ở mọi độ tuổi. Việc tạo những tài khoản chính chủ trên facebook, twitter và google,…sẽ giúp nó hay hiển thị khi ứng viên tìm viec lam và cho mọi người đang tìm kiếm thông tin các sản phẩm liên quan đến doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng!

Tạo sự tin tưởng qua các blog

Các blog hay là các bài content trong đó dần trở nên có vị trí quan trọng trong việc định hình những thương hiệu. Với những nội dung đa dạng, phong phú được ghi trên blog cũng có thể khiến chúng trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng. Mặt khác, mục đánh giá của khách hàng cũng là yếu tố đáng chú ý để đánh vào tâm lý mua hàng, bạn phải phân tích insight khách hàng để đưa ra những ý tưởng phù hợp.

Cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn độc đáo và mới lạ

Mặc dù các mẹo trên có thể khiến cho thương hiệu của bạn duy trì trong một khoảng thời gian dài nhưng nếu sản phẩm của bạn không có gì đặc biệt thì nó cũng dần dần mất đi sự yêu thích của các khách hàng.

Vậy bạn phải chắc là cho người tiêu dùng thấy được những nét độc đáo và hữu ích về sản phẩm của bạn.

3. Phân biệt sự khác nhau giữa maketing và quản trị thương hiệu

Khi nói đến marketing và quản trị thương hiệu thì chúng ta hay bị nhầm lẫn giữa hai lĩnh vực đó với nhau. Vì chung quy lại, cả hai đều giúp cho thương hiệu được phát triển và duy trì sự ổn định, tạo dựng niềm tin cho công chúng.

Nhưng nếu để tìm hiểu rõ hơn thì nó sẽ có những tính chất công việc khác nhau.

Về bản chất quản trị thương hiệu là một lĩnh vực, ngành nâng cao hơn của marketing.

Sự khác nhau giữa marketing và quản trị

Marketing có các hoạt động chủ yếu để quảng bá thương hiệu, lan tỏa đến mọi người thông qua các chương trình ưu đãi, phân phối sản phẩm. Còn quản trị thương hiệu lại tập trung đến việc quản lý thương hiệu và duy trì giá trị, nó thực chất trở nên năng động hơn và đặc biệt lĩnh vực quản lý giá trị của thị trường và sự cạnh tranh của hãng.

Quản trị thương hiệu hoạt động với vai trò giữ sản phẩm hoàn thành tốt nhiệm vụ phản ánh hình ảnh thương hiệu như những gì đã được quảng bá và tạo sự trung thành của khách hàng, việc làm sao để cách giữ chân khách hàng (customer retention)cũng là một vấn đề nan giải. Marketing thì sử dụng tiền với mục đích lưu trữ giá trị thương hiệu.

Quá trình xây dựng một thương hiệu luôn đòi hỏi một thời gian dài và sự đầu tư lớn từ doanh nghiệp. Nó không chỉ là xây dựng và phát triển mang nó đến gần với người tiêu dùng hơn mà còn là các hoạt động duy trì sự ổn định của thương hiệu. Công việc này cũng đòi hỏi nhiều công sức và nhân lực.

Việc làm quản trị thương hiệu

Tại nhiều doanh nghiệp hiện nay, các hoạt động đầu tư cho quản trị thương hiệu vẫn chưa được chú trọng đầu tư. Vậy cho nên hy vọng bài viết của timviec365 sẽ góp phần làm tăng hiểu biết và giúp các công ty tạo được vị thế, chỗ đứng cho mình trên thị trường. 

Xem thêm: AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý