Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc IT Helpdesk và cơ hội việc làm hấp dẫn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

Hãy theo dõi cùng Phượng và tìm kiếm cho mình một vị trí phù hợp của công việc IT Helpdesk nhé!

1.Tìm hiểu đôi nét về công việc IT Helpdesk

IT Helpdesk chính là cách gọi một chuyên gia chuyên cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật về mặt công nghệ thông tin cho toàn bộ hệ thống máy tính trong doanh nghiệp. Đồng thời người IT Helpdesk cũng chính là người đầu tiên tiếp xúc khách hàng trực tiếp khi các khách hàng cần sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Mặc dù IT Helpdesk không phải là người tiếp nhận trực tiếp các yêu cầu cần hỗ trợ từ khách hàng vì công việc đó đã được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty thông qua các liên hệ từ điện thoại, skype hay facebook, live chat nhưng ngay sau đó, nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ chuyển các yêu cầu đó đến cho chuyên viên IT Helpdesk để họ nhận nhiệm vụ đến trực tiếp cơ sở có khách hàng yêu cầu, có thể là văn phòng hoặc nhà riêng của khách.

Tìm hiểu đôi nét về công việc IT Helpdesk
Tìm hiểu đôi nét về công việc IT Helpdesk

Để làm tốt công việc của mình, các chuyên viên IT Helpdesk chẳng những phải đáp ứng được các yêu cầu về mặt kỹ năng, kiến thức cũng như mọi yêu cầu vận dụng kinh nghiệm vốn có trong quá trình hành nghề mà hơn hết, nhà tuyển dụng, người quản lý công ty cho đến khách hàng cũng đòi hỏi ở họ tính cách kiên nhẫn, tỉ mỉ và có đủ sự tinh tế để có thể nhận diện chính xác các vấn đề rắc rối về hệ thống máy tính và mạng internet mà khách hàng đang gặp phải thông qua các mô tả cơ sở ban đầu. Đây còn là vấn đề của kinh nghiệm mà IT Helpdesk có được trong việc giải quyết mọi rắc rối cũng như sự cố công việc họ gặp phải.

Nói một cách vắn tắt như vậy để giúp chúng ta cơ bản có được hình dung về công việc Helpdesk cũng như có các kiến thức cơ sở cho các bạn mới bắt đầu với helpdesk. Nếu muốn xin việc làm hiệu quả thì nhất định bạn sẽ cần phải nắm được bản mô tả công việc helpdesk đầy đủ. Bích Phượng sẽ gửi tới bạn một bản tổng hợp các nhiệm vụ mà một IT Helpdesk sẽ phải phụ trách khi làm việc tại bất cứ cơ sở doanh nghiệp nào.

Hé lộ: Sự thật ít ai biết về lương nhân viên it.

2. Mô tả công việc IT Helpdesk

Nhiệm vụ việc làm của một IT Helpdesk có thể nhiều, cũng có thể ít; có khi tất bật nhưng cũng có thể nhàn hạ theo tính chất mùa vụ. Khối lượng công việc của họ còn phụ thuộc vào từng tính chất công việc, tình hình kinh doanh và quy mô công ty hay thậm chí còn dựa vào cả năng lực của chính bản thân họ. Nói chẳng sai khi một người IT Helpdesk giàu chuyên môn nghiệp vụ sẽ luôn cảm thấy công vụ nhẹ nhàng hơn so với một helpdesk với vào nghề đúng không nào!

Mô tả công việc IT Helpdesk chi tiết
Mô tả công việc IT Helpdesk chi tiết

Dù ít hay nhiều nhưng sẽ có những công việc mà IT Helpdesk cần phải thực hiện dù làm việc ở bất cứ đâu, chỉ cần là trong vị trí này. Ngay sau đây, một bản mô tả công việc cơ bản đầy đủ của người IT Helpdesk sẽ được chia sẻ, nếu bạn đang quan tâm thì bài viết này chính là cơ hội tốt để bạn hiểu về nghề một cách nhanh chóng nhất.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

2.1. Thực hiện hỗ trợ chăm sóc khách hàng theo yêu cầu

Như Phượng đã nêu ra ở nội dung trên, những người hỗ trợ IT Helpdesk sẽ là người gặp gỡ đầu tiên và trực tiếp với khách hàng khi họ gửi các yêu cầu sửa chữa các sự cố về mạng, máy tính, các vấn đề công nghệ kỹ thuật. Vì vậy mà vị trí công việc này sẽ phục vụ trực tiếp đối với khách hàng khi họ có nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt công nghệ thông tin, kỹ thuật tại doanh nghiệp.

Có thể tới trực tiếp nếu như vấn đề khách mô tả rắc rối nhưng đôi khi nếu chưa thể tới ngay thì IT Helpdesk sẽ tiến hành nhiệm vụ của mình từ xa dựa trên nghiệp vụ chẩn đoán những vấn đề sự cố mà hệ thống kỹ thuật của khách đang gặp phải. Để làm tốt nhiệm vụ này thì người IT Helpdesk sẽ phải đưa ra được các câu hỏi hữu dụng, thích hợp.

Những công việc của IT Helpdesk
Những công việc của IT Helpdesk

Trong quá trình nhận nhiệm vụ mới, họ cần lắng nghe để tiếp nhận những mô tả vấn đề từ phía khách hàng và yêu cầu sửa chữa. Sau đó, trong thời gian nhanh chóng nhất có thể, người IT Helpdesk sẽ xác định những giải pháp tốt nhất dựa trên mô tả đó, đồng thời cũng đưa ra những đề xuất trên phương diện quy trình, thủ tục của nhiệm vụ hỗ trợ công nghệ thông tin, kỹ thuật cho khách hàng để đi tới thỏa thuận. Nếu được sự đồng tình từ hai phía thì họ bắt đầu tiến hành công việc hỗ trợ khách hàng.

Khi công việc được bắt đầu thực hiện, các hỗ trợ viên này có trách nhiệm trình bày một cách đơn giản các quy trình giải quyết sự cố, vấn đề để khách hàng có thể hiểu được, dùng hết khả năng vốn có để hỗ trợ tối đa, khắc phục kịp thời toàn bộ các vấn đề ở thời điểm hiện tại sau khi đã có được sự thỏa thuận giữa hai bên. Không những thế, trong trường hợp tương tác, làm việc với khách hàng và nhận được các câu hỏi từ phía khách thì IT Helpdesk cũng phải cung cấp một cách chính xác về thông tin sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của doanh nghiệp.  

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh​

2.2. Các nhiệm vụ giải quyết trong nội bộ doanh nghiệp

Trong quá trình tiếp nhận nhiệm vụ, nếu như có bất cứ yêu cầu nào khó giải quyết thì các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật ấy sẽ chuyển lại cho người giám sát phụ trách hoặc chuyển sang các bộ phận chuyên môn khác. Có thể họ sẽ nhận lại công việc và phân công lại nhưng cũng có thể khó sẽ đưa ra các định hướng nhằm giúp cho các IT hỗ trợ có phương án giải quyết tốt nhất.

Nhiệm vụ của IT Helpdesk
Nhiệm vụ của IT Helpdesk

IT Helpdesk hoạt động trong công ty với một nhóm kỹ thuật cùng chuyên môn và nhiệm vụ, chính vì thế, khi bất cứ ai nhận được các đề xuất hay phản hồi từ phía khách hàng thì sẽ chuyển vào nhóm nội bộ để có thể nhờ sự hỗ trợ của các đồng đội và thực hiện công việc một cách tốt hơn.

Ngoài ra, để đảm bảo dịch vụ phục vụ khách hàng của doanh nghiệp được tốt nhất, nhân viên hỗ trợ kỹ thuật còn phải luôn bám sát khách hàng để theo dõi tình trạng của khách cũng như kịp thời cập nhật các thông tin yêu cầu từ phía khách hàng. Bất cứ các vấn đề kỹ thuật sau sửa chữa được đảm bảo theo sát như vậy để xử lý kịp thời không gây ảnh hưởng lớn cho công việc của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp gây dựng được uy tín lớn trong thị trường công nghệ thông tin.

Thêm vào đó, tất cả các trường hợp mà IT Helpdesk nhận hỗ trợ khắc phục sự cố đều phải được lưu lại kèm theo cách tiến hành giải quyết vào trong bộ hồ sơ lưu trữ của doanh nghiệp, công ty để làm căn cứ báo cáo lên cấp trên.

 3. Những yêu cầu cơ bản được đưa ra trong mô tả công việc IT Helpdesk

Để có thể đảm đương tốt vai trò một IT Helpdesk với những nhiệm vụ vừa nêu trên, đồng thời có thể thỏa mãn nhu cầu quan trọng hơn đó là ứng tuyển thành công công việc này, các ứng viên cần phải đáp ứng được cơ bản tối thiểu những yêu cầu công việc sau đây.

Yêu cầu việc làm của IT Helpdesk
Yêu cầu việc làm của IT Helpdesk

Về mặt trình độ chuyên môn, kiến thức, IT Helpdesk sẽ phải tốt nghiệp từ các ngành công nghệ thông tin, ngành Khoa học về máy tính hoặc bất kỳ ngành đào tạo nào có liên quan tới mảng công nghệ.  Có kiến thức hiểu biết chuyên sâu về công nghệ, cụ thể hơn, đó là các kiến thức đối với cơ sở dữ liệu, sản phẩm tự động hóa ở phạm vi văn phòng và kiến thức điều khiển từ xa. Tiếp đó, nhà tuyển dụng cũng muốn kiểm chứng cả kiến thức của ứng viên trên phương diện về hệ thống máy tính, các sẩn phẩm thuộc công nghệ mà gần gũi, quen thuộc nhất là thiết bị di động,…

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

Về mặt kinh nghiệm, nếu như bạn đã có kinh nghiệm với vị trí tuyển dụng này khi đã từng đảm nhận vai trò IT Helpdesk ở một vài đơn vị nào trước đó thì hãy đưa thông tin này vào CV xin việc của mình một cách chi tiết nhất. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ hài lòng về bạn và dành cho bạn cơ hội nhiều hơn. Bằng không, nếu trong quá khứ bạn chưa từng làm một IT Helpdesk thì cũng không sao cả, bạn vẫn có được cơ hội nếu như đã từng làm một nhân viên bảo hành các thiết bị công nghệ thông tin hoặc các vị trí khác tương đương trong ngành công nghệ.

Về kỹ năng đáp ứng, một IT Helpdesk chỉ có thể hoàn thiện trọn vẹn chức năng, nhiệm vụ của mình khi họ đáp ứng được một cách đầy đủ các kỹ năng sau đây:

IT Helpdesk cần thực hiện những yêu cầu gì?
IT Helpdesk cần thực hiện những yêu cầu gì?

Đầu tiên đó là khả năng “bắt bệnh” chính xác để đi đến xây dựng các hướng giải quyết đúng đắn mọi vấn đề về Công nghệ thông tin và các vấn đề về mặt kỹ thuật cơ bản. Không chỉ làm tốt các vấn đề chuyên môn, người chuyên viên hỗ trợ công nghệ còn phải là một người có khả năng giao tiếp thật tốt để đảm bảo đem đến sự hài lòng cho khách hàng, gia tăng uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường chung. Theo đó, họ sẽ phải đưa ra được định hướng dịch vụ sao cho phù hợp và giúp hài lòng khách. Sự thân thiện, cởi mở và luôn duy trì tác phong chuyên nghiệp là ba yếu tố quan trọng giúp IT Helpdesk làm tốt nhiệm vụ của mình. Thêm vào đó, trong quá trình làm việc, các IT Helpdesk cần phải phát huy tối đa sự bình tĩnh, tính cách kiên nhẫn để xử lý công việc, hiểu và thông thạo các quy trình của công ty về dịch vụ khách hàng để đảm bảo luôn tuân thủ đúng quy trình đó, đem tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho họ.

4. Mức lương cơ bản của IT Helpdesk

Khi đọc mô tả công việc của bất cứ vị trí này, có một nội dung mà không một ứng viên nào không quan tâm tới, đó chính là mức lương. Nếu như bạn đang tham khảo mô tả công việc IT Helpdesk thì mức lương cũng chính là yếu tố không thể nằm ngoài sự quan tâm của bạn đúng không nào?

Vậy một IT Helpdesk có cơ hội nhận mức lương như thế nào? Phượng bật mí, đó là một con số vô cùng hấp dẫn – 9 triệu VNĐ là mức trung bình Phượng tính được dựa vào công cụ tra cứu lương của website timviec365.vn. Tùy vào các yếu tố như quy mô công ty, khối lượng công việc đảm nhận và quan trọng nhất vẫn là năng lực của người thực hiện mà một IT Helpdesk có thể nhận về mức lương trong khoảng dao động từ 7 đến 10 triệu VNĐ.

Việc làm it support

Quyền lợi của IT Helpdesk
Quyền lợi của IT Helpdesk

Như vậy, với một bản mô tả công việc IT Helpdesk đầy đủ như Phượng cung cấp trên đây sẽ trở thành cơ sở quan trọng giúp cho ứng viên so sánh với chính năng lực hiện tại của bản thân mình và xem xét, tính đến sự phù hợp. Với bản mô tả này, liệu bạn đã sẵn sàng bước vào một cuộc chạy đua với đối thủ hay chưa? Một lần nữa, hãy tải bản Mẫu mô tả công việc IT Helpdesk này về máy để tham khảo hoặc xem nhiều bản mô tả vị trí này trên timviec365.vn cũng vô cùng chi tiết và đầy đủ đấy nhé!

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC IT HELPDESK.docx

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý