Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư cơ điện - Cơ hội nào dành cho bạn?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh tế phát triển nhiều ngành nghề cũng phát triển theo. Với lĩnh vực điện không thể bỏ qua kỹ sư điện. Tuy nhiên, nhiều người lại hay nhầm lẫn giữa kỹ sư điện với thợ điện, vậy chính xác thì hai vị trí này có gì khác nhau, có gì giống nhau. Nếu bạn cũng đang thắc mắc thì mời bạn đọc bài viết mô tả công việc kỹ sư cơ điện nay của timviec365 để hiểu rõ hơn.  

1. Mô tả công việc kỹ sư cơ điện chính xác nhất 

- Đầu tiên, kỹ sư cơ điện sẽ đi khảo sát thực tế công trình và nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đề xuất các phương án thi công cơ điện. Biết khách hàng cần gì để điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp chắc chắn sẽ thành công. 

Mô tả công việc kỹ sư cơ điện
Mô tả công việc kỹ sư cơ điện 

- Thứ hai họ sẽ phải giám sát quá trình lắp đặt các thiết bị điện, thi công các công trình để phù hợp với yêu cầu của khách hàng và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn để đưa ra sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. 

- Thứ ba, họ phải phối hợp, làm việc với các kỹ sư, kỹ thuật viên, ban quản lý dự án,... để hoàn thành công trình.

- Thứ tư là công tác kiểm tra chất lượng và hiệu quả của thiết bị, công trình sau khi hoàn thành các dự án. 

- Thứ năm, kỹ sư cơ điện phải tư vấn cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu lắp đặt thêm các thiết bị mới.

- Thứ sáu, cơ bản kỹ sư cơ điện là người lên kế hoạch bảo trì và giám sát quá trình bảo trì các thiết bị, sản phẩm. 

Việc làm kỹ sư cơ điện

- Kỹ sư cơ điện phải trực tiếp kiểm tra các bản vẽ để có thể phát hiện lỗi kỹ thuật và lỗi thể hiện bản vẽ nếu có còn tìm cách khắc phục kịp thời. 

- Tiếp theo là việc lập và triển khai các tiến độ bản vẽ thi công, nhân lực, vật tư phục vụ cho công tác thi công dự án.

- Công việc triển khai, giám sát các hạng mục thi công M&E cũng thuộc bộ phận kỹ sư cơ điện thực hiện và quản lý. 

- Giám sát theo dõi sử dụng nguồn vật tư, thiết bị, nhân công là một vấn đề cực kỳ phức tạp mà những người làm kỹ sư cơ điện phải lưu ý. 

- Không chỉ là giám sát, quản lý các vấn đề liên quan mà giờ đây mỗi kỹ sư cơ điện đều phải tự bóc tách khối lượng các vật tư thiết bị.

- Vì tính chất công việc nên kỹ sư cơ điện cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tại công trường và dự án để hoàn thành sản phẩm tốt nhất. 

- Ngoài ra họ còn thực hiện các công tác liên quan đến lưu trữ hồ sơ của dự án. Vi họ là những người theo sát dự án nhất nên họ sẽ lưu trữ tư liệu luôn. 

- Nghiệm thu hạng mục M&E cũng là một công việc quan trọng đối với kỹ sư cơ điện. 

- Bên cạnh đó thì kỹ sư cơ điện còn phải thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của cấp trên. Hoặc tùy công ty sẽ có những bản mô tả riêng dành cho kỹ sư cơ điện để phù hợp với thực tế của công ty hơn.

Kỹ sư cơ điện phải thực hiện khá nhiều nhiệm vụ
Kỹ sư cơ điện phải thực hiện khá nhiều nhiệm vụ

Kỹ sư cơ điện là người phụ trách từ tư vấn, thiết kế, giám sát thi công… đến các máy móc chạy bằng điện; các hệ thống điện như hệ thống cấp thoát nước và các thiết bị vệ sinh; hệ thống thông gió và điều hòa không khí; hệ thống báo cháy và chữa cháy cho các công trình xây dựng được hoành thành thuận

Tham khảo: Lương kỹ sư cơ điện chi tiết nhất!

2. Yêu cầu công việc kỹ sư cơ điện có khó không?

Công việc kỹ sư cơ điện yêu cầu người làm phải: thật thà, nhanh nhẹn, cầu tiến và năng động để có thể đáp ứng được công việc. 

- Thứ nhất, bắt buộc phải có bằng cử nhân về chuyên ngành kỹ thuật điện, cơ điện hoặc một số chuyên ngành có liên quan.

- Thứ hai, nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành cơ điện thì đây sẽ là lợi thế của bạn khi ứng tuyển. 

Yêu cầu về công việc kỹ sư cơ điện
Yêu cầu về công việc kỹ sư cơ điện

- Bạn nên tìm hiểu trước để có một nền tảng hiểu biết nhất định về kỹ thuật điện và tiêu chuẩn an toàn, quy trình sản xuất điện.

- Cuối cùng là kinh nghiệm đi làm thực tế về sử dụng phần mềm thiết kế và tính toán. Lý thuyết sẽ trở nên sáo rỗng nếu không được thực hành, vậy nên nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao kinh nghiệm ứng dụng thực tế của bạn hơn.

Việc làm nhân viên cơ điện 

3. Mức lương hấp dẫn của kỹ sư cơ điện 

Trên thực tế ở Việt Nam lương của kỹ sư cơ điện không có mức nào cố định vì nó được phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: năng lực, kinh nghiệm, hiệu quả làm việc của mỗi người để từ đó công ty cho một mức lương chính xác nhất. Bạn có thể tham khảo mức lương trung bình cho các vị trí như sau: 

Mức lương cơ bản dành cho kỹ sư cơ điện
Mức lương cơ bản dành cho kỹ sư cơ điện

- Với kỹ sư mới ra trường, là những người chưa có kinh nghiệm làm việc thì mức lương sẽ giao động từ 4-8 triệu/tháng.

- Kỹ sư có kinh nghiệm khoảng 1- 2 năm thì sẽ có mức lương là 10 – 13 triệu/tháng.

- Còn với các kỹ sư lành nghề, những người có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên thì sẽ có mức lương khoảng 15 triệu trở lên.

Việc làm giám sát cơ điện

4. Kỹ năng cần có của một kỹ sư cơ điện

Để đảm bảo hiệu quả công việc và có cơ hội thăng tiến thì chỉ mỗi nền tảng kiến thức là không thể đủ nên các kỹ sư cơ điện cần thiết phải trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng mềm khác. Một số kỹ năng quan trọng như: 

4.1. Kỹ năng xử lý vấn đề

Những kỹ năng cần có của kỹ sư cơ điện
Những kỹ năng cần có của kỹ sư cơ điện

Nói chính xác thì kỹ sư cơ điện cần phải là người biết cách giải quyết các vấn đề. Ở trong môi trường kỹ thuật điện, kỹ sư phải có tư duy logic và vận dụng kiến thức mình học được để ứng dụng vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến điện. Tìm cách giải quyết vấn đề rất khó nhất là những vấn đề cần giải quyết gấp. Vì đặc thù của công việc như vậy nên kỹ sư cơ điện đều được yêu cầu rèn luyện dần những kỹ năng giải quyết vấn đề để hoàn thành tốt công việc. 

4.2. Kỹ năng phân tích tình huống

Người làm kỹ sư cơ điện nên được tiếp cận các vấn đề họ đã, đang và sẽ gặp phải trong quá trình làm việc theo nhiều hướng khác nhau để dần hình thành tư duy phân tích vấn đề và từ đó dễ dàng tìm ra giải pháp phù hợp. Bạn nên tự tìm hiểu trước để không bị bất ngờ. 

4.3. Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng

Thực tế thì bây giờ không có công việc nào là không cần đến kỹ năng này và tất nhiên kỹ sư cơ điện cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Một người kỹ sư cơ điện cần giao tiếp để thấu hiểu tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Họ cần nói chuyện, trao đổi với các đồng nghiệp cũng như nhân viên của các bộ khác để thảo luận về công việc và xử lý các vấn đề phát sinh nếu có. Công việc nào giờ đây cũng cần có kỹ năng giao tiếp để trao đổi thông tin với đồng nghiệp hay khách hàng, và đặc biệt giao tiếp tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công việc của bạn hơn. 

4.4. Kỹ năng quản lý thời gian hợp lý

Là kỹ sư cơ điện, bạn cần phải biết cách sắp xếp, phân bổ và quản lý quỹ thời gian cho từng nhiệm vụ để đáp ứng deadline trong công việc mình được phân công, tránh lãng phí thời gian của các khách hàng, đồng nghiệp,... Thực tế thì kỹ năng này không chỉ cần thiết trong khi bạn học việc cơ điện và trải nghiệm thực tế làm khi bạn là kỹ sư cơ điện. Mà kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý chắc chắn sẽ đem đến cho các bạn những kinh nghiệm quản lý công việc và thời gian hoàn thiện phù hợp nhất để hoàn thành công việc tốt nhất. 

4.5. Kỹ năng lập kế hoạch

Kỹ sư cơ điện là một công việc đòi hỏi sự làm việc độc lập rất nhiều vì họ là người sẽ trực tiếp phải lên kế hoạch thiết kế, đề xuất các phương án thực hiện, lên lịch bảo trì,.... thường xuyên. Vì vậy, nếu mỗi kỹ sư cơ điện đều biết cách lên các kế hoạch thì chắc chắn hiệu quả công việc của kỹ sư cơ điện sẽ được cải thiện đáng kể rất nhiều. 

4.6. Kỹ năng lập trình là gì? 

Đây là một kỹ năng cần thiết trong các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật, trong đó có nghề kỹ sư cơ điện. Và đặc biệt là khi kỹ sư cơ điện có lúc phải làm việc với các hệ thống nhúng cấp thấp hoặc khi phân tích dữ liệu. Java, C, C ++ và Basic đây là những ngôn ngữ hữu ích nhất mà các kỹ sư cơ điện cần phải biết.

Những kỹ năng chuyên môn không hề dễ dàng
Những kỹ năng chuyên môn không hề dễ dàng

Nhìn chung, ở bất kì kiến ​​thức về lập trình nào cũng đều có thể mang đến lợi thế cho kỹ sư cơ điện khi xin việc và xa hơn là cho công việc của họ trong tương lai vì nhà tuyển dụng lúc nào cũng ưu tiên người biết việc. 

4.7. Kỹ năng tính toán nhanh 

Với sinh viên hay những người đang theo nghiệp kỹ sư cơ điện đều cần phải có kỹ năng tính toán tốt. Bạn nên nhớ một kỹ sư biết tính toán cũng giống như một chiếc mỏ lết của người thợ sửa máy móc. Những người thợ này không cần phải biết tất cả những điều phức tạp về cách thức hoạt động của vật dụng cờ lê, nhưng họ sẽ biết cách sử dụng nó để sửa chữa mọi thứ khi cần. Nếu có thể tính toán tốt, các kỹ sư cơ điện sẽ tránh được những nhầm lẫn không đáng có, gây ảnh hưởng không tốt đến công việc của họ.

Việc làm trưởng phòng cơ điện

5. Kinh nghiệm tìm việc làm kỹ sư cơ điện 

5.1. Với yêu cầu ứng tuyển 

Vì đặc thù của công việc nên cơ bản vị trí này đều chỉ tuyển nam giới. Một số gợi ý như sau: 

Cơ hội tìm việc làm khá lớn
Cơ hội tìm việc làm khá lớn

- Giới tính là: Nam.

- Kinh nghiệm khoảng từ 2 năm trở lên.

- Đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành Cơ/Điện hoặc liên quan 

- Có tư cách đạo đức tốt, trung thực, chăm chỉ, ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao 

- Có khả năng làm việc nhóm, chịu được áp lực từ công việc.

- Có sức khỏe tốt, có thể đi công tác các tỉnh nếu được phân công.  

5.2. Tìm việc tại đâu uy tín nhất?  

Bạn có thể tìm việc trên mạng xã hội, hay trên các trang web tìm việc như timviec365.vn. Cánh cửa nghề kỹ sư điện rất mở ra với bạn. 

Hoặc bạn có thể tải bản mô tả tại đây: Mô tả chi tiết công việc kỹ sư cơ điện.docx

Trên đây là toàn bộ mô tả công việc kỹ sư cơ điện ngắn gọn và chi tiết nhất. Mong nó sẽ giúp ích được cho bạn nếu bạn đang và sẽ trở thành kỹ sư cơ điện. 

Mô tả công việc kỹ sư M&E chi tiết nhất

Bài mô tả công việc kỹ sư cơ điện ở trên đã khái quát được những yêu cầu công việc mà một người kỹ sư cơ điện cần có. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thì bạn có thể xem bài viết mô tả công việc kỹ sư M&E ở đường link bên dưới để biết thêm thông tin. 

                            Mô tả công việc kỹ sư M&E chi tiết

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý