Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PMP là gì? Mọi thông tin nên biết nếu muốn có chứng chỉ PMP

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

PMP là gì thì với những chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực quản lý dự án cũng đã từng nghe đến rất nhiều rồi. Tuy nhiên để biết được mọi thông tin “ngóc ngách” về PMP thì không phải ai cũng biết, bởi nó cũng chỉ mới “xâm nhập” vào thị trường lao động của nước ta trong thời kỳ hội nhập kinh tế đa quốc gia. Vậy để không mất nhiều thời gian của các bạn, chúng ta sẽ cùng nhau đi thẳng vào vấn đề ngay bây giờ để “giải quyết” bài toán mới mẻ này nhé!

1. PMP là gì?

PMP – Project Management Professional, là chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp, được ra đời từ năm 1984. Chứng chỉ mà những bạn đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý dự án (project management) đều đang mong muốn được sở hữu chúng, nhất là đối với những bạn đã tích lũy được một khối lượng kinh nghiệm làm việc nhất định mà muốn được lên tầng cao mới hơn của sự nghiệp. Bởi họ đều biết rằng PMP chính là chứng chỉ có giá trị Project Manager. Thực ra thì chứng chỉ PMP được chứng nhận và quản lý bởi tổ chức PMI - Project Management Institute hay còn gọi là Viện quản lý dự án, ngoài chứng chỉ PMP thì còn các chứng chỉ khác như:

PMP là gì?
PMP là gì?

Program Management Professional - Quản lý chương trình chuyên nghiệp;

Portfolio Management Professional - Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư;

Certified Associate in Project Management - Liên kết chứng nhận trong quản lý dự án;

PMI Professional in Business Analysis - PMI Professional về phân tích kinh doanh ;

PMI Risk Management Professional - Chuyên gia quản lý rủi ro PMI;

PMI Scheduling Professional - Chuyên gia lập kế hoạch PMI.

Tuy nhiên so với những chứng chỉ khác cùng trong tổ chức thì chứng chỉ PMP lại được đánh giá là thông dụng nhất, bởi chứng chỉ này có thể được cấp cho các PM đa ngành nghề thuộc một số lĩnh vực như xây dựng, sản xuất, công nghệ thông tin... Các chức vụ như giám đốc dự án, tư vấn viên quản lý dự án (PMC), điều phối viên dự án (project coordinator),... đều cần có các chứng chỉ này để ứng tuyển cũng như nhận các dự án. Nhưng để có thể sở hữu được chứng chỉ này trong tay thì không phải là chuyện đơn giản mà ai cũng có thể làm được, hay bạn đang nghĩ rằng chỉ cần làm bài thi là xong thì nên loại bỏ nó ngay. Vì những người có kinh nghiệm quản lý dự án từ 3 đến 5 năm thì vẫn cần phải mất thêm một khoảng thời gian nhất định để có thể ôn luyện để “pass”/ vượt qua kỳ thi chứng nhận danh giá này. Tôi cũng không nói như vậy để các bạn nản chí, đó chính xác mặt thực tế của chứng chỉ này. Để minh chứng được điều đó thì các bạn sẽ tham khảo thêm nội dung tiếp theo nhé.

Xem thêm: Gantt Chart là gì? Tại sao nhà quản lý dự án nên sử dụng sơ đồ Gantt?

Tuyển dụng việc làm

2. Mọi thông tin nên biết nếu muốn có chứng chỉ PMP

2.1. Điều kiện dự thi PMP/ Project Management Professional

Sự khắt khe của kỳ thi chứng chỉ PMP thì tôi cũng không nói đến nhiều nữa, nhưng các bạn cần phải biết rằng ngoài việc tất cả các thí sinh dự thi đáp ứng được những yêu cầu về học vấn thì còn phải cho tổ chức PMI thấy được những kinh nghiệm làm việc thực tế của bạn đang có. Dưới đây sẽ là một số yêu cầu cơ bản chung mà các bạn nên biết:

- Đối tượng có trình độ học vấn Tốt nghiệp Trung Học, cao đẳng thì sẽ phải đáp ứng được yêu cầu tối thiểu 5 năm kinh nghiệm quản lý dự án, tức là tương đương với 7500 giờ làm việc. Và Yêu cầu kiến thức quản lý dự án phải ít nhất 35 giờ học quản lý dự án chính thức do các đối tác chính thức của PMI/ Project Management Institute tổ chức.

- Đối tượng Tốt nghiệp Đại Học thì sẽ chỉ yêu cầu tối thiểu 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án, tức là 4500 giờ làm việc thực tế. Còn yêu cầu về kiến thức về quản lý dự án cũng giống như đối tượng trên.

Các bạn nên chủ động trong việc đưa ra những thông tin chính xác và đầy đủ nhất về chính mình, không nên đưa sai thông tin vì tổ chức PMI không phải là đối tượng mà các bạn có thể “vượt mặt”. Nên đảm bảo tuân thủ.

Thi chứng chỉ PMP
Thi chứng chỉ PMP

2.2. Trình độ tiếng Anh thi PMP

Nếu các bạn đã tham khảo điều kiện dự thi “PMP là gì?” được chia sẻ ở trên thì có lẽ cũng đã quá rõ trong thi PMP không yêu cầu về bằng cấp tiếng Anh cụ thể. Tuy nhiên trong bài thi trắc nghiệm các bạn sẽ phải trải qua hoàn toàn bằng tiếng Anh trong thời gian thi là 4 giờ và nó tương đương là 200 câu. Tức là các bạn sẽ phải đọc và hiểu được đề thi nói gì thì mới có thể vượt qua được chúng. Thông thường các từ vựng xuất hiện trong bài thi lại là từ ngữ chuyên ngành và mức độ ngữ pháp cũng sẽ không hề đơn giản. Nhưng dựa theo kinh nghiệm của các bạn đã từng trải qua kỳ thi này thì cho rằng trình độ tiếng Anh ở đây không đòi hỏi quá cao, bởi nếu bạn ôn thi chắc chắn thì cũng có thể thấy rằng lượng từ vựng mới xuất hiện cũng không hề nhiều và các bạn cũng không nên quá lo lắng nếu như trình độ tiếng Anh của mình còn hạn chế.

2.3. Tài liệu và thời gian ôn luyện thi PMP là gì?

Trên thị trường hiện nay, không quá khó để tìm được tài liệu giúp các bạn có thể luyện thi được chứng chỉ PMP, nhưng không phải tài liệu nào cũng cung cấp cho các bạn những kiến thức sát với đề thi. Do vậy, có 3 tài liệu nổi tiếng được các chuyên gia đúc kết lại mà các bạn nên tham khảo, đó là PMBOK, Headfirst, Rita fast track. Để tìm kiếm được các tài liệu này thì các bạn có thể đến những trung tâm bán sách lớn hoặc có thể tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, bởi tôi cũng thấy có khá nhiều bản đăng tải EBOOK hay PDF hỗ trợ bạn đọc trực tuyến hoặc có thể tải về.

Đối với thời gian ôn luyện thì tôi cũng đã nhắc qua ở phần nội dung trên. Đó là những người đã có kinh nghiệm làm việc quản lý từ 3 – 5 năm thì vẫn mất khoảng thời gian là từ 3 – 6 tháng để luyện thi. Tuy nhiên điều này cũng phần nào phụ thuộc vào trình độ nhận thức cùng với khả năng của từng người mà khoảng thời gian này có thể giao động khác nữa.

Xem thêm: Quy hoạch treo là gì? Những thông tin có liên quan

2.4. Nên lựa chọn hình thức học thi PMP online hay offline?

Do những đối tượng chính dự thi chứng chỉ PMP đều là những người bận rộn và vẫn cần phải hoàn thành công việc như thường lệ thì cũng khó để có thể sắp xếp được thời gian để học tại trường lớp. Chính vì vậy mà tổ chức PMI cũng đã tạo điều kiện cho các bạn thí sinh có thể tham gia vào các lớp học online miễn thuộc đối tác của tổ chức và đủ điều kiện để giảng dạy. Nên các bạn thí sinh dự thi đều có thể lựa chọn hình thức học phù hợp với điều kiện cũng như khả năng của mình, sao cho đảm bảo được việc đáp ứng được yêu cầu về kiến thức quản lý do tổ chức đặt ra.

- Học online, các bạn có thể tìm kiếm những lớp học trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Ưu điểm của hình thức học này là các bạn có thể được học với mức chi phí rẻ hơn, học được mọi lúc mọi nơi mỗi khi cảm thấy thích hợp, không bị áp lực về giờ học. Còn về nhược điểm lớn nhất của khóa học online thì các bạn cần phải chủ động trong việc học, nên bạn cần phải thực sự quyết tâm ôn luyện.

Nên lựa chọn hình thức học thi PMP online hay offline?
Nên lựa chọn hình thức học thi PMP online hay offline?

- Học offline, các bạn có thể tìm kiếm thông tin tại các trung tâm đào tạo liên quan để đăng ký theo học. Ưu điểm của hình thức học này là các bạn sẽ được tạo điều kiện học tập một cách thuận tiện nhất, được lĩnh hội kiến thức nhanh hơn và đúng với nhu cầu hơn. Nhược điểm của học offline “PMP là gì?” thì có lẽ các bạn cũng đoán được, đó chính là chi phí học sẽ cao hơn và thời gian học sẽ ngắn, kiến thức cũng được tối giản hóa theo kinh nghiệm của giảng viên.

Tìm việc làm quản lý dự án

2.5. Lời khuyên học luyện thi PMP hiệu quả

Dựa theo những kinh nghiệm được chia sẻ bởi các chuyên gia thì các bạn nên loại bỏ ngay suy nghĩ phải thuộc lòng ITTO – một nền tảng kiến thức quan trọng. Bởi thực tế các bạn cũng không nhất thiết phải thuộc lòng nó, cái quan trọng là các bạn cần phải hiểu bản chất những kiến thức được chia sẻ trong đó, để khi được hỏi đến bạn vẫn dễ dàng trả lời được chính xác. Bởi hình thức thi là trắc nghiệm, do vậy không quá quan trọng vào việc thuộc lòng mà không hiểu những điều đó nói gì.

Ngoài ra, không phải cứ hoàn thành trên 61% bài thi là các bạn đã có thể vượt qua được kỳ thi PMP này, bởi hiện nay tổ chức đã có nhiều thông tin về việc thay đổi quy chế cũng như cách đánh giá đạt hay không đạt PMP. Thực tế thì mỗi câu hỏi đều có những ý nghĩa khác nhau, những câu hỏi trọng tâm sẽ có điểm cao hơn, tức là mỗi câu hỏi sẽ có những thang điểm khác nhau. Do vậy, nếu muốn đảm bảo được việc đạt tiêu chuẩn thì các bạn tốt nhất nên cố gắng hoàn thành 80% bài thi thật chắc chắn.

Bên cạnh đó, để có thể vượt qua được kỳ thi này thì trước tiên các bạn đều phải chuẩn bị sẵn được kiến thức chuyên môn cùng với tâm lý thật vững chắc, quyết tâm ôn luyện để thi đạt. Như vậy mới có thể vượt qua được những thử thách một cách thuận lợi hơn. Nếu trong quá trình học tập mà không hiểu hay chưa hiểu thì đừng ngần ngại mà hãy đọc thêm, chưa được nữa thì có thể hỏi trực tiếp người đi trước hoặc giáo viên phụ trách ôn thi cho bạn để chắc chắn bạn hiểu rõ được vấn đề đó. Các bạn cần phải biết rằng học để lấy chất lượng chứ không phải số lượng, đó luôn là chân lý.

Tìm việc làm chuyên viên dự án

3. Tại sao PMP lại được coi là chứng chỉ danh giá, nhiều người muốn có được?

Tại sao PMP lại được coi là chứng chỉ danh giá, nhiều người muốn có được?
Tại sao PMP lại được coi là chứng chỉ danh giá, nhiều người muốn có được?

Nếu các bạn tham khảo những nội dung được chia sẻ ở trên thì các bạn cũng phần nào thấy được sự khắt khe cũng như khó khăn của việc dự thi chứng chỉ PMP rồi. Vậy các bạn có đặt ra câu hỏi là tại sao các chuyên gia đều mong muốn được sở hữu chứng chỉ PMP này không?

Bởi thực tế, bất cứ ai cũng đều mong muốn được mọi người chứng nhận về năng lực và khả năng, nên các chuyên gia quản lý dự án cũng muốn được như vậy. Sẽ được tổ chức quốc tế công nhận về năng lực của mình. Và điều đầu tiên khi các bạn sở hữu được chứng chỉ danh giá đó chính là bạn đã được mọi người biết đến là một người có kiến thức chuyên môn cao và giữ vững được nền tảng kiến thức quản lý dự án. Ví dụ ứng tuyển vào ban quản lý dự án của các đơn vị thầu hay tham gia các dự án đầu tư, đầu tư công làm tư vấn cũng rất cần có các chứng chỉ lẫn chuyên môn cao. Lúc đó đương nhiên cơ hội việc làm của bạn cũng tự nhiên mà được mở rộng hơn rất nhiều, bạn sẽ có thêm lợi thế khi ứng tuyển những vị trí cấp cao. Các bạn truy cập trên timviec365.vn có thể thấy được những tin tức tuyển dụng vị trí quản lý dự án cấp cao họ đều mong muốn ứng viên sở hữu chứng chỉ PMP, thậm chí mức lương dành cho những ứng viên đó cũng có phần được ưu đãi hơn so với những người cùng vị trí khác.

Đó chính là những yếu tố vô cùng hấp dẫn đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực này, hy vọng những nội dung chia sẻ về “PMP là gì?” đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đến các bạn!

Xem thêm: Cách viết hợp đồng tư vấn quản lý dự án chuẩn nhất!

Việc làm hoạch định dự án tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý