Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hướng dẫn] Làm hồ sơ đi Hàn Quốc và những điều cần lưu ý

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hàn Quốc – một trong những quốc gia được nhiều bạn trẻ yêu mến và lựa chọn làm điểm đến du lịch, du học hoặc tham gia xuất khẩu lao động. Với sự mở cửa thông thương của hai nước, nhu cầu tìm hiểu về những thông tin liên quan đến thủ tục đi Hàn ngày một tăng. Cùng timviec365.vn tham khảo bài viết dưới đây để biết cách làm hồ sơ đi Hàn Quốc và những thông tin cần lưu ý nhé.

1. Hồ sơ đi Hàn Quốc du học

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu châu Á. Chính vì vậy, trong một vài năm trở đây nhu cầu du học có học bổng và du học tự túc tại Hàn ngày một tăng mạnh hơn. Đặc biệt khi các trường Đại học tại Hàn Quốc đều có nhiều chương trình học bổng tạo điều kiện cho du học sinh.

1.1. Gửi hồ sơ cho trường Đại học tại Hàn Quốc

Trong bộ hồ sơ gửi cho Đại học tại Hàn Quốc, bạn sẽ cần những giấy tờ đã được dịch thuật có công chứng bao gồm:

- Đơn xin nhập học được in theo mẫu có sẵn của các trường Đại học

- Học bạ, bằng cấp đã được dịch sang tiếng Hàn hoặc tiếng Anh

- Chứng thực của Lãnh sự Đại sứ Quán (tùy theo yêu cầu của phòng đào tạo trường Đại học tại Hàn Quốc)

Gửi hồ sơ cho trường Đại học tại Hàn Quốc
Gửi hồ sơ cho trường Đại học tại Hàn Quốc

- Hộ chiếu đã được chứng thực

- Xác minh tài chính thông qua số dư ngân hàng – gửi bản gốc

- Hộ khẩu và Giấy khai sinh có chứng thực Tư pháp

- Giấy tờ về nghề nghiệp, chứng chỉ hành nghề hoặc các giấy tờ khác theo yêu cầu của trường (mục này có thể có hoặc không)

1.2. Các thủ tục còn lại sau khi gửi hồ sơ du học

Sau khi hoàn thành hồ sơ du học, các thủ tục còn lại phần lớn sẽ chỉ là

Các thủ tục còn lại sau khi gửi hồ sơ du học
Các thủ tục còn lại sau khi gửi hồ sơ du học

- Nộp học phí sau khi được trường xét duyệt hồ sơ

- Chờ thư mời nhập học của trường (thường được gửi sau khi nộp học phí từ 1 đến 3 tuần)

- Làm thủ tục visa hoặc tiến hành phỏng vấn theo yêu cầu của nhà trường

Thủ tục visa thường được đánh giá là bước khó nhất đối với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng sau khi hoàn thành thủ tục này bạn sẽ chỉ còn cách trường Đại học mơ ước của bản thân một tấm vé máy bay nữa thôi.

2. Hồ sơ đi Hàn Quốc xuất khẩu lao động

Song hành với nhu cầu du học, nhu cầu sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động cũng ngày một lớn. Có thể nói, sự phát triển trong các ngành công nghiệp kỹ thuật tại Hàn Quốc đang dẫn đầu châu Á. Tuy nhiên dân số Hàn Quốc luôn trong diện già hóa chính vì vậy việc nhập khẩu lao động từ nước ngoài là vô cùng cần thiết.

Giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ đi Hàn Quốc xuất khẩu lao động:

Hồ sơ đi Hàn Quốc xuất khẩu lao động
Hồ sơ đi Hàn Quốc xuất khẩu lao động

- Sơ yếu lý lịch: Người lao động phải chuẩn bị 2 bản. Trong sơ yếu lý lịch người lao động phải kê khai các thông tin về gia đình và bản thân, được dán ảnh chân dung 4 x 6 đầy đủ, thời gian chụp ảnh không được quá 3 tháng. Thêm vào đó, cả 2 bản sơ yếu lý lịch đều phải được xác nhận từ địa phương họ sinh sống.

- Hộ khẩu: Người lao động nên chuẩn bị tối thiểu 3 bản có công chứng để bộ phận hành chính tại Ủy ban nhân dân của địa phương tạm giữ một bản.

- Giấy khai sinh và chứng minh nhân dân: Mỗi loại cần 2 bản photo có công chứng của Ủy ban nhân dân địa phương người lao động đang cư trú. Trong trường hợp người lao động mất chứng minh nhân dân phải ngay lập tức xin cấp lại.

- Các loại bằng cấp: Lao động chỉ cần nộp bản photo có công chứng. Với những người đã tốt nghiệp bậc Đại học, Cao đẳng chỉ cần nộp bằng tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng và cấp 3. Với những ai chỉ có bằng cấp 3 hoặc chứng chỉ nghề chỉ cần nộp 2 bản photo của bằng và chứng chỉ có sao lưu. Trường hợp người lao động đăng ký đi xuất khẩu lao động trong khi chưa tốt nghiệp có thể nộp giấy chứng nhận đã tốt nghiệp tạm thời và nộp lại bản chính sau vòng phỏng vấn. Nếu có chứng chỉ đánh giá năng lực Hàn ngữ, người lao động có thể nộp luôn trong hồ sơ.

Cần chuẩn bị khá nhiều giấy tờ trong hồ sơ xuất khẩu lao động Hàn Quốc
Cần chuẩn bị khá nhiều giấy tờ trong hồ sơ xuất khẩu lao động Hàn Quốc

- Giấy tờ xác nhận nhân sự và tình trạng hôn nhân: Hai giấy tờ này đều cần người lao động đến UBND địa phương xin xác nhận. Tuy nhiên giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ phức tạp hơn: phải xin giấy xác nhận độc thân, photo có công chức 2 bản giấy đăng ký kết hôn, photo có công chứng 2 bản giấy ly hôn tùy từng trường hợp.

- Ảnh thẻ và ảnh gia đình: Ảnh thẻ của cá nhân người lao động sẽ ở tỷ lệ 4 x 6 với số lượng 3 ảnh và 1 ảnh gia đình tỷ lệ 12 x 20.

- Hộ chiếu: 1 bản đã được Phòng quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương lao động cư trú xác nhận và hoàn tất thủ tục.

- Đơn tự nguyện làm việc: Các công ty sẽ chuẩn bị sẵn mẫu đơn này. Người lao động chỉ có nhiệm vụ điền đầy đủ và chính xác thông tin và thực hiện những cam kết, quy định trong mẫu đơn và nộp lại cho công ty.

3. Hồ sơ đi du lịch Hàn Quốc

Trong 3 loại hồ sơ đi Hàn Quốc, hồ sơ đi du lịch được đánh giá là đơn giản nhất cũng như không tốn quá nhiều thời gian, công sức chờ đợi và nhiều thủ tục rắc rối.

Đầu tiên, bạn cần một đơn xin cấp visa được viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn cùng những giấy tờ tùy thân khác. Các giấy tờ tùy thân bạn cần chuẩn bị là chứng minh nhân dân bản sao có công chứng, hộ chiếu gốc còn thời hạn có 2 trang trống, các loại giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, hộ khẩu, giấy khai sinh. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị một ảnh hồ sơ có kích thước 3.5 x 4.5 được chụp không quá 6 tháng kể từ thời điểm gửi hồ sơ.

Hồ sơ đi du lịch Hàn Quốc
Hồ sơ đi du lịch Hàn Quốc

Tiếp theo đó, có 2 loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị và là 2 giấy tờ quan trọng nhất, bao gồm:

- Chứng minh tài chính: Để sang Hàn Quốc du lịch bạn phải có sao kê sổ tiết kiệm với số dư tối thiểu 5000 đô. Số dư này cũng phải được giữ vững trong ít nhất trên 30 ngày tính từ thời điểm nộp hồ sơ. Ngân hàng bạn mở số tiết kiệm phải cung cấp cho bạn giấy xác nhận số dư và được dịch sang tiếng Anh.

Nếu điều kiện tài chính của bạn dư giả hơn, bạn có thể bổ sung thêm các loại giấy tờ khác liên quan đến quyền sở hữu các tài sản như: nhà, xe, đất đai, chứng khoán. Tuy nhiên, điều kiện cần nhất của bạn vẫn là sở hữu sổ tiết kiệm. Bạn có thể chứng minh khả năng tài chính của bố mẹ, người thân như vợ chồng, anh em ruột với điều kiện có giấy chứng minh mối quan hệ.

Giấy tờ trong hồ sơ du lịch Hàn Quốc đơn giản hơn
Giấy tờ trong hồ sơ du lịch Hàn Quốc đơn giản hơn

- Chứng minh công việc: Nếu bạn đang tham gia làm việc tại một doanh nghiệp, tổ chức bạn sẽ cần bổ sung thêm một số giấy tờ sau trong hồ sơ

+ Đơn xin nghỉ phép được lãnh đạo xác nhận đã được dịch hoặc viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn

+ Hợp đồng lao động

+ Xác nhận của doanh nghiệp về công tác của bạn

+ Bảng lương của bạn trong 3 tháng gần nhất, bạn có thể gửi sao kê của tài khoản ngân hàng nếu nhận lương qua đó

Hàn Quốc luôn là đất nước nhận được nhiều tình cảm và được gửi gắm nhiều mơ ước. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết trên của timviec365.vn, các bạn đọc đã nắm rõ được những giấy tờ cần chú ý khi làm hồ sơ đi Hàn Quốc. Dù bạn sang Hàn Quốc với mục đích gì, hãy nhớ kỹ những yêu cầu trên để tiết kiệm thời gian và công sức hoàn thành thủ tục nhé. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về các loại hồ sơ khác, đừng quên theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật mỗi ngày. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Du học Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có nền giáo dục nổi bật hàng đầu châu Á. Nhu cầu du học Hàn Quốc đang ngày một tăng mạnh trong những năm gần đây. Vậy, có những yêu cầu gì để du học Hàn Quốc? Phải chuẩn bị gì khi muốn sang Hàn Quốc du học? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Du học Hàn Quốc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý