Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Linh hoạt là gì? Xây dựng tính cách linh hoạt để thành công hơn!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Linh hoạt là một tính cách, phản ứng thường gặp ở con người, là yếu tố giúp chúng ta có thể dễ dàng thích nghi được với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Vậy linh hoạt được hiểu có nghĩa là gì? Làm sao để xây dựng được tính linh hoạt cho bản thân và đạt đến thành công trong cuộc sống? Mọi thắc mắc sẽ được Timviec365.vn giải đáp ngay sau đây!

1. Linh hoạt là gì?

Linh hoạt được hiểu là sự ứng biến một cách nhanh chóng cũng như điều chỉnh kịp thời nhất những yếu tố về mặt tinh thần, thể chất để có thể dễ dàng hơn trong việc thích nghi với hoàn cảnh mới, những khó khăn của cuộc sống. Sự linh hoạt được thể hiện ở khả năng quan sát, tìm hiểu, phân tích và nắm bắt vấn đề một cách chính xác mọi tình huống, sự cố xảy ra và từ đó tìm được nguyên nhân, các giải pháp để giải quyết một cách tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến tâm lý hay những yếu tố liên quan khác của bản thân và mọi người xung quanh.

Linh hoạt là gì
Linh hoạt là gì?

Tính linh hoạt giúp cho con người có thể nhanh chóng phản ứng, nắm bắt được nhiều cơ hội tốt hay cách để giải quyết những vấn đề khó khăn xảy ra. Đây cũng được xem là một trong những phương pháp giúp con người có thể rèn luyện được sự quyết đoán trong công việc và cuộc sống. Nếu như thiếu đi sự linh hoạt thì những áp lực tâm lý tiêu cực, cảm xúc nhất thời chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến tính cách cũng như các mối quan hệ xã hội và khiến bạn khó có thể thành công trong cuộc sống.

2. Tại sao cần có tính linh hoạt trong cuộc sống?

Trong bối cảnh cuộc sống luôn biến đổi, công việc của con người cũng sẽ không thể mãi suôn sẻ, tốt đẹp và những bước ngoặt, khó khăn chắc chắn là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, tính linh hoạt được xem là điều kiện quan trọng giúp họ có thể dễ dàng thích nghi được với cuộc sống, từ đó có thể nắm bắt được một cách nhanh chóng, kịp thời nhất những vấn đề thời cuộc và không bị thụt hậu ở phía sau.

Và thực tế, để không bị những cảm xúc nhất thời hay tiêu cực nhấn chìm và khiến chúng đưa ra những quyết định sai lầm, con người nhất định phải có tính linh hoạt để thay đổi được những cảm xúc đó, thích nghi với mọi hoàn cảnh, các tình huống mà vẫn luôn giữ được sự bình tĩnh, bản lĩnh tự chủ để giảm thiểu được tối đa những thiệt hại có liên quan đến bản thân cũng như mọi người xung quanh. Do đó, việc luôn phải quan sát, tìm hiểu và nắm bắt sự việc là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi người trong công việc cũng như trong mọi lĩnh vực khác của cuộc sống.

Tại sao cần có tính linh hoạt trong cuộc sống
Linh hoạt giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống

Thông qua việc rèn luyện tính linh hoạt cho bản thân, con người có thể tạo cho mình khả năng nhanh nhạy nắm bắt mọi vấn đề, những cơ hội và sau đó chính là đưa ra được quyết định một cách quyết đoán nhất để giải quyết vấn đề đang xảy ra nhanh chóng, ổn thỏa nhất. Và trong bối cảnh xã hội thay đổi liên tục, vội vã thì những người có tính linh hoạt chắc chắn sẽ chiếm ưu thế hơn rất nhiều so với những người thụ động và thiếu sự linh hoạt trong tính cách. Bởi những người không linh hoạt sẽ thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực, bi quan, chán nản,... và khi những cảm xúc đó lớn hơn và lấn át toàn bộ lí trí thì người đó sẽ không thể đủ khả năng, sự tỉnh táo để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong các tình huống. Do đó, việc rèn luyện cho bản thân tính linh hoạt là điều quan trọng để bạn không bị lúng túng, bối rối hay mất tự chủ trước mọi hoàn cảnh trong cuộc sống, nhất là những trường hợp tồi tệ, không may xảy ra. Đây cũng là một tính cách, một yếu tố giúp bạn có thể dễ dàng đạt đến sự thành công hơn trong cuộc sống.

3. Nguyên nhân dẫn đến việc khó thích nghi với môi trường làm việc mới

Nguyên nhân dẫn đến việc khó thích nghi với môi trường làm việc mới
Nguyên nhân dẫn đến việc khó thích nghi với môi trường làm việc mới

Cuộc sống của con người không ai là hoàn hảo và công việc cũng không thể mãi suôn sẻ, hầu hết con người đều sẽ phải trải qua một vài lần nhảy việc, chuyển môi trường làm việc trong cuộc đời, do đó việc làm sao để có thể thích nghi được với hoàn cảnh và môi trường làm việc mới là điều rất quan trọng. Rất nhiều người khi chuyển sang những nơi làm việc mới khó thích nghi và dẫn đến chán nản, tâm lý không ổn định, tại sao lại như vậy?

- Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc khó có thể thích nghi được với môi trường làm việc chính là bạn chưa hiểu rõ về tính chất của công việc mình làm trước khi ứng tuyển. Và với những trường hợp này chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn trong công việc khi mới bắt đầu. Một điều bạn cần chú ý chính là có thể bạn sẽ rất chán nản, muốn bỏ luôn công việc mình đang làm, thậm chí sẽ thấy không có điểm gì phù hợp với bản thân và khó có thể thích ứng được. Tuy nhiên, nếu bạn là một người có niềm đam mê và yêu nghề thì chắc chắn sẽ có phương pháp để giúp bạn có thể thích nghi, đơn giản nhất chính là tự tạo ra sự thay đổi cho bản thân trong cách làm việc để có thể thấy yêu và muốn gắn bó với công việc hơn. Hãy luôn nghĩ rằng đây là một công việc quan trọng với bản thân mình. Tầm suy nghĩ và nhận định về công việc, nghề nghiệp của bản thân cũng nói lên tiềm năng, sự đam mê và là yếu tố để dẫn đến những động lực, năng lực hay khẳng định trọng trách của bạn đối với công việc. Việc luôn có những suy nghĩ tích cực, thể hiện sự nhiệt tình chắc chắn sẽ giúp bạn có thể thích nghi với công việc và nhận được những kết quả xứng đáng.

- Một nguyên nhân nữa dẫn đến việc khó thích nghi với hoàn cảnh và công việc chính là khả năng để thích nghi của mỗi người. Việc để thay đổi một con người từ những ngày đầu tiên đi học đến khi đi làm, từ môi trường làm việc này đến môi trường làm việc khác chắc chắn sẽ tạo cho bạn những cảm giác khó khăn để thích nghi kịp thời. Bởi thực tế bên cạnh việc phải đối mặt bởi những điều mới lạ, chưa quen hay tâm lý sợ bị để ý, lo lắng rằng liệu mình có làm được việc hay không, có được chấp nhận và trở thành nhân viên chính thức hay không,... Đây chính là những điều ảnh hưởng lớn đến khả năng thích nghi của bạn. Và để có thể thuận lợi hơn trong công việc thì đòi hỏi bạn cần phải có sự phối hợp tốt và luôn nắm bắt kịp thời những cá tính, tính cách của đồng nghiệp, thấu hiểu về những người xung quanh mình để có thể nhanh chóng hòa nhập và tạo tinh thần tốt hợp khi làm việc. Cuộc sống sẽ luôn đòi hỏi con người phải biết cân bằng được công việc với đời sống cá nhân của mình. Chính vì vậy, bạn cần phải luôn có sự linh hoạt để mọi thứ diễn ra một cách hài hòa, thuận lợi nhất.

4. Cách để xây dựng tính linh hoạt giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống

4.1. Xây dựng tính linh hoạt cho bản thân

Tính linh hoạt của mỗi người không phải là bẩm sinh mà con người có thể rèn luyện được qua thời gian và quá trình làm việc, thích nghi của mình. Vậy làm cách nào để rèn luyện tính linh hoạt?

- Điều kiện đầu tiên để có thể xây dựng được tính linh hoạt cho bản thân mỗi người chính là cần có tâm lý không ngại va chạm. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải luôn thật cởi mở và dũng cảm để đón nhận được mọi sự thay đổi của cuộc sống. Đây là cách giúp bạn có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống.

- Để rèn luyện tính linh hoạt, bạn cần biết cách rèn luyện khả năng quan sát, cách tư duy và có thể đúc kết được mọi thức sau các sự việc xảy ra. Điều này đóng vai trò quan trọng giúp bạn cải thiện được sự hiểu biết của bản thân đối với nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Bạn cũng sẽ có được một nền tảng vững chắc về lý luận giúp dễ dàng ứng phó hơn trong mọi tình huống, khi gặp phải bất kỳ khó khăn gì xảy ra, nhất là những công việc yêu cầu có cái nhìn liên quan đến kinh tế, xã hội, chính trị,...

- Một điều quan trọng để xây dựng được tính linh hoạt chính là hãy bớt cầu toàn hơn trong công việc và cuộc sống. Đây là điều hết sức quan trọng bởi nếu như bạn là người quá cầu toàn, sống bó buộc với những quy tắc cứng nhắc của chính mình thì chắc chắn sẽ làm giảm bớt khả năng để thích ứng với mọi việc, thậm chí là không chịu thích ứng với những điều đó. Ngoài ra, những người cầu toàn cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cảm giác bị áp lực hơn rất nhiều bởi những điều mà người đó mong muốn, với những quyết định mà người đó đưa ra trong một hoạt động chung của tập thể. Người cầu toàn sẽ dễ bị e ngại và không muốn phải chia sẻ những kế hoạch, dự định của bản thân đến với mọi người.

- Để rèn luyện tính linh hoạt cho bản thân, bạn cũng cần biết cách làm mới mình mỗi ngày, có ý thức thay đổi bản thân trước khi bị ảnh hưởng và thay đổi bởi những tác động đến từ môi trường xung quanh.

Xây dựng tính linh hoạt cho bản thân
Xây dựng tính linh hoạt cho bản thân

Hiện nay, có rất nhiều người nhầm lẫn và cho rằng sự linh hoạt đồng nghĩa với sự thỏa hiệp hay nhượng bộ với những người xung quanh, nhất là với các đồng nghiệp, bạn bè. Do đó, họ đang gặp phải những vấn đề là lo sợ sẽ bị mất đi tính cách, thậm chí là sự quyết đoán của mình trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ chưa đúng, bởi tính linh hoạt chỉ đơn thuần là khả năng cởi mở và thích ứng với những điều kiện xung quanh mình, là chiến thuật trong việc ứng xử với mọi thứ mà không hề thay đổi mục tiêu hay các giá trị của bản thân.

Và cũng có một điều bạn cần chú ý chính là mối liên hệ giữa những người không linh hoạt và người bảo thủ. Những người bảo thủ là người chắc chắn không thể linh hoạt nhưng những người không linh hoạt thì chưa chắc đã là người bảo thủ. Người bảo thủ sẽ không muốn và luôn triệt tiêu toàn bộ những ý kiến đóng góp từ người khác, không thay đổi các quyết định của bản thân dù chưa phù hợp. Còn những người không linh hoạt thì lại có thể thay đổi được bằng cách tạo cho họ những điều kiện tốt nhất để thích nghi cũng như điều chỉnh được tác phong trong điều kiện đó.

Như vậy, sự thay đổi đóng vai trò vô cùng quan trọng trọng việc rèn luyện tính linh hoạt. Tuy nhiên, hãy thay đổi một cách thật chủ động và vì bản thân chứ không phải là thay đổi để đối phó với những yếu tố chi phối từ bên ngoài. Hãy làm sao để vẫn có thể giữ được tính các, bản sắc riêng của mình mà vẫn thích nghi được với môi trường, hoàn cảnh mới và đạt được thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

4.2. Cách thực hiện cơ chế linh hoạt trong công việc

Cách thực hiện cơ chế linh hoạt trong công việc
Cách thực hiện cơ chế linh hoạt trong công việc

Đối với các doanh nghiệp hiện nay thì việc tạo điều kiện hay đáp ứng lịch làm việc một cách linh hoạt cho đội ngũ nhân viên là điều khiến các nhà quản trị hết sức đau đầu là làm sao để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất? Dưới đây là một số gợi ý để thực hiện cơ chế linh hoạt trong công việc cho các doanh nghiệp.

- Hãy đề ra mục tiêu làm việc một cách công khai, minh bạch nhất: Nhà quản trị và nhân viên cần phải cùng thảo luận để đưa ra được mục tiêu làm việc cũng như định hướng về công việc một cách cụ thể nhất để có thể dễ dàng đánh giá được hiệu suất, kết quả của công việc, đồng thời đưa ra những thỏa thuận phù hợp nhất đối cả hai bên.

- Xác định thật rõ vai trò của các nhân viên: Đối với mỗi người làm việc trong doanh nghiệp từ giám đốc đến nhân viên đều cần phải hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân cũng như của người khác để biết mình cần làm gì, cần quản lý như thế nào, đảm bảo được sự minh bạch rõ ràng. Bởi nếu không đảm bảo được điều này thì rất dễ dẫn đến sự bất đồng, mâu thuẫn và làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công việc.

- Hãy đưa ra quy định thật rõ ràng đối với việc liên lạc với các nhân viên có thời gian là việc linh hoạt và có những cách giám sát khác nhau, yêu cầu nhất định đối với nhân viên của mình để đảm bảo được đúng theo kế hoạch công việc đã đặt ra. Doanh nghiệp cũng cần đặt ra những yêu cầu về số giờ làm việc thật cố định cho những nhân viên ít làm việc tại văn phòng và có sự giám sát qua hệ thống viễn thông để bất cứ khi nào cũng có thể liên lạc được với họ.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về linh hoạt là gì, tầm quan trọng cũng như cách để xây dựng tính cách linh hoạt cho bản thân mình. Từ đó, áp dụng vào công việc và cuộc sống một cách phù hợp, tạo điều kiện, cơ hội để đạt đến thành công hơn trong tương lai!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý