Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết khen chê nhân viên đúng cách của nhà lãnh đạo tài ba

Tác giả: Timviec365.vn

Theo dõi timviec365 tại google new

Nắm bắt bí quyết khen chê nhân viên là nghệ thuật quản trị vô cùng tinh tế. Khen chê đúng cách không những giúp hiệu suất làm việc được nâng cao mà còn xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn kết tập thể và tạo được động lực lớn. Dù là khen hay chê thì bạn cần hết sức tinh tế, khéo léo để không tạo ra tác động ngược đối với hiệu quả mà bạn mong muốn.  Ở bài viết này, hãy cùng Timviec365 tìm ra bí quyết khen chê hay nhất để việc quản trị nguồn lực nhân viên hiệu quả nhé.  

1. Nắm vững nguyên tắc khen chế

Chúng ta đều có xu hướng ưa lời khen, ghét lời chê nhưng bạn có biết rằng đôi khi khen không phải là tốt mà chê chưa chắc đã là điều không hay. Chính vì thế, trong vấn đề quản trị nhân sự, bản thân người lãnh đạo phải thấu hiểu và biết rõ cách sử dụng lời khen ý chê để tránh gây phản tác dụng. Mọi lời khen chê của người lãnh đạo đều cần mang ý đồ quản trị, muốn đạt được ý đồ đó nhất định bạn phải biết cách khen chê tinh tế và nghệ thuật. 

Nguyên tắc khi khen - chê nhân viên
Nguyên tắc khi khen - chê nhân viên

Các nhà quản trị chia sẻ rằng đối với họ phần khó nhất trong công tác quản lý đó chính là đưa ra ý kiến phê bình. Mặc dù họ đã đặt lời phê bình trong trong cách truyền đạt tế nhị nhất thì không một nhân viên nào muốn nhận được điều đó từ sếp. Nhưng khi nhà quản lý không thẳng thắn phê bình thì nhân viên cấp dưới sẽ không thể nhận ra được vấn đề thiếu sót của mình, sự giấu nhẹm từ cấp trên về những điều cần cải thiện sẽ làm cho nhân viên không thể tiến bộ cũng như doanh nghiệp bị kìm hãm sự phát triển. Tương tự như thế, nếu chỉ khen ngợi và luôn hết mình ủng hộ nhân viên bất chấp những khuyết điểm đang tồn tại thì nhân viên sẽ nhầm tưởng rằng bản thân mình đã rất hoàn hảo và không cần phải cố gắng thêm. Điều này gây ảnh hưởng đến cho mục tiêu lâu dài trên phương diện sự phát triển chung của công ty.

Kỹ năng khen chê của người lãnh đạo
Kỹ năng khen chê của người lãnh đạo

Phê bình, khen thưởng là điều luôn cần thiết trong nghệ thuật quản trị doanh nghiệp. Phê bình đúng lúc, khen thưởng đúng khi sẽ thúc đẩy cực kỳ hiệu quả tinh thần làm việc của tất cả nhân viên. Việc khen chê khó ở lời nói ra, cách đưa thông tin khen và chê. Vì thế, nếu bạn còn đang băn khoăn nhiều về việc khen thế nào để nhân viên không tự mãn, chê thế nào để nhân viên không cảm thấy bị tổn thương ngược lại còn có thêm động lực để vươn lên thì bí kíp đó sẽ được bật mí ngay tại nội dung dưới đây.

2. Bí quyết khen chê nhân viên

Bên dưới là nội dung chia sẻ về nghệ thuật khen chê nhân viên. Bạn là ai cũng nên đọc điều này, nhất là khi bạn đang nắm giữ vai trò một nhà quản trị.

Bí quyết khen chê nhân viên
Bí quyết khen chê nhân viên

2.1. Hãy chú ý thêm câu đệm trước lời chê trách nhân viên

Nếu một người quản lý thẳng thắn chê nhân viên có thể tạo cho họ cảm giác tự ái và trở nên rụt rè hơn. Đặc biệt vấn đề chê bai còn nằm trong yếu tố văn hóa. Đối với người Phương Đông thì chê ai đó quá thẳng thắn cũng là điều không nên, sẽ làm tổn thương người khác và có thể gây mâu thuẫn. Vì thế trong mối quan hệ cấp trên cấp dưới nơi làm việc thì việc khen chê vẫn luôn phải thận trọng. Mục tiêu cuối cùng hướng đến là thúc đẩy sự phải triển, mong muốn sự cải thiện và đạt được kết quả tốt nhất bởi thế nên dù bạn là sếp thì cũng cần thận trọng khi đưa ra lời chê trách nhé. Muốn nhân viên có thể sửa đổi thì đồng nghĩa lời chê cũng phải có nghệ thuật, đủ sức nặng hình thành ý thức thay đổi trong họ thay vì tạo điều kiện để hình thành sự tự ái và bất mãn. 

Để giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực thì người lãnh đạo nên thêm câu đệm trước khi đưa ra lời chê trách. Những từ ngữ đó xuất hiện giống như một liều giảm đau đối với sự tiếp nhận. Nhân viên của bạn sẽ tiếp nhận vấn đề trên tinh thần thoải mái nhất và từ đó sẽ có ý thức sửa đổi. Mục tiêu giữ tinh thần tích cực cho mối quan hệ và quan trọng hơn là thúc đẩy sự sửa đổi sẽ thành hiện thực. 

2.2. Khen trước khi chê

Khen trước khi chê
Khen trước khi chê

Nếu có ý định khiển trách một vấn đề quan trọng nào đó, bạn hãy tìm ra điểm đáng khen chung chung về họ. Đây có thể coi là nghệ thuật dẫn dắt để đưa ra lời chê có hiệu quả, giúp nhân viên dễ tiếp thu hơn là việc ngay lập tức khiến trách, chê bai. Lời khen đệm có thể lướt qua khá nhanh nhưng nó được đặt lên trước lời chê cũng thể hiện rõ ràng việc bạn mong muốn ứng viên có thể sửa đổi, giảm đáng kể sự căng thẳng của họ để tạo cảm giác rằng bạn đang rất kỳ vọng họ sẽ thay đổi.

Tham khảo một vài câu khen đệm rất lý tưởng cho công thức khen trước chê sau dưới đây:

- Em là một nhân viên nhiệt tình với công việc …

- Trong thời gian qua, tôi thấy bạn đã nỗ lực rất nhiều trong công việc …

- Tôi và bạn làm việc với nhau đã một thời gian, tôi rất ghi nhận sự nỗ lực của bạn …

2.3. Khi cần thiết hãy khiển trách ngay

Một khi nhân viên làm sai, những lời khiển trách từ quản lý cần thiết được đưa ra ngay. Khiển trách nhân viên kịp thời, đúng lúc không những giúp nhân viên kịp sửa đổi, khắc phục hậu quả nhanh nhất có thể mà còn giúp bản thân nhà quản lý có thể giải tỏa những cảm xúc tiêu cực đối với người nhân viên đó, từ đó tránh việc nói ra những lời hay cách giải quyết quá tay. 

2.4. Khen ngợi nếu nhân viên làm kịp tiến độ

Khen ngợi nhân viên đúng cách
Khen ngợi nhân viên đúng cách

Là một người có thẩm quyền đánh giá công việc và chất lượng làm việc của nhân viên, bạn không những biết cách khéo léo chê mà còn cần biết cách khen sao cho nhân viên không tự mãn và càng cố gắng cống hiến nhiều hơn. Trong lời khen phải dẫn dắt để tạo được động lực cho nhân viên, khiến cho họ luôn cảm thấy bản thân được ghi nhận mọi cống hiến. 

2.5. Kiểm soát tốt lời phê bình tiêu cực hướng đến cá nhân

Con người thường có cơ chế không kiểm soát được cảm xúc nếu những cảm xúc tiêu cực đó bị đẩy đến cao trào. Là một nhà quản lý, hơn hết bạn phải nắm rõ nghệ thuật nhân tâm và có những biện pháp để luôn khống chế được cơ chế này trong chính bản thân mình. Nếu không, chưa nói về hành động mất kiểm soát, bạn có thể sẽ bị mất kiểm soát trong chính lời nói ra khi đối diện với người nhân viên mắc lỗi và làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. 

Kiểm soát tốt lời phê bình khi chê nhân viên
Kiểm soát tốt lời phê bình khi chê nhân viên

Một nhà quản lý phải luôn có khả năng quản trị cảm xúc của bản thân mình thật tốt, sẵn sàng dẫn dắt tâm lý nhân viên. Tuyệt đối tránh những lời công kích, xúc phạm đến nhân viên, dù sự việc xảy ra có nghiêm trọng như thế nào. Bởi điều quan trọng là cách giải quyết chứ không phải là việc bạn nói ra những lời mất kiểm soát đó thì có thể làm cho kết quả của vấn đề trở nên tốt đẹp hơn. 

Nghệ thuật khen - chê nhân viên hiệu quả
Nghệ thuật khen - chê nhân viên hiệu quả

Nhìn chung, khen thưởng nhân viên hay đưa ra lời chê trách, phê bình là vấn đề cần nghệ thuật và khéo léo. Nó cũng là một khâu rất quan trọng khẳng định năng lực quản trị của bạn cũng như góp phần mang lại hiệu suất làm việc trong bài toán chung phát triển doanh nghiệp. Bởi không chỉ áp dụng với một người, những nguyên tắc này sẽ được thực hiện với tất cả nhân viên. Mỗi người đều nằm trong sự kiểm soát của nghệ thuật khen chê thì điều đó đồng nghĩa với việc tất cả đều được bạn khích lệ để khắc phục điểm nhược, phát huy điểm ưu. Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết, bạn sẽ tìm ra chiến lược quản trị cần thiết cho riêng mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;