
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App
Tác giả: Timviec365.vn
Kỹ năng giao tiếp được xem là yếu tố then chốt, quyết định đến sự nghiệp thành công của một nhân viên, không chỉ vậy, trong cuộc sống lẫn công việc đều cần đến giao tiếp. Khi các bạn trang bị cho bản thân thật tốt nghệ thuật giao tiếp thì bạn sẽ dễ dàng hiểu được người khác muốn truyền đạt gì và bạn cũng giúp cho người khác hiểu được những gì bạn đang nói. Và thực tế thì không phải ai cũng làm được điều này. Vậy nên hiện nay, các nhà tuyển dụng cũng khá là đề cao các bạn ứng viên sở hữu kỹ năng giao tiếp nhưng lại chưa biết cách nhận diện. Do vậy dưới đây chúng tôi sẽ giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng hiểu được vai trò thực sự của kỹ năng này và biết cách chọn lọc được ứng viên sở hữu nghệ thuật giao tiếp.
Trên thực tế thì việc truyền tải thông tin thông qua giao tiếp thì có nhiều lựa chọn cho người sử dụng trong công việc, ví dụ như: Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng thư từ, văn bản, tài liệu hay là một đoạn tin nhắn,… Và vấn đề giao tiếp trong công sở cũng không đơn thuần giống như việc chúng ta giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. Nó phải thể hiện được sự hiệu quả sau mỗi lần giao tiếp, tức là đối tượng giao tiếp sẽ cảm thấy dễ hiểu và được tôn trọng trong giao tiếp.
Tuy nhiên đôi lúc giao tiếp trong công việc cũng không phải là chỉ nói đến công việc mà còn có cả những lời tâm sự, chuyện phiếm hay là đôi lời động viên nhau để cùng nhau vượt qua mọi thử thách và khó khăn trong công việc. Và có một điều các bạn cũng cần phải nhận ra là nhà tuyển dụng đề cao ứng viên có nghệ thuật giao tiếp không có nghĩa là hiểu được những suy nghĩ, tâm ý của riêng sếp mà còn cả đối với đồng nghiệp. Mỗi khi bạn truyền đạt lại một vấn đề gì đó hay là khi phải giải quyết cũng như xử lý những tình huống xấu thì nghệ thuật giao tiếp sẽ giúp bạn trải qua “giông bão” một cách thuận lợi và hiệu quả hơn. Do vậy mà một số công việc cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng, đối tác hay với sếp thì nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt chú trọng nghệ thuật giao tiếp.
Đối với cơ chế thị trường lao động hiện nay, thì các nhà tuyển dụng ngoài những yêu cầu cũng như kỳ vọng năng lực, khả năng làm việc ở các ứng viên thì nhà tuyển dụng cũng vẫn luôn để cao các bạn ứng viên muốn sở hữu các kĩ năng mềm tốt. Như vậy làm thế nào để nhà tuyển dụng có thể đánh giá chính xác trình độ và cả kỹ năng của các ứng viên thông qua buổi gặp phỏng vấn đầu tiên. Hãy để timviec365.vn bật mí với nhà tuyển dụng cách phát hiện nhân tài thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!
>> Tìm hiểu thêm: Cách tìm ứng viên nhanh nhất không phải ai cũng biết; mẫu đơn xin việc chuẩn.
Có một điều không ít nhà tuyển dụng đã lầm tưởng về kỹ năng giao tiếp, đó là cho rằng những ai nói nhiều để truyền đạt được hết ý với người đối diện. Tuy nhiên đây được cho là một suy nghĩ chủ quan và sai lầm. Thực tế bản chất của một ứng viên giao tiếp giỏi chắc chắn phải là một nhân viên biết lắng nghe, nói ít nhưng đối phương có thể hiểu được nhiều và không phải nhân viên nào cũng có kĩ năng này. Hầu hết đối tượng người tìm việc đều mong muốn được nói, vừa thể hiện bản thân vừa không phải việc ngồi im lặng nghe người khác nói. Và có lười nhận định của các chuyên gia trong ngành thì một ứng viên giỏi giao tiếp giỏi sẽ biết thời điểm nào nên nói và lúc nào nên im lặng để lắng nghe.
Hầu hết, những ứng viên giỏi và khôn khéo trong giao tiếp thì họ không quá phô trương trong vấn đề giới thiệu về bản thân. Đồng thời tố chất của một ứng viên có nghệ thuật giao tiếp sẽ ngược lại họ khá điềm đạm, họ sẽ không can thiệp vào chủ đề khi không cần thiết. Đương nhiên họ cũng biết rất rõ việc quảng cáo bản thân hay việc khẳng định năng lực bản thân nó hoàn toàn khác nhau như thế nào? Như vậy vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp vừa nói lên được tố chất riêng của người sở hữu nghệ thuật giao tiếp. Trong công việc họ sẽ cố gắng hết mình để trở thành một nhân viên giỏi, họ nói ít làm nhiều, họ có quan điểm và cá tính riêng của mình và họ thường đưa ra được những ý tưởng xuất sắc. Đó cũng chính là một trong những nguyen nhân chính mà nhà tuyển dụng “săn lùng” ứng viên sở hữu kỹ năng giao tiếp. Và kết luận rằng những người giỏi giao tiếp họ không quá phô trương trong việc giới thiệu bản thân
Có một điều các bạn nên biết rằng những người khéo léo, biết cách ăn nói hoạt bát thì đương nhiên việc giao tiếp sẽ giỏi. Và bản chất của người sở hữu nghệ thuật giao tiếp là họ không bảo thủ trong lời nói cũng như trong suy nghĩ. Một điều quan trọng là họ biết nhìn nhận vấn đề, hòa đồng trong mọi mối quan hệ, đặc biệt là biết nhận lỗi khi đã làm sai một điều gì đó.
Thực tế thì không phải ai sinh ra cũng đã có tài trong việc giao tiếp, và để có thể trở thành người giao tiếp giỏi, họ cũng đã phải khai phá, tìm hiểu cũng như nâng cao được sự hiểu biết của mình thì cũng không ít bạn đã áp dụng cách đọc thật nhiều sách và xem thật nhiều những video rèn luyện kỹ năng giao tiếp trên internet. Các bạn đừng ngại đọc những cuốn sách về thể thao, văn hóa tới kinh doanh,… điều đó sẽ vừa giúp các bạn nâng cao kiến thức của mình bằng những câu chuyện chuyên sâu và phức tạp; vừa có thể làm người khác nể phục bạn. Việc đưa ra những nội dung khác nhau trong cuộc nói chuyện cũng sẽ giúp mọi người hào hứng chia sẻ quan điểm của họ với bạn và thoát khỏi những khuôn mẫu thông thường và nhàm chán. Đó là lý do mà các nhà tuyển dụng đề cao những gì bạn biết cách tìm hiểu những điều mới và thúc đẩy được mối quan hệ làm ăn nhờ vào sự hiểu biết rộng.
Thực tế thì việc nở nụ cười trong quá trình giao tiếp có thể tạo ra giá trị cho cuộc nói chuyện và làm nó trở nên thân thiện, hiệu quả hơn. Và cũng nhiều nhà tuyển dụng đã khuyên với các bạn ứng viên là không nên tiết kiệm nụ cười của chính mình với những người đối diện trong quá trình giao tiếp. Nhưng không phải cười một cách phô trương và hãy biết cách nở một nụ cười nhẹ nhàng. Việc nhận biết được ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt đôi khi chỉ là một nụ cười của họ với bạn. Và chính những điều nhỏ này lại gây thiện cảm lớn đối với nhà tuyển dụng khi lựa chọn được ứng viên phù hợp.
Một trong những yếu tố mang lại thành công của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp đó là biết cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể thế nào là đúng. Không chỉ thông qua từng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói mà còn cả những cử chỉ cơ thể thân thiện. Từ đó các bạn cũng có thể biết được tính cách, động cơ, mục đích của ứng viên ra sao. Vì vậy, để có thể sở hữu những ứng viên này thì chắc chắn nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ hội kí hợp đồng được nhiều dự án lớn. Và đương nhiên họ rất đề cao những ứng viên sở hữu nghệ thuật giao tiếp.
Hy vọng từ bài viết "Cách nhận diện ra một ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt" đã giúp bạn có ý tưởng để chọn lựa ra được những ứng viên phù hợp. Chúc bạn thành công!
Chia sẻ
Bình luận