Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Liên thông đại học là gì và những thông tin liên quan đầy đủ cần biết!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Liên thông đại học là gì? Có những hình thức đào tạo liên liên thông đại học nào ? Những yêu cầu nào được áp dụng trong chính sách liên thông đại học mới nhất? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

Ngay cả trong bối cảnh xã hội nói nhiều đến và có thiện cảm hơn với thành tố thực lực, kinh nghiệm của ứng viên nhiều hơn những thông tin về trình độ học vấn, thì sự phân biệt và những tiêu chuẩn phải đáp ứng về “lý thuyết và thực hành” vẫn chi phối đời sống tuyển dụng, đặc biệt cho những vị trí quan trọng. Theo một nghiên cứu về tuyển dụng, dễ thấy, những người có xuất phát điểm là những môi trường tốt, có bằng tốt kết hợp với những kinh nghiệm thực tế có nhiều cơ hội hơn để nếm trải các vị trí có mức thu nhập cao hơn và đứng trước nhiều cơ hội phát triển hơn những người chỉ sở hữu năng lực chưa được các cơ sở giáo dục uy tín kiểm chứng. Đó cũng là căn nguyên lớn nhất cho sự ra đời của thuật ngữ liên thông đại học. Chắc chắn các bạn đã nghe đến ý nghĩa của liên thông đại học ở đâu đó, nhưng thực sự liên thông đại học là gì, những yêu cầu nào được áp dụng trong chính sách liên thông đại học mới nhất. Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

Việc làm online

1. Bạn đã hiểu liên thông đại học là gì chưa?

Liên thông đại học là gì
Liên thông đại học là gì

Liên thông đại học là gì?  và những vấn đề xoay quanh khái niệm này không phải là câu hỏi mới, đặc biệt là khi, những người trả lời câu hỏi đó là những sinh viên, học viên cao đẳng, trung cấp có nguyện vọng bồi dưỡng tri thức và tiếp cận với môi trường đại học. Thực chất đây là một hình thức đào tạo sinh viên đại học “cửa sau” do bộ giáo dục cho phép cho sinh viên các hệ cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp và có thêm cơ hội để được học lên bổ sung thêm kiến thức và cấp bằng đại học sau khi hoàn thành chương trình.

Các bạn biết rằng, đào tạo kỹ càng và bài bản nhất và tuyển chọn đầu vào cao sau những kỳ thi gắt gao so với nhiều hình thức như cao đẳng, trung cấp, các trường nghề chính là thế mạnh và cũng là đặc điểm để khu biệt giữa hình thức đào tạo này với những “đứa con đẻ khác” của ngành giáo dục. Những ngôi trường đại học dù sở hữu học phí đắt đỏ hơn, nhưng bù lại là môi trường giáo dục chuyên nghiệp hơn kết hợp với đội ngũ giảng viên chuyên môn sâu...bao giờ cũng là lựa chọn hàng đầu của hầu hết các thí sinh sau khi rời cánh cảnh trường trung học phổ thông với mong muốn trải nghiệm môi trường vừa cân bằng giữa nghiên cứu và thực hành. Lẽ vì lý do này mà các doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng...khi xét đến CV đầu vào của ứng viên vẫn dành những vị trí ưu ái hơn cho những người có được đào tạo từ môi trường giáo dục đại học chuyên nghiệp. Để tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa đại học và các hình thức đào tác cho người học mà liên thông đại học đã ra đời.

Liên thông đại học là gì bạn đã biết chưa?
Liên thông đại học là gì bạn đã biết chưa? 

Giá trị của một bằng đại học liên thông và đại học chính quy được bộ giáo dục “bảo hộ” như nhau về mặt giá trị, cho nên những năm qua, đây vẫn được đánh giá là “cứu cánh” nghề nghiệp  của nhiều sinh viên, học viên cao đẳng, trung cấp nhờ khẳng định được độ cân bằng giữa “lý thuyết và thực hành”, đặc biệt là liên thông được tổ chức hằng năm bởi những trường đại học uy tín. Vì vậy mà hình thức đào tạo này thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của nhiều học sinh, sinh viên trong mỗi mùa tuyển sinh trong kém gì một kỳ thi Đại học hay trung học phổ thông quốc gia thường thấy.

Mang tính chất như mô hình đào tạo đại học, để có thể theo đuổi chương trình liên thông này, giống như những học sinh vừa rời khỏi cổng trường cấp ba có nguyện vọng vào đại học, các sinh viên cao đẳng và trung cấp cũng phải trải qua một kỳ thi “vượt cấp”. Kỳ thi này, được tổ chức đặt tiêu chí bởi các các trường đại học có đủ thẩm quyền tuyển sinh theo quy định của bộ giáo dục. Vậy, để liên thông đại học , những sinh viên cao đẳng, trung cấp cần những yêu cầu gì? Nội dung sau đây sẽ cho bạn rõ điều này? 

2. Những yêu cầu nào cho sinh viên cao đẳng, trung cấp liên thông đại học?

Là lựa chọn phổ biến của nhiều học viên, sinh viên phải theo học chương trình trung cấp và cao đẳng “bất đắc dĩ”, song tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tham gia chương trình đào tạo này. Theo quy định mới nhất về liên thông đại học do được ban hành bởi thủ tướng chính phủ và bắt đầu có hiệu lực, các sinh viên, thí sinh bắt buộc phải đáp ứng được những điều kiện liên quan đến bằng cấp của người học sau khi kết thúc chương trình đào tạo cao đẳng, trung cấp và trúng tuyển trong kỳ thi, do trường đại học đó tổ chức được chấp thuận bởi bộ giáo dục. 

Liên thông đại học và thông tin xoay quanh
Liên thông đại học và thông tin xoay quanh

Đầu tiên, hãy dành khoảng 2 phút cho điều kiện thứ nhất. Khả được học tiếp liên thông đại học hay không phụ thuộc rất lớn và khả năng học tập, trau dồi, rèn luyện của người học trong quá trình đào tạo trung cấp và cao đẳng họ. Nếu những thí sinh có quá trình rèn luyện và học tập tốt và đạt được bằng giỏi hoặc khá, họ sẽ đủ điều kiện theo đuổi tiếp chương trình liên thông đại học. Ngoài ra cơ hội học liên thông đại học cũng đến với các thí sinh có kinh nghiệm 3 năm trở lên theo đúng chuyên ngành mà thí sinh ấy sẽ theo học ở đại học. Quỹ thời gian quy định để kỳ thi liên thông diễn ra là sau ít nhất 36 tháng sau thời điểm nhận bằng tốt nghiệp tại các trường cao đẳng và trung cấp diễn ra. Theo quy định cũng chỉ rõ rằng, với những ai tốt nghiệp các cơ sở đào tạo dưới quãng thời gian này nếu có nguyện vọng muốn học liên thông, bắt buộc phải trải qua kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và chọn trường đại học  theo điểm chuẩn quy định của từng trường.

Đối với những thí sinh đã có thời gian học tập tại nước ngoài hoặc học tại một trường nước ngoài hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, chỉ đủ điều kiện học liên thông khi bằng đại học của họ phải được đối chiếu và công nhận đúng theo điều kiện tiêu chuẩn của Bộ giáo dục đào tạo hoặc Bộ lao động thương binh và xã hội. 

Liên thông đại học và những thông tin liên quan
Liên thông đại học và những thông tin liên quan 

Còn một lưu ý cực kỳ quan trọng và được áp dụng cho tất cả các trường hợp, đối tượng mong muốn học liên thông lên đại học từ cao đẳng và trung cấp trước hoặc sau 36 tháng kể từ thời điểm nhận bằng là đều bắt buộc phải hoàn thành chương trình học trung học phổ thông. Những người này có thể đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trải qua các kỳ thi các môn văn hóa và đạt điểm đã yêu cầu theo quy định hiện hành của bộ giáo dục. Trong trường hợp chưa thể đáp ứng được điều kiện cần này, các thí sinh không thể tham gia chương trình học đại học theo hệ liên thông. 

Thi đầu vào của chương trình liên thông sẽ bắt buộc thi các môn nào và theo hình thức nào? Đây cũng là hai trong những câu hỏi hút được sự quan tâm một cách đông đảo của người học. Khác với các môn văn hóa mà các thí sinh THPT quốc gia bắt buộc đảm bảo, các học viên, sinh viên trung cấp cao đẳng thi lên đại học để bắt tay vào vào học kỳ đầu tiên sẽ bắt buộc phải đạt ít nhất 5 điểm mỗi môn trong thang điểm 10 cho mỗi môn gồm môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành và môn thực hành. Điều này, được đặt ra trong yêu cầu với mục đích không để đầu vào và quá trình đào tạo chương trình liên thông bị thấp hơn chương trình chính quy tại các trường.

Mang tính chất không khác kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển chọn đầu vào đại học là mấy, song điểm khác biệt rõ nhất là thời gian diễn ra kỳ thi này. Nếu như thi trung học phổ thông diễn ra hằng năm thì với kỳ thi và các chương trình liên thông các hầu hết các trường đại học sở tại lựa chọn thời gian thi cử, tự ra để và quy định về chỉ tiêu theo chu kỳ khoảng 2 năm một lần. Theo thời gian và sự biến động của cơ chế, số lượng thí sinh và yêu cầu của đặc thù của một số ngành, con số (chỉ tiêu thí sinh) đậu và đủ điều kiện vào học liên thông lên đại học đặc biệt ở một số trường có tiếng tại 2 cơ sở giáo dục hàng đầu cả nước như Đại học Bách Khoa HN, Đại học Thương mại, Đại học Giao thông Vận tải tp. Hồ Chí Minh...ngày càng có xu hướng giảm dần. Đó là những thông tin quan trọng nhất về những yêu cầu bắt buộc mà thí sinh đảm bảo cho mùa thi, học liên thông lên đại học của mình. Còn thời gian học liên thông thì sao? Các bạn hãy theo theo dõi ngay sau đây để nắm kỹ hơn nhé. 

3. Thời gian đào tạo liên thông lên đại học là bao lâu? 

Thời gian đào tạo liên thông lên đại học là bao lâu?
Thời gian đào tạo liên thông lên đại học là bao lâu? 

Hiện nay tại Việt Nam đang áp dụng hai hình thức đào tạo liên thông lên đại học gồm liên thông cùng ngành và trái ngành. Cả hai hình thức này đều có quyền lợi nhu nhau trong quá trình học, đào tạo và cấp bằng đại học chính quy khi tốt nghiệp đại học.

 Đối với những thí sinh cầm trong tay tấm bằng trung cấp chuyên nghiệp,để theo đuổi chương trình liên thông lên cao đẳng, thời gian cho chương trình học này dao động từ 1,5 đến 2 năm. Quãng thời gian này cũng được áp dụng cho những thí sinh sở hữu bằng cao đẳng chuyên nghiệp mong muốn liên thông lên đại học. 

Với những thí sinh có bằng trung cấp chuyên nghiệp và đáp ứng đầy đủ những điều kiện đính kèm theo quy định của Bộ giáo dục thì thời gian hoàn thành năm học liên thông và nhận bằng tốt nghiệp chính quy sẽ kéo dài từ 2,5 - 4 năm. 

4. Có những hình thức đào tạo liên thông lên đại học nào? 

Có những hình thức đào tạo liên thông lên đại học nào? 

Tính đến thời điểm hiện tại, để đáp ứng về nhu cầu học liên thông đại học cho các thí sinh, học viên, cao đẳng và trung cấp, bộ giáo dục đang áp dụng hai hình thức học liên thông đại học theo hai hình thức, đó là liên thông đại học hệ chính quy và liên thông đại học theo hệ vừa học vừa làm. 

4.1. Văn học liên thông đại học chính quy

Để được cấp bằng liên thông đại học chính quy thí sinh, sẽ phải tham gia chương trình học vào buổi sáng tập trung tại trường như sinh viên đại học, thực hiện những quy chế, quy định của nhà trường. Nếu rèn luyện và học tập tốt, thí sinh sẽ đủ điều kiện để thi và xét tốt nghiệp như những sinh viên và được cấp bằng đại học chính quy. Giá trị bằng đại học này tương đương với bằng đại học chuyên nghiệp.

4.2. Bằng liên thông đại học vừa học vừa làm

Bằng liên thông đại học vừa học vừa làm
Bằng liên thông đại học vừa học vừa làm

Với những người bận rộn và mong muốn thực hành song song với quá trình nghiên cứu trong môi trường đại học có thể tham gia chương trình vừa học, vừa làm. Chương trình này sẽ linh hoạt được tổ chức cho thí sinh học vào những thời gian sau giờ làm như vào các buổi tối hay ngày nghỉ và thời gian học vẫn duy trì từ 1,5 - 2 năm so với với ứng viên là sinh viên cao đẳng và 2,5 - 4 năm cho sinh viên trung cấp chuyên nghiệp. Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ được cấp bằng đại học, song với hình thức vừa học vừa làm. 

Mong rằng những  thông tin trên đây của Timviec365.vn đi trả lời cho câu hỏi liên thông đại học là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp và lựa chọn cho mình con đường học phù hợp nhất với bản thân mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý