Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư M&E chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ sư M&E  là viết tắt của từ Mechanical and Electrical, có nghĩa là kỹ sư mảng cơ khí và điện hay thường được gọi là kỹ sư cơ điện. Họ chính là những người thực hiện các công việc chính như khảo sát công trình - thiết kế bản vẽ - thực hiện thi công và hoàn thiện các công trình. Vậy để hiểu rõ hơn về công việc của một kỹ sư M&E là làm công việc gì? Mời bạn cùng tham khảo các nội dung ngay sau đây. 

1. Mô tả công việc kỹ sư M&E đầy đủ và chi tiết nhất

Kỹ sư M&E là thực hiện các công đoạn làm việc chính khảo sát công trình thi công - thiết kế bản vẽ kỹ thuật và giám sát thi công công trình. Trong đó, mỗi công đoạn làm việc lại được chia ra thành các công việc nhỏ khác nhau. Vậy cụ thể các công việc mà một kỹ sư cơ điện cần làm là gì? 

Mô tả công việc kỹ sư M&E đầy đủ và chi tiết nhất
Mô tả công việc kỹ sư M&E đầy đủ và chi tiết nhất

1.1. Kỹ sư M&E và công việc khảo sát thị trường thực tế 

Khảo sát thị trường và công trình xây dựng chính là công tác chuẩn bị trước khi bắt tay vào làm công việc chính đó là thiết kế bản vẽ kỹ thuật. 

Việc làm khảo sát thực tế của kỹ sư cơ điện nhằm xác định được các vị trí, đo lường,...để trước tiên có được các con số chính xác phục vụ cho việc lập dự toán khối lượng các thiết bị vật tư, khối lượng các loại máy móc thiết bị và số lượng lao động để thực hiện công việc này. 

Kỹ sư M&E và công việc khảo sát thị trường thực tế
Kỹ sư M&E và công việc khảo sát thị trường thực tế 

Thứ đến, dựa vào các thông số kỹ thuật đã đo đạc được trước đó mà kỹ sư M&E sẽ thực hiện công việc thiết kế và lập bản vẽ kỹ thuật cho các hệ thống điện, cấp thoát nước và thiết bị vệ sinh cũng như hệ thống phòng cháy - chữa cháy đối với một tòa nhà, nhà máy,....hay bất kỳ công trình thi công nào.

1.2. Thực hiện việc thiết kế bản vẽ kỹ thuật 

Bằng kiến thức chuyên môn và kỹ năng sử dụng các phần mềm như Autocad, MS Project, và các phần mềm thiết kế kỹ thuật khác, các kỹ sư M&E sẽ tiếp tục thực hiện công việc thiết kế các bản vẽ kỹ thuật cho các hệ thống điện - nước- điều hòa- phòng cháy chữa cháy và các mục khác sao cho phù hợp với vị trí, diện tích, và yêu cầu của chủ đầu tư đối với các công trình đó.

Thực hiện việc thiết kế bản vẽ kỹ thuật
Thực hiện việc thiết kế bản vẽ kỹ thuật 

Trong thực tế, kỹ sư M&E còn phải làm việc kết hợp với các bộ phận khác để có thể đảm bảo được sự thống nhất trong các  bản vẽ thiết của công trình chung. Sau khi có sự thống nhất trong bản thiết kế kỹ thuật của công trình đó đối với các bên liên quan, kỹ sư M&E cần phối hợp với các bộ phận có liên quan để kiểm duyệt về chất lượng bản thiết kế và hoàn thiện - lưu lại trong bộ hồ sơ thiết kế công trình. 

1.3. Bóc tách khối lượng và lập hồ sơ dự toán công trình

Kỹ sư cơ điện dựa vào các con số kỹ thuật đã được đo đạc và đặc biệt dựa trên bản vẽ kỹ thuật công trình để lập hồ sơ dự toán về khối lượng nguyên vật liệu và các thiết bị, nhân công,..cả về số lượng và các chi phí có liên quan bào gồm cả thuế. 

Việc lập hồ sơ dự toán của kỹ sư cơ điện nhằm mục đích tính toán một cách chính xác nhất về những thứ cần thiết cho việc thi công công trình, tránh thừa hoặc thiếu các nguyên vật liệu trong quá trình thi công. Thực tế, hồ sơ dự toán cũng chính là cơ sở để nộp lại cho các nhà thầu trong việc kiểm định chất lượng, tiêu chuẩn và công tác quyết toán cho đơn vị nhận thầu trong ngành xây dựng. 

1.4. Việc làm giám sát công trình thi công công trình của kỹ sư M&E

Để đảm bảo tính chính xác trong quá trình thi công đối với bản vẽ kỹ thuật thì kỹ sư cơ điện sẽ trực tiếp thực hiện giám sát công trình. Hỗ trợ các nhân viên, công nhân thực hiện một cách chính xác nhất để đảm bảo chất lượng công trình. 

Việc làm giám sát công trình thi công công trình của kỹ sư M&E
Việc làm giám sát công trình thi công công trình của kỹ sư M&E

Giám sát quá trình làm việc của các nhân viên thi công công trình kỹ sư cơ điện sẽ thực hiện các công việc như: Phân công công việc cho nhân viên đối với từng hạng mục công trình, hướng dẫn đội ngũ nhân viên, nhân công thực hiện thi công công trình - giám sát và kiểm tra các công đoạn làm việc để đảm bảo chất lượng trong và sau quá trình thi công công trình. 

Ngoài ra, kỹ sư M&E chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan về hồ sơ dự án, giải quyết các vấn đề có phát sinh trong phạm vị có liên quan và đảm bảo đúng tiến độ công việc được giao. 

1.5. Thực hiện công việc báo cáo theo quy định

Sau khi thực hiện hoàn thành các công đoạn làm việc như trên, kỹ sư cơ điện phải thực hiện công việc báo cáo hằng ngày đến trưởng phòng và ban lãnh đạo. Nội dung của các dạng báo cáo bao gồm: Báo cáo về tình hình và tiến độ công việc đã hoàn thành; Báo cáo về các số liệu vật tư thiết bị để thi công công trình và cuối cùng là báo cáo về các vấn đề phát sinh trong công việc - đưa ra các đề xuất và hướng giải quyết vấn đề. 

Thực hiện công việc báo cáo theo quy định
Thực hiện công việc báo cáo theo quy định

Ngoài ra, các kỹ sư M&E còn thực hiện các công việc khác theo sự chỉ đạo của cấp trên hoặc ban lãnh đạo công ty.

Tham khảo: Tuyển giám sát cơ điện với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, nhanh tay nào các bạn ơi!

Yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn đối với kỹ sư cơ điện - M&E: Tốt nghiệp từ Đại Học trở lên tên các ngành hoặc chuyên ngành liên quan đến cơ điện, điện công nghiệp, điện - điện tử, cấp thoát nước...hoặc các ngành có liên quan quan tại các trường Đại Học như: Đại học Bách Khoa, Đại học công nghiệp,...

Có kiến thức và nắm được cách sử dụng các phần mềm thiết kế như AutoCAD và các phần mềm quản lý dự án như MS Project; Office - soạn thảo văn bản và lập báo cáo. Bên cạnh đó kỹ sư M&E cần có kiến thức để đọc và hiểu được các bản vẽ thiết kế kỹ thuật.

Yêu cầu kinh nghiệm làm việc đối với kỹ sư M&E  là: Có ít nhất từ 1 cho đế 2 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương hoặc đã từng làm việc trong các dự án. 

Kỹ sư m&e cần những kỹ năng gì để áp dụng trong quá trình làm việc hiệu quả hơn? Dưới đây là một số kỹ năng cần có của một kỹ sư cơ điện: 

Kỹ năng sử dụng các ứng dụng, phần mềm thiết kế bản vẽ kỹ thuật để áp dụng cho việc thiết kế bản vẽ kỹ thuật như phần mềm Autocad. Sử dụng thành thạo phần mềm MS Project trong việc quản lý dự án, thông tin về hồ sơ thiết kế, hồ sơ dự toán,...và các dữ liệu trong quá trình thực hiện dự án. 

Yêu cầu để trở thành kỹ sư M&E là gì?
Yêu cầu để trở thành kỹ sư M&E là gì?

Tiếng anh là một trong những yêu cầu cần thiết đối với vị trí công việc M&E trong quá trình làm việc, kỹ năng này có thế áp dụng trong việc sử dụng các  phần mềm thiết kế, làm việc với các loại vật tư thiết bị trong việc đọc hiểu được các thông số kỹ thuật trên đó. 

Kỹ năng tổ chức - quản lý và sắp xếp công việc một cách hợp lý. Kỹ sư M&E không chỉ thực hiện các công việc chính mang tính chuyên môn mà còn làm việc đối với các bộ phận khác như thiết kiến trúc công trình, nhân viên công nhân thi công công trình, ban quản lý dự án,...Chính vì vậy kỹ sư M&E cần phải đảm bảo thực hiện được tất cả khối lượng bằng cách áp dụng các kỹ năng tổ chức - quản lý và sắp xếp công việc sao cho hợp lý nhất, đảm bảo đúng tiến độ công việc. 

Có khả năng chịu được áp lực trong công việc cao, có tính trách nhiệm, kiên trì và có tính cẩn thận trong công việc là những yếu tố không thể thiếu đối với tính chất công việc của kỹ sư M&E. 

Việc làm Điện - Điện tử tại Hà Nội

3. Mức lương và quyền lợi của kỹ sư M&E như thế nào? 

Mức lương và phúc lợi được hưởng là một trong những những mục thông tin tin quan trọng cho người lao động trong việc tìm hiểu thông tin in để đảm bảo được quyền lợi cho mình vậy đối với công việc kỹ sư cơ điện vì họ được  những ảnh hưởng các mức lương và quyền lợi như thế nào?

Mức lương và quyền lợi của kỹ sư M&E như thế nào?
Mức lương và quyền lợi của kỹ sư M&E như thế nào? 

3.1. Mức lương của kỹ sư cơ điện là bao nhiêu?

Theo như khảo sát sát dựa trên một số các trang thông tin tuyển dụng của các công ty về vị trí công việc của kỹ sư cơ điện, tùy thuộc vào kinh nghiệm Vậy khả năng làm việc của kỹ sư m&e và đặc biệt là Là Số năm kinh nghiệm làm việc mà mức lương sẽ có sự phân bậc khác nhau cụ thể như sau: 

Đối với kỹ sư M&E có kinh nghiệm làm việc từ 1 cho đến 5 năm thì mức lương sẽ là: 

Mức lương của kỹ sư cơ điện là bao nhiêu?
Mức lương của kỹ sư cơ điện là bao nhiêu?

Mức lương khoảng phổ biến là từ 9 đến 15 triệu đồng đối, mức lương trung bình cho vị trí công việc này là khoảng 12 triệu đồng. Mức lương cao hay thấp sẽ tỷ lệ thuận với Số năm kinh nghiệm làm việc mà kỹ sư cơ điện có được. năng lực làm việc của bạn và chính sách đãi ngộ của công ty nơi mà bạn làm việc thì mức lương có thể dao động trong khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng.

Mẫu CV online

3.2.  Các quyền lợi được hưởng của kỹ sư cơ điện là gì?

Bên cạnh mức lương chính ảnh về các kỹ sư cơ điện còn còn có các quyền lợi  quyền lợi được hưởng khác khi làm việc tại các công ty như sau:

Bên cạnh mức lương chính khi làm việc chính thức tại công ty thì kỹ sư cơ điện còn được hưởng các quyền lợi khác như được thưởng theo theo KPI - khối lượng công việc, theo hiệu suất được giao, được thưởng cuối năm, thưởng trong các dịp lễ Tết, thưởng sinh nhật. Tùy vào chính sách đãi ngộ và chế độ của công ty mà mức thưởng cao hay thấp sẽ có sự chênh lệch giữa các công ty. 

Hầu hết các công ty đều có chế độ bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi đối với nhân viên. Đối với vị trí công việc kỹ sư M&E - kỹ sư cơ điện cũng được đảm bảo việc được tham gia các chế độ bảo hiểm như: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. 

Thông báo: Toàn bộ sự thật về lương kỹ sư m&e đã có tại timviec365.vn. Đừng bỏ lỡ!

Các quyền lợi được hưởng của kỹ sư cơ điện là gì?
Các quyền lợi được hưởng của kỹ sư cơ điện là gì?

Ngoài ra, các kỹ sư M&E còn được hưởng thêm các chế độ thưởng hấp dẫn như thưởng vào các dịp lễ lớn, sinh nhật, thưởng cuối năm - lương tháng thứ 13(tùy từng chính sách  đãi ngộ của công ty) và được khám sức khỏe toàn diện theo đúng như quy định về đảm bảo sức khỏe, phục vụ cho quá trình lao động. 

Đó là toàn bộ các thông tin về công việc kỹ sư M&E một trong  những vị trí quan trọng trong ngành xây dựng. Bạn có đang học hay làm việc trong lĩnh vực xây dựng không? Sau khi đọc xong bài viết các bạn có thấy mình phù hợp với công việc này? Mong rằng các bạn đã có được câu trả lời cho mình. 

Việc làm nhanh

Thông qua bài viết mô tả công việc kỹ sư M&E với các thông tin về mức lương, quyền lợi, mô tả công việc và yêu cầu công việc được trình bày chi tiết trong bài. Hy vọng các bạn đã có thêm được cho mình những thông tin cần thiết về công việc kỹ sư M&E, từ đó bạn có thể tự lựa chọn được cho mình những vị trí công việc phù hợp như bạn mong muốn.

Bạn có thể tải bản mô tả công việc kỹ sư M&E ngay tại đây.

Mô tả công việc kỹ sư M&E.doc

Kỹ sư giám sát MPE

Để biết thêm các công việc trong ngành xây dựng đặc biệt là công việc kỹ sư trong ngành xây dựng qua bài viết kỹ sư giám sát MPE. 

Kỹ sư giám sát MPE

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý