Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên tìm việc làm trái ngành hay tìm việc đúng chuyên môn?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Một công việc đúng chuyên môn, đúng sở trường của bản thân là một mong muốn của bất cứ sinh viên nào sau khi ra trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau mà vẫn còn tồn tại rất nhiều tình trạng sinh viên thất nghiệp bởi không tìm được đúng công việc chuyên môn. Hay họ phải chấp nhận một công việc trái ngành, đôi khi là tạm bợ. Một vấn đề đặt ra lúc này là nên tìm việc làm trái ngành hay tìm việc đúng chuyên môn? Để tìm được lời giải đáp cho thắc mắc trên, chúng ta cùng đi sâu mổ xẻ các khía cạnh qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sinh viên ra trường chọn làm việc trái ngành và vấn đề được mất

Dường như, có hai trường hợp được xem là phổ biến nhất khi nhìn vào xu hướng chọn nghề của giới trẻ sau khi ra trường hiện nay. Đó là, một trường hợp bất chấp mọi rào cản, giới hạn, kể cả công việc có đúng chuyên môn của mình hay không vẫn “lao đầu” vào để kiếm sống. Tuy nhiên, trường hợp  khác lại trái ngược hoàn toàn, họ mong muốn làm một công việc đúng chuyên môn và họ chấp nhận thất nghiệp để “chờ đợi” một phép màu hay một cơ hội nào đó.

Vì nhiều lý do khác nhau, nhiều bối cảnh và xuất phát điểm khác nhau, mà có người có thể học du lịch ra làm nhà báo, có thể học kế toán ra làm bán hàng, hay học luật là làm marketing,... Tuy nhiên, một lý do được chấp nhận nhiều nhất có lẽ là lý do thất nghiệp. Bởi ra trường, khi vừa tốt nghiệp thì cũng là lúc các bạn sinh viên phải đối diện với tình cảnh thất nghiệp. Chính vì vậy, họ phải bất chấp dành lấy những cơ hội, kể cả trái ngành trái nghề, họ vẫn muốn tìm một công việc để nuôi sống chính bản thân mình, để không còn dựa dẫm gia đình và khẳng định sự trưởng thành của bản thân.

Đối với một số người, một công việc trái ngành đôi khi là một công việc tạm bợ để họ sống qua ngày, để họ có thể dựa vào nó “mưu sinh”, ủ ấp một thời cơ phù hợp, chín muồi và “bùng cháy” với công việc của mình. Tuy nhiên, lầu dần, họ sống chung với công việc đó, những nhiệm vụ lặp đi lặp lại, những vấn đề cần phải giải quyết, họ dần dần quên đi mục đích ban đầu của bản thân. Và cứ thế, họ đánh rơi thanh xuân của mình với một hoài bão không ai biết đến. Đó thật sự là một câu chuyện đáng tiếc vẫn xảy ra hằng ngày và hiện diện xung quanh cuộc sống của chúng ta.

tìm việc làm-việc làm trái ngành, được và mất

Nhưng, mặt khác, một số cá nhân vẫn tìm lại và thực hiện hóa ước mơ của mình qua một thời gian chung sống ngắn dài với công việc trái ngành. Có thể sự thành công của họ xuất phát từ việc họ biết mình là ai, mục tiêu của mình là gì và mình nên thực hiện nó bằng cách nào? Một công việc trái ngành thì vẫn là công việc, nó vẫn mang lại cho họ được những kinh nghiệm không thể đáng giá hơn, cho họ môi trường để rèn luyện kỹ năng, tinh thần và cả năng lực chịu đựng áp lực,...

Kinh nghiệm trong một công việc trái ngành họ đang tham gia có thể dạy họ cách làm thế nào để chớp lấy những cơ hội, biết đâu là thời điểm chín muồi, thời điểm thuận lợi? Mà đôi khi, nếu không tham gia vào công việc đấy, bạn sẽ hoàn toàn không được trang bị kỹ năng này. Và đối với những cá nhân đã từng truân chuyên qua nhiều công việc, kể cả công việc trái ngành, từ sâu trong họ sẽ toát ra một kiểu thần thái tự tin, khẳng định chính mình, mà một sinh viên thất nghiệp ở nhà không thể nào có được. 

Nói đến đây cũng để chốt lại một lời khuyên cho những sinh viên mới ra trường nhưng chưa tìm được công việc mình mong muốn rằng: đừng nản chí, đừng nghi ngờ năng lực của bản thân và cũng đừng viện lý do không tìm được công việc yêu thích cho sự lười nhác trong lao động của mình. Hãy đứng lên và sạc đầy năng lượng để thử thách chính mình với những công việc trái ngành, bạn không có kinh nghiệm hay chuyên môn gì về nó, đó cũng là lúc bạn thất sự sẵn sàng để học hỏi những cái mới mẻ, trau dồi kỹ năng mềm, tiếp cận và va chạm với môi trường xã hội, đúc kết kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân để có thể nắm bắt được thời cơ thực hiện hóa ước mơ ban đầu bất cứ lúc nào bạn trông thấy nó. 

>>> Xem thêm: Việc làm trái ngành – những điều cần trang bị

Việc làm nhân viên bán hàng

2. Có nên thất nghiệp để “ủ mưu” chờ thời cơ “bùng nổ”?

Tất nhiên, trải qua một quá trình “dày công mài sắt”, thì điều bạn trăn trở và cũng mong đợi nhất chính là sau khi ra trường có được một vị trí nhất định ở một công việc mà bạn có thể cống hiến năng lực hết sức mình, để cuối cùng, bạn có thể đứng trên bục vinh quang của chính cuộc đời bạn, tự hào với mọi người xung quanh rằng bạn đã thực sự làm được, bằng chính đôi tay của mình. Tuy vậy, cuộc sống luôn tồn tại những ngã rẽ, và không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đi trên một con đường thẳng có sẵn đích đến. Nên hay không nên thất nghiệp để ủ mưu chờ thời cơ bùng nổ? Chính là câu nghi vấn mà ai cũng tự đặt ra cho bản thân mình khi đang trong tình cảnh này.

Nếu bạn không muốn những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của mình đã được học trên trường giờ đây trở thành “công cốc”? Nếu bạn thực sự không muốn và cũng không tự tin để bắt đầu lại với một công việc khác từ một con số 0? Và nếu bạn thực sự không biết mình đang phải làm gì với tương lai của mình? Thì một lời khuyên dành cho bạn đó là hãy chờ đợi, chờ đợi để tìm thấy cơ hội cho riêng mình, cho một công việc mà bạn có thể bắt tay vào làm ngay khi nhận được nhiệm vụ, một công việc bạn có thể gắn bó mỗi ngày mà không thấy nhàm chán, một công việc bạn có thể tự tin hết mình để chinh phục nó. Nhưng đừng để việc này kéo dài quá lâu bởi nó có thể khiến bạn cảm thấy chán nản, hãy chủ động tìm kiếm những cơ hội việc làm phù hợp với mình thông qua những thông tin tuyển dụng Vĩnh Phúc hoặc nơi mà bạn mong muốn trên các kênh tìm việc làm hàng đầu như Timviec365.vn

tìm việc làm-có nên thất nghiệp để chờ thời cơ

Chúng ta đôi khi vẫn bị “mù mờ” trước những cơ hội sẵn có, cơ hội là một giá trị tương đối mà đôi khi bạn phải tỉnh táo để cảm nhận ra nó. Cơ hội đôi khi bên cạnh bạn, tồn tại ở các mối quan hệ, các sự vật, sự việc,... Và cơ hội chắc chắn chỉ dành cho những cá nhân biết mình là ai và mình phải làm gì? Đừng sợ va chạm, đừng chỉ đứng một chỗ và hy vọng, đừng ước mơ quá xa rời thực tế, hãy tìm kiếm và trải nghiệm khi bạn còn sống. Nếu năng lực của bạn chưa đủ, hãy là một người tìm việc đúng nghĩa, đừng nghĩ việc tìm người, nó có thể đúng với những cá nhân xuất sắc hơn chứ không dành cho bạn. 

Trên thực tế, trong thị trường việc làm, vẫn có rất nhiều công việc đơn giản, không đòi hỏi chuyên môn, nghiệp vụ, vẫn có những nhà tuyển dụng, những doanh nghiệp chấp nhận sinh viên mới ra trường, không có kinh nghiệm và sẽ được đào tạo từ đầu một cách bài bản nhất. Điều bạn nên làm là gì? Chỉ cần bạn ham học hỏi, biết năng lực của mình ở đâu, biết mình đang cần gì và nỗ lực hết mình để đạt được nó. 

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh nội thất

3. Nên trang bị kỹ năng gì để có thể làm việc trái ngành?

Bởi bạn chỉ là một người “đặc biệt”, một cá nhân đôi khi đơn độc trong môi trường hoàn toàn “không dành cho bạn”. Bạn có thể bị gục ngã lúc nào khi tham gia vào một công việc trái ngành nếu không kịp trang bị các kỹ năng sau đây:

tìm việc làm-kỹ năng khi làm việc trái ngành

3.1. Chú trọng các kỹ năng sẵn có

Hãy dành tối đa mọi sự tập trung của mình vào những kỹ năng mà bạn đang sở hữu nếu bạn quyết định chọn một công việc trái ngành, không đúng chuyên môn. Hãy nhấn mạnh thật sâu sắc những khả năng của bạn, bao gồm cả những công việc bạn đã từng trải qua từ thời sinh viên, chẳng hạn như đi làm thêm ở một quán cà phê gần trường,... bạn có thể giao tiếp thành thạo, có một chút vốn ngoại ngữ đủ dùng, có những thành tựu nhất định trong công tác xã hộ ở môi trường đại học, bạn tự tin và bạn sẵn sàng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Đó chính là những kỹ năng bạn nên chú trọng khi bước vào một công việc trái ngành.

3.2. Gạt bỏ cái tôi sang một bên

Dù thế nào đi chăng nữa, hãy chấp nhận rằng, bạn đang là một ứng viên không thực sự tiềm năng cho các công việc trái ngành. Mặc dù, bạn xuất sắc trong chuyên môn, chuyên ngành của bạn, bạn sở hữu một bảng điểm tuyệt vời, bạn nhận một tầm bằng tốt nghiệp loại giỏi,... thì cũng hãy gạt nó sang một bên, vì trên thực tế nó không giúp ích được gì cho bạn. Bởi một công việc trái ngành hoàn toàn là một thử thách mới mẻ dành cho bạn, và bạn - một người quá non nớt trong công việc này thì nên chịu khó học hỏi, biết điều một chút trước công việc của mình, đừng quá tham lam và cũng đừng quá đánh giá cao năng lực của bản thân. 

3.3. Đầu tư một lá thư xin việc tâm huyết

Làm tốt công tác chuẩn bị ứng tuyển chính là điểm cộng của bạn trong mắt các doanh nghiệp. Nhìn chung, qua một lá thư xin việc, bạn nên tìm cơ hội để khôn khéo bày tỏ những hiểu biết của mình về công việc và doanh nghiệp nhiều nhất. Hãy cho họ thấy rằng, mặc dù đây là công việc trái ngành, bạn không có kinh nghiệm, nhưng bạn đã thực sự nghiêm túc tìm hiểu và nghiên cứu nó.

Tìm việc làm lập trình viên​

3.4. Nghiêm túc chỉnh sửa lại CV cũ

Một điều chắc chắn là sau khi tốt nghiệp, mỗi sinh viên đều có một bản CV để ứng tuyển việc làm. Tuy nhiên, không nên gửi nó cho các doanh nghiệp không liên quan. Bởi thông tin trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm viết trong đó có thể không phản ánh đúng yêu cầu của công việc. Vì vậy, hãy dành thêm thời gian và công sức để chỉnh sửa CV trước khi nộp nó đi!

3.5. Bật nút “Ready” cho mọi cuộc phỏng vấn

Đừng để cuộc gặp gỡ định mệnh giữa bạn với nhà tuyển dụng trở nên “thất bại”. Bởi mọi công tác chuẩn bị của bạn là tạo tiền đề và cơ sở cho một cuộc phỏng vấn thành công. Bạn nên chú trọng trong công tác chuẩn bị trước khi vào phỏng vấn và cố gắng tìm hiểu chi tiết, nhiều nhất những thông tin về doanh nghiệp tuyển dụng cũng như công việc mà bạn đang ứng tuyển. Đừng quá e dè và mất tự tin trước nhà tuyển dụng, họ thích sự mạnh dạn và chủ động hơn là thế, nên cố gắng trả lời câu hỏi đúng trọng tâm, đặt ra những thắc mắc thu vị với họ,... Chắc chắn, bạn sẽ thành công mà thôi!

Tạm kết sau vấn đề này, bạn nên nhận thức được rằng không phải cái gì dễ dàng cũng mang lại được sự thành công, mà đôi khi chúng ta cần lựa chọn những cái khó hơn, sẵn sàng thử thách bản thân nhiều hơn thì mới có thể thành công. Ước mơ và hoài bão là thứ bạn nên nghiêm túc nuôi dưỡng nó hằng ngày, đừng ngại tham gia vào một công việc trái ngành, chỉ cần đó là một công việc lương thiện, một công việc có thể mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm sống, thì bạn vẫn có thể vận dụng nó làm hành trang thực hiện hóa ước mơ của mình. Hy vọng thông qua bài viết “Nên tìm việc làm trái ngành hay tìm việc đúng chuyên môn?”, bạn đã biết mình nên làm gì lúc này! và có được phương án tìm việc làm tại Vũng Tàu mới nhất cũng như tìm việc tại những khu vực thu hút việc làm khác với công việc phù hợp bản thân một cách hiệu quả nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý