Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ sư thiết kế cơ khí giỏi cần trang bị những gì bạn đã biết?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Tạo CV online

1. Thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn

Bạn có biết trước khi bạn nghĩ đến việc tiến xa hơn trong sự nghiệp thì bạn cần phải trải qua thử thách mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất đó là trình độ chuyên môn.

Bạn không thể thành công dù cố gắng cỡ nào nếu như không có nghiệp vụ chuyên môn. Yêu cầu công việc của một kỹ sư là khá lớn vì vậy để đáp ứng tất cả những yêu cầu đó bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn, những hiểu biết nhất định về chuyên ngành cơ khí mà mình đang theo đuổi.

Thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn
Thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn

Vị trí Kỹ sư thiết kế cơ khí sẽ phải thực hiện một số nhiệm vụ như là nghiên cứu, đo lường hiệu suất, cập nhật quy trình xây dựng mới nhất và phân tích các dữ liệu liên quan,... vì vậy những kiến thức bạn có được phải đáp ứng những nhiệm vụ trên đây, có như vậy bạn mới bước qua giai đoạn thử thách đầu tiên mà nhà tuyển dụng đưa ra.

2. Kiến thức toán học tốt

Ai cũng biết rằng kỹ sư thiết kế cơ khí giỏi cần phải có sự nhanh nhạy về đầu óc và quan trọng nhất là phải giỏi toán. Nghề kỹ sư thiết kế cơ khí liên quan đến những thuật toán khó hiểu và phức tạp, chính vì vậy am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực toán học khiến kỹ sư trở nên chuyên nghiệp và dễ thành công hơn.

Kiến thức toán học tốt
Kiến thức toán học tốt

Một mặt khác, sản phẩm thiết kế của kỹ sư thiết kế cơ khí sẽ chứa rất nhiều những thông số kỹ thuật khác nhau. Chúng còn có những công thức tính như ma trận và liên kết chặt chẽ với nhau, chính bởi vậy nếu bạn không phải là người giỏi toán bạn sẽ không thể đủ điều kiện trở thành kỹ sư thiết kế cơ khí chứ đừng nói là phát triển tốt trên con đường sự nghiệp này.

3. Có khả năng tổ chức, quản lý tốt

Khả năng tổ chức và quản lý không chỉ có ở người lãnh đạo, đôi khi có những ngành nghề lĩnh vực đặc thù cũng đòi hỏi người làm phải sở hữu chúng chẳng hạn như kỹ sư thiết kế cơ khí.

Không chỉ thực hiện công việc trên máy tính để tạo ra những bản thiết kế theo yêu cầu của cấp trên, kỹ sư thiết kế cơ khí còn thực hiện chỉ đạo trực tiếp đội ngũ thi công hoặc những người trực tiếp làm ra sản phẩm để đảm bảo sản phẩm sau khi hoàn thành phải chuẩn theo bản thiết kế của họ đưa ra. 

Có khả năng tổ chức, quản lý tốt
Có khả năng tổ chức, quản lý tốt

Toàn bộ những thông số kỹ thuật đã được tính toán dựa trên việc điều tra, nghiên cứu từ thực tế, cho nên nếu như những sản phẩm sản xuất hay chế tạo không đáp ứng được tiêu chuẩn đó thì đương nhiên sản phẩm sẽ không đạt yêu cầu.

Để hạn chế những rủi ro khách quan có thể xảy bất cứ khi nào , kỹ sư thiết kế cơ khí cần phải tăng cường quản lý sát sao việc đôn đốc, kiểm tra việc thực thi sản phẩm để thu được kết quả như mong muốn, và sở hữu được yếu tố này sẽ tạo tiền đề cho những sự phát triển sau này.

Tuyển kỹ sư thiết kế cơ khí

4. Giao tiếp là yếu tố quan trọng

Giao tiếp luôn là yếu tố cần thiết và quan trọng đối với mỗi ngành nghề, mỗi vị trí khác nhau. Việc bạn biết cách ăn nói, biết cách ứng xử thông minh chắc chắn sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Cơ khí là một lĩnh vực rất khó hiểu, không phải chỉ đơn thuần nói ra những thuật ngữ chuyên ngành là ai cũng hiểu được. Bằng sự hiểu biết chuyên sâu của mình biến những thuật ngữ khó hiểu thành những từ ngữ có cùng ngữ nghĩa nhưng dễ hiểu hơn  như vậy khi bạn trình bày hay giải thích cho khách hàng hay người sản xuất họ sẽ hiểu nhanh hơn.

Giao tiếp là yếu tố quan trọng
Giao tiếp là yếu tố quan trọng

Việc giao tiếp tốt còn giúp bạn tạo dựng những mối quan hệ đặc biệt một cách tốt đẹp. Cơ khí là ngành mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ cần sử dụng đến, có thể là không trực tiếp sản xuất nhưng họ sẽ cần với mục đích khác như là sửa chữa hoặc là thay thế những thiết bị hư hỏng,... vì vậy tệp khách hàng của bạn là rất lớn. 

Giao tiếp tốt chưa bao giờ khiến bạn bị đầy lùi về phía sau mà nó chỉ có tác dụng duy nhất là giúp bạn tiến về phía trước với tốc độ nhanh hơn mà thôi. Tuỳ vào từng mỗi người đang sử dụng nó với vận tốc là bao nhiêu thì sẽ quyết định việc bạn đến đích sớm hay muộn. Cho nên hãy yên tâm bồi dưỡng thêm kỹ năng này bằng cách tham gia các khóa đào tạo kỹ năng giao tiếp để hoàn thiện bản thân nâng cao cơ hội tiến đến đích cao hơn.

5. Am hiểu kiến thức công nghệ thông tin

Bạn có biết rằng một kỹ sư cơ khí thường sẽ làm việc gắn liền với máy tính, nhìn vào họ với máy tính như tri kỷ của nhau vậy. Bất kể là đi đâu là gì họ cũng không thể tách rời công cụ làm việc chủ yếu của mình. Bởi vậy ngoài việc sở hữu trình độ chuyên môn thì bạn còn phải am hiểu và sử dụng thành thạo kỹ năng vi tính, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để đáp ứng mọi yêu cầu công việc đưa ra.

Hiện tại có rất nhiều những ứng dụng hay còn gọi là phần mềm chuyên biệt dành riêng cho lĩnh vực thiết kế cơ khí. Họ thường sử dụng một số phần mềm 2D như Autocad, Progecad,...; phần mềm 3D gồm có Solidwork và inventor,... 

Giao tiếp là yếu tố quan trọng
Am hiểu kiến thức công nghệ thông tin

Tuỳ vào từng mức độ phức tạp của sản phẩm thì mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn những phần mềm khác nhau.

Ngày nay công nghệ phát triển, là những người đón đầu xu hướng thì đương nhiên các kỹ sư cơ khí cũng sẽ thực hiện công việc của mình trên các thiết bị, phần mềm hỗ trợ để cho ra tác phẩm chuẩn xác từng milimet rồi. Đây là một kỹ năng được nhà tuyển dụng đánh giá khá cao vậy nên bạn hãy sở hữu và sử dụng thành thạo nó để chứng minh năng lực thực sự của mình, chắc chắn mọi sự nỗ lực của bạn sẽ được trả công một cách xứng đáng.

Việc làm Cơ khí - Chế tạo tại Hà Nội

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mọi việc chúng ta tính toán trên giấy bút sẽ có sự chênh lệch so với khi áp dụng vào thực tiễn. Có khi bạn nghĩ ra một kế hoạch hoàn hảo từ đầu đến cuối nhưng khi thực hiện bạn sẽ phát hiện một điều rằng có rất nhiều vấn đề đang tồn tại đằng sau sự hoàn hảo mà bạn đã vẽ.

Ví dụ: Bạn thiết kế một sản phẩm có bề mặt bóng tuy nhiên đội ngũ sản xuất lại tạo ra số lượng sản phẩm với bề mặt sần. Vậy thì bạn sẽ huỷ hết những sản phẩm lỗi ư? Hay yêu cầu họ sửa lại hoặc đưa ra một phương án giải quyết nào tốt hơn?

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Với tình huống trên, tất nhiên bạn sẽ phải tìm cách giải quyết sao cho ổn thỏa với những tình huống phát sinh ngoài mong muốn. Trước tiên xét xem mặt hàng đó có phải mặt hàng cần giao gấp hay không. Nếu không thì tạm thời số lượng sản phẩm sản xuất sai thiết kế đó hãy tạm xếp vào trong kho để chờ xử lý.  Không phải ai cũng có thể nhanh chóng nghĩ ra một kế sách hay và hoàn hảo nhất ngay tại thời điểm xảy ra sự việc, chỉ có những người đã từng va chạm với tình huống ấy, đã có kinh nghiệm với hoàn cảnh tương tự hoặc là những người có tố chất thông minh, nhanh nhạy mới có thể đưa ra giải pháp tức thì.

Nếu không có sẵn sự nhạy bén bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vì bạn sẽ có thể học tập và rèn luyện để sở hữu nó chỉ cần kiên trì và quyết tâm.

7. Có niềm đam mê công việc

Niềm đam mê luôn giúp mỗi chúng ta vượt qua những thử thách, khó khăn để bước tiếp trên con đường sự nghiệp của mình. Giống như nghề kỹ sư thiết kế, đây là một nghề khô khan và phức tạp, nên chỉ những ai có sự tâm huyết, thực sự yêu nghề thì mới có thể bám trụ với nghề trong thời gian dài.

Có niềm đam mê công việc
Có niềm đam mê công việc

Ngành cơ khí thường gắn liền với những con số, những ký hiệu hình học hoặc  các ký tự khó hiểu, đặc biệt nó còn liên quan đến công nghệ nên sẽ thích hợp với những bạn nam hơn là những bạn nữ. Thực tế cũng cho thấy số lượng nữ giới theo học chuyên ngành cơ khí này rất ít, chủ yếu là các bạn nam đam mê công nghệ, đam mê các sản phẩm hiện đại mới theo đuổi ước mơ của mình.

Để thành công với sự lựa chọn của mình, bạn hãy yêu công việc hiện tại, thể hiện hết khả năng vốn có về lĩnh vực cơ khí, thổi hồn mình mỗi khi đặt bút để vẽ ra sản phẩm mới.

Việc làm Cơ khí - Chế tạo tại Hồ Chí Minh

8. Khả năng thiết kế tốt

Một kỹ sư thiết kế tất nhiên sẽ không thể nào thiếu đi khả năng thiết kế, đây dường như là kỹ năng bẩm sinh. Chỉ khi bạn có năng khiếu thì mới có thể phát triển tốt hơn bằng sự nghiệp học hành còn nếu không bạn sẽ không thể sở hữu nó.

Nhiều người sẽ tự hỏi, kỹ sư thiết kế làm việc toàn bộ trên máy tính tại sao cần phải sở hữu kỹ năng hội hoạ?

Đúng là kỹ sư cơ khí họ sẽ thực hiện nghiệp vụ thiết kế của mình trên những ứng dụng chuyên biệt, nhưng đôi khi họ cũng cần phải thể hiện sự sáng tạo, những ý tưởng mới để ra bản nháp để lưu lại trước khi chúng biến mất.

Mặt khác, kỹ năng hội hoạ này cũng là một trong những yêu cầu quan trọng mà nhà tuyển dụng đặt ra với ứng viên ứng tuyển vị trí kỹ sư thiết kế cơ khí đấy nhé. 

Công việc của kỹ sư thiết kế cơ khí nói riêng và kỹ sư cơ khí nói chung rất phức tạp, chính vì vậy ngoài việc sở hữu trình độ chuyên môn thì những kỹ năng trên đây sẽ giúp bạn đáp ứng tối đa yêu cầu của công việc đưa ra. Bên cạnh đó với những gì bạn sở hữu thì nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ trao cho bạn một cơ hội để bạn thể hiện tất cả những điều đó. 

Tìm việc làm

Khả năng thiết kế tốt
Khả năng thiết kế tốt

Đọc xong bài viết này chắc chắn bạn đã có thể tự trả lời cho mình câu hỏi “Kỹ sư thiết kế cơ khí giỏi cần trang bị những gì?” rồi đúng không. Hy vọng với những thông tin hữu ích này bạn có thể nhận ra rằng mình đang thiếu những kỹ năng nào để ứng tuyển vào vị trí mình yêu thích, cùng với đó biết cách phấn đấu cho sự nghiệp của mình một cách tốt nhất. Để tìm kiếm những thông tin hữu ích khác bạn có thể truy cập vào timviec365.vn. Chúc bạn sớm đạt được ước mơ trở thành kỹ sư thiết kế giỏi trong thời gian sớm nhất.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý