Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mặt thứ hai của nghề tay trái mà bạn không biết

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sống trong thời đại kinh tế ngày nay, đồng lương mà chúng ta kiếm được từ công việc chính như văn phòng, công chức có thể nói rằng quá ít ỏi để đủ cho những chi tiêu và nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Bởi thế mà việc tìm kiếm một nghề tay trái là phương án tơi ưu để cho mọi người tăng thêm thu nhập. Từ đó giải quyết tốt hơn nữa những nhu cầu cấp thiết khác của cuộc sống. Và nhắc tới công việc chúng ta thường dành cho chúng những mỹ từ như hái ra tiền, trau dồi kinh nghiệm, thỏa mãn niềm đam mê,..Thế nhưng có phải bởi những mỹ từ đó quá lấp lánh có thể che khuất đi những vừng tối vốn tồn tại trong nghề tay trái? Bên cạnh những ưu điểm vốn có mà ai cũng biết đến thì nghề tay trái còn có mặt sau mà nếu không tìm hiểu rõ ràng, bạn rất dễ đánh mất đi những giá trị quan trọng.

Việc làm

1. Nghề tay trái là công cụ “hái ra tiền”

Nghề tay trái là công cụ hái ra tiền

Như chúng ta đã nói rất nhiều trong các bài viết thì nghề tay trái có thể mang đến cho con người nguồn thu nhập kha khá để phụ giúp đắc lực cho cuộc sống hàng ngày đắt đỏ, bộn bề. Ngoài tăng thêm thu nhập thì nghề tay trái còn mang tới cho con người vô vàn những kinh nghiệm sống đáng quý. Vốn sống đó có thể là tư trang rất cần thiết để bạn có thể thích ứng ở mọi môi trường làm việc khác nhau. 

Đồng thời có thể tự hào làm dày bản CV xin việc của mình. Một lợi thế nữa mà nghề tay trái mang tới cho chúng ta đó là giúp thỏa mãn niềm đam mê. Bởi công việc chính thức đôi khi không phải là công việc mà họ mơ ước và theo đuổi. Nhưng vì nhu cầu cá nhân cho nên họ không thể đổi việc, bằng cách khác, lựa chọn công việc đam mê đang được tuyển nhân viên làm nghề tay trái cũng có thể giúp họ giải quyết hoàn hảo vấn đề của mình.

Nghề tay trái còn là công cụ kiểm chứng xem chung ta thực sự thích gì, có tiềm năng để phát triển điều gì vì đôi khi con người chỉ có thể tìm thấy đam mê thực cho chính thông minh thông qua những công việc mà chúng ta buộc phải làm để duy trì cuộc sống đủ đầy. Tuổi trẻ chúng ta được dạy là nên trải nghiệm để tốt hơn và biết nhiều hơn. Và cách mà bạn có thể có nhiều kinh nghiệm hiểu quả nhất chính là “lăn xả vào cuộc đời” xem thực sự mình thích gì, bạn hợp với điều gì nhất. Trường hợp này sẽ không khả thi với những người đang cảm giác hài lòng với công việc và có thể dành 100% năng lượng cho công việc của họ. Nhưng thường thì trong xã hội này, số lượng tìm được một nghề theo đúng gu của mình ngay từ đầu thì rất ít ỏi.

Hẳn là bạn sẽ chẳng thấy thú vị gì khi cố gắng vui đầu vào một vài công việc hành chính nhà nước sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về trong khi bản thân mình đang dạt dào năng lượng và cảm thấy thực sự hứng thú với công việc kinh doanh. Có thể vì lý do nào đó, bạn không thể bỏ nghề, nhưng kiếm một công việc tay trái là hoàn toàn có thể. Bên cạnh công việc chính, bạn có thể bán hàng thông qua các trang web hay mạng xã hội như Facebook. Nếu làm giáo viên, bạn có thể đăng ký làm bán thời gian cho các web gia sư trực tuyến. Và biết đâu, những lựa chọn thứ hai sẽ hút bạn hơn và trở thành động lực để bạn đổi nghề. 

Bạn biết đấy, hằng ngày hằng giờ, xe ôm công nghệ như Bee, Grab hay Goviet chạy đầy đường đã giải quyết gần như nhu cầu đi lại của người dân trên các thành phố lớn và trở thành một trong những nghề tay trái được ưa chuộng không chỉ bởi mức thu nhập cao mà còn có “thời gian để tận hưởng cuộc sống”. Một anh  ôm có chia sẻ với tôi rằng, công việc chốn công sở áp lực anh sẽ dành cả ngày để hoàn thành nó, còn buổi tối, anh sẽ gác qua mọi công việc bộn bề đó để chạy xe để còn biết được mùi vị cuộc sống nó như thế nào.

Nói thì nghe có vẻ kỳ dị, hẳn là không một bạn trẻ nào lại muốn suốt ngày lặn lội ngoài đường khói bụi với những màn chờ khách rồi nhận cuốc xe, tuy nhiên, cũng có lúc những công việc mà họ xem như chính thức không thể mang lại có họ cảm giác được tận hưởng về tinh thần.

Lẽ vì những lý do đó mà nghề tay trái trở thành một phần trong đời sống của con người trong xã hội hiện đại, mang đến những cơ hội cho chúng ta tiếp cận với những điều mới mẻ để thấy cuộc đời này là còn nhiều hơn những trải nghiệm thú vị.

>>> Ứng viên đừng bỏ lỡ những việc làm Đồng Nai mới nhất được cập nhật từ những nhà tuyển dụng hàng đầu.

2. Những mặt hạn chế đến từ nghề tay trái

Nghề tay trái chiếm quá nhiều thời gian

 Nhưng bạn biết là trong cuộc đời này, cái gì cũng có tính hai mặt, và dĩ nhiên nghề tay trái là một trong số đó. Nghề tay trái có nhiều mặt hạn chế mà không phải lúc nào con người cũng dễ dàng tìm thấy được đặc biệt là khi xã hội cho chúng ta quá nhiều bài học về sự thất nghiệp hay quá nhiều những nỗi lo về cả vật chất và tinh thần. Vì thế, nếu đang làm có thêm cách tay đắc lực hỗ trợ thu nhập mà chưa nắm rõ được vài hạn chế mà nghề tay trái mang lại thì đừng quá lo lắng cũng đừng vội bỏ nghề. Bạn hãy tìm hiểu những hạn chế ngay sau đây để thấy được tính nghiêm trọng của chúng, từ đó biết cách cân bằng và điều tiết mọi thứ, tránh để lại hậu quả không mong muốn. Vậy nghề tay trái có những mặt hạn chế nào, cùng Bích Phượng tìm hiểu ngay trong nội dung bên dưới nhé. 

2.1. Nghề tay trái chiếm quá nhiều thời gian

Nghề tay trái mặc dù được coi là ít phải đầu tư vốn và nó có thể giúp bạn tận dụng triệt để quỹ thời gian rảnh rỗi của mình.Nhiều nhà tuyển dụng nhân viên bán thời gian vẫn nói rằng như thế. Và dĩ nhiên, trong khoảnh khắc bị những lo toan trong cuộc sống “dồn vào bước đường cùng” thì chính bạn cũng có tâm lý rằng “mình chỉ dành một quỹ thời gian rảnh để làm việc này thôi”. Thế nhưng, lưu ý rằng, không phải tất cả nghề tay trái đều như vậy. Có một số công việc muốn có thể duy trì công việc lâu dài và đem tới hiệu quả cao thì các bạn cần phải đầu tư một quỹ thời gian khá lớn và tốn rất nhiều công sức cho chúng.

Trước khi bắt tay vào công cuộc chinh phục nghề thứ tay trái mang tên “bán hàng online” bạn có nghĩ là nó đơn giản không? Đơn giản mà…vì bạn đâu cần phải dành cả ngày đề vui đầu vào áp lực căng thẳng nơi công sở, cũng không phải chịu sự nhắc nhở hay áp lực của deadline…nhưng thực tế, để làm một việc gì hiệu quả thì không cách nào khác bạn phải đầu tư thời gian cho chúng, đặc biệt là quãng thời gian đầu khi số lượng bạn bè trên Facebook của bạn không có nhu cầu với những sản phẩm của bạn. 

Đương nhiên, bạn phải không ngừng mở rộng số lượng người tiếp cận để tăng thêm lượng khách hàng tiềm năng, tương tác nhiều hơn, tham gia nhóm nhiều hơn…những việc này, không cái máy nào có khả năng tự động tạo ra bạn bè hiệu quả, tiết kiệm cho bạn ngoài cách kết bạn truyền thống. Thế nhưng, chỉ trong buổi tối chưa chắc đã có thể làm tốt công việc này đâu nhé. Bạn phải dành nhiều thời gian mỗi ngày để lên kế hoạch, thực hiện các dự án chương trình, viết bài, pr,.... nói chung là rất nhiều công việc lặt vặt khác để đảm bảo công việc đi vào ổn định và phát triển. 

Đấy là chưa kể, bạn còn phải tính tới bài toán dù đầu tư nhiều thời gian cho nghề tay trái như vậy thì cũng vẫn phải đảm bảo ưu tiên công việc chính của mình đạt hiệu quả tốt.Nếu là người không biết sắp xếp thời gian hiệu quả, bạn sẽ ngốn một đống thời gian vào những công việc đó và quên đi mục đích chính của mình ban đầu. Đặc biệt là khi bạn kiếm được một số tiền từ công việc đó, tiền sẽ là động lực để bạn đốt thời gian vào những cuộc trao đổi online.

Và bạn biết quỹ thời gian đó bạn lấy từ đâu không? Từ quỹ thời gian nghỉ ngơi, xả stress của bạn đấy. Với một dân công sở, thời gian này là không quá nhiều, đến khi bạn cùng một lúc song song hai công việc, và dĩ nhiên, thời cho cho việc nghỉ ngơi của bạn là quá ít ỏi thậm chí là không có. Điều này có thể gây ra những hậu quả không tốt cho cuộc sống của bạn cũng như công việc. Lúc đầu bạn không dễ dàng gì mà thấy được những hậu quả đó đâu nhé bởi vì khi ấy sự nhiệt huyết, nỗ lực lên ngôi, về lâu về dài bạn mới có thể thấy được những hậu quả khôn lường nó đem lại.

>>> Xem thêm: Nên tìm việc làm trái ngành hay tìm việc đúng chuyên môn?

Việc làm bảo hiểm

2.2. Sức khỏe giảm sút

Sức khỏe giảm sút

Đi đôi với việc khiến bạn mất quá nhiều thời gian, nghề tay trái còn gây ra những tác động, ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe của bạn. Với lịch làm việc 8 tiếng mỗi ngày, ngoài ra còn phải thực hiện những hoạt động sống khác nữa thì công việc tay trái đã góp phần làm tăng thêm những áp lực công việc vượt ra ngoài giới hạn sức chịu đựng của cơ thể. Nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian quá lâu thì chắc chắn cơ thể của bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Bạn có thể gặp phải hàng loạt những căn bệnh như trí nhớ suy giảm, stress nặng, xương khớp bị tổn thương, gặp các vấn đề về tim mạch, não bộ…

Một điều đáng lo ngại hơn là, chúng ta có xu hướng trở nên tham công tiếc việc đặc biệt khi thu về những món hời lớn hay phải làm tới cùng những gì mang lại lợi nhuận nhanh như các công việc nghề tay trái đang được quảng cáo trên mạng xã hội. Việc chạy đua theo những giá trị từ nghề tay trái có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà bạn có thể không nhận ra lúc bắt đầu. 

Và điều đó, không những sẽ gây cho bạn cảm giác thiếu tập trung, không thoải mái và vì thế dẫn đến sự thiếu hiệu quả ngay cả trong công việc chính thức của mình đấy. Vì vậy, nếu đang có một công việc nghề tay trái nào đó, dù lợi nhuận thu về có cao đi mấy thì hãy đặt cho mình một điểm dừng, một chút thời gian để nghỉ ngơi để duy trì năng lượng đủ đầy cho những ngày làm việc tiếp theo nhé.

>>> Xem thêm: Hàng ngàn việc làm hấp dẫn nhất tại Hà Nội giúp bạn gia tăng thêm cơ hội tim viec lam ha noi moi nhat nhanh chóng hơn bao giờ hết. Click here để tìm ngay!

2.3. Gây ảnh hưởng tới công việc chính

Đương nhiên khi có thêm một công việc khác thì bạn chẳng thể chú tâm hoàn toàn vào công việc chính. Mặc dù đã cố gắng và sắp xếp lịch làm việc cụ thể rồi xong nếu công việc làm thêm có nhiều những đòi hỏi lớn thì chắc chắn ít nhiều sẽ lấy đi thời gian và tâm trí dành cho việc làm chính thức. Chỉ một thời gian sau đó các bạn sẽ thấy được những tác hại nghiêm trọng của sự xao lãng này. Về chất lượng công việc lẫn trạng thái của bạn sẽ bị giảm sút nặng nề. Đặc biệt là, khi bạn bị sức hút của những công việc chi phối phần lớn cả thời gian ăn, nghỉ ngơi và trở nên không thiết tha gì mấy với công việc mà bạn từng xem là chính thức. Lý do có thể chỉ xuất phát từ mức lợi nhuận mà nó mang lại không bằng công việc tay trái hoặc bạn đã quá mệt mỏi khi cùng một lúc phải quan tâm đến cả hai công việc. 

Như vậy, nghề tay trái bên cạnh những điểm mạnh thì vẫn luôn tồn tại mặt hạn chế của nó. Các bạn cần phải biết cân bằng để công việc nào đứng đúng vào giá trị của công việc đó. Có được như vậy thì bạn mới thành công dù ở lĩnh vực nào đi chăng nữa. Vậy những cách nào hiệu quả để giảm thiểu những hạn chế của nghề tay trái? Những gợi ý sau đây sẽ là những giải pháp tuyệt vời cho bạn. Cùng theo dõi ngay nhé.

3. Làm gì để nghề tay trái phát huy hiệu quả tốt nhất?

Giải pháp tốt cho nghề tay trái

3.1.  Học cách sắp xếp kế hoạch từ bây giờ

Để có thể kiểm soát được sự thống nhất khi phải chạy hai công việc song song, đặc biệt là để giảm quỹ thời gian “hớ” bạn bỏ vào công việc tay trái, một bản kế hoạch nêu rõ những việc mình phải làm hằng ngày, phân bố đầy đủ các yếu tố làm việc và nghỉ ngơi là công cụ cực kỳ hữu hiệu đấy.

3.2. Tận dụng công nghệ để trợ giúp

Một dùng điện thoại của bạn để cài chế độ nhắc việc phải làm trong ngày và những bước sẽ làm trong công việc thứ hai đặc biệt trong thời gian đầu để không phải tốn quá nhiều thời gian để ghi nhớ.  Một số ứng dụng được cài đặt sẵn trong điện thoại và máy tính có hỗ trợ những công cụ tính toán lợi nhuận thu được, lượng hao phí…bạn có thể tận dụng chúng để hỗ trợ bản thân khi kiêm thêm công việc thứ hai mà vẫn tập trung vào công việc chính của mình nhé.

3.3.  Luôn ghi nhớ: Bạn cần thời gian cho việc nghỉ ngơi và thư giãn

Làm việc tự do, ăn theo sản phẩm bằng những nghề tay trái đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ dàng bị cuốn theo những giá trị về mặt tiền bạc mà nó mang lại. Có thể trong nhiều trường hợp bạn phải tìm ra cách để từ chối những bữa hội họp của bạn bè, của công ty trong công việc chính thức, thậm chí bỏ qua thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi sau công việc chính. Những điều đó có thể khiến bạn phải trả giá với nhiều vấn đề về sức khỏe, về những mối quan hệ sau này đấy. Do vậy, hãy xem xét và đề ra thời gian nghỉ ngơi hợp lý cho bản thân nhé.

Hi vọng những thông tin trên đây mà Bích Phượng cung cấp về mặt thứ hai về nghề tay trái và những giải pháp gợi ý cho bạn để cân bằng công việc và cuộc sống hiện tại sẽ thật sự hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin mới nhất nhé. Thân ái!

Việc làm kế toán - kiểm toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý