Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lịch sử CJ - Ông hoàng truyền thông Hàn Quốc bắt nguồn từ Samsung

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Ngày cập nhật: 21/06/2021

Nhắc đến những tập đoàn lớn tại Hàn Quốc người ta thường nhớ tới Samsung, LG, Hyundai. Tuy nhiên, còn có một cái tên khác đang đầu tư rất mạnh sánh ngang những tập đoàn kể trên mà ít ai biết tới đó là CJ - một tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực tại Hàn Quốc. CJ xuất thân là người “anh em” của Samsung mà nay đã trở thành Ông hoàng truyền thông Hàn Quốc. 

1. Tập đoàn CJ - “Người anh em” của Samsung

Tại sao CJ được gọi là “người anh em” của Samsung? Sở dĩ CJ bắt nguồn từ Samsung thuộc một trong những nhánh của tập đoàn này.  Tập đoàn Samsung được chia thành 4 doanh nghiệp nhỏ năm 1991 và 1997 đó là thời điểm nhà sáng lập Lee Byung Chul qua đời vào năm 1987 bao gồm tập đoàn Samsung, tập đoàn CJ, tập đoàn Shinsegae và tập đoàn Hansol.

Ở Hàn Quốc có truyền thống khi người sở hữu tài sản qua đoàn thì con trưởng sẽ là người được hưởng, tuy nhiên Lee Byung Chul đã đi ngược lại điều đó và chuyển giao toàn bộ cơ ngơi của mình cho con thứ Lee Kun Hee chứ không phải là con trưởng Lee Maeng Hee dẫn đến sự chia tách tập đoàn.

CJ từng là một nhánh của tập đoàn Samsung
CJ từng là một nhánh của tập đoàn Samsung

Con cả Lee Maeng Hee từng là CEO của tập đoàn Samsung vào năm 1967 cùng như nắm giữ vai trò chủ tịch của nhiều công ty nhỏ khác thuộc tập đoàn cũng như 17 vị trí lãnh đạo cấp cao khác nhau tuy nhiên lại không được lòng nhân viên bởi phong cách lãnh đạo cứng nhắc dẫn đến nhiều sự lục đục trong nội bộ nên người cha Lee Byung Chul không mấy tín nhiệm.

Theo như truyền thông Hàn Quốc đưa tin vào thời điểm trước khi mất chủ tịch Lee Byung Chul đã viết vào nhật ký của mình về sự hài lòng về Lee Maeng Hee khi chỉ trong vòng 6 tháng nắm chức chủ tịch Samsung mà đã khiến cho cả Samsung trở nên hỗn loạn. Cảm thấy bản thân không còn được trọng dụng, ông Lee Maeng Hee quyết định rời khỏi Samsung vào năm 1993 và thành lập nên công ty Cheil Jedang đây là tên gọi trước đây của CJ.

2. Lịch sử của tập đoàn CJ

Trước khi tách khỏi Samsung thì CJ là một nhánh hoạt động kinh doanh thực phẩm. Tập đoàn bắt đầu có những bước tiến nổi trội vào năm 1953 khi xây dựng nhà máy đường và sản phẩm đường nội địa của CJ đã cực kỳ thành công vào thời điểm sau chiến tranh.

Vào thời điểm đó, người dân thiếu hụt thực phẩm phụ thuộc rất nhiều vào đường nhập khẩu nên chính Cheil Jedang đã cải thiện đời sống hàng ngày của họ khi cung cấp đường sản xuất trong nội địa Hàn Quốc. Lần đầu tiên Cheil Jedang xuất khẩu 200 tấn đường vào năm 1962 đồng thời đó là đơn hàng đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Dần dần doanh nghiệp trở nên phát triển và đánh sâu hơn về hoạt động sản xuất thực phẩm như sản xuất bột mì vào năm 1958, sản xuất thức ăn chăn nuôi vào năm 1973, sản xuất dầu ăn vào năm 1979,...

Ban đầu CJ là một nhánh hoạt kinh doanh thực phẩm
Ban đầu CJ là một nhánh hoạt kinh doanh thực phẩm

Vào khoảng năm 1982, sự thành công của CJ khiến cho tập đoàn này có thể mở rộng hoạt động kinh doanh và xâm nhập cả vào thị trường nước ngoài như ở Mỹ, Indonesia. Tập đoàn CJ bắt đầu “lấn sân” sang các lĩnh vực khác như đầu tư nhiều vào lĩnh vực công nghệ Gen cho hoạt động R&D.

Đến những năm 1990 thì CJ chính thức tách khỏi tập đoàn Samsung và chuyển định hướng doanh nghiệp sang công ty văn hóa và đời sống chứ không còn là công ty thực phẩm như trước. CJ hoàn toàn trở thành công ty hoạt động quản lý độc lập vào năm 1993.

Một trong những nhánh của tập đoàn CJ hiện nay đang được người dân khắp thế giới biết đến đó chính là CGV chuyên về chiếu phim. CJ đã thành lập nên CGV - Cheil Golden Village vào năm 1996 và trở thành một trong những rạp chiếu phim lớn nhất trên thị trường Châu Á và nổi tiếng khắp thế giới. 

Chỉ một năm sau đó (1997) thì CJ đã liên doanh với hãng Korea Expressway Corporation và thành lập Dreamline chuyên về dịch vụ chuyển phát nhanh và tất nhiên không thể bỏ qua những hoạt động đầu tư tài chính khi mua lại Cheil Investment & Securities.

3. Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn CJ

Tính tới thời điểm hiện tại thì tập đoàn CJ đang tập trung kinh chủ yếu vào 4 lĩnh vực cụ thể đó là Giải trí - truyền thông, Thực phẩm - dịch vụ thực phẩm, Sinh học - dược phẩm, truyền hình mua sắm (Homeshopping) - Logistics và cuối cùng là Cơ sở hạ tầng.

Dần dần tập đoàn CJ mở rộng hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực
Dần dần tập đoàn CJ mở rộng hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực

-  Lĩnh vực công nghiệp thực phẩm: đây là mảng hoạt động đầu tiên của CJ nên được chú trọng duy trì và phát triển. Tập đoàn CJ đã phân nhỏ thành 3 công ty con chịu trách nhiệm cho hoạt động lĩnh vực công nghiệp thực phẩm đó là CJ Freshway, CJ Foodville và CJ Cheil Jedang. 

Trong những thương hiệu thuộc sự quản lý của CJ Foodville có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc với người dùng như hãng bánh nổi tiếng Tous les jours, hãng cà phê Twosome Coffee, hãng thực phẩm đóng gói Bibigo, ngoài ra còn rất nhiều thương hiệu có tiếng khác.

- Lĩnh vực sinh học - dược phẩm: mỗi lĩnh vực hoạt động của CJ thì tập đoàn sẽ có những công ty nhỏ để phụ trách chuyên về thực hiện nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mảng đó. Đối với ngành sinh học - dược phẩm thì công ty CJ HealthCare, CJ Cheil Jedang Bio và CJ Cheil Jedang Feed cùng thực hiện quản lý, trong đó thì CJ HealthCare là chuyên về sản xuất các loại thực phẩm chức năng cải thiện sức khỏe con người.

- Lĩnh vực giải trí - truyền thông: hiện nay đây là mảng thành công lớn của tập đoàn CJ khiến cho người dân trên toàn thế giới biết đến vì sức ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đã đẩy mạnh ngành công nghiệp giải trí và khiến cho tập CJ có những bước tiến lớn. Trong lĩnh vực giải trí - truyền thông của CJ gồm 4 công ty lớn như CJ E&M chuyên về giải trí, truyền thông, âm nhạc; CJ CGV dẫn đầu các hãng rạp chiếu phim, CJ Hello Vision và CJ Powercast làm về mảng nội dung số, phim ảnh.

Phát triển lĩnh vực giải trí truyền thông tại Hàn Quốc
Phát triển lĩnh vực giải trí truyền thông tại Hàn Quốc

- Lĩnh vực Truyền hình mua sắm - Logistics: đánh vào nhu cầu con người trong thị trường ngày nay, kinh tế và công nghệ ngày càng phát triển nhu cầu mua sắm thông qua các kênh trên TV càng nhiều chính CJ là tập đoàn tiên phong cho lĩnh vực này với sự quản lý của công ty CJ O Shopping, CJ OliveNetworks. Đồng thời, Hàn quốc cũng nổi tiếng với các dịch vụ chuyển phát nhanh nên CJ đã liên doanh với Korea Expressway Corporation tạo thành CJ Korea Express đi đầu trong doanh nghiệp Logistics tại Hàn quốc.

- Lĩnh vực cơ sở hạ tầng: công ty CJ Construction là công ty con của tập đoàn CJ đại diện tham gia vào các công trình, dự án xây dựng. Tổng tài sản của tập đoàn CJ cuối năm 2014 thu về tầng đạt 23.039 nghìn tỷ won (tương đương 19,4 tỷ USD) trong đó lợi nhuận từ hoạt động cơ sở hạ tầng là 19.572 nghìn tỷ won (tương đương 16,4 tỷ USD). Điều này cho thấy đây là một hoạt động đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho tập đoàn CJ.

4. Tập đoàn CJ tại Việt Nam

Tập đoàn CJ bắt đầu mở rộng kinh doanh vào lựa chọn thị trường Đông Nam Á là một địa điểm đầu tiên để phát triển bởi vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng khai thác tốt. CJ muốn trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực logistics ngay từ ban đầu khi đánh vào thị trường Đông Nam Á. Sự đa dạng trong lĩnh vực công nghiệp khiến cho CJ ngày càng thâu tóm và trở nên phổ biến không chỉ thị trường trong nước mà còn cả quốc tế.

Mong muốn trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Logistics tại thị trường Đông Nam Á
Mong muốn trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Logistics tại thị trường Đông Nam Á

Tập đoàn CJ đã đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm khoảng năm 1999 khi thành lập công ty chuyên về sản xuất và kinh doanh thực phẩm chăn nuôi đó là công ty TNHH CJ Vina Agri. Sau đó công ty CJ Agri trở thành một trong những doanh nghiệp lớn với 3 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đặt tại Hưng Yên, Vĩnh Long và Long An.

Đến tháng 3 năm 2001 thì hoàn thành nhà máy đầu tiên tại Long An với công suất sản xuất mỗi năm khoảng 120.000 tấn thực phẩm chăn nuôi. Thậm chí để đầu tư sâu hơn về ngành công nghiệp chăn nuôi mô hình khép kín tập đoàn CJ thậm chí còn từng bày tỏ ý muốn trở thành cổ đông của công ty Vissan để tiếp tục phát triển định hướng ban đầu của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, tại Bình Dương tập đoàn CJ còn đầu tư một trang trại nuôi heo và có dự định mở rộng đầu tư khi làm việc với tỉnh Đồng Nai để phát triển lĩnh vực sản xuất rau, quả và đặt nhà máy làm kim chi để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thị trường Việt Nam cũng như để xuất sang Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực giải trí - truyền thông, tập đoàn CJ đã thể hiện sự hiện diện của mình khi mua lại gần hết cổ phần của đối tác Envoy Media Partners với hơn 80% vốn liên doanh với công ty cổ phần truyền thông Megastar và 20% còn lại thì công ty văn hóa Phương Nam được sở hữu vào năm 2011. Sau khi trở thành cổ đông lớn của công ty thì cụm rạp chiếu phim đổi thành CGV. Như mọi người đã biết thì CGV là rạp chiếu phim lớn nhất tại Việt Nam hiện nay được yêu thích bởi chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất tốt.

Rạp chiến phim CGV ngày càng phát triển tại Việt Nam
Rạp chiến phim CGV ngày càng phát triển tại Việt Nam

Còn về lĩnh vực thực phẩm thì ở Việt Nam đang tin dùng 2 thương hiệu lớn đó là Tous les jour và Bibigo, trong đó hãng bánh tour les jour được người tiêu dùng yêu thích bởi chất lượng bánh mì thơm ngon và đa dạng còn Bibigo là thương hiệu thực phẩm đóng gói có mặt ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Tập đoàn CJ đã chính thức thành lập công ty TNHH CJ Freshway và xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Ngoài ra, để đẩy mạnh mảng kinh doanh bán hàng qua truyền hình tại Việt Nam thì CJ còn hợp tác với một số doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục phát triển dịch vụ mang tên Home Shopping trong suốt 5 năm qua để phù hợp với nhu cầu của người dân hơn.

Bên trên là những thông tin liên quan đến tập đoàn CJ, xuất thân từ Samsung mà hiện nay đã trở thành ông hoàng truyền thông Hàn Quốc thành công trong nhiều lĩnh vực và đạt được những thành tựu nhất định. Để tìm hiểu thêm về bài viết về các tập đoàn lớn khác truy cập website timviec365.vn

Công ty trả lương cao nhất thế giới

Lương là một từ khá “nhạy cảm” khi mang đến các sự kích thích rất đa dạng đối với chúng ta. Hầu hết các công ty sẽ trả lương dựa trên mức lương trung bình của vị trí việc làm đó trên thị trường tuyển dụng. Vậy, những công ty trả lương cao nhất thế giới là công ty nào? Cùng tìm hiểu 10 công ty trả lương cao nhất thế giới trong bài viết dưới đây của timviec365.vn!

Công ty trả lương cao nhất thế giới

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý