Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chi tiết mô tả công việc bác sĩ vật lý trị liệu bạn đã biết?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 03 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ở Việt Nam, nghề Vật lý trị liệu đang ngày một phát triển do nhu cầu làm vật lý trị liệu của người dân tăng cao. Do đó, với những người có ý định theo đuổi ngành y thì vị trí bác sĩ vật lý trị liệu là một vị trí đứng ở top đầu của sự chọn lựa. Muốn theo đuổi thành công nghề này hay có quá trình tìm việc suôn sẻ thì một trong những nhiệm vụ cần làm đầu tiên đó là tìm hiểu bản mô tả công việc bác sĩ vật lý trị liệu.

Cùng Bích Phượng khám phá sâu hơn vị trí nghề nghiệp này, qua đó, chúng ta sẽ cùng đưa ra những giải pháp tốt nhất cho công cuộc kiếm tìm việc làm này tốt nhất. 

1. Mô tả công việc bác sĩ vật lý trị liệu 

1.1. Công việc khám bệnh của bác sĩ vật lý trị liệu

Bác sĩ nào cũng có nhiệm vụ chính là khám cho người bệnh để bắt bệnh chính xác. Với vị bác sĩ trị liệu cũng vậy, hàng ngày, bất kể khi nào có ca bệnh thì họ sẽ được chỉ định để tiếp nhận bệnh nhân và tiến hành khám bệnh, từ đó đưa ra các pháp đồ điều trị, các phương thức chuyên môn sâu về mảng Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. 

Với những ca bệnh được chuyển đến từ khoa khác hoặc mới vào thì bác sĩ trị liệu cần tiếp nhận để khám chữa ngay, đưa ra y lệnh về thuốc chi tiết, xây dựng chế độ chăm sóc đặc biệt và phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Trong thời gian 24 giờ đồng hồ kể từ thời điểm tiếp nhận, họ cần hoàn thành hồ sơ bệnh án và làm xong các xét nghiệm cần thiết. Với những trường hợp cấp thiết hơn khi có ca cấp cứu, bác sĩ vật lý trị liệu phải tiến hành hoàn thiện hồ sơ bệnh án ngay. 

Mô tả công việc bác sĩ trị liệu chi tiết
Mô tả công việc bác sĩ trị liệu chi tiết

Công tác khám bệnh được duy trì thực hiện hàng ngày, thông thường, vào mỗi buổi sáng thì bác sĩ sẽ đi khám cho từng bệnh nhân trong khoa Vật lý trị liệu và kiểm tra về tình hình ăn uống, thuốc thang, các chế độ chăm sóc cho người bệnh. Sau đó ca chiều bác sĩ lại tiếp tục đi thăm khám lại thêm một lần nữa để đảm bảo mọi vấn đề liên quan đến người bệnh đều có tiến triển tích cực. 

Ngoài ra, các trưởng hợp ca bệnh nặng sẽ được bác sĩ vật lý trị liệu theo dõi kỹ hơn để nắm bắt và có hướng xử lý kịp thời nếu diễn biến của bệnh bất thường.

Bật mí: Sự thật về lời đồn lương bác sĩ cao chót vót. Đừng bỏ lỡ!

1.2. Chịu trách nhiệm về y lệnh điều trị cho bệnh nhân

Khi tiếp đón bệnh nhân vào khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, công tác đầu tiên mà người bác sĩ vật lý trị liệu thực hiện như chúng ta đã nói đó là thăm khám, bắt bệnh và xác định chính xác bệnh nhân gặp phải vấn đề gì. Mọi sự kết luận, nhận định vấn đề của người bệnh đều được xác nhận bởi người bác sĩ trị liệu cho nên họ cần phải có trách nhiệm trong nghiệp vụ của mình. Quan trọng là có thể đảm bảo được mọi điều kiện an toàn ở mức tuyệt đối cho bệnh nhân trong quá trình điều trị vật lý trị liệu và tập luyện để hồi phục chức năng. 

Bác sĩ vật lý trị liệu làm gì?
Bác sĩ vật lý trị liệu làm gì?

Họ luôn phải kiểm tra sát sao trong suốt quá trình vận dụng các kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng cho người bệnh vừa đảm bảo quy trình được diễn ra đúng quy định của bệnh viện và hướng dẫn, động viên bệnh nhân thực hiện đúng kỹ thuật. Với các bệnh nhân mới, bác sĩ vật lý trị liệu thông qua quá trình thăm khám sẽ nhận diện tình trạng của bệnh để xây dựng một chế độ tập luyện phù hợp và bắt đầu cho triển khai đối với các kỹ thuật điều trị mới như tập nói, tập nuốt thức ăn hay tập luyện giọng,...

Việc kiểm tra toàn bộ quá trình điều trị cho một người bệnh hàng ngày sẽ giúp bác sĩ đảm bảo trách nhiệm của họ đang được thực hiện tốt. Vậy nên, có những công tác kiểm tra để theo sát thực trạng của từng bệnh nhân bắt buộc phải được tiến hành,đối với người bác sĩ vật lý trị liệu bao gồm:

- Kiểm tra về chế độ chăm sóc bệnh nhân (chế độ nghỉ ngơi, ăn uống) và những chỉ định về thuốc trong điều trị

- Kiểm tra lại các chỉ định về công tác điều trị bệnh nhân để nhận định mức độ phù hợp theo từng giai đoạn và tình trạng của người bệnh nhằm mục đích kịp thời phát hiện chỉ định không còn sự phù hợp thì sẽ cho đình chỉ ngay.

Việc làm bác sĩ vật lý trị liệu

1.3. Hội chẩn chuyên môn 

Đây không phải là nhiệm vụ chính và bác sĩ vật lý trị liệu chỉ thực hiện với tư cách của một người tham gia vào và phải có lời mời từ bộ phận phụ trách chuyên môn họ mới thực hiện. 

Nhiệm vụ của bác sĩ vật lý trị liệu
Nhiệm vụ của bác sĩ vật lý trị liệu

Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt buộc người bác sĩ vật lý trị liệu phải tiến hành công tác hội chẩn ngay, đó là:

- Các trường hợp bệnh nhân có tình trạng bệnh lý nặng và bệnh nhân nguy kịch

- Trường hợp người bệnh dù đã được chẩn đoán, được điều trị nhưng không có được kết quả như mong muốn hoặc không hề có kết quả khả quan.

1.4. Bác sĩ vật lý trị liệu tư vấn bệnh nhân

Dựa trên chức năng của Khoa điều trị là Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng và tình trạng thực tế của bệnh nhân, bác sĩ vật lý trị liệu sẽ đưa ra những thông tin tư vấn phù hợp cho người bệnh và người nhà của họ để hiểu rõ mục đích của việc điều trị, phục hồi chức năng để họ tuân thủ các yêu cầu cần thiết khi bắt đầu tiến hành công cuộc điều trị. Thông qua hoạt động tư vấn sẽ giúp cho bác sĩ vật lý trị liệu làm công việc thuận lợi hơn ở giai đoạn sau. 

Việc làm bác sĩ

1.5. Đào tạo nhân lực mới

Hầu như người bác sĩ vật lý trị liệu nào cũng sẽ phải thực hiện nhiệm vụ nhận và hướng dẫn đào tạo nhân viên mới. Trong vai trò là người hướng dẫn, bác sĩ trị liệu cũng cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với việc giải thích, truyền đạt lại kiến thức quan trọng trong quá trình hoạt động chuyên môn cho nhân sự mới hoặc sinh viên thực tập để đảm bảo họ tuân thủ theo chủ trương, quy định chung của bệnh viện, cơ sở y tế. 

Những công việc của bác sĩ vật lý trị liệu
Những công việc của bác sĩ vật lý trị liệu

Bên cạnh yếu tố về chuyên môn, họ còn chỉ cho nhân sự mới biết về nội quy và văn hóa của cơ sở y tế, từ đó giúp người mới nhanh chóng hòa nhập với công việc và môi trường làm việc. 

1.6. Một số nhiệm vụ khác của bác sĩ vật lý trị liệu

Ngoài 5 nhiệm vụ chính mà người bác sĩ vật lý trị liệu phải hoàn thành tốt như chúng ta đã nêu ở trên thì họ còn cần chú ý để làm tốt một vài công việc dưới đây nữa:

- Khi có sự thăm khám của bác sĩ trưởng khoa thì bác sĩ vật lý trị liệu cần phải báo cáo lại chi tiết, chính xác về tình hình diễn biến bệnh của bệnh nhân và đồng thời xin ý kiến chỉ dạo, hướng dẫn của bác sĩ trưởng khoa.

- Tiến hành các ca phẫu thuật nếu nhận được lịch phân công của trưởng khoa. Trước khi làm phẫu thuật thì bác sĩ cần khám xét lại tình trạng bệnh của bệnh nhân, qua đó đưa ra một y lệnh phù hợp nhất đủ đảm bảo bệnh nhân có điều kiện an toàn để làm phẫu thuật. 

Chi tiết bản mô tả công việc bác sĩ trị liệu
Chi tiết bản mô tả công việc bác sĩ trị liệu

- Cuối ngày làm việc, người bác sĩ trị liệu sẽ bàn giao lại các vấn đề tồn tại trong ngày cho vị bác sĩ trực. Nội dung bàn giao bao gồm: ca bệnh nặng là ai? Các yêu cầu chi tiết cho việc theo dõi bệnh nhân, y lệnh của mỗi bệnh nhân. 

- Khi đến lịch phân công thường trực thì bác sĩ trị liệu sẽ trực ca và trở thành bác sĩ thường trực nhận bàn giao công việc cuối ngày của những bác sĩ vật lý trị liệu khác.

- Tổng kết hồ sơ bệnh án đối với các trường hợp bệnh nhân chuyển viện, ra viện hay chuyển sang một khoa khác để điều trị. 

- Tham gia vào nhiều hoạt động liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe y tế cho cộng đồng. Chẳng hạn như chương trình phục hồi chức năng cho người bệnh trong cộng đồng, động viên bệnh nhân để giúp họ luôn luôn lạc quan trong quá trình điều trị, đôi khi đi tình nguyện trong các chương trình chăm sóc sức khỏe theo chương trình thiện nguyện. 

- Tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia tích cực vào những chương trình đạo tạo, hội thảo khoa học nếu được phân công. 

Việc làm nhân viên y tế

2. Yêu cầu công việc mà bác sĩ vật lý trị liệu cần đảm bảo là gì?

Phụ trách mọi vấn đề về sức khỏe và tính mạng cho người bệnh, bác sĩ vật lý trị liệu nói riêng và bác sĩ y khoa nói chung sẽ phải đảm bảo rất nhiều điều kiện và yếu tố. Mỗi một vị trí chuyên ngành sẽ có những đòi hỏi đặc biệt và khác biệt so với vị trí khác. Và trong bản mô tả công việc bác sĩ vật lý trị liệu cũng sẽ chỉ đưa ra những yếu tố là yêu cầu cơ bản để một ứng viên có thể được chọn vào phỏng vấn. Hãy khám phá xem đó là yêu cầu gì nhé.

Về trình độ chuyên môn, một ứng viên tiềm năng có khả năng làm hài lòng nhà tuyển dụng thường sẽ phải bước ra từ chuyên ngành Bác sĩ Vật lý trị liệu. Y khoa là điều người ta tìm sự chuẩn chỉnh trước tiên. Sẽ thật khó khi bạn tốt nghiệp bác sĩ nha khoa lại xin vào vị trí bác sĩ trị liệu đúng không nào. 

Yêu cầu công việc dành cho bác sĩ trị liệu
Yêu cầu công việc dành cho bác sĩ trị liệu

Về kinh nghiệm làm việc, với một bác sĩ vật lý trị liệu đã có nhiều năm hành nghề thì không khó khăn để trình bày cho nhà tuyển dụng thấy trình độ và kỹ năng ở mức thông thạo nhưng còn với một người mới ra trường, làm sao để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng với sự đòi hỏi kinh nghiệm đây? Bạn chưa có thế mạnh về kinh nghiệm và đó cũng chính là một trong những yếu tố phải đi cùng với thời gian mới có được, bạn hãy chinh phục nhà tuyển dụng bằng chính kinh nghiệm thực tập, việc làm thêm của mình ở vị trí tương đương với nghề nhé. Đồng thời đừng quên trình bày ý thức của bạn sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm trong quá trình làm việc như thế nào.

Về phương diện chứng chỉ, bằng cấp, một ứng cử viên sáng giá cho công việc bác sĩ vật lý trị liệu cần có chứng chỉ hành nghề đúng với chuyên ngành vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Dù bạn có các chứng chỉ nghề khác cũng không quan trọng. 

Ngoài ra, bạn có tự tin vào khả năng tư vấn, kỹ năng giao tiếp của mình? Vì đây là một trong những yêu cầu bắt buộc của một bác sĩ vật lý trị liệu cho nên hãy kiểm tra lại xem điều này có ổn trong kỹ năng của bạn hay không nhé. Thêm vào đó, để theo nghề, hãy đảm bảo bản thân có thể chịu được áp lực công việc giỏi, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn chủ động và quan trọng nhất là có đạo đức nghề nghiệp.

Việc làm Y tế - Dược tại Hồ Chí Minh​

3. Mức lương của một bác sĩ trị liệu là bao nhiêu

Ngành y tế nói chung được xếp vào top các ngành có mức lương cao hàng đầu. Theo như mức lương mà Phượng tra cứu được qua công cụ Tra cứu lương tại timviec365.vn thì mức lương của một vị bác sĩ trị liệu sẽ dao động từ 15 đến 10 triệu đồng. Hơn nữa, lợi thế của nghề này có có thể nhận những yêu cầu của các khách tư để làm thêm ngoài giờ với mức chi phí khá hậu hĩnh. 

Mức lương của bác sĩ vật lý trị liệu
Mức lương của bác sĩ vật lý trị liệu

Với một nghề hấp dẫn như vậy thì chẳng có lý do gì để bạn từ chối việc được nỗ lực theo đuổi nghề này. Có thể khó khăn, vất vả sẽ bủa vây lấy bạn ngay từ những bước đường đầu tiên đấy nhưng đằng sau đó lại là trái ngọt mà không phải ai cũng có thể dễ dàng hái được.

Việc làm Y tế - Dược tại Hà Nội

4. Quyền lợi được hưởng dành cho vị trí bác sĩ trị liệu

Với tư cách là một người lao động chân chính, người bác sĩ trị liệu sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo bộ luật lao động. Bao gồm:

- Được hưởng chế độ bảo hiểm (Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế) theo đúng quy định hiện hành

- Được làm việc tại môi trường y tế chuyên nghiệp, thân thiện và luôn tạo ra những cơ hội phát triển tốt

- Được hưởng chế độ phúc lợi qua các trợ cấp trách nhiệm, phụ cấp ăn trưa hay có xe đưa đón cán bộ

- Được hưởng ưu đãi đặc biệt đối với dịch vụ tại bệnh viện

Quyền lợi của bác sĩ vật lý trị liệu
Quyền lợi của bác sĩ vật lý trị liệu

Để tìm việc làm bác sĩ vật lý trị liệu hiệu quả, bạn nhất định phải sở hữu cho bản thân một địa chỉ tìm việc uy tín. Hiện nay, trên thị trường tuyển dụng, timviec365.vn vẫn là cái tên được nổi lên thứ hạng hàng đầu của danh sách tìm kiếm không chỉ bởi khả năng cung cấp cơ hội việc làm đa dạng với rất nhiều tin tuyển dụng và bản mô tả công việc vật lý trị liệu chi tiết, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của bạn, mà hơn hết còn có hứa hẹn với bạn một giá trị chân thành và uy tín lớn.

Tìm việc

Mong rằng bài viết này sẽ thực sự cần thiết dành cho bạn. Bạn cũng có thể tải biểu mẫu Mô tả công việc bác sĩ vật lý trị liệu dưới đây để dễ dàng sử dụng, tham khảo khi cần:

MÔ TẢ CÔNG VIỆC BÁC SĨ VẬT LÝ TRỊ LIỆU.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý