Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lanh lợi là gì? Thành công nhờ vào sự lanh lợi của bản thân

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta đều muốn bản thân mình trở nên giàu có, không chỉ giàu có về kiến thức, tình cảm và nhân cách đâu, tiền bạc là một trong những thứ mà ai cũng muốn và cần phải có thật nhiều tiền để trở nên giàu có. Để giàu có thì không thể thiếu đi một yếu tố rất quan trọng đó là bạn phải có một bộ óc rất lanh lợi, nhưng có mấy ai hiểu được lanh lợi là gì đâu chứ.

Trong bài viết ngay sau đây, Kim Thoa sẽ chia sẻ đầy đủ thông tin về lanh lợi là gì để giúp các bạn hiểu về lanh lợi và biết cách vận dụng, phát huy bộ óc lanh lợi của bản thân mình một cách hoàn hảo hơn.

1. Khái quát, định nghĩa lanh lợi là gì?

Chúng ta sẽ cần phải đi phân tích ý nghĩa cơ bản của từ “lanh lợi”, đào sâu những trường ý nghĩa đa dạng, trong các khía cạnh khác nhau để hiểu hết được ý nghĩa của cụm từ. Theo đó, theo từ điển tiếng Việt thì lanh lợi mang ý nghĩa chỉ những người thông minh, có sự nhanh nhẹn và linh hoạt, sắc sảo trong mọi hoàn cảnh.

Lanh lợi trong tiếng Anh được viết là “Mercurial” hoặc “Clever”, chính là một tính từ được sử dụng để chỉ những người có bộ óc có tốc độ tư duy nhanh và cao hơn hẳn so với những người khác. Tức là, họ có tốc độ quan sát, suy nghĩ... nhanh, dẫn tới tư duy các vấn đề đều nhanh chóng và sáng dạ hơn.

Lanh lợi chính là tính từ được dùng để chỉ những người có bộ óc tư duy tốt
Lanh lợi chính là tính từ được dùng để chỉ những người có bộ óc tư duy tốt

Tuy nhiên, ranh giới giữa việc quan sát “quét mắt” và sự gian xảo rất ngắn, nếu bạn cứ liên tục quét mắt một cách thường xuyên, quá đà thì bạn sẽ trở thành người gian xảo trong mắt người khác, cũng là một dạng lanh lợi nhưng theo hơi hướng của sự tiêu cực.

Việc hiểu rõ về lanh lợi mang ý nghĩa rất quan trọng, nhiều người lầm tưởng lanh lợi và các tính cách khác mang tính chất tiêu cực, áp dụng trong cuộc sống dẫn tới những điều không mong muốn. Nhiều người áp dụng lanh lợi quá đà trở thành những người xảo trá, thích xoi mói những người xung quanh, khiến cho những người xung quanh xa lánh, không tiếp xúc.

Xem thêm: Cách nhận diện ra một ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt

2. Vai trò của lanh lợi trong cuộc sống

Lanh lợi xuất hiện trong mọi hoàn cảnh sống, đặc biệt là trong công việc, lanh lợi sẽ mang đến những hiệu quả thiết thực sự công việc và hiệu quả trong cuộc giao tiếp, tìm ra các vấn đề... Những chủ doanh nghiệp thường sẽ thích những người có sự lanh lợi hơn là những người khác, kể cả là người có hiểu biết mà không thể hiện được sự lanh lợi thì cũng sẽ khiến cho các nhà săn đầu người phải đắn đo.

Lanh lợi là gì? Lanh lợi có vai trò đặc biệt trong cuộc sống chúng ta
Lanh lợi là gì? Lanh lợi có vai trò đặc biệt trong cuộc sống chúng ta

Những người lanh lợi thường có cơ hội để làm việc trong các lĩnh vực Kỹ thuật, kỹ sư, bác sĩ, việc làm kiến trúc sư, luật sư, kinh tế... đó đều là những công việc đầu ngành và phát triển tại nước ta hiện nay. Khi nghe tới những người làm nghề này thì sẽ khiến cho những người xung quanh có thể đánh giá ngay những người đó là những người lanh lợi rồi.

Như thế, lanh lợi luôn mang đến những giá trị đích thực cho bất kỳ ai, bất kỳ lĩnh vực nào, những người lanh lợi sẽ thực sự có cơ hội để phát triển bản thân mình một cách tốt hơn và được mọi người xung quanh yêu mến hơn rất nhiều.

3. Những dấu hiệu cho thấy bạn là người lanh lợi

Dấu hiệu nào cho thấy bạn là người lanh lợi?
Dấu hiệu nào cho thấy bạn là người lanh lợi?

Những người lanh lợi cũng sẽ có những đặc điểm riêng và chỉ khi có những đặc điểm đó thì mới được coi là người lanh lợi. Vậy, những đặc điểm như thế nào được coi là người lanh lợi?

Đầu tiên, người lanh lợi sẽ có khả năng quan sát nhanh nhạy, đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của một người lanh lợi. Khả năng quan sát đỉnh cao, nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề bất thường xung quanh mình một cách rõ ràng, nhanh chóng.

So với những người thông thường sẽ không phát hiện ngay được các dấu hiệu bất thường trong một không gian, nhưng những người lanh lợi đã có thể phát hiện ra được những vấn đề bất thường, dù cho đó là chi tiết rất nhỏ.

Dấu hiệu tiếp theo của người được cho là lanh lợi đó là sự hoạt ngôn, khi bạn là người lanh lợi thì bạn có thể đáp lại mọi vấn đề trong câu nói, trong cuộc trò chuyện với người khác một rất nhanh và thông minh, nêu bật vấn đề hoặc là “chặn họng” một cách rất hài hước dí dỏm mà vẫn đảm bảo được tính đúng của vấn đề.

Quan sát tốt là một dấu hiệu của sự lanh lợi trong cuộc sống
Quan sát tốt là một dấu hiệu của sự lanh lợi trong cuộc sống

Cuộc sống của những người lanh lợi luôn thoải mái và dễ chịu hơn, khi tiếp xúc với họ hoặc là có cơ hội được sống cùng với họ vài ngày thì chắc chắn rằng các bạn sẽ cảm thấy thích thú, thú vị. Họ luôn có cái nhìn xa hơn hẳn, họ phát hiện những điều bất thường xảy ra xung quanh hộ một cách nhanh chóng.

Đôi khi chính những điều đó sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị và giúp cho bạn vượt qua được những vấn đề nan giải trong cuộc sống. Những người lanh lợi sẽ ít khi có khó khăn nào làm khó được họ, họ có thể gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng cách giải quyết vấn đề của họ cũng rất nhanh, ít có vấn đề nào lại có thể làm khó được họ.

Không chỉ có vậy, nếu như bạn là người có khiếu hài hước thì cũng chức tỏ rằng bạn sẽ có những mối quan hệ khăng khít với nhiều người, những người hài hước và thông minh luôn là những người khiến cho người khác cảm thấy vui vẻ mỗi khi ở cạnh.

Đồng thời, nếu bạn là người thường xuyên tò mò với những điều mới mẻ xung quanh thì có nghĩa là bạn có một bộ óc có tính tư duy sáng tạo, có tính tư duy cao và thích vận động. Có một dấu hiệu khác nữa đó là thuận tay trái cũng chính là dấu hiệu cho thấy bạn là một người lanh lợi. Những người thuận tay trái sẽ có lối tư duy nhanh và sáng tạo trong các trường hợp, đồng thời họ thường có thể đưa ra được cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, họ luôn biết cách để bản thân thoát ra khỏi những tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Lanh lợi là gì? Khiếu hài hước, thuận tay trái, nói nhiều... là những biểu hiện của sự lanh lợi
Lanh lợi là gì? Khiếu hài hước, thuận tay trái, nói nhiều... là những biểu hiện của sự lanh lợi

Ngoài những dấu hiệu này thì còn nhiều dấu hiệu nhỏ khác mà những người lanh lợi có, các bạn hãy luôn rèn luyện những kỹ năng để bản thân có thể phát hiện những vấn đề xung quanh một cách nhanh chóng, tuy nhiên thì các bạn cũng cần phải chú ý rằng không đi quá giới hạn để biến sự lanh lợi thành gian xảo hoặc tuýp người hay soi mói.

Xem ngay: CV xin việc hàng đầu tự tin ứng tuyển

4. Làm thế nào để trở thành người lanh lợi?

Như chúng ta đã nói ở trên, những người lanh lợi là những người có kỹ năng phù hợp để thể hiện người đó có óc lanh lợi, vì thế để có thể trở thành người lanh lợi thì các bạn hãy rèn luyện những kỹ năng đó để trở thành một người lanh lợi: rèn luyện kỹ năng quan sát, hoạt ngôn...

Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên ra ngoài vui chơi, học hỏi và quan sát những sự vật, sự việc diễn ra xung quanh bạn, khi hoàn cảnh càng khắc nghiệt thì sẽ càng tôi luyện ra một người rắn rỏi và có óc suy nghĩ nhanh nhạy hơn, có thể phán đoán vấn đề một cách tốt hơn.

Lanh lợi là gì? Làm sao trở thành người lanh lợi?
Lanh lợi là gì? Làm sao trở thành người lanh lợi?

Hãy thường xuyên tập thể dục để rèn luyện sức khỏe, không ngại ngần giúp đỡ mọi người xung quanh làm những công việc nặng, đôi khi các nhà săn đầu người ưa chuộng những người nhiệt tình và có đủ sức khỏe để làm việc. Những người làm được nhiều việc thì hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng thích.

Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên đọc sách để trau dồi kiến thức, mở rộng các kiến thức, hãy đọc thật nhiều sách để biết thông tin và hiểu lý thuyết vận hành, tuy nhiên lý thuyết phải luôn đi đôi với thực hành. Bạn không nên chỉ đọc và nâng cao lý thuyết mà không áp dụng thì coi như những gì bạn có được chỉ là vô nghĩa, tất cả mọi thứ đều là lý thuyết, là văn nói suông chứ không phải là những gì bạn làm được.

Hãy bắt tay bằng mọi thứ, bạn đừng chỉ nên ngồi yên một chỗ mà hô vang rằng bạn làm được điều này, làm được điều kia mà thực tế bạn lại không hành động. Hãy tự mình đứng lên và tự làm mọi thứ, nếu gặp khó khăn thì trước khi nhờ cậy người khác thì hãy tự mình tìm ra cách giải quyết thay vì vội vàng đi tìm người khác giúp đỡ khi chưa kịp suy nghĩ.

Nhờ vậy mà bạn đã có thể rèn luyện được lối tư duy tích cực, nhanh nhạy để giải quyết bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống, trong công việc, điều đó sẽ tôi luyện bạn trở thành một con người linh hoạt hơn.

Lanh lợi là gì? Hãy luôn rèn luyện lối tư duy tích cực, nâng cao nhiều kỹ năng hơn
Lanh lợi là gì? Hãy luôn rèn luyện lối tư duy tích cực, nâng cao nhiều kỹ năng hơn

Như thế, lanh lợi là gì và những đặc điểm của lanh lợi, những dấu hiệu để nhận biết những người lanh lợi đã được trình bày đầy trong bài viết, các bạn hãy biến mình thành người lanh lợi, hãy không ngừng phát triển bản thân thật tốt để đạt được những thành tựu hấp dẫn, mang đến giá trị sống cho bản thân mình và lan tỏa với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, bạn cũng hãy xác định rõ ranh giới giữa lanh lợi và các tính cách đi theo hướng tiêu cực khác, phát huy đúng tính chất và đức tính của người lanh lợi để xây dựng môi trường và cộng đồng tích cực.

Nhanh nhẹn tiếng Anh là gì

Bên cạnh đức tính lanh lợi thì con người cũng hãy không ngừng nâng cao tác phong nhanh nhẹn của bản thân để đảm bảo mọi vấn đề trong công việc đều được giải quyết nhanh chóng mà vẫn đảm bảo về chất lượng, tính hiệu quả.

Nhanh nhẹn tiếng Anh là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý