Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiết lộ thú vị về lịch sử ra đời bàn chải và kem đánh răng

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về các vấn đề sức khỏe của con người đã từng ví rằng, miệng của chúng ta chính là một “sở thú” nơi ngự trị của hàng trăm các loại vi khuẩn khác nhau. Chúng kí sinh và phát triển nhờ những mảnh thức ăn vụn vặt còn sót lại sau quá trình tiêu hóa. Ngoài tác dụng dọn dẹp đồ thừa, những loại vi khuẩn này chính là căn nguyên của những bệnh răng miệng và mùi hôi khó chịu. Để chế ngự chúng, bàn chải và kem đánh răng đã được con người nghĩ ra và sử dụng. Để có một diện mạo như ngày hôm nay, hai loại hàng tiêu dùng bất ly thân với con người này đã có chặng đường ra đời và phát triển vô cùng thú vị. Ngay trong bài viết dưới đây hãy khám phá cụ thể hơn về lịch sử ra đời bàn chải và kem đánh răng nhé.

1. Lịch sử ra đời và phát triển của kem chải răng

Trong cuộc sống con người, mỗi chúng ta chắc chẳng còn xa lạ gì với kem đánh răng - thứ hỗn hợp gel mềm mịn vẫn sử dụng mỗi ngày đặc biệt là sáng sớm và trước khi đi ngủ để duy trì và bảo vệ sức khỏe răng miệng và tạo ra hơi thở tươi mát, dễ chịu. Những chắc chắn một điều rằng không phải ai cũng hiểu rõ rằng lịch sử ra đời của loại kem để vệ sinh răng miệng này như thế nào?

Lịch sử ra đời và phát triển của kem chải răng
Lịch sử ra đời và phát triển của kem chải răng

1.1. Từ hỗn hợp những chấm làm sạch dạng bột

Khoảng 5000 năm trước, người Ai Cập cổ đại đã biết cách sử dụng một loại bột hồ để làm sạch hàm răng. Họ sử dụng tro móng bò và vỏ trứng nghiền kết hợp với đá bọt. Trong khi đó, ở phương Tây những cư dân La Mã và Hy Lạp cổ đại đã cải tiến không ngừng loại bột hồ trên như bổ sung thêm bột vỏ sò hay xương nghiền. 

Mục đích bổ sung thêm những chất có tính mài mòn cao này chính là gia tăng thêm công dụng làm sạch và tạo ra sự cọ xát giữa chúng với bề mặt răng và “đuổi đi vi khuẩn”. Theo thời gian, bột để chải răng cũng được con người thêm nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau để thực hiện thêm các công dụng ngoài diệt trừ vi khuẩn như làm trắng để tạo thêm độ thẩm mỹ hay bột than đá, vỏ cây để trị đánh bay chứng hôi miệng. Trong khi đó, nước láng giềng ở phía bắc chúng ta là Trung Quốc lại bổ sung thêm nhân sâm, bạc hà và muối trong thành phần của kem chải răng để gia tăng thêm hiệu quả sát khuẩn cũng như gia tăng thêm độ thơm mát cho răng miệng.  

Khoảng 500 năm trước công nguyên, thứ bột nhão có dạng gần giống với kem chải răng đã được sử dụng phổ biến trên lãnh thổ Trung Hoa và Ấn Độ. Thế nhưng hình dạng của tuýp kem chải răng với những thành phần tương tự ngày nay chúng ta vẫn sử dụng mới vừa xuất hiện trên trái đất khoảng từ thế kỷ XIX. 

Kem chải răng có nguồn gốc từ hỗn hợp những chấm làm sạch dạng bột
Kem chải răng có nguồn gốc từ hỗn hợp những chấm làm sạch dạng bột

1.2. Đến dạng gel sệt và đựng trong những tuýp nhỏ tiện dụng

Cụ thể, đến năm 1824, một nha sĩ tên là Peabody đã nghĩ ra cách bổ sung thêm thành phần xà phòng vào kem chải răng để tăng thêm bọt và tạo cảm giác sạch sẽ hơn cho người dùng. Ở giai đoạn tiếp theo với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hóa học, xà phòng trong thành phần kem chải răng ngày nào được thanh thế hoàn toàn bằng Sodium Lauryl Sulfate, và Sodium Ricinoleate để tăng thêm mùi vị và an toàn hơn với răng miệng. Một trong những mốc son đầu tiên trong lịch sử vệ sinh răng miệng chính là sự kiện các bột kem chải răng đã được được thay thế hoàn toàn bằng dạng kem và đựng trong những tuýp nhỏ để tiện sử dụng. 

Trước đó phần lớn kem chải răng được bỏ trong hũ và phải cần đến muỗng để xúc ra. Điều này ít nhiều gây khó khăn cho người sử dụng.

Từ những năm 1890, Mỹ là nước đi đầu trong phong trào cải tổ tuýp kem chải răng. Ý tưởng cải tổ tuýp kem chải răng này là của  Washington Sheffield ở Connecticut - một bác sĩ từng làm trong ngành nha khoa. Mặc dù được biến đổi từ ngoại hình của tuýp đựng màu, song đấy đích thị là một làn gió mới mang đến ngành công nghiệp sản xuất kem chải răng. Từ năm 1924, một nhà phát minh khác là James Wood Johnson cũng được nhận bằng sáng chế cho phát minh nắp nhựa có gen bên trong để nắp kỹ.  

Kem chải răng với dạng gel sệt và đựng trong những tuýp nhỏ tiện dụng
Kem chải răng với dạng gel sệt và đựng trong những tuýp nhỏ tiện dụng

Từ những năm 1973, loại Creme Dentifrice không còn phổ biến như trước kia mà thay bằng hàng loạt các tuýp kem đánh răng có nhãn hiệu như Colgate. Đây cũng là hình hài của tuýp kem đánh răng thông dụng trong mỗi gia đình mà chúng ta vẫn đang sử dụng hằng ngày.

 Cũng từ những năm 60 của thế kỷ 19, thành phần của kem đánh răng, đã được thay đổi đáng kể. Ngoài kem, than tre, Sodium Lauryl Sulfate, và Sodium Ricinoleate còn có thêm thành phần là Flour để tăng thêm sự bền chắc cho men răng. Đến những năm 1945, kem đánh răng cũng trở nên mềm mại và nhũ tính hơn khi các nhà sản xuất đã bổ sung thêm thành phần làm mềm vừa có tác dụng làm sạch như chất tẩy natri sulphate thì vẫn được các nhà sản xuất duy trì trong thành phần của kem chải răng tính đến thời điểm hiện tại. 

Ngoài những cải tiến về lọ đựng kem đến các thành phần trong kem thì rất nhiều những nghiên cứu liên quan đến kem chải răng và thẩm mỹ sức khỏe răng miệng cũng được tiến hành. Đây cũng chính là căn nguyên cho những bước tiến vượt bậc của của những loại kem đánh răng hiện đại như những loại ngừa sâu răng đến những những dòng chuyên có tác dụng tẩy trắng ngày nay vẫn được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa đến siêu thị như Colgate, Close-up,...

2. Nguồn gốc của bàn chải răng và chặng đường phát triển

2.1. Bàn chải răng ra đời như thế nào?

Bàn chải răng hay bót đánh răng là tên gọi của vật dụng song hành cùng với kem đánh răng. Những chắc chắn một điều rằng không phải ai cũng hiểu rõ rằng lịch sử ra đời của loại kem để vệ sinh răng miệng này như thế nào? Ngay thời buổi hồng hoang của lịch sử loài người, tổ tiên của chúng ta đã ý thức được tác dụng xấu của thức ăn thừa và mảng bám trong miệng.

Bàn chải răng ra đời như thế nào?
Bàn chải răng ra đời như thế nào?

 Do đó, sau khi ăn xong, từ người châu Á, đến người châu Âu đã vận dụng hình thức nguyên thủy nhất để đưa ra ngoài những con vi khuẩn đáng ghét này. Họ vừa rửa tay, vừa súc miệng. Với một ngụm nước đầy, những người cổ đại đã làm chuyển động những thớ thịt ở hai bên má để tạo ra những dòng sóng nước chuyển động chạy qua những kẽ răng. Những dòng nước này sẽ giúp họ làm sạch miệng cơ bản và yên tâm hơn sau khi ăn uống. Để làm có răng sạch hơn nhất là sau khi thưởng thức những bữa ăn từ thịt, họ cùng tay của mình chà chà tới lui trên bề mặt răng. Có những người thì dùng khăn hoặc những mảnh vải nhỏ. 

Tuy rằng, không thể hết sạch các vi khuẩn, song cũng giúp tổ tiên chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn khi chịu vào giấc ngủ hay nghiêm trọng hơn là không bị “phá game” khi nói chuyện bởi mùi hôi.

2.2. Hình hài của bàn chải răng qua thời gian  

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu về  cội nguồn của bàn chải răng, thì thủy tổ của nó có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây cũng là vùng đất có chiếc bàn chải răng đầu tiên trên trái đất. Thủy tổ của chiếc bàn chải được làm từ lông bờm ngựa mềm sau đó gắn trên một cái cán bằng tre hoặc xương. 

Chiếc bàn chải này được ra phát hiện lần đầu tiên vào năm 1498. Ở những thế kỷ tiếp theo, đa dạng các hình thức gắn mác là bàn chải răng vẫn tiếp tục được sử dụng song song như chà răng bằng miếng vải tẩm muối. Tuy nhiên, hình thức này tương đối bất tiện, một người đàn ông ở Anh tên là William Addis đã tự chế cho mình một chiếc bàn chải răng bằng việc đục lỗ những khúc xương sau đó luồn qua đó những chiếc lông bò cứng và ngắn sau đó cắt bằng chúng để chải răng. 

 Hình hài của bàn chải răng qua thời gian
 Hình hài của bàn chải răng qua thời gian  

Nhờ ý tưởng này và nhu cầu cần kíp về vệ sinh răng miệng đã làm cho loại bàn chải này trở thành mặt hàng được săn đón tại nhiều nơi tại Anh. 

Không lâu sau đó từ ý tưởng này đã trở thành cơ sở sản xuất bàn chải . Cha đẻ của chiếc bàn chải bằng lông đuôi sớm quan đời vào năm 1908 và sớm nhường lại công ty này cho người con cả của mình.  

Thế nhưng đến tận năm 1847 mới có một người nhận được bằng sáng chế về chiếc bàn chải răng. Đó chính là H. N. Wadsworth tại Mỹ. Điểm khác biệt giữa chiếc bàn chải này và bàn chải kia ở nước Anh chính là, vị nhà sáng chế này đã sử dụng lông lợn lòi Xibia. 

Tay cầm của chiếc bàn chải được nâng cao hơn so với mẫu cũ. Dù lông của lợn lòi không phải là một vật liệu lý tưởng khi đưa vào miệng vì nó thường lưu giữ lại vi khuẩn và thường chưa được khô lại dễ bị tuột ra khỏi bề mặt xương khi chải tuy nhiên suốt cả thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai, đây chính là vật dụng rèn thói quen vệ sinh cá nhân cho các lính Mỹ. Chải răng bằng bàn chải răng lông lợn lòi trở thành một trong những bài học đầu tiên về vệ sinh răng miệng tốt được những người lính mang về từ chiến tranh.

Quá trình phát triển của bàn chải răng
Quá trình phát triển của bàn chải răng

Dù được sử dụng trước thế chiến hai, bàn chải răng lông lợn lòi không phải lựa chọn duy nhất mà người tiêu dùng tìm đến khi mang những điểm yếu không thể bàn cãi. Đối với tầng lớp dân thường và giới thượng lưu, họ bắt đầu chuyển sang một loại bàn chải răng mới sạch sẽ hơn có nguồn gốc từ sợi tổng hợp để thay thế hoàn toàn cho lông động vật từ những năm 1938 và được đặt lên kệ bày bán từ khoảng tháng 2 của năm đó được sản xuất bởi DuPont - một công ty chuyên về hóa chất tại Mỹ. 

Cùng nhu cầu về tự động ngày càng cao của người tiêu dùng mà chiếc bàn chải tiện lợi đầu tiên sử dụng nguồn năng lượng điện đã ra đời. Đó chính là  Broxodent, được tung ra thị trường bởi công ty  Bristol-Myers (thời điểm hiện tại là Bristol-Myers Squibb) vào khoảng năm 1959. General Electric tiếp tục cải tiến mang đến thị trường hàng tiêu dùng  bàn chải điện không dây. Chiếc bàn chải xoay không dây Interplak ra đời vào năm 1978 là phiên bản bàn chải tiếp theo được mang đến công chúng.

 Qua thời gian, dù bàn chải đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã và hình thức. Tuy nhiên, chiếc bàn chải răng chạy bằng điện vẫn được xem là một trong những phương tiện hữu ích nhất. Đặc biệt, bàn chải điện là vật bất ly thân với những người bị mắc những chứng về vận động như khó cầm nắm hay viêm xương khớp.

Bàn chải răng hiện đại
Bàn chải răng hiện đại

Sẽ thật khó để hình dung rằng, cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào nếu không có bàn chải răng. Trong một cuộc khảo sát thú vị tại Mỹ về những vật dụng không thể thiếu trong đời sống con người nhất, vị trí số một đã thuộc về bàn chải răng mà không phải là điện thoại thông minh hãy các đồ dân dụng khác đủ để thấy rằng tầm quan trọng chúng như thế nào. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh lịch sử ra đời bàn chải và kem đánh răng. Hi vọng rằng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Lịch sử tủ lạnh

Bên cạnh lịch sử ra đời của của bàn chải và kem chải răng trên đây bạn cũng có thể tham khảo thêm lịch sử tủ lạnh trong bài viết dưới đây nhé. 

Lịch sử tủ lạnh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý