Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing có thể bạn chưa biết!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cả biển nghề được theo đuổi bởi các bạn trẻ năng động và sở hữu mức lương hấp dẫn nhất, không cần phải là một marketer chính hiệu, sức nóng marketing và lộ trình thăng tiến của lựa chọn nghề này vẫn đủ để đốn gục bất cứ một trái tim nào mong muốn gắn bó với nghiệp marketing suốt đời. Trong bài viết này hãy cùng với Lại Trang khám phá về lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing để vạch rõ định hướng giúp mình tiến thật xa trong lựa chọn nghề nghiệp này nhé. 

1. Cánh cửa rộng mở cho những tín đồ theo đuổi nghiệp Marketer hiện nay như thế nào?

Sự tăng trưởng và cạnh tranh gay gắt của hàng loạt doanh nghiệp lớn nhở trên thị trường cùng với tốc độ phát triển chóng mặt khoa học công nghệ, không khó để tất cả chúng ta hình dung được cánh cửa rộng mở của những tín đồ theo đuổi nghiệp marketing. Theo thống kê trên nhiều trang tin uy tín cho thấy, marketing nằm trong tốp đầu ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực đông đảo nhất với khoảng 49% lượng tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp lớn nhỏ và khoảng trên 30% các vị trí quản lý cấp cao tại các tập đoàn, công ty đang được nắm giữ bởi những người có kinh nghiệm “chinh chiến” lâu năm trong ngành Marketing.

Cánh cửa rộng mở cho những tín đồ theo đuổi nghiệp Marketer hiện nay như thế nào?
Cánh cửa rộng mở cho những tín đồ theo đuổi nghiệp Marketer hiện nay như thế nào?

 Trong thời buổi kinh tế thị trường và nhu cầu tiếp thị khách hàng trở thành sứ mệnh sống còn của mỗi đơn vị kinh doanh, nhân viên marketing càng có đủ “đất” để “dụng võ” và gặt hái thêm cho mình những thành tựu nhất định với cơ hội phát triển bản thân, mức thù lao hấp dẫn và đặc biệt là một lộ trình thăng tiến rộng mở.

 Như nhiều lựa chọn nghề khác, lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing phản ánh được năng lực thực tế, kinh nghiệm của từng cá nhân. Hơn thế, từng bước trong quá trình này phản ánh được chiến lược đánh giá năng lực nhân viên khoa học, cũng khẳng định được sự hậu đãi dành cho những người có tài trong một doanh nghiệp. 

Từ thực tập sinh marketing, nhân viên marketing đến một quản lý cấp cao marketing…những dấu mốc trong lộ trình từ thấp đến cao này đều phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và tuổi xuân của chính bạn. Trong đó, thời gian và những gì bạn cống hiến cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này chính là thước đo để nhiều chuyên gia trên thế giới phân ra làm 3 lộ trình thăng tiến cơ bản trong ngành marketing: Giai đoạn từ 0 - 2 năm, giai đoạn từ 3-5 năm, giai đoạn từ 5 - 10 năm và giai đoạn từ 10 năm trở lên. 

Tuy nhiên, thực tế thành công của nhiều người trong ngành cũng cho thấy rằng, thời gian không phải tất cả làm nên một sự nghiệp mỹ mãn của một người theo đuổi marketing ngày từ thời điểm xuất phát. Nói cách khác, lộ trình vạch ra bởi các chuyên gia trên chưa hoàn toàn chính xác bởi năng lực, kinh nghiệm, sự chịu khó và những thành công trong các chiến dịch marketing mới là điều tiên quyết để lộ trình trên phát triển đúng hướng. 

Dĩ nhiên, cũng phải khẳng định rằng, dù kinh nghiệm và tài giỏi đến mấy, rất hiếm người có thể một bước để từ một marketing Intern trở thành một CMO (Chief Marketing Officer) trong một thời gian ngắn. Mọi thứ bạn cần bây giờ để có thể hiểu và vạch rõ được hướng đi trong ngành của mình là bình tĩnh, nỗ lực nhiều hơn nữa và đọc ngay những thông tin về lộ trình thăng tiến “chậm nhưng chắc” mà chúng tôi đưa ra cho mình những định hướng đúng đắn nhé.

Xem thêm: KPI cho trưởng phòng Marketing

2. Lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing

Như đã nhấn mạnh, nếu bỏ qua mọi thành tố khác và chỉ dùng thời gian làm thước đo để đong đếm lộ trình thăng tiến của một nhân viên marketing, thì trên con đường sự nghiệp của bạn sẽ trải qua mốc quan trọng: Entry level, marketing, Marketing Manager, Director of marketing, VP of marketing và Chief Marketing Officer. Nào hãy cùng khám phá từng mốc quan trọng này để xem lộ trình thăng tiến của một nhân viên marketing có gì thú vị. 

Lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing
Lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing

2.1. Entry Level - những bước đầu trong sự nghiệp tiếp thị

2.1.1. Đặc điểm của chặng đường Entry Level

Nhắc đến lộ trình thăng tiến, bất kỳ ngành nào cũng phải trải qua cấp độ Entry level, không phải riêng gì marketing. Đây được hiểu là giai đoạn đầu tiên mà tất cả gần như đều phải trải qua. Giai đoạn này bao gồm những công việc vừa sức, dễ làm dành cho những tân sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành marketing đến những người “tay ngang” đến với marketing bởi một lý do nào đó. Đặc điểm chung thường thấy của hầu hết marketer trong entry Level thường là những người chưa có kinh nghiệm và cần đến sự hướng dẫn như thực tập sinh và nhân viên marketing.

Tùy vào từng công ty sẽ giao phó cho nhân viên ở giai đoạn này những công việc khác nhau, nhưng phần lớn công việc đều xoay quanh khâu chăm sóc khách hàng, hỗ trợ nghiên cứu các chiến lược marketing, làm báo cáo cho các account, những người chuyên lập kế hoạch truyền thông hay bộ phận quản lý dịch vụ khách hàng. 

Đặc điểm của chặng đường Entry Level như thế nào?
Đặc điểm của chặng đường Entry Level có gì đặc biệt?

Khi mỗi nhân viên marketing đã hoàn thành khá tốt những nhiệm vụ căn bản nhất này, những công việc phức tạp hơn tiếp theo sẽ được các trưởng bộ phận cân nhắc. Đây sẽ là cơ hội giúp họ tiến sâu hơn và gặt hái được những thành công trong sự nghiệp của mình. Những công việc tiếp theo đó có thể là tham gia vào quá trình sáng tạo của bộ phận, trình bày những báo cáo, tham mưu cho các lãnh đạo và tư vấn cho khách hàng những dự án đặc biệt…Những công việc này với nhiều người đôi khi cảm thấy nhàm chán và cảm giác như không làm đúng nghiệp vụ marketing vì quá cơ bản, tuy nhiên, với những đối tượng chưa có kinh nghiệm, đây đích thị là chặng đường giúp bạn trau dồi và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm mới mẻ làm nền tảng cho những đầu việc phức tạp hơn sau này cũng bước chuẩn bị đầy đủ các thành tố cho lộ trình thăng tiến rộng mở tiếp theo. 

2.1.2. Những vị trí công việc bạn sẽ đảm nhiệm ở mốc Entry Level

Dù được gọi là với cái tên chung là nhân viên marketing, thực tập sinh marketing, thì một số vị trí chính xác mà bạn cần biết khi đầu quân cho doanh nghiệp nào đó ở giai đoạn đầu tiên mà chúng tôi sẽ mang đến bạn ngay sau đây:

Đầu tiên đó chính là Coordinator. Được biết đến tên tiếng Việt là điều phối viên, Coordinator có thể là trải nghiệm thú vị đầu tiên của nhân viên marketing khi bước chân vào ngành tiếp thị. Công việc chính của bạn vị trí này chính là nghiên cứu thị trường, khách hàng thông qua các công cụ khi khảo sát trực tiếp, thăm dò trên website và đưa ra những đánh giá của mình về thị trường góp phần củng cố về tính khả thi cho một dự án. Những nhiệm vụ của một Coordinator chính là điều phối các sự kiện, các dự án, điều phối kênh truyền thông xã hội. 

Vị trí thứ hai trong giai đoạn Entry Level chính là các Marketing Specialist. Họ là đảm nhiệm một nhiệm vụ nhất định. Có thể là tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google, chạy quảng cáo, lên luồng cho các dự án web, app…

Với kinh nghiệm khoảng 0 đến 2 năm, Entry Level hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ giúp bạn làm quen với môi trường, áp lực của ngành marketing và trau dồi thêm nhiều kiến thức hay.

Tham khảo ngay: Phần mềm đánh giá năng lực nhân viên theo các tiêu chí chuẩn hiện nay: https://phanmemdanhgiananglucnhanvien.timviec365.vn/

Những vị trí công việc bạn sẽ đảm nhiệm ở mốc Entry Level
Những vị trí công việc bạn sẽ đảm nhiệm ở mốc Entry Level

2.2. Nhân viên marketing và hành trình trưởng thành quản lý

2.2.1. Đặc điểm của mốc son 

Với kinh nghiệm làm trong ngành từ 3 - 5 năm, bạn sẽ “đủ trình” để chuyển qua một “cảnh giới” thú vị khác trong lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing, đó chính là Marketing Manager. Ở mốc son này, tần suất bạn tiếp xúc với những công việc tiểu tiết như ở bước Entry Level là cực kỳ ít mà thiên hẳn về nhiệm vụ quản lý như tên gọi. Với nhiệm vụ chính là thông qua, ban hành và rà soát các kế hoạch, dự án marketing và chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những dự án này.

Ở vị trí này, yêu cầu nhiều hơn về tư chất lãnh đạo, quản lý không chỉ các vấn đề xoay quanh dự án marketing của công ty mà còn cả quản lý cả về nhân lực. Ở mốc son này, bạn có thể là người chủ động trong khâu đưa ra những tiêu chí về tuyển chọn nhân lực cho bộ phận của mình và chịu trách nhiệm cho quá trình làm việc hiệu quả của nhân viên dưới quyền. Ngoài ra, nhiệm vụ cần làm nữa là phối hợp với các bộ phận khác, các mảng khác trong công ty phục vụ quá trình thành công của dự án marketing.  

2.2.2. Một số vị trí nổi bật của điểm dừng chân số 2

Khi tiến đến dấu mốc quan trọng số hai trong sự nghiệp của nhân viên marketing - Marketing Manager điều này đầu nghĩa với vị trí của bạn trên bảng xếp hạng, đánh giá năng lực nhân viên cũng tăng lên đáng kể. Với bầu kinh nghiệm khoảng 3- 5 năm, lúc này, chúng ta sẽ được phân về từng mảng riêng biệt và mang trong mình trọng trách là leader của từng mảng riêng biệt trong trong Marketing. Những vị trí nổi bật nhất dành cho những ai đã nỗ lực hết mình để tiến đến giai đoạn này bao gồm: Brand Manager chịu trách nhiệm quản trị thương hiệu của công ty, Social Media Manager chuyên nhiệm vụ quản trị mạng lưới truyền thông, Sales manager chuyển mảng bán hàng và Advertising Manager là chịu nhiệm vụ toàn bộ cho các chiến lược quảng cáo.

Khi nâng lên một bậc trong lộ trình thăng tiến thì mức thù lao dành cho bạn cũng được cải thiện. Ở những vị trí này, mức thù lao cũng cực kỳ tương xứng. Theo thống kê của Glassdoor, chuyên trang về lương tại Mỹ vị trí này sở hữu mức lương khủng lên đến trên 104.000 USD/năm và nằm trong tốp những vị trí quản lý có mức thù lao hấp dẫn nhất. 

Mức thù lao hấp dấn của Marketing Manager
Mức thù lao hấp dẫn của Marketing Manager

2.3. Marketing Director -Giám đốc marketing 

2.3.1. Đặc điểm nhận diện 

Cao hơn một cấp nữa trong lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing chính là Marketing Director. Với khoảng  6 - 10 năm kinh nghiệm, nếu đi theo quy trình vạch sẵn, lúc này những marketing Manager đã đủ kiến thức và trải nghiệm để tập trung hoàn toàn và nắm quyền sinh quyền sát cho mọi các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Họ sẽ là người nhận những nghiên cứu, báo cáo về tình hình thị trường, hoạt động của các đối thử, các dữ liệu hữu ích từ khách hàng đã được tổng hợp sau đó tiến hành so sánh, điều chỉnh để phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của công ty và tập đoàn. So với Manager, trọng trách của marketing Manager nặng nề hơn ở chỗ không chỉ quyết định cuối cùng cho dự án marketing mà còn phải đảm bảo hiệu quả của dự án này với thương hiệu của doanh nghiệp và mục tiêu doanh số. 

2.3.2. Các vị trí nổi bật ở mốc son Marketing Director

Là một trong những dấu ấn quan trọng nhất của sự nghiệp marketing, để “trèo lên” được mốc Marketing Director đòi hỏi ở bạn kinh nghiệm quản trị ở các mảng riêng biệt như quảng cáo, thương hiệu, bán hàng, truyền thông…và quan trọng hơn là đảm bảo về hiệu quả và doanh số khi phối hợp với các bộ phận khác. Chạm đến mốc Marketing Director bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm các vị trí công việc trong mơ như sau: Director of Marketing Analytics chuyên đảm nhiệm quá trình hiệu quả của dữ liệu tiếp thị, Director of Marketing Research chịu trách nhiệm hiệu quả của khâu  nghiên cứu thị trường và Director of Media chịu hoàn toàn trách nhiệm cho hiệu quả của truyền thông nội bộ và đối ngoại. 

Các vị trí nổi bật ở mốc son Marketing Director
Các vị trí nổi bật ở mốc son Marketing Director

2.4. VP of Marketing 

VP of Marketing hay Phó chủ tịch Marketing là vị trí quan trọng tiếp tiếp trong lộ trình thăng tiến của một nhân viên marketing, thường chỉ xuất hiện tại những tập đoàn lớn. Những công ty hay chi nhánh nhỏ hơn, vị trí này thường được gộp vào với vị trí Marketing Director, cho nên tần suất xuất hiện của cột mốc thứ 4 này có vẻ ít hơn chút so với chặng đường thứ ba. Ở vị trí VP of Marketing, những người này là tổng hòa tất cả những thành tố cần có của một quản lý marketing cấp cao nhất của tập đoàn bao gồm năng lực chuyên môn marketing, kỹ năng lãnh đạo và nắm trong lòng bàn tay kỹ thuật cũng như các vấn đề kinh doanh. 

Họ thường là người đại diện, phát ngôn cho tập đoàn trong các sự kiện trước báo giới, đồng thời là người làm việc trực tiếp với các lãnh đạo cấp cao của những bộ phận khác trong doanh nghiệp để đẩy mạnh hiệu quả tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của khách hàng đến người tiêu dùng. Cùng với đó, VP of Marketing cũng đảm nhiệm thêm nhiệm vụ phỏng vấn và tham gia trực tiếp vòng tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong công ty. Một số vị trí nổi bật của chặng đường VP of Marketing bao gồm: VP of Digital Marketing chuyên mảng tiếp thị số hay VP of Brand Development chịu trách nhiệm hoàn toàn cho quá trình gây dựng thương hiệu, hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp trong mặt người tiêu dùng.

2.5. Chief Marketing Officer -CMO

Chief Marketing Officer -CMO hay Giám đốc điều hành Marketing là vị trí cao nhất trong ngành Marketing tính đến thời điểm hiện tại dành cho những người có trên 15 năm kinh nghiệm trong ngành trở lên. Họ là người đảm nhiệm toàn bộ hoạt động marketing trong doanh nghiệp không riêng biệt ở mảng nào. Tập trung vào các nhiệm vụ gồm phát triển, lập kế hoạch, theo dõi việc thực hiện các sáng kiến, chiến dịch marketing, không ai khác họ là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho tỷ suất hoàn vốn cho doanh nghiệp.

Chief Marketing Officer -CMO - vị trí mơ ước trong ngành Marketing
Chief Marketing Officer -CMO - vị trí mơ ước trong ngành Marketing

Họ cũng là người làm báo cáo cuối cùng về tiến trình và hiệu quả của chiến dịch marketing với tổng giám đốc. Với những tập đoàn có ý định hợp tác với các thương hiệu ngoài nước, CMO cũng đồng thời lên kế hoạch marketing nhằm mục đích xâm nhập thị trường nước ngoài hay tìm kiếm các đối tác phù hợp. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin hấp dẫn xoay quanh chủ đề lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Bản mô tả công việc content marketing

Với những ai đang mới bắt đầu tìm hiểu và trải nghiệm lộ trình thăng tiến của ngành marketing ở bước đầu tiên là content marketing, hãy cùng đọc kỹ bài viết sau đây để nắm rõ hơn về mô tả công việc nhân viên marketing nhé.

Bản mô tả công việc content marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý