Quay lại

[Giải đáp] Lateral Hiring là gì? Một số thông tin bạn cần biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn - 24/08/2020

Lateral Hiring – một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, đối với những ai chưa tiếp xúc, tìm hiểu về ngành này thì chắc hẳn sẽ còn khá mông lung, mơ hồ về khái niệm Lateral Hiring này. Vậy thì trong bài viết hôm nay, timviec365.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin cần thiết nhất, giải đáp câu hỏi Lateral Hiring là gì?

Việc làm Nhân sự

1. Giải đáp khái niệm Lateral Hiring là gì?

Lateral Hiring có thể hiểu đơn giản là một hình thức tuyển dụng nhân sự đặc biệt trong các doanh nghiệp nhằm hướng đến tuyển chọn những nhân viên xuất sắc, nhân tài, chuyên gia phù hợp với các vị trí việc làm trong tổ chức, công ty. Hiện nay, thuật ngữ Lateral Hiring này được sử dụng với 2 ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào chính sách và chiến lược hoạt động của các doanh nghiệp như sau:

- Lateral Hiring – hình thức doanh nghiệp nhắm chủ yếu vào các nhân viên giỏi, có năng lực, trình độ tốt ở các công ty đối thủ hay các doanh nghiệp khác cùng ngành. Họ sẽ đưa ra các chế độ đãi ngộ, chính sách về quyền lợi hấp dẫn hơn so với các công ty đối thủ để có thể hấp dẫn, lôi kéo các nhân viên đó về làm việc cho doanh nghiệp của mình. Cụ thể đó là mức lương cao, cơ hội thăng tiến tốt, khả năng mở rộng, phát triển bản thân,...

Đối với ý nghĩa này thì ở một số ngành nghề nhất định hiện nay, hình thức Lateral Hiring thường bị đánh giá là một cách làm khó chấp nhận. Tuy nhiên thì thực tế hình thức này vẫn được áp dụng rất nhiều, trở nên phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp, nhất là đối với một số trường hợp nhân viên và doanh nghiệp ký kết hợp đồng nhưng lại không có điều khoản ngăn chặn Lateral Hiring.

Giải đáp khái niệm Lateral Hiring là gì
Giải đáp khái niệm Lateral Hiring là gì?

- Một ý nghĩa khác của hình thức Lateral Hiring hiện nay đó chính là doanh nghiệp sẽ tiến hành tuyển dụng, thuê các ứng viên không cần thiết phải có kinh nghiệm hay kỹ năng tốt trong vị trí việc làm nhưng ngược lại là có danh tiếng, uy tín, được nhiều người trong ngành biết đến. Và khi đó, việc áp dụng hình thức Lateral Hiring sẽ có thể thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của ứng viên đó. Ví dụ như là doanh nghiệp tuyển dụng một người có bằng giáo sư đại học về để tiếp quản vị trí Giám đốc cho mảng Marketing của doanh nghiệp.

Như vậy, Lateral Hiring chính là một phương pháp để tìm kiếm nguồn cung ứng các ứng viên thụ động, làm sao để có thể tuyển chọn được người phù hợp nhất cho vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng, đáp ứng về chuyên môn hay điều hành các bộ phận của doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ không thể tìm kiếm được các đối tượng này thông qua các tin tuyển dụng thông thường được đăng tải trên các trang web, mạng xã hội,... Và hiện nay, hình thức này chủ yếu được áp dụng đối với một số lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao như là luật, y học, nghiên cứu khoa học,...

2. Ưu điểm và hạn chế của Lateral Hiring trong doanh nghiệp hiện nay

Lateral Hiring là một hình thức tuyển dụng đặc biệt và được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm lớn giúp họ mang về nguồn nhân lực tốt, phù hợp thì vẫn còn tồn đọng một số hạn chế cần phải khắc phục. Cụ thể, hãy cùng timviec365.vn phân tích chi tiết về những ưu điểm, hạn chế đó trong phần dưới đây!

2.1. Những ưu điểm nổi bật của hình thức tuyển dụng Lateral Hiring

- Hình thức Lateral Hiring giúp cho các doanh nghiệp có thể tuyển dụng nhân sự giỏi, cơ hội thuê được nhân tài đạt trình độ chuyên gia và có kinh nghiệm trong nghề lớn.

- Năng suất công việc, hiệu quả tuyển dụng nhân sự được tuyển dụng được nâng cao.

- Áp dụng hình thức Lateral Hiring, kết quả tuyển dụng sẽ chỉ cho ra những ứng viên có đủ điều kiện, đủ năng lực, trình độ phù hợp với công việc, do đó các doanh nghiệp sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề chất lượng của nguồn ứng viên.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

Những ưu điểm nổi bật của hình thức tuyển dụng Lateral Hiring
Những ưu điểm nổi bật của hình thức tuyển dụng Lateral Hiring

- Hình thức này cũng giúp cho doanh nghiệp có thể gia tăng hơn nữa về sức cạnh tranh trong các bộ phận thuộc nội bộ cũng như trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động.

- Góp phần cung cấp thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, mới mẻ và có thể thực hiện được nhiều công việc cụ thể và mang đến nhiều lợi ích khi bắt đầu thực hiện công việc hay các dự án lớn.

- Hình thức này cũng giúp tạo ra sự công bằng cho các nhân viên trong công việc, khẳng định và xây dựng văn hóa làm việc trong doanh nghiệp.

- Ngoài ra, việc áp dụng hình thức tuyển dụng Lateral Hiring còn giúp cho doanh nghiệp có thể đưa ra được thêm nhiều ý tưởng mới hay các thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh, đối tác, khách hàng đã từng làm việc, hợp tác trước đó.

2.2. Một số hạn chế của Lateral Hiring cần khắc phục

Ngoài những ưu điểm nổi trội và ưu việt trên thì Lateral Hiring cũng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định khiến cho quá trình tuyển dụng nhân sự, chiêu mộ nhân tài tại nhiều doanh nghiệp bị giảm hiệu quả. Do đó, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải lưu ý để khắc phục những vấn đề dưới đây:

- Hình thức Lateral Hiring cũng bị coi là một trong số những nguyên nhân chính gây bất lợi và kìm hãm sự phát triển bền vững của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Cụ thể vấn đề chủ yếu ở đây liên quan đến chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp và các nhân viên mới hay cả những nhân viên lâu năm về sau sẽ không được như đúng kỳ vọng mà các doanh nghiệp đưa ra.

- Hạn chế thứ 2 của hình thức tuyển dụng Lateral Hiring đó chính là vấn đề về đào tạo và đảm bảo cho các ứng viên được lựa chọn có thể thích nghi nhanh chóng với môi trường và văn hóa doanh nghiệp sẽ gây tốn rất nhiều thời gian, công sức cũng như làm cạn kiệt về nguồn nhân lực của các doanh nghiệp.

- Việc tuyển dụng theo hình thức Lateral Hiring sẽ có thể khiến cho việc tranh chấp nội bộ trong các doanh nghiệp có thể tăng lên rất nhiều bởi sự khác nhau về chuyên môn và tác phong làm việc.

Một số hạn chế của Lateral Hiring cần khắc phục
Một số hạn chế của Lateral Hiring cần khắc phục

- Một số tổ chức, cơ quan làm dịch vụ trung gian để hỗ trợ cho việc tuyển dụng thông qua Lateral Hiring có thể sẽ đưa ra các hồ sơ, thông tin giả mạo và khiến doanh nghiệp tốn kém về tài chính, thời gian cho quá trình tuyển dụng.

- Một vấn đề nữa khi áp dụng hình thức này đó chính là sẽ khiến cho doanh nghiệp có thể gặp rủi ro khá cao liên quan đến pháp lý khi mà hợp động của các ứng viên có những điều khoản, quy định bắt buộc đối với các công ty cũ.

Như vậy, có thể thấy, bất kỳ một hình thức tuyển dụng nào cũng sẽ có 2 mặt của nó. Bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn, giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhiều nhân tài, chuyên gia giỏi trong các vị trí việc làm thì nó cũng kéo theo rất nhiều những hệ quả nghiêm trọng mà doanh nghiệp có thể không lường trước hay chỉ lường trước được một phần. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp hiện nay cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, áp dụng những chính sách, phương pháp phù hợp nhất, làm sao để phát huy được tối đa những ưu điểm và hạn chế bớt những nhược điểm để hoạt động tuyển dụng đạt hiệu quả tốt hơn, đáp ứng đúng yêu cầu mà doanh nghiệp đã đưa ra.

3. Quy trình làm Lateral Hiring để giúp doanh nghiệp có được nhân tài

Việc tuyển dụng qua hình thức Lateral Hiring thực tế là khá khó và đòi hỏi bộ phận nhân sự tại các doanh nghiệp cần có năng lực chuyên môn tốt, đặc biệt là cần phải có một quy trình nhất định. Mặc dù mỗi doanh nghiệp đều sẽ đưa ra một chiến lược, phương pháp hoạt động riêng biệt, tuy nhiên nhìn chung vẫn sẽ đảm bảo theo một quy trình cơ bản như sau:

3.1. Tìm hiểu, xác định vị trí của ứng viên trong ngành như thế nào?

Tìm hiểu, xác định vị trí của ứng viên trong ngành như thế nào
Tìm hiểu, xác định vị trí của ứng viên trong ngành như thế nào?

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng việc làm qua hình thức Lateral Hiring. Cụ thể là các ứng viên trong Lateral Hiring sẽ cần phải đảm bảo am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang cần.

Bộ phận nhân sự sẽ phải nắm rõ được tình hình về công việc, chuyên môn các ứng viên, cơ hội và thách thức đối với họ như thế nào. Theo đó, các ứng viên sẽ cần phải có một hồ sơ chi tiết, đầy đủ để theo dõi và chứng minh được rằng họ thực sự có năng lực và đã thành công trong ngành.

Việc làm quản lý nhân sự

3.2. Cần xác định được các kỹ năng quan trọng mà ứng viên cần có

Cần xác định được các kỹ năng quan trọng mà ứng viên cần có
Cần xác định được các kỹ năng quan trọng mà ứng viên cần có

Các doanh nghiệp sẽ chỉ lựa chọn ra các ứng viên trong Lateral Hiring khi mà họ chắc chắn được rằng các ứng viên này hội tụ đầy đủ các tố chất, kỹ năng chuyên môn cần thiết và để lại ấn tượng mạnh bởi những thành tích có được.

Hơn nữa, là một nhà tuyển dụng, bạn chắc chắn cần phải nắm rõ và chính xác về các kỹ năng quan trọng đối với vị trí công việc tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên sao cho phù hợp nhất. Đây là một trong những công đoạn đặc biệt cần lưu ý trong quá trình tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp mà những ai làm trong nghề này cần phải hiểu và nắm bắt.

3.3. Xem xét năng lực và đánh giá về tiềm năng, triển vọng của ứng viên

Xem xét năng lực và đánh giá về tiềm năng, triển vọng của ứng viên
Xem xét năng lực và đánh giá về tiềm năng, triển vọng của ứng viên

Sau khi đã tìm hiểu và xác định rõ ràng, chi tiết về các yếu tố liên quan đến chuyên môn, năng lực của các ứng viên thì nhà tuyển dụng sẽ cần phải dựa vào đó để đánh giá về tiềm năng trong tương lai của các ứng viên đó như thế nào, có đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp hay không?

Theo đó, mạng tìm kiếm ứng viên của doanh nghiệp sẽ cần phải được mở rộng hơn nữa thông qua nhiều mối quan hệ, địa điểm hay các vùng miền khác nhau để tìm kiếm được nhân tài xuất sắc cho các vị trí việc làm trong doanh nghiệp.

3.4. Nhà tuyển dụng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin của từng cá nhân

Nhà tuyển dụng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin của từng cá nhân
Nhà tuyển dụng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin của từng cá nhân

Bộ phận tuyển dụng sau khi đã tìm kiếm, thu thập và có được một danh sách về các ứng viên Lateral Hiring phù hợp và tiềm năng nhất thì sẽ cần phải tiến hành nghiên cứu sâu, kỹ lưỡng về từng đối tượng mà họ quan tâm. Đối với bước này, bạn có thể tìm kiếm các thông tin cần thiết từ các trang mạng, báo chí để hiểu rõ về các đối tượng cũng như các tổ chức mà họ đang làm việc.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các thông tin ở bên ngoài như là các mối quan hệ xã hội để tìm kiếm, nghiên cứu về các đối tượng mà bạn cần. Từ đó, dễ dàng nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu của các đối tượng như thế nào và có phương pháp phù hợp trong tuyển dụng.

3.5. Tiến hành liên lạc với các ứng viên một cách kín đáo

Tiến hành liên lạc với các ứng viên một cách kín đáo
Tiến hành liên lạc với các ứng viên một cách kín đáo

Bởi tuyển dụng qua hình thức Lateral Hiring chủ yếu là chiêu mộ các ứng viên từ các tổ chức, doanh nghiệp đối thủ hay các chuyên gia có uy tín, danh tiếng. Do đó, việc liên hệ với các ứng viên này sẽ phải được thực hiện một cách bí mật, kín đáo.

Các nhà tuyển dụng sau khi đã xem xét, cân nhắc thật kỹ về các ứng viên thì sẽ tiến hành sàng lọc, lựa chọn những đối tượng phù hợp nhất để tiếp cận và liên lạc. Đây được xem là một giai đoạn rất nhạy cảm trong quá trình tuyển dụng và cần phải được xử lý một cách thận trọng với các kỹ năng chuyên nghiệp để không gây ra sự phản cảm hay khó chịu đối với ứng viên.

Riêng đối với vấn đề này, khi liên lạc lần đầu tiên, bạn không nên nói quá nhiều hay thể hiện sự vồ vập đối với ứng viên. Bạn có thể thực hiện việc liên lạc đối với ứng viên thông qua các hình thức như là gọi điện thoại, gửi email,... tuy nhiên hãy đảm bảo được rằng quá trình này sẽ chỉ sử dụng danh bạ bí mật.

Việc làm chuyên viên nhân sự

3.6. Hẹn lịch và gặp gỡ ứng viên

Hẹn lịch và gặp gỡ ứng viên
Hẹn lịch và gặp gỡ ứng viên

Sau khi đã liên hệ với các ứng viên sẽ có 2 trường hợp xảy ra đó là ứng viên thờ ơ, bày tỏ thái độ không quan tâm đến đến việc làm thì hãy đưa ra lời cảm ơn một cách lịch sự. Còn đối với những ai muốn biết thêm thông tin về công việc trước khi đưa ra quyết định đồng ý hay từ chối thì hãy tìm cách để gửi cho họ chi tiết thông tin về công việc.

Đối với bước này, bạn hãy làm sao để giữ liên lạc đối với viên một cách khéo léo, tốt nhất là nên hẹn gặp gỡ để trao đổi với họ trong thời gian sớm nhất. Riêng với hình thức Lateral Hiring này thì nhà tuyển dụng tuyệt đối không nên yêu cầu các ứng viên gửi CV đến để ứng tuyển.

3.7. Thực hiện đàm phán với ứng viên

Thực hiện đàm phán với ứng viên
Thực hiện đàm phán với ứng viên

Với hình thức tuyển dụng Lateral Hiring này, các nhà tuyển dụng thường sẽ đưa ra thông tin và đi đến giai đoạn đàm phán một cách nhanh, sớm nhất có thể. Theo đó, hãy đưa ra những lợi ích, chính sách hấp dẫn, thuyết phục các ứng viên đến với doanh nghiệp của bạn qua việc trả lời các câu hỏi “tại sao họ nên rời bỏ công việc hiện tại?”, “ứng viên đang quan tâm đến lợi ích gì trước mắt, lương thưởng hay các quyền lợi tốt?”,...

Đối với giai đoạn này, hãy sử dụng khả năng đàm phán, thuyết phục của mình để có thể chiêu mộ được các ứng viên tài năng, xuất sắc nhất về làm việc tại các vị trí việc làm trong doanh nghiệp.

Tìm kiếm việc làm

3.8. Đưa ra các đề xuất về gói lợi ích cho ứng viên

Đưa ra các đề xuất về gói lợi ích cho ứng viên
Đưa ra các đề xuất về gói lợi ích cho ứng viên

Đối với các ứng viên tiềm năng, xuất sắc và trở thành một ứng viên thực thụ trong Lateral Hiring thì nhà tuyển dụng cần phải ngay lập tức tìm cách đưa ra các đề xuất, gợi ý về các gói lợi ích, chính sách hấp dẫn từ doanh nghiệp để thu hút sự quan tâm của họ. Hãy luôn phải đảm bảo, chắc chắn rằng những lợi đề nghị mà bạn đưa ra sẽ đáp ứng được các yêu cầu, mong đợi từ ứng viên và thuyết phục được họ đồng ý làm việc ở doanh nghiệp bạn.

Hy vọng rằng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã hiểu và nắm rõ các thông tin về Lateral Hiring là gì cùng các vấn đề xoay quanh thuật ngữ này và áp dụng một cách hiệu quả vào công việc của mình nhé!

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype