Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin về mô tả công việc kế toán quản trị trong doanh nghiệp

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 05/01/2021

Kế toán quản trị là một trong số những vị trí công việc đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, lựa chọn của các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để nắm rõ về nhiệm vụ của các nhân viên kế toán quản trị như thế nào thì chưa hẳn ai cũng biết. Vậy thì cùng theo dõi những phân tích dưới đây của timviec365.vn để hiểu về mô tả công việc kế toán quản trị trong doanh nghiệp một cách chi tiết, cụ thể nhất nhé!

1. Bản mô tả công việc kế toán quản trị trong doanh nghiệp chi tiết nhất

Bản mô tả công việc kế toán quản trị trong doanh nghiệp chi tiết nhất
Bản mô tả công việc kế toán quản trị trong doanh nghiệp chi tiết nhất

Kế toán quản trị là một trong số những vị trí công việc rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Nhiệm vụ chính của nhân viên kế toán quản trị là theo dõi, nắm bắt, quản lý về vấn đề tài chính trong doanh nghiệp. Thông qua đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có thể biết được về tình hình hoạt động của các bộ phận như thế nào, vấn đề tài chính ra sao và đưa ra các quyết định phù hợp nhất trong việc điều hành doanh nghiệp.

Vậy cụ thể một nhân viên kế toán quản trị trong doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiệm vụ như thế nào?

1.1. Thực hiện tính toán và đưa ra mô hình về nhu cầu nguồn vốn cho doanh nghiệp

Đây là một trong số những nhiệm vụ rất quan trọng của nhân viên kế toán quản trị giúp doanh nghiệp có thể hoạt động trên một mô hình phù hợp, huy động các nguồn vốn cần thiết phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện tính toán và đưa ra mô hình về nhu cầu nguồn vốn cho doanh nghiệp
Thực hiện tính toán và đưa ra mô hình về nhu cầu nguồn vốn cho doanh nghiệp

Và để thực hiện được công việc này, các nhân viên kế toán quản trị cần phải biết huy động toàn bộ các nguồn lực cần thiết cho các hoạt động đầu tư thiết bị, máy móc sản xuất sản phẩm, các vấn đề dự trữ tồn kho, nguồn nhân công,... cho tất cả quá trình sản xuất. Điều đó đồng nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng được về các nhu cầu vốn cố định hay lưu động trong các hoàn cảnh khác nhau.

Do đó, nhân viên kế toán quản trị cần phải tính toán và lên kế hoạch về một mô hình nhất định, phù hợp với nhu cầu nguồn vốn trong doanh nghiệp để tạo ra các loại sản phẩm đáp ứng được mong muốn của người tiêu dùng và thị trường.

1.2. Đo lường và tính toán chi phí cho các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ phải tiêu tốn rất nhiều chi phí khác nhau trong quá trình hoạt động như là các chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí mua thiết bị máy móc, thuê nhân công, đóng gói sản phẩm, vận chuyển,... Do đó, một nhân viên kế toán quản trị sẽ cần phải tính toán, đo lường một cách kỹ lưỡng, chi tiết, cụ thể nhất về việc sử dụng các chi phí trong quá trình sản xuất đó sao cho phù hợp, đúng với kế hoạch, mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Đo lường và tính toán chi phí cho các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp
Đo lường và tính toán chi phí cho các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp

Ví dụ như là tính toán về chi phí cho từng sản phẩm, thời gian giao hàng, thời hạn để giải quyết các vấn đề phát sinh, tính toán về giá thành cho các sản phẩm, nguyên vật liệu,... qua đó có thể tăng cường về trách nhiệm của các cá nhân, bộ phận doanh nghiệp, đồng thời dễ dàng hạch toán kinh tế, tài chính trong nội bộ của doanh nghiệp.

Việc làm kế toán trưởng

1.3. Giải quyết các vấn đề tác động đến chi phí trong doanh nghiệp

Quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chắc chắn sẽ không tránh khỏi các vấn đề, sự cố tiêu cực phát sinh. Do đó, một nhân viên kế toán quản trị sẽ phải luôn sẵn sàng để đưa ra các phương án tối ưu nhất để giải quyết các vấn đề về sử dụng nguồn tài chính trong doanh nghiệp.

Cụ thể đó là nhân viên kế toán quản trị sẽ là người cần phải giải quyết được các tác động có liên quan đến các chi phí trong doanh nghiệp, xác định được nguyên nhân và đưa ra phương pháp giải quyết, loại bỏ các tác động tiêu cực đó đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Giải quyết các vấn đề tác động đến chi phí trong doanh nghiệp
Giải quyết các vấn đề tác động đến chi phí trong doanh nghiệp

Bên cạnh đó, nhân viên kế toán quản trị còn phải đảm bảo hiểu được về quá trình hình thành, sử dụng và kết quả của các chi phí trong hoạt động của doanh nghiệp như thế nào, từ đó có sự điều chỉnh một cách phù hợp nhất theo mục tiêu và quy định của doanh nghiệp đã đề ra.

1.4. Một số nhiệm vụ liên quan khác

Ngoài những nhiệm vụ chính trên thì nhân viên kế toán quản trị sẽ còn phải đảm nhiệm một số công việc quan trọng khác như là:

- Thực hiện việc kiểm tra, giám sát, phân tích cũng như lập ra các báo cáo tài chính, các bản báo cáo quản trị cùng vấn đề về tình hình thực hiện các công việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo yêu cầu của doanh nghiệp.

- Tập hợp các chi phí cần thiết để làm cơ sở tính toán giá thành cho các sản phẩm của doanh nghiệp.

- Thực hiện công việc hạch toán về các vấn đề doanh thu, tài chính của doanh nghiệp trong từng dự án kinh doanh.

Một số nhiệm vụ liên quan khác
Một số nhiệm vụ liên quan khác

- Xử lý các tài liệu, chứng từ liên quan đến tài chính của doanh nghiệp.

- Phân tích các số liệu về kế toán quản trị, vấn đề tài chính để lập báo cáo và gửi lên cấp trên,...

Việc làm kế toán nội bộ

2. Những tiêu chí tuyển dụng vị trí kế toán quản trị

2.1. Kỹ năng chuyên môn

Đây được xem là kỹ năng quan trọng và cơ bản đối với nhân viên kế toán quản trị. Cụ thể đó là khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu am hiểu các kiến thức liên quan đến lĩnh vực kế toán như là phân tích báo cáo tài chính, lập kế hoạch, kiểm soát về tài chính, quản trị rủi ro, quản lý nguồn ngân sách,...

Ngoài ra, một số các kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý vấn đề, chịu được áp lực công việc, kỹ năng về tin học văn phòng,... cũng không thể thiếu đối với một nhân viên kế toán quản trị.

Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn

Một số doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ yêu cầu nhân viên kế toán quản trị có trình độ ngoại ngữ tốt, nhất là tiếng Anh để có thể làm việc, trao đổi được với các khách hàng, đối tác quốc tế.

Theo đó, để làm việc được ở vị trí này, các bạn cần tốt nghiệp từ đại học trở lên với chuyên ngành liên quan. Thậm chí một số doanh nghiệp lớn sẽ yêu cầu bạn có chứng chỉ hành nghề kế toán thì mới được ứng tuyển và có cơ hội làm việc.

Bật mí: Bạn đang muốn tra cứu lương kế toán trưởng? Vậy thì nhanh tay click kẻo bỏ lỡ thông tin đầy đủ chính xác về mức lương hiện nay nhé!

2.2. Kỹ năng kinh doanh

Một nhân viên kế toán quản trị cũng cần phải có các kỹ năng kinh doanh, cụ thể đó là khả năng lập kế hoạch, quản lý các hoạt động trong chiến lược kinh doanh, hiểu rõ được về thị trường kinh doanh như thế nào, các đối thủ cạnh tranh ra sao, từ đó đưa ra được các kế toán về đầu tư tài chính, định giá cho các sản phẩm của doanh nghiệp, mang lại nguồn lợi nhuận lớn theo mục tiêu mà doanh nghiệp đã đưa ra.

Kỹ năng kinh doanh
Kỹ năng kinh doanh

2.3. Một số tiêu chí khác

Bên cạnh 2 kỹ năng chính trên thì nhân viên kế toán quản trị cũng cần đáp ứng được một số yêu cầu khác như là:

- Có khả năng ứng dụng thành thạo công nghệ số vào công việc, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ hiện đại phát triển và tích hợp vào hầu hết các hoạt động trong đời sống con người hiện nay thì việc có thể làm việc qua các công cụ đó là điều hết sức cần thiết, giúp cho việc quản lý, lập báo cáo tài chính, thuyết trình báo cáo,... trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Một số tiêu chí khác
Một số tiêu chí khác

- Các nhân viên kế toán quản trị cũng cần là người cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm trong công việc bởi đây là công việc thường xuyên phải đối mặt với các con số, dữ liệu phức tạp về tài chính, do đó, chỉ cần có một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến doanh nghiệp.

- Biết sắp xếp công việc khoa học, hợp lý là yếu tố cũng khá quan trọng đối với nhân viên kế toán quản trị, giúp giảm bớt những áp lực, stress và đạt được hiệu quả cao trong công việc.

- ...

Việc làm kế toán tổng hợp

3. Quyền lợi và mức lương dành cho kế toán quản trị như thế nào?

Trở thành nhân viên kế toán quản trị tại các doanh nghiệp, bạn sẽ nhận được rất nhiều quyền lợi lớn. Tùy thuộc vào quy định và các chính sách, chế độ đãi ngộ của các doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, xét theo tính chất chung của công việc, các bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như sau:

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, có nguyên tắc, quy củ theo văn hóa doanh nghiệp, chủ yếu bạn sẽ được làm việc trong các văn phòng và không phải di chuyển, đi lại nhiều bên ngoài như các công việc khác.

- Thời gian làm việc trong giờ hành chính (8 tiếng/ngày) theo quy định của nhà nước đưa ra, được nghỉ các ngày thứ 7, CN hoặc nghỉ CN tùy theo cơ chế hoạt động của mỗi doanh nghiệp.

- Với những nhân viên kế toán quản trị giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm thì sẽ có cơ hội được thường xuyên làm việc với các đối tác, khách hàng lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng cao trình độ, kỹ năng, mở rộng vốn kiến thức, sự hiểu biết lên đến tầm quốc tế.

Quyền lợi và mức lương dành cho kế toán quản trị như thế nào
Quyền lợi và mức lương dành cho kế toán quản trị như thế nào?

- Nhân viên kế toán quản trị sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi về bảo vệ sức khỏe, công việc, các vấn đề liên quan đến quyền công dân theo đúng quy định mà nhà nước và pháp luật đưa ra.

- Kế toán quản trị là công việc được đánh giá khá ổn định, có cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp tốt lên các vị trí như trưởng bộ phận, trưởng phòng kế toán,... Do đó, đây là công việc phù hợp với những ai muốn có một việc làm và cuộc sống ổn định, lâu dài về sau.

- Mức lương dành cho nhân viên kế toán quản trị được xếp vào top khá cao hiện nay. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp và kinh nghiệm, trình độ mà sẽ có các mức khác nhau. Trung bình một nhân viên kế toán quản trị sẽ nhận được mức lương dao động từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, với những ai có nhiều năm kinh nghiệm có thể cao hơn (từ 15 – 20 triệu đồng/tháng).

Như vậy, các thông tin trong bản mô tả công việc kế toán quản trị như thế nào, các bạn đã hiểu rõ rồi phải không? Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ là thông tin hữu ích, giúp các bạn nhanh chóng có được một công việc mơ ước trong tương lai.

Click ngay file dưới đây để hiểu rõ hơn về mô tả công việc kế toán quản trị nhé!

TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý