Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khai mở bản mô tả công việc kỹ sư tự động hoá mới nhất!

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong các nhà máy, doanh nghiệp, xí nghiệp sản xuất, gia công, thiết kế, không khó để bắt gặp người làm nghề kỹ sư tự động hóa. Nhưng kỹ sư tự động hóa sẽ làm những công việc gì? Nghe tên thì xa lạ vậy thôi chứ công việc không hề phức tạp như bạn hình dung đâu. Cùng xem ngay bản mô tả công việc kỹ sư tự động hoá thôi nào!

1. Sơ lược thông tin về nghề kỹ sư tự động hoá

Sơ lược thông tin về nghề kỹ sư tự động hoá
Sơ lược thông tin về nghề kỹ sư tự động hoá

Kỹ sư tự động hóa là những người chuyên đảm nhận các công việc liên quan đến nghiên cứu, thiết kế, thi công và vận hành các hệ thống chạy tự động hoặc dây chuyền tự động ở những nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp để mọi thứ hoạt động theo đúng dây chuyền nhất định.

Hay hiểu đơn giản hơn thì kỹ sư tự động hóa sẽ đảm nhận ba đầu việc chính là: đo lường, kiểm soát và sử dụng các bộ truyền động. Trong đó:

- Đo lường là các thiết bị cảm biến thực hiện các phép đo. Kỹ sư tự động hóa sẽ gửi các kết quả đọc đến bộ điều khiển.

- Kiểm soát là công việc hoạt động như bộ não của quá trình, quyết định hành động nào cần thực hiện và sau đó gửi các hướng dẫn đó đến các cơ cấu chấp hành. Để tự động hóa quy trình hoặc công nghiệp, kỹ sư tự động hoá cần một thiết bị phức tạp như bộ điều khiển logic khả trình (PLC).

kỹ sư tự động hóa sẽ đảm nhận ba đầu việc chính
Kỹ sư tự động hóa thường sẽ đảm nhận ba đầu việc chính

- Sử dụng các bộ truyền động là công việc đòi hỏi kỹ sư tự động hoá phải có sự ghi nhớ và khả năng quan sát, tập trung, cẩn thận. Có rất nhiều loại bộ truyền động khác nhau như máy bơm, máy sưởi, van dòng chảy, piston, roto, cánh tay robot,... và mỗi loại thực hiện một hành động khác nhau, một chức năng khác nhau. Kỹ sư tự động hóa cần phải hiểu rõ chức năng và tên gọi của các bộ truyền động này thì mới làm việc tốt và tránh gặp phải những nhầm lẫn không đáng có.

Nhìn chung, công việc của kỹ sư tự động hoá vẫn gắn liền với hoạt động của máy móc và thực hiện các công việc liên quan đến cơ khí, chế tạo nên tính chất công việc dù thuộc về kiểu lao động phổ thông nhưng yêu cầu thì vẫn đòi hỏi cao. Nếu làm việc chăm chỉ, bạn sẽ được nhận một mức lương hậu hĩnh đối với công việc này bởi không phải ai cũng gắn bó lâu dài được với nghề kỹ sư tự động hoá.

Xem thêm: Lương kỹ sư thiết kế cơ khí tại đây!

2. Mô tả công việc kỹ sư tự động hoá

Mô tả công việc kỹ sư tự động hoá
Mô tả công việc kỹ sư tự động hoá

Đối với các công ty, doanh nghiệp sản xuất, chế tạo hoạt động ở bên nước ngoài, họ cực kỳ đánh giá cao công việc của kỹ sư tự động hoá. Các công ty ở Việt Nam cũng nhận ra được điều này nên đã trả lương khá cao cho công việc này. Vậy kỹ sư tự động hoá đảm nhận những nhiệm vụ gì nhỉ?

Nếu nói đến nhiệm vụ chung, các kỹ sư tự động hoá sẽ đảm nhận những công việc như: lập thời gian biểu cho từng công việc cụ thể; chủ động tiếp nhận và giải đáp cũng như tư vấn các vấn đề liên quan đến thông số kỹ thuật cho khách hàng; lắp đặt và lập trình, thi công, hướng dẫn vận hành máy móc; đọc hiểu các bản vẽ kỹ thuật kèm thông số; bảo trì, bảo hành và sửa chữa các thiết bị có chế độ tự động; tư vấn và giải đáp, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng; chủ động đề ra các biện pháp và xây dựng giải pháp cho khách hàng; kiểm tra, đánh giá và xử lý các sự cố; xây dựng các phương pháp ứng dụng kỹ thuật; thực hiện các công việc khác liên quan đến sự chỉ đạo của TBP;...

Còn nói sâu hơn một chút, kỹ sư tự động hoá sẽ gánh các công việc như: thiết kế phần cứng hệ thống điều khiển tự động, lập danh mục thiết bị vật tư để mua hàng, tạo các bản vẽ tài liệu kỹ thuật theo yêu cầu và tiêu chuẩn thiết kế, lập trình điều khiển hệ thống tự động hóa, giám sát việc lắp đặt thiết bị, startup và lập các báo cáo cần thiết để giao cho bên khách hàng, kiểm tra thật kĩ về kỹ thuật đơn hàng, hỗ trợ kỹ thuật cho các nhân viên khác.

Kỹ sư tự động hóa là một vị trí nắm giữ vai trò quan trọng trong các ngành dược phẩm và thiết bị y tế
Kỹ sư tự động hóa là một vị trí nắm giữ vai trò quan trọng trong các ngành dược phẩm và thiết bị y tế 

Kỹ sư tự động hóa thiết lập tự động hóa quy trình sản xuất. Các quá trình này chi phối việc sản xuất và cung cấp sản phẩm. Mục đích là để hợp lý hóa quy trình sản xuất và làm cho nó hiệu quả nhất có thể trong khi vẫn duy trì chất lượng sản phẩm và tuân thủ các giao thức nội bộ và quy định bên ngoài.

Kỹ sư tự động hóa phải hiểu quy trình và nhu cầu của các bộ máy để lựa chọn công cụ thích hợp làm việc và giám sát, kiểm soát tất cả các thiết bị cần thiết. Công việc này bao gồm phát triển và thiết kế khái niệm, lựa chọn và lập trình một bộ điều khiển và đảm bảo giao tiếp thích hợp giữa các cơ cấu chấp hành được kết nối với bộ điều khiển, mô phỏng, cài đặt, thử nghiệm và quản lý tự động hóa điện hoặc cơ khí và cuối cùng là giám sát các quá trình tự động hóa một cách liên tục.

Kỹ sư tự động hóa là một vị trí nắm giữ vai trò quan trọng trong các ngành dược phẩm và thiết bị y tế ngày nay. Bởi kỹ sư tự động hóa sẽ là người thúc đẩy việc hợp lý hóa các quy trình để dẫn đến một hệ thống hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

Việc làm kỹ sư tự động hóa

3. Mức lương và quyền lợi của kỹ sư tự động hoá

Khi bạn trở thành kỹ sư tự động hoá, bạn sẽ được nhận mức lương cạnh tranh và hưởng các quyền lợi, chế độ phúc lợi vô cùng xứng đáng và tương xứng với công sức lao động mà bạn đã bỏ ra để hoàn thành công việc. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn công việc này vì nó mang tính ổn định, an toàn và dài lâu.

Mức lương và quyền lợi của kỹ sư tự động hoá
Mức lương và quyền lợi của kỹ sư tự động hoá

Thông thường, mức lương của kỹ sư tự động hoá thường rơi vào khoảng 9 - 17 triệu đồng/tháng nhưng phổ biến nhất vẫn là 12 triệu đồng/tháng. Đến những ngày lễ, Tết hoặc dịp đặc biệt, bạn sẽ được tăng lương hoặc được nhận lương thưởng theo giờ, theo ca, lương tăng ca.

Bạn sẽ có cơ hội được làm việc ở những môi trường chuyên nghiệp, tham gia văn hóa công ty với những đồng nghiệp thân thiện, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Nếu thái độ của bạn đối với công việc tốt, bạn sẽ được cấp trên xem xét và trao cơ hội được đi công tác trong nước hoặc nước ngoài để học tập và được đào tạo nâng cao tay nghề.

Những vấn đề cơ bản như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn,... cũng sẽ được các công ty thực hành nghiêm túc. Đồng thời, các hoạt động vui chơi, du lịch, tất niên sẽ được tổ chức hàng năm và bạn có thể tham gia cùng công ty.

Việc làm kỹ sư cơ điện tử

4. Yêu cầu đối với kỹ sư tự động hoá

Mức lương càng cao thì chứng tỏ yêu cầu đối với công việc này càng khắt khe hơn. Để đảm nhận công việc này, bạn cần tốt nghiệp các ngành liên quan đến Điện - Điện Tử, Điện Công Nghiệp, Cơ Điện Tử, Tự Động Hóa,... Nếu biết thêm Tiếng Anh và có khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật thì càng tốt. Có thêm kiến thức chuyên môn như biết rõ ứng dụng thực tiễn của các thiết bị tự động như PLC, HMI, đồng hồ nhiệt và kinh nghiệm thì lại thêm một điểm cộng.

Yêu cầu đối với kỹ sư tự động hoá
Yêu cầu đối với kỹ sư tự động hoá

Tương tự như bao ngành nghề cơ khí, chế tạo khác, công việc này thường ưu tiên người lao động là nam giới vì tính chất công việc hơi nặng, không phù hợp với sức khỏe nữ giới, đặc biệt là những phụ nữ đang trong thời kỳ đầu mang thai. Để đảm bảo sức khỏe tuyệt đối cho người lao động nữ, các công ty vẫn đăng tin tuyển dụng người lao động là nam.

Song, có sức khỏe và chuyên môn tốt thôi vẫn chưa đủ. Người hành nghề kỹ sư tự động hoá cần làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ, nhiệt tình, năng động và ham học hỏi, cởi mở thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp.

Ưu tiên những ứng viên có kỹ năng mềm như phân tích, quan sát, tổng hợp, báo cáo và lập kế hoạch thực hiện công việc, cẩn thận, tỉ mỉ, biết xử lý tình huống và sáng tạo trong lao động. Quan trọng nhất là kỹ sư tự động hoá phải làm được việc nhóm và biết truyền đạt vấn đề, biết giao tiếp vì trong quá trình làm việc, kỹ sư tự động hoá sẽ phải phối hợp với nhiều bộ phận liên quan để hoàn thiện công việc.

Việc làm kỹ sư điện công nghiệp

5. Địa chỉ uy tín để tìm việc kỹ sư tự động hoá

Nếu bạn quyết tâm tìm việc, không quá khó để thấy những công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự làm việc ở vị trí kỹ sư tự động hóa. Vì công việc này có thể học nghề nên bạn có thể đến trung tâm giới thiệu việc làm và trường trung cấp dạy nghề để được học nghề. Sau khi tốt nghiệp, nếu tay nghề tốt, bạn sẽ được những nơi này hỗ trợ tìm việc làm.

Địa chỉ uy tín để tìm việc kỹ sư tự động hoá
Địa chỉ uy tín để tìm việc kỹ sư tự động hoá

Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi bạn bè hoặc người thân để tìm kiếm sự giúp đỡ. Chủ động lên Facebook và vào các nhóm tìm việc cũng không phải là một suy nghĩ tệ.

Nhưng để đẩy nhanh quá trình tìm việc, bạn nên truy cập vào trang web timviec365.vn. Đây là trang web chuyên tư vấn và trợ giúp ứng viên kết nối với nhà tuyển dụng. Điều quan trọng là bạn có thể tìm việc làm kỹ sư tự động hoá ở những công ty có địa chỉ gần khu vực bạn sinh sống thông qua các tính năng hỗ trợ tìm kiếm của trang web này.

Việc làm Điện - Điện tử tại Hà Nội

Hơn nữa, bạn có thể tự tạo CV và hồ sơ của mình ở website đó chỉ trong vài phút rồi gửi ngay công ty đang tuyển kỹ sư tự động hoá cũng được. Bạn cũng có thể nói chuyện trước với nhà tuyển dụng để được giải đáp thắc mắc rồi gửi hồ sơ sau. Nếu hồ sơ của bạn phù hợp với tiêu chí ở bên họ, bộ phận nhân sự sẽ chủ động liên hệ với bạn và hẹn lịch để phỏng vấn.

Nhìn chung, timviec365.vn đã giới thiệu với bạn khá đầy đủ và chi tiết về nghề kỹ sư tự động hóa thông qua bài viết mô tả công việc kỹ sư tự động hoá. Đừng quên theo dõi trang web thường xuyên để cập nhật những tin tức tuyển dụng mới nhất và chộp ngay cơ hội làm việc cho mình nhé.

Xem thêm bản mô tả công việc thợ vận hành máy tiện CNC

Bạn có phải là người yêu thích ngành Cơ khí - Chế tạo? Ngoài công việc kỹ sư tự động hóa mà bạn vừa đọc ở trên, thợ vận hành máy tiện CNC cũng là một công việc thú vị liên quan đến ngành cơ khí. Tìm hiểu ngay công việc này bằng cách click vào bài viết mô tả dưới đây nhé.

mô tả công việc thợ vận hành máy tiện CNC

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;