Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Chia sẻ] Chứng chỉ IC3 là gì? Nên chọn chứng chỉ IC3 hay MOS?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Tạo CV online

1. Khái niệm chứng chỉ IC3 là gì?

Chứng chỉ IC3 tên gọi đầy đủ là The Internet and Computing Core Certification... Là một chứng chỉ Tin học quốc tế có thể khẳng định được khả năng sử dụng máy tính cũng như các ứng dụng internet. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn đã được ra đời để cung cấp những tiêu chuẩn phù hợp để đánh giá được trình độ phát triển của internet, khoa học công nghệ và khoa học máy tính. Do Tập đoàn Microsoft sáng lập và tổ chức thi, và Certiport - tổ chức hàng đầu về những chứng chỉ tin học, chịu trách nhiệm quản lý chương trình cấp chứng chỉ.

Về phần bài kiểm tra thì có 3 phần nội dung, đó là: Máy tính cơ bản, những ứng dụng chính và cuộc sống trực tuyến. Chứng chỉ IC3 không có giới hạn thời gian hiệu lực. Tức là các bạn sẽ chỉ cần vượt qua được bài kiểm tra và nhận được chứng chỉ là sẽ không cần phải thực hiện lại nó lần nào nữa, điểm này khá khác so với một chứng chỉ nghề khác. Và thực tế thì khi bạn sở hữu được chứng chỉ này nghĩa là bạn đã đáp ứng được một phần yêu cầu khi tuyển công chức, viên chức Nhà nước, như: Tổng cục Thuế, Ngân hàng Agribank, Kho bạc Nhà nước...

 Khái niệm chứng chỉ IC3 là gì?
 Khái niệm chứng chỉ IC3 là gì?

2. Chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến chứng chỉ IC3

2.1. Cấu trúc của bài kiểm tra

– Hình thức thi của chứng chỉ IC3 là gì? Khá giống với một số chứng chỉ tin học khác, đó là vừa thi thực hành vừa thi lý thuyết trên phần mềm thi được cung cấp bởi Microsoft.

– Nội dung chính của bài thi bao gồm 03 module khác nhau. Cụ thể:

Module 1: Computing Fundamentals/ Máy tính căn bản: Các bạn thí sinh sẽ phải vượt qua được bài kiểm tra những kiến thức cơ bản về:

- Phần cứng máy tính: Cách duy trì hoạt động ổn định của máy tính, các thành phần và chức năng chính của máy tính, các thiết bị nhập xuất dữ liệu, các thiết bị ngoại vi, bảo vệ máy tính khỏi hỏng hóc…

- Phần mềm máy tính: Về cách mà phần cứng và phần mềm tương tác, cách cài đặt/  nâng cấp/ xử lý phần mềm….

- Kỹ năng sử dụng các hệ điều hành: Cách sử dụng và quản lý hệ điều hành hiệu quả…

Module 2: Key Applications/ Các ứng dụng chủ chốt: Kiểm tra khả năng sử dụng Word, Access, Powerpoint, Excel.

Module 3: Living online/ Cuộc sống trực tuyến: Kiểm tra kiến thức cở bản về:

- Mạng và Internet: Nắm rõ nguyên tắc của mạng máy tính, bảo mật thông tin mạng, lợi ích và hạn chế khi sử dụng mạng máy tính.

- Thư điện tử: Các dạng truyền thông điện tử (lừa đảo trên mạng, thư rác, virus…), cách sử dụng outlook để gửi thư điện tử.

- Sử dụng Internet: Cách sử dụng internet, web hiệu quả.

2.2. Số lượng câu hỏi và thời gian thi

- Máy tính căn bản: 45 câu hỏi, thời gian làm bài là 50 phút, điểm chuẩn 650/ 1000.

- Các ứng dụng chính: 43 câu hỏi, thời gian làm bài là 50 phút và điểm chuẩn 720/ 1000.

- Cuộc sống trực tuyến: 45 câu hỏi, thời gian làm bài là 50 phút và điểm chuẩn 620/ 1000.

2.3. Hình thức cấp chứng chỉ IC3

Điều đặc biệt của chứng chỉ này là ngay sau khi bạn kết thúc bài kiểm tra thì sẽ biết ngay điểm số của mình, hay nói một cách dễ hiểu thì bạn sẽ biết được mình có đạt tiêu chuẩn hay không. Trong trường hợp bạn đạt điểm tối thiểu vượt qua được kỳ thi thì các bạn sẽ được cấp tài khoản để có thể tải được bảng điểm cùng với bản mềm chứng chỉ IC3 về máy. Đương nhiên về giá trị thì nó cũng ngang với bản cứng. Và bạn sẽ nhận được chứng chỉ IC3 khoảng sau ngày thi từ 6 tuần - 8 tuần, từ Mỹ gửi về.

2.4. Kinh nghiệm ôn thi chứng chỉ IC3

Kinh nghiệm ôn thi chứng chỉ IC3
Kinh nghiệm ôn thi chứng chỉ IC3

Như các bạn đã tham khảo nội dung ở trên thì có thể thấy rằng chứng chỉ IC3 là một trong những chứng chỉ nhận được đánh giá rất cao, nên chắc chắn rằng không dễ dàng gì vượt qua được kỳ thi này. Bởi cần phải có khối lượng kiến thức lớn để áp dụng vào bài thi. Tuy nhiên trước khi đăng ký thi thì các bạn cần phải rèn luyện cũng như thông thạo một số kỹ năng như: Hiểu các thuật ngữ Tin học của Microsoft; Biết cách sử dụng Word, Excel, Powerpoint, Access; kiến thức lý thuyết và thực tiễn về mạng và máy tính; Thao tác nhanh và chính xác trên các phần mềm máy tính và mạng; cài đặt, quản lý và khắc phục sự cố.

Đặc biệt đối với tin học thì các bạn không thể học chay hay học tủ, ví khi bạn thực hành không phải lúc nào nó cũng dễ dàng như học vẹt. Có thể hệ thống sẽ có những lỗi phát sinh, nên bạn cần phải thực hành thật nhiều để rèn luyện kỹ năng thực tiễn thì mới thuận lợi vượt qua được thử thách này. Bỡi những bài kiểm tra không chỉ đơn thuần là lý thuyết suông mà nó còn có cả bài thực hành mà bạn cần phải thực hiện các thao tác nhanh chóng cũng như chính xác thì mới có thể mang lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Oracle là gì? Cẩm nang kiến thức tổng hợp về Oracle cho bạn!

3. Nên chọn chứng chỉ IC3 hay MOS?

Thực tế hiện nay, MOS và IC3 đang là hai chứng chỉ tin học nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên nhiều bạn chưa biết nên lựa chọn chính chỉ nào để thi, do vậy nhân tiện bài viết chia sẻ về “chứng chỉ IC3 là gì?” thì tôi cũng sẽ gợi ý vài điểm chung và khác biệt giữa hai chứng chỉ này, để các bạn dễ dàng tìm ra được lựa chọn phù hợp với điều kiện cũng như khả năng của mình nhé.

3.1. Đặc điểm chung

Cùng có giá trị cao vì được chứng nhận bởi quốc tế, bởi những chuyên gia hàng đầu, và khả năng được công nhận rộng rãi trên thương trường quốc tế. Do vậy mà độ tin cậy của hai chứng chỉ này đều cao và có giá trị vô thời hạn.

Để tạo điều kiện cũng như thuận lợi cho mọi người trên toàn thế giới, thì các tổ chức đều hỗ trợ thi trên hệ thống trực tuyến và đề thi cũng thường xuyên được cập nhật.

Việc làm it phần cứng - mạng

Nên chọn chứng chỉ IC3 hay MOS?
Nên chọn chứng chỉ IC3 hay MOS?

3.2. Sự khác biệt giữa MOS và IC3

3.2.1.Tính chất

MOS là chứng chỉ quốc tế duy nhất chứng nhận được khả năng sử dụng tin học văn phòng Microsoft Office (tin học văn phòng và quản lý tài nguyên máy tính) thông thạo, nhanh và chính xác.

IC3 là chứng chỉ quốc tế thì lại chủ yếu là xác nhận được kỹ năng sử dụng phần cứng, phần mềm và sử dụng Internet.

3.2.2. Cấu trúc bài thi

Cấu trúc bài thi của IC3 thì các bạn đã quá rõ rồi vì đã chia sẻ ở trên. Còn Cấu trúc thi của MOS là gồm 4 phần thi: Excel, PowerPoint, Outlook, Access. Thời gian làm bài là 50 phút và điểm tối đa là 1000.

Và sau khi hoàn thành đạt tiêu chuẩn phần thi nào thì các bạn sẽ có được chứng chỉ đó luôn, điểm này khác hoàn toàn so với IC3.       

3.2.3. Độ phổ biến

Chứng chỉ MOS nổi tiếng là chứng nhận những kỹ năng nghề nghiệp và được công nhận trên toàn cầu. Nên nếu ai sở hữu được tấm bằng này thì cũng nâng cao được vị thế trong công ty giống như một chuyên gia tin học văn phòng.

Chứng chỉ IC3 là một chứng chỉ được chứng nhận thông qua bài kiểm tra cùng với kiến thức tin học cơ bản đến nâng cao. Và nó được sử dụng để làm tiêu chuẩn để đánh giá được khả năng công nghệ thông tin của mọi đối tượng, có thể là học sinh, sinh viên hay người lao động,

3.2.4. Sự cần thiết của MOS và IC3

Sau khi các bạn đã tham khảo được các nội dung chia sẻ ở trên thì có lẽ cũng đã thấy rằng những đặc điểm cũng như tính chất của từng chứng chỉ rồi đúng không. Và để đưa ra được lựa chọn chính xác cũng như phù hợp với chính khả năng của mình thì các bạn cũng cần phải dành thời gian để tìm hiểu cũng như biết được đâu mới là nhu cầu của mình. Dựa theo nghiên cứu và thống kê của tổ chức lao động thì những người lao động sở hữu chứng chỉ sẽ có mức lương cao hơn 12% so với những người lao động khác. Và đặc biệt là cơ hội trúng tuyển cũng sẽ cao hơn.

Có thể cũng không cần phải tìm hiểu đâu xa, các bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng cntt trên Timviec365.vn thì cũng thấy rằng tại đây các nhà tuyển dụng rất ưu tiên những ứng viên có chứng chỉ IC3. Chính vì vậy các bạn nên biết cân nhắc và lựa chọn sao cho phù hợp với mình.

Xem thêm: Bạn có biết ý nghĩa của SMTP là gì không? Khám phá mô hình SMTP

4. Lợi ích của việc học và thi Chứng chỉ Tin học IC3

Lợi ích của việc học và thi Chứng chỉ Tin học IC3
Lợi ích của việc học và thi Chứng chỉ Tin học IC3

Là một chứng chỉ tin học được sử dụng rộng rãi để nói lên khả năng về những kiến thức tin học văn phòng và được công nhận trên toàn thế giới. Chính vì điều này mà các bạn cũng đã phần nào đáp ứng được những tiêu chuẩn và điều kiện để tốt nghiệp, hoặc một nơi làm việc cấp cao.

Bởi có khá nhiều trường học đạt ra tiêu chuẩn tốt nghiệp các bạn sinh viên phải vượt qua được kỳ thi IC3 theo đúng với nội dung được quy định đầu ra của các trường đó theo thông tư số 03 – Bộ TTTT.

Bên cạnh đó một vài vị trí công việc yêu cầu cao về về phần cứng, phần mềm và mạng máy tính thì chắc hẳn những ứng viên sở hữu Chứng chỉ IC3 cũng sẽ có nhiều lợi thế. Vì các bạn có thể chủ động xử lý nhanh những sự cố có thể xảy ra liên quan đến máy tính. Vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp vừa tạo ra khác biệt với những ứng viên khác. Nói một cách sâu xa hơn thì nó chính là công cụ giúp bạn có thể đạt được mức lương cao hơn và thăng tiến cũng sẽ dễ dàng hơn.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có khả năng, điều kiện và nhu cầu khác nhau. Vậy nên các bạn cần phải dựa vào ba yếu tố đó để đưa ra được quyết định. Hy vọng những chia sẻ về “Chứng chỉ IC3 là gì?” đã mang lại nhiều hữu ích đến bạn!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý