Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc của kế toán vật tư – Những thông tin bạn cần biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán vật tư là vị trí công việc rất quan trọng trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiện nay. Vậy mô tả công việc của kế toán vật tư bao gồm những nội dung và yêu cầu gì? Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về công việc này thì hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn để hiểu rõ hơn về những thông tin xoay quanh vị trí kế toán vật tư nhé!

1. Chi tiết về mô tả công việc của kế toán vật tư

Chi tiết về mô tả công việc của kế toán vật tư
Chi tiết về mô tả công việc của kế toán vật tư

Kế toán vật tư được biết đến là một vị trí công việc quan trọng, thực hiện nhiệm vụ quản lý cũng như theo dõi, chịu trách nhiệm chính cho tất cả các hoạt động về nhập hàng hay xuất hàng, các loại vật tư, nguyên liệu,... cần thiết cho các doanh nghiệp hiện nay. Bởi chức vụ của họ thuộc bộ phận kế toán, do đó, công việc sẽ chủ yếu là làm việc với các loại sổ sách, giấy tờ, dữ liệu, đơn hàng,..., do đó, đây được đánh giá là một công việc không hề đơn giản, dễ dàng mà ai cũng có thể làm được.

Vậy cụ thể chi tiết về mô tả các công việc, nhiệm vụ của một nhân viên kế toán vật tư như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong phần dưới đây nhé!

1.1. Hạch toán về việc nhập kho vật tư, hàng hóa

Hạch toán là nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu mà một nhân viên kế toán vật tư cần phải thực hiện khi nhập hàng hóa, các thiết bị vật tư, nguyên liệu,... về kho quản lý của doanh nghiệp để đảm bảo về sự chính xác, minh bạch trong sử dụng tài chính doanh nghiệp cho các hoạt động thu mua nguyên vật liệu, hàng hóa.

Cụ thể, khi hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu được chuyển về để nhập kho, các nhân viên kế toán vật tư sẽ cần phải kiểm tra kỹ lưỡng về các sản phẩm vật tư đó về số lượng, chất lượng. Tiếp đó, nhân viên kế toán vật tư sẽ phải tiến hành hạch toán toàn bộ các chi phí liên quan đến giá trị của các vật tư, sản phẩm, hàng hóa, các chi phí sản xuất, vận chuyển, chi phí đóng gói hàng hóa, các khoản thuế giá trị gia tăng khấu trừ,...

Hạch toán về việc nhập kho vật tư, hàng hóa
Hạch toán về việc nhập kho vật tư, hàng hóa

Toàn bộ những chi phí được sử dụng cho hoạt động nhập hàng hóa, vật tư, thiết bị phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đều cần phải được kiểm tra một cách kỹ lưỡng, chính xác, đảm bảo không xảy ra vấn đề sai sót hay thiếu minh bạch trong tài chính của doanh nghiệp.

Theo đó, tất cả những vấn đề này sẽ được kiểm chứng, hạch toán dựa vào hóa đơn mua hàng, phiếu nhập hàng từ nhà cung cấp kèm theo các số liệu cụ thể, chi tiết trong các hóa đơn, chứng từ đó.

1.2. Nhập dữ liệu vật tư vào phần mềm

Sau khi đã hạch toán và xử lý xong toàn bộ các vấn đề nhập kho hàng hóa, vật tư thì nhân viên kế toán vật tư sẽ cần phải thực hiện công việc nhập tất cả các dữ liệu đó vào trong phần mềm quản lý của doanh nghiệp.

Nhập dữ liệu vật tư vào phần mềm
Nhập dữ liệu vật tư vào phần mềm

Đây là công việc rất quan trọng, giúp cho người kế toán cũng như những người phụ trách quản lý hệ thống kho hàng của doanh nghiệp có thể kiểm soát được các vấn đề về sử dụng vật tư, nguyên liệu,... trong quá trình sản xuất.

Việc làm kế toán vật tư

1.3. Lập các phiếu nhập/xuất kho

Một nhân viên kế toán vật tư cũng sẽ đảm nhiệm công việc lập ra các phiếu nhập hay xuất kho hàng hóa, vật tư, nguyên liệu,... cho các hoạt động cần thiết của doanh nghiệp.

Cụ thể đó là trích xuất các dữ liệu về các vật tư, hàng hóa, nguyên liệu,... cần được sử dụng để chuyển đến các cơ sở khác hay là bán cho các tổ chức kinh doanh khác hay các dữ liệu về hàng hóa nhập vào kho ra thành các phiếu riêng rồi chuyển lên bộ phận kế toán trưởng, ban lãnh đạo xem xét, phê duyệt và ký.

Lập các phiếu nhập/xuất kho
Lập các phiếu nhập/xuất kho

Một điều cần lưu ý đối với các kế toán vật tư đó là các phiếu xuất hay nhập kho chỉ có hiệu lực và được áp dụng thực hiện đúng theo mẫu phiếu doanh nghiệp quy định cũng như chỉ khi đã có sự đồng ý, phê duyệt kèm chữ ký của kế toán trưởng, ban lãnh đạo của doanh nghiệp. Do đó, nếu có xảy ra bất kỳ sai sót nào về vấn đề xuất/nhập kho thì kế toán vật tư sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính trong việc này.

Cảnh báo: Đừng click nếu bạn không muốn biết lương kế toán trưởng bao nhiêu?

1.4. Báo cáo tình hình tồn kho

Nhân viên kế toán vật tư là người quản lý về kho hàng hóa, vật tư của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát về các hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng đến các mặt hàng, sản phẩm, vật tư, nguyên liệu,... trong kho mỗi ngày. Từ đó, nhân viên kế toán vật tư sẽ lập ra các báo cáo tình hình lượng vật tư, hàng hóa tồn kho theo ngày, tuần, tháng, quý, năm rồi gửi lên trưởng bộ phận và ban lãnh đạo.

Báo cáo tình hình tồn kho
Báo cáo tình hình tồn kho

Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có thể nắm bắt được về tình hình hoạt động diễn ra như thế nào, những loại vật tư, sản phẩm nào được sử dụng nhiều và cần bổ sung, những loại nào ít được dùng đến và cần giảm bớt số lượng nhập hàng,...

Bên cạnh đó, nhân viên kế toán vật tư cũng làm một số công việc khác như là phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết các công việc quan trọng, thực hiện các công việc theo yêu cầu của cấp trên,...

Việc làm kế toán kho

2. Những yêu cầu chung đối với nhân viên kế toán vật tư

Kế toán là một vị trí quan trọng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp bởi đây là bộ phận sẽ đảm nhiệm các công việc liên quan đến tài chính – ngân sách doanh nghiệp. Và cũng bởi vai trò lớn như vậy, nên yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng đưa ra cũng khá cao. Cụ thể, một nhân viên kế toán vật tư cần đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

- Làm nghề kế toán nói chung và kế toán vật tư nói riêng, bạn cần phải tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên theo các chuyên ngành liên quan. Một số doanh nghiệp lớn sẽ yêu cầu bạn có chứng chỉ hành nghề kế toán thì mới có thể làm việc được ở vị trí này.

- Yêu cầu về trình độ chuyên môn cao bao gồm các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về kế toán vật tư, có các kỹ năng cần thiết như lập báo cáo, phân tích về tài chính, xử lý các vấn đề,...

- Thành thạo tin học văn phòng là một yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên kế toán vật tư bởi các vấn đề về lập báo cáo, nhập dữ liệu, xử lý các chứng từ,... đều sẽ được thực hiện trên các phần mềm, công cụ máy tính.

Những yêu cầu chung đối với nhân viên kế toán vật tư
Những yêu cầu chung đối với nhân viên kế toán vật tư

- Khả năng nhạy bén với các con số, dữ liệu là yêu cầu cần phải có đối với một người làm nghề kế toán vật tư vì chắc chắn bạn sẽ phải thường xuyên làm việc, đối mặt với các dữ liệu nhập/xuất tồn hàng hóa và rất dễ nhầm lẫn, sai sót. Do đó, bạn cũng cần phải là người cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc.

- Áp lực lớn là điều không thể tránh khỏi đối với nghề kế toán, đặc biệt là với kế toán vật tư khi phải quản lý hệ thống vật tư, hàng hóa,... quan trọng phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng như nguồn tài chính liên quan. Do đó, yêu cầu đặt ra khi làm việc ở vị trí này đó chính là cần phải có khả năng chịu được những áp lực.

- Kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để tuyển chọn nhân sự cho vị trí kế toán vật tư. Vì đây sẽ là người làm việc với các đối tác, nhà cung cấp vật tư, bàn bạc và đưa ra các quyết định liên quan đến giá cả, quản lý về ngân sách sử dụng cho các hoạt động mua bán sản phẩm, vật tư. Bên cạnh đó, nhân viên kế toán vật tư cũng cần phải báo cáo, trình bày về tình hình của nguồn tài chính doanh nghiệp. Chính bởi vậy mà kỹ năng giao tiếp là rất cần thiết đối với nhân viên kế toán vật tư.

Tuyển dụng kế toán nội bộ

3. Mức lương được hưởng của nhân viên kế toán vật tư

Hiện nay, kế toán là một trong số những ngành nghề có mức thu nhập khá tốt và ổn định. Mức lương dành cho vị trí nhân viên kế toán vật tư tùy vào từng doanh nghiệp, tính chất, khối lượng công việc cũng như kinh nghiệm, trình độ mà có các mức khác nhau.

Tuy nhiên, xét theo mặt bằng chung thì trung bình một nhân viên kế toán vật tư sẽ nhận được mức lương dao động khoảng 7 – 9 triệu đồng/tháng. Với những ai đã có nhiều năm kinh nghiệm và các kỹ năng chuyên môn tốt thì mức lương có thể từ 10 – 12 triệu đồng/tháng.

Mức lương được hưởng của nhân viên kế toán vật tư
Mức lương được hưởng của nhân viên kế toán vật tư

Đặc biệt, đối với công việc này thì mức lương sẽ được xét duyệt tăng lên theo thời gian làm việc và trình độ của mỗi người. Chính bởi vậy mà kế toán vật tư hay bất kỳ vị trí kế toán nào khác đều được đánh giá là công việc tương đối ổn định, phù hợp với những ai muốn gắn bó lâu dài.

4. Ứng tuyển việc làm nhân viên kế toán vật tư ở đâu?

Kế toán vật tư là công việc đang được tuyển dụng khá nhiều ở các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Do đó, rất nhiều các thông tin được đăng tải khắp các trang mạng xã hội, các kênh tuyển dụng, website,... để tìm kiếm ứng viên phù hợp cho các vị trí việc làm này.

Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm kế toán vật tư nhưng lại băn khoăn không biết đâu mới là nguồn thông tin đáng tin cậy thì hãy đến với timviec365.vn – một website hàng đầu về tuyển dụng việc làm tại Việt Nam. Tại đây, các bạn sẽ có thể dễ dàng tìm được cho mình những thông tin mới và chuẩn nhất về tuyển dụng việc làm kế toán vật tư trên khắp các tỉnh thành cả nước.

Tuyển dụng

Ứng tuyển việc làm nhân viên kế toán vật tư ở đâu
Ứng tuyển việc làm nhân viên kế toán vật tư ở đâu?

Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ có cơ hội được tham khảo, tạo các mẫu CV xin việc chuyên nghiệp và đúng chuẩn nhất ngay trên trang web mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào cũng như cập nhật các tin tức hữu ích nhất về kinh nghiệm tìm việc, ứng tuyển việc làm trong các mục Blog, cẩm nang việc làm,...

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của timviec365.vn, các bạn sẽ nắm rõ được những thông tin, yêu cầu cụ thể trong mô tả công việc của kế toán vật tư như thế nào, từ đó nhanh chóng tìm kiếm được cho mình một công việc phù hợp trong tương lai nhé!

Tham khảo ngay mẫu mô tả công việc của kế toán vật tư theo file dưới đây:

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KẾ TOÁN VẬT TƯ.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý